มาแล้ว! 5 อันดับสถาบันด้านสัตวแพทย์ของโลก!!!

 

        สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D.com สำหรับการจัดอันดับที่ พี่สตางค์ นำมาฝากกันในวันนี้ เป็นสาขาวิชาที่มีน้องๆหลายคนถามกันเข้ามา ซึ่งก็คือ อันดับมหาวิทยาลัยด้านสัตวแพทย์ นั่นเอง เอาล่ะ เมื่อน้องขอมา พี่ก็จัดให้! เรามาดู 5 อันดับมหาวิทยาลัยที่โด่งดังในสาขานี้ ในฝั่งสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกากันดีกว่าจ้า ^0^

 


สหรัฐอเมริกา
จัดอันดับโดย US News & World Report

 


อันดับ 1 Cornell University

 


        มหาวิทยาลัยคอร์เนล เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ตั้งอยู่ในเมืองอิทาคา แห่งนิวยอร์ก  มีชื่อเสียงทางด้านวิชาการในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะในด้านของสาธารณสุข การวิจัยทางการแพทย์ และแน่นอน ด้านสัตวแพทย์นี่แหละค่ะ สำหรับคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ของที่นี่นั้นก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1894 ซึ่งสถาบันนี้เป็นผู้มอบปริญญาทางด้านสัตวแพทย์ศาสตร์แห่งแรกของชาติในปี 1876 ด้วยค่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้ตั้งแต่ในปี 2000 นั้น มหาวิทยาลัยคอร์เนลเคยถูกจัดอันดับโดย  US News & World Report ให้เป็นที่หนึ่งในด้านการเรียนการสอนด้านสัตวแพทย์แห่งสหรัฐฯมาโดยตลอด ซึ่งจุดแข็งหรือข้อได้เปรียบของสถาบันแห่งนี้นั้นอยู่ที่การมุ่งเน้นในการศึกษาอย่างเจาะลึกในแต่ละด้าน และเน้นความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆนั่นเองค่ะ

 


ค่าเล่าเรียน
ปีละ $44,250 (ประมาณ 1,364,000 บาท)

 

อันดับ 2 University of California, Davis

 


       มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส หรือ UC Davis เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ตั้งอยู่ในเมืองเดวิส ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองแซคราเมนโต ในรัฐแคลิฟอร์เนียค่ะ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1905 เพื่อเป็นศูนย์การวิจัยการเกษตรของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (University of California, Berkeley) แต่ต่อมาในปี ค.ศ. 1959 ได้ก่อตั้งอย่างเป็นทางการให้เป็นหนึ่งในสิบวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียค่ะ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส มีชื่อเสียงทางด้าน เกษตรกรรม นิเวศวิทยาและพึชสวน วิทยาศาสตร์ด้านชีววิทยา และที่สำคัญก็คือสัตวแพทย์นั่นเองค่ะ ที่คณะสัตวแพทย์ศาสตร์แห่งสถาบัน  UC Davis แห่งนี้ นับว่ามีจำนวนคนที่ให้ความสนใจมากขึ้นทุกๆปี และศาสตราจารย์ผู้สอนต่างก็เป็นผู้ทีมากด้วยประสบการณ์ทางการเป็นสัตวแพทย์ ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่คณะสัตวแพทย์ของที่นี่จะมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกค่ะ

ค่าเล่าเรียน
ประมาณปีละ $66,689 (ประมาณ 2,056,000 บาท)

 

 

อันดับอื่นๆ ของสหรัฐอเมริกา
3. Colorado State University
4. North Carolina State University
5. Ohio State University


ใครสนใจดูอันดับอื่นเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่เลยค่ะ >>> คลิก


 


สหราชอาณาจักร
จัดอันดับโดย  Guardian University Guide 2012

 

 

อันดับ 1 University of Cambridge


        อันดับหนึ่งในสาขาสัตวแพทย์ฝั่งสหราชอาณาจักร ตกเป็นของมหาวิทยาลัยชื่อดังที่สุดแห่งหนึ่งในเกาะอังกฤษแห่งนี้ค่ะ แม้ว่า เคมบริดจ์ จะก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1209 (800 กว่าปีแล้ว *0*) แต่สำหรับคณะสัตวแพทย์ของที่นี่นั้นไม่ได้เก่าแก่ขนาดนั้นค่ะ เพราะเพิ่งจะมีขึ้นเมื่อปี 1949 ข้อดีของการเรียนที่สถาบันแห่งนี้ นอกจากหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูง ศาสตราจารย์และบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถเป็นอย่างยิ่งแล้ว คณะสัตวแพทย์ของที่นี่ยังเป็นคณะเล็กๆ ซึ่งทำให้แน่ใจได้เลยว่านักศึกษาจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างในคลาสเรียนคลาสหนึ่งก็จะมีนักเรียนแค่ประมาณ 4-6 คนเท่านั้นเองค่ะ นอกจากนี้ การเรียนหลักสูตรสัตวแพทย์ศาสตร์ของที่นี่ยังใช้เวลาถึง 6 ปี (ในขณะที่ที่อื่นใช้เวลาเพียง 5 ปี) ซึ่งสาเหตุนั้นก็เพราะ นักศึกษาจะได้มีโอกาสศึกษาวิชาใดวิชาหนึ่งที่ตนเองสนใจอย่างลงลึกที่สุดในช่วงปีสามค่ะ โอ้โห คุณภาพคับคั่งขนาดนี้ เอาอันดับหนึ่งไปเลยค่ะ

 

 

ค่าเล่าเรียน
£31,494 ต่อปี (ประมาณ 1,572,000 บาท)

 

 

อันดับ 2 The University of Edinburgh


        The University of Edinburgh หรือ มหาวิทยาลัยเอดินบะระ (ออกเสียงเอดินบะระ ไม่ใช่ เอดินเบิร์กนะจ๊ะ >.<)  เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากๆซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเอดินบะระ สกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร  เอดินบะระเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของสกอตแลนด์ และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดในสหราชอาณาจักรเลยล่ะค่ะ สำหรับคณะสัตวแพทย์ของที่นี่มีชื่อว่า The Royal (Dick) School of Veterinary Studies ซึ่งก่อตั้งโดยคุณ William Dick ในปี 1823 ได้รับการยอมรับจากหลากหลายสถาบันทางด้านสัตวแพทย์มากมาย ทั้ง The American Veterinary Medical Association (สมาคมสัตวแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา หรือ AVMA),The Royal College of Veterinary Surgeons (RCVS เป็นสถาบันที่เป็นผู้มอบใบอนุญาตให้กับสัตวแพทย์ที่จะทำงานใน UK และวางมาตรฐานการเรียนด้านสัตวแพทย์ใน UK ด้วยค่ะ) และThe European Association of Establishments for Veterinary Education (สมาคมสถานประกอบการเพื่อการศึกษาทางสัตวแพทย์แห่งยุโรป หรือ EAEVE)ค่ะ

 

ค่าเล่าเรียน
£16,650 ต่อปี (ประมาณ 831,000 บาท)

 

อันดับอื่นๆ ในสหราชอาณาจักร
3. University of Liverpool
4. University of Glasgow
5. The University of Nottingham


       

(แถมพิเศษ)
อันดับ 4 University of Glasgow


        University of Glasgow เป็นสถาบันที่เก่าแก่มากๆแห่งหนึ่งของสก็อตแลนด์ ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1451 แต่คณะสัตวแพทย์ศาสตร์แห่ง University of Glasgow นั้นก่อตั้งในปี 1862 ซึ่งในปี 2012 นี้ คณะสัตวแพทย์ของสถาบันนี้ก็ฉลองครบรอบ 150 ปีพอดีเลยค่ะ ซึ่งคณะนี้นั้นก็มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากทั้งในและต่างประเทศ ที่สำคัญคือได้รับการรับรองจากสมาคมสัตวแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา หรือ the American Veterinary Medical Association (AVMA)อีกด้วย จึงไม่แปลกเลยที่คณะสัตวแพทย์ของที่นี่จะดึงดูดนักศึกษาจากทั่วโลก ที่สำคัญที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยที่สวยมากๆ >.< (ไม่รู้เกี่ยวกับที่ดึงดูดนักศึกษาด้วยหรือเปล่านะ 555+) 

 

ค่าเล่าเรียน
ปีละ £15,750 (ประมาณ 786,000 บาท)


ใครอยากทราบอันดับอื่นๆในสหราชอาณาจักร >>> คลิก

 

        ได้ทราบกันแล้วนะคะ กับอันดับมหาวิทยาลัยทางด้านสัตวแพทย์ศาสตร์ทั้งในฝั่งสหรัฐอเมริกา และในฟากสหราชอาณาจักร หากว่าใครสนใจอยากทราบรายละเอียดของมหาวิทยาลัยไหนเป็นพิเศษละก็ สามารถถามกันเข้ามาได้เลยนะคะ พี่จะไปตามล่าหามาฝากกันจ้า ^^

 

 

 

ภาพประกอบ : vet.cornell.edu, vetmed.ucdavis.edu,
vet.cam.ac.uk, ed.ac.uk, gla.ac.uk

 

 

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

22 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kapher Member 7 พ.ค. 55 14:33 น. 4
เห็นด้วยกับ คห.3นะคะสู้ๆละกัน ขอบคุณพี่สตางค์มากๆเลยนะคะสำหรับที่เรียนสวยๆเอิ๊กๆ แถมยังน่าเรียนอีกด้วย+ความเก๋าเก่า :))
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
CloveR_Clamp Member 8 พ.ค. 55 07:36 น. 7
สัตวแทพย์แคมบริจ ถ้าจะคนน้อยขนาดนี้ - -*

พออ่านค่าใช้จ่าย... คุณพระ!! จะเอาเงินไหนไปเรียนว้า 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฤดูร้อน'Days Member 10 พ.ค. 55 05:00 น. 15
อยากทราบเรื่อง 5 อันดับมหาวิทยาลัยทางด้านละครเวทีอะคะ TT^TT มีมั้ยคะ? แงๆ อยากรู้มากๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด