ข้อมูลประเทศปานามา (Panama)

 

 

ประเทศปานามา


 
ชื่อทางการ   สาธารณรัฐปานามา (Republic of Panama)
พรมแดน   มีอาณาเขตจรดประเทศคอสตาริกาทางทิศตะวันตก และจรดประเทศโคลอมเบียทางทิศตะวันออก
ภูมิประเทศ   พื้นที่ทางทิศเหนือและใต้เป็นชายฝั่งทะเล โดยทิศเหนือติดมหาสมุทรแปซิฟิก และทิศใต้ติดทะเลแคริบเบียน 
ภูมิอากาศ   อยู่ในเขตร้อน และได้รับอิทธิพลจากลมทะเล
ภาษาทางการ   ภาษาสเปน
ระบบการปกครอง   ประชาธิปไตยระบบประธานาธิบดี
เมืองหลวง   กรุงปานามา (Panama City)
เมืองสำคัญอื่นๆ   Balboa, Boquete, Boca Chica, Colón, Cristobal, David, Gamboa, Portobelo
พื้นที่  75,517 ตารางกิโลเมตร
สกุลเงิน  บัลโบอา (PAB) โดยมีค่าเท่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรัฐบาลปานามาผลิตเพียงแต่เหรียญกษาปณ์สกุล Balboa เท่านั้น การซื้อขายโดยทั่วไปใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ
ประชากร   ประมาณ 3.5 ล้านคน
เวลา   ช้ากว่าไทย 12 ชั่วโมง
หัสโทรศัพท์   507

 

 

        เป็นประเทศที่อยู่ทางใต้สุดของอเมริกากลาง จากแผนที่ประเทศปานามา เราจะเห็นว่าเป็นแผ่นดินเรียวยาวและโค้ง ซึ่งเชื่อมแผ่นดินด้านตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ คือประเทศคอสตาริกา และด้านตะวันออกคือประเทศโคลัมเบียไว้ด้วยกัน นอกจากนี้คลองปานามายังเป็นผู้เชื่อมแผ่นดินของมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลแคริบเบียนอีกด้วย ในทางประวัติศาสตร์ ประเทศปานามาได้รับเอกราชจากประเทศสเปนในปี ค.ศ. 1826 และได้รวมประเทศกับประเทศโคลัมเบีย เอกวาดอร์และเวเนซูเอลาเป็นสาธารณรัฐแห่งโคลัมเบีย ซึ่งแยกตัวได้อย่างอิสระในที่สุดเมื่อปี ค.ศ. 1903 ในทางเศรษฐกิจ ปานามาเป็นประเทศที่มีเรือพาณิชย์เดินทะเลจดทะเบียนในประเทศเป็นอันดับหนึ่งของโลก และเป็นประเทศที่ค่าครองชีพไม่สูง คืออาหารมือหนึ่งประมาณ 150 บาท น้ำขวดเล็กขวดละ 26 บาท และค่าเดินทางขนส่งสาธารณะอยู่ที่ครั้งละประมาณ 18 บาทเท่านั้น

 

กิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในปานามา เช่น


Panama Canal


        หากไปถึงกรุงปานามาแล้ว การไปเยี่ยมชมคลองปานาถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด เพื่อชมเรือเดินสมุทรลำมโหฬารแล่นผ่านคลองเล็กๆแห่งนี้ไป

 

Puente de las Américas (The Bridge of the Americas)


        สะพานแห่งนี้เดิมรู้จักกันในชื่อของ the Thatcher Ferry Bridge ซึ่งเป็นถนน (สะพาน) ทอดข้ามจากแปซิฟิคไปยังคลองปานามา สร้างเสร็จเมื่อปี  1962 ด้วยงบประมาณสร้างถึง 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้

 

Iglesia del Carmen
โบสถที่สวยที่สุดในกรุงปานามา

 

Casco Viejo


        Casco Viejo เป็นส่วนหนึ่งของกรุงปานามา อันเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ ที่จะสามารถพบสถาปัตยกรรมของตึกรามบ้านช่องอันเป็นเอกลักษณ์แบบ colonial style โดย Casco Viejo เป็นส่วนที่ย้ายมาจาก Panama Viejo ที่ถูกปล้นสะดมโดยโจรสลัด Henry Morgan ในช่วงศตวรรษที่ 16 ซึ่งยังมีซากสิ่งก่อสร้างให้ได้เห็นถึงทุกวันนี้

 

 

Amador Causeway


        Amador Causeway เป็นจุดเชื่อมต่อเกาะทั้ง 3 เกาะกับแผ่นดินใหญ่แห่งกรุงปานามา ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่งดงาม ชาวปานามามักจะมาพักผ่อนที่นี่ ไม่ว่าจะมาวิ่งจ๊อกกิ้ง, ปั่นจักรยาน, เล่นโรลเลอร์เบลด หรือมานั่งรับประทานอาหารและเครื่องดื่มกันที่นี่

 

ขี่ม้าบนภูเขา Boquete
(Horseback Riding in The Mountains of Boquete)

 

งานเทศกาล Black Christ Festivalวันที่ 19-21 ตุลาคม ของทุกปี


        งานเทศกาล Black Christ Festivalในปานามา เป็นงานทางศาสนาที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อชาวปานามา โดยเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่ออุทิศ เฉลิมฉลอง และแสดงความเคารพต่อ Black Christ โดยตามที่ได้เล่าต่อๆกันมานั้น Black Christ หรือรูปปั้นพระเยซูที่มีพระองค์สีดำนี้ปรากฏขึ้นอย่างน่ามหัศจรรย์ที่ริมชายฝั่งในปานามา และมีชาวประมงไปพบเข้า


ชม The Pollera (ชุดพื้นเมืองของปานามา)

 


ชิม Patacones (อาหารพื้นเมือง Fried Green Plantain)

 

 

 


ภาพประกอบ : yourpanama.com,wikitravel.org,
panamatourismtravel.blogspot.com

 

 

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
มิกี้จังคะ 26 ต.ค. 55 19:37 น. 3
ไปมาเเล้วอ่ะ เที่ยวบินที่จะไปประเทศนี้มีน้อยมากเพราะนักท่องเที่ยวชาวไทยมะค่อยมีอ่ะประมาณเดือนหนึ่งมีสัก1เที่ยวบินอะไรเเบบนี้อ่ะ เหมือนๆกรุงเทพนั้นเหละข้างบนเป็นตึกข้างล่างเป็นสลัม คือว่า ถ้าดูไกลๆเเล้วจะเห็นเเต่ตึกสูงๆ เเต่พอมาอยุข้างล่างดูสิโครตสลัมเลยอ่ะ
0
กำลังโหลด
วชิ 1 พ.ย. 59 10:59 น. 4
แล้วพวกระบบไฟฟ้าละคะ ต้องใช้แบบไหนถ้าต้องเดินทางไปประเทศนี้ พอดีว่าต้องไปซะด้วยสิ หาข้อมูลไม่เจอเลยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด