ข้อมูลประเทศโคลอมเบีย ( Colombia)

 

 

ประเทศโคลอมเบีย


 
ชื่อทางการ    สาธารณรัฐโคลอมเบีย (República de Colombia)
พรมแดน   ทิศตะวันออกติดต่อกับเวเนซุเอลาและบราซิล ทางทิศใต้ติดต่อกับเอกวาดอร์และเปรู ทางทิศเหนือจรดทะเลแคริบเบียน ส่วนทางทิศตะวันตกติดต่อกับปานามาและมหาสมุทรแปซิฟิก
ภูมิประเทศ   บริเวณชายฝั่งเป็นพื้นที่ราบลุ่ม ตอนกลางเป็นดอย มีเทือกเขาสูง คือ แอนดีส และทางทิศตะวันออกเป็นที่ราบลุ่มกว้าง
ภูมิอากาศ   อากาศร้อนชื้นในบริเวณแถบชายฝั่งและที่ราบทางด้านตะวันออก บริเวณเทือกเขาจะมีอากาศเย็น
ภาษาทางการ   ภาษาสเปน
ระบบการปกครอง   ประชาธิปไตยแบบสาธารณรัฐ โดยมีประธานาธิบดีเป็นผู้นำประเทศ
เมืองหลวง   กรุงโบโกตา (Bogotá)
เมืองสำคัญอื่นๆ   คารตาเฮน่า (Cartagena), เมเดยิง (Medellín), คาลี (Cali), อีบาเก (Ibagué), บาร์รันกียา (Barranquilla)
พื้นที่   1,138,910 ตารางกิโลเมตร
สกุลเงิน   เปโซโคลอมเบีย (Colombian Peso) โดย 1 ดอลลาร์สหรัฐ มีค่าประมาณ 1,800 เปโซโคลอมเบีย
ประชากร   ประมาณ 45.7 ล้านคน  
รหัสโทรศัพท์   57

   

 

        โคลอมเบีย เป็นประเทศในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาใต้ ถือเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ในอเมริกาใต้ สิ่งที่เป็นภาพลักษณ์ในด้านลบของประเทศนี้ก็คือ สงครามกลางเมืองในโคลอมเบีย ซึ่งเป็นสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อ และยังมีประเด็นความขัดแย้งเรื่องยาเสพย์ติดและการคอรัปชั่นอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม อีกด้านหนึ่งโคลัมเบียเป็นประเทศที่มีเสน่ห์ ทั้งรากฐานทางศิลปวัฒนธรรม และมีธรรมชาติที่สวยงามรอต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยที่นี่เป็นประเทศเดียวในอเมริกาใต้ที่มีชายฝั่งติดทั้งมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ และทะเลคาริบเบียน นอกจากนี้ ยังมีหุบเขาที่ใช้ปลูกกาแฟ อาคารบ้านเรือน เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายที่มีสีฉูดฉาดของผู้คน และแม้ประเทศโคลอมเบียจะอยู่ห่างไกลกับเมืองไทยชนิดคนละซีกโลก แต่ก็ยังมีคนไทยอยู่อาศัยอยู่ที่นี่ โดยที่นี่นั้นมีค่าครองชีพไม่สูงมาก คือค่าอาหรมือหนึ่งอยู่ที่ประมาณ 130 บาท ค่าน้ำขวดละ 25 บาท ไข่ไก่โหลละ 60 บาท ค่าขนส่งสาธารณะท้องถิ่นก็อยู่ที่เที่ยวละประมาณ 28 บาทเท่านั้น

 

 

กิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในโคลอมเบีย เช่น

 

เมืองหลวง กรุงโบโกตา (Bogotá)

 

แคนเดอลาเรีย (La Candelaria)


        ย่านประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ แคนเดอลาเรีย ใจกลางกรุงโบโกตาซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ โดยกรุงโบกาตาเจริญเติบโตมาจากจุดๆนี้  ถนนแถบนี้จะปูด้วยก้อนหิน และมีอาคารบ้านเรือนที่เก่าแก่นับร้อยปี รวมไปถึงโบสถ์อายุกว่า 400 ปี ซึ่งตั้งอยู่ร่วมกันกับตึกสูงระฟ้าสไตล์โมเดิร์นที่เพิ่งก่อสร้างขึ้น

 

พิพิธภัณฑ์ทองคำ (El Museo del Oro)


        El Museo del Oro (The Gold Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ในกรุงโบโกตา โดยจัดแสดงงานที่ทำมาจากทองคำในช่วง  pre-Hispanic ซึ่งนับเป็นคอลเลคชั่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

เมืองคารตาเฮน่า (Cartagena)


        เมืองคารตาเฮน่า เดิมเคยเป็นเมืองขนส่งที่สำคัญของสเปน ชาวสเปนจึงได้ทำการก่อสร้างป้อมและกำแพงป้องกันเมืองอย่างแน่นหนา ที่ในปัจจุบันยังคงหลงเหลือให้เห็นอยู่ไม่เปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก ในปีค.ศ. 1984 องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนเมือง Cartagena ให้เป็นเมืองเก่ามรดกโลก (World Heritage Site)

 


ปราสาท San Felipe de Barajas


        ปราสาท San Felipe de Barajas หรือ Castillo San Felipe de ในเมือง Cartagena สร้างเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมบนยอดเขา โดยปราสาทได้ถูกทำลายและถูกซ่อมแซมขึ้นมาใหม่หลายต่อหลายครั้ง ซึ่งมีเรื่องเล่าว่า ก้อนหินบล็อกที่ใช้ในการสร้างปราสาทนั้นถูกชะโลมไปด้วยเลือดของทาสชาวผิวดำ เพราะ Cartagena เป็นหนึ่งในเมืองท่าค้าทาสของสเปน และในปีค.ศ. 1984 องค์การยูเนสโกก็ได้จดทะเบียนสถานที่นี้ให้เป็นมรดกโลก

 


Coffee Cultural Landscape of Colombia (แหล่งผลิตกาแฟภูมิทัศน์วัฒนธรรมแห่งโคลอมเบีย)


        ที่นี่เป็นตัวอย่างของภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมของโคลัมเบีย สะท้อนให้เห็นถึงธรรมเนียมการปลูกกาแฟที่มีมากว่า 100 ปีในพื้นที่เล็กๆ ในป่าสูงและการที่ชาวนาได้ปรับวิถีการเพาะปลูกในสภาพภูเขาอันยากลำบาก โดยประกอบด้วยไร่กาแฟ 6 แห่ง รวมไปถึงศูนย์กลางเมืองบนเชิงเขา 6 เมือง ทางทิศตะวันตกและตอนกลางของเทือกเขาคอร์ดิลเรลร่า เดอ ลอส แอนดิส ทางทิศตะวันตกของประเทศ 

 


The river of the five colors (แม่น้ำ 5 สี) 


        แม่น้ำ 5 สีเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "The river that run away to paradise" หรือแม่น้ำสู่สรวงสวรรค์ ขึ้นชื่อว่าเป็นแม่น้ำที่สวยที่สุดในโลก ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศโคลอมเบีย ในเมือง Macarena La ซึ่งเป็นต้นน้ำ มีลักษณะเป็นธารหินตื้น ๆ น้ำใส พอแสงแดดส่องก็จะเห็นต้นหญ้า mosses และ algae ที่มีสีน้ำตาล  สีเขียว สีม่วง สีแดงอมม่วง และสีเขียว ผสมผสานกลมกลืนจนสายน้ำกลายเป็นสีฟ้าเข้ม

       


ชิมอาหารประจำชาติ

        Ajiaco เป็นซุปที่ทำจากมัน, ข้าวโพด, ซาวครีม, อโวคาโด้ โดยใช้วัตถุดิบ  2 หรือ 3 ชนิด เสิร์ฟกับไก่ รับประทานอุ่นๆ

 


 

ภาพประกอบ : colombia.travel, traveladventures.org,
twistedsifter.com

 

 

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด