ข้อมูลประเทศฝรั่งเศส ( France)

 

 


 ประเทศฝรั่งเศส

 

ชื่อทางการ   สาธารณรัฐฝรั่งเศส ( République Française)
พรมแดน   ติดกับประเทศเบลเยียม ลักเซมเบิร์ก เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี โมนาโก อันดอร์ราและสเปน
ภูมิประเทศ   มีศูนย์กลางตั้งอยู่ในภูมิภาคยุโรปตะวันตก พื้นที่ประมาณสองในสามเป็นที่ราบ เทือกเขาที่สำคัญได้แก่ เทือกเขาแอล์ปซึ่งมียอดเขาที่สูงที่สุดในยุโรป คือ ยอดเขามงต์บลองก์ (Mont-Blanc) สูง 4,807 เมตร ประเทศฝรั่งเศสมีชายฝั่งทะเลอยู่ถึง 4 ด้าน (ทะเลเหนือ ช่องแคบอังกฤษ มหาสมุทรแอตแลนติกและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน)
ภูมิอากาศ   มี 3 แบบคือ แบบชายฝั่งทะเลตะวันตก (บริเวณตะวันตกของประเทศ) แบบเมดิเตอร์เรเนียน (ทางตอนใต้ของประเทศ) และแบบภาคพื้นทวีป (ทางตอนกลางและภาคตะวันออกของประเทศ)
ภาษาที่ใช้   ภาษาฝรั่งเศส
การปกครอง   ระบอบประชาธิปไตย แบบสาธารณรัฐเดี่ยวกึ่งประธานาธิบดี โดยมีประธานาธิบดีเป็นประมุข
เมืองหลวง   ปารีส
พื้นที่    รวม 632,834 ตร.กม. นับเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปตะวันตก (ประมาณเกือบหนึ่งในห้าของพื้นที่ของสหภาพยุโรป) อีกทั้งยังมีพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่กินอาณาบริเวณกว้างขวาง
สกุลเงิน   ยูโร (EUR) โดย 1 EUR ประมาณ 40 บาท
ประชากร   ประมาณ  64 ล้านคน
เวลา   Daylight Savings time เริ่มตั้งแต่สิ้นเดือนมีนาคม จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม โดยเริ่มตั้งแต่คืนวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคม เวลา 02.00 น. ใช้เวลา GMT+2 ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง และตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ สุดท้ายของเดือนตุลาคม เวลา 03.00 น. ใช้เวลา GMT+1 ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง
รหัสโทรศัพท์  33

 


        ประเทศฝรั่งเศสนั้น เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มสหภาพยุโรป อักทั้งยังเป็นประเทศที่เก่าแก่ และเป็นต้นกำเนิดของศิลปวิทยาการต่าง ๆ โดยเฉพาะเป็นประเทศต้นกำเนิดแห่งศิลปะการก่อสร้างแบบโกธิค ซึ่งในเวลาต่อมาก็มีการแพร่หลายไปทั่วทั้งยุโรป ประเทศฝรั่งเศสถูกจัดให้เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วและมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของโลก และยังเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก นอกจากนี้ ประเทศฝรั่งเศสยังเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในด้านของวงการแฟชั่นระดับโลก ส่วนในด้านการศึกษานั้น ประเทศนี้ก็เป็นประเทศที่มีมาตรฐานการศึกษาในระดับแนวหน้าประเทศหนึ่งของโลก ซึ่งมีสถาบันที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายแห่งและเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศอีกด้วย

 

กิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในฝรั่งเศส

หอไอเฟล (La Tour Eiffel)
        หอไอเฟล สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นสัญญลักษณ์ของฝรั่งเศสซึ่งเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก เป็นหอคอยโครงสร้างเหล็กหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอีกด้วย ตั้งอยู่บนถนนชองป์ เดอ มารส์ บริเวณแม่น้ำแซน ซึ่งตั้งชื่อตามสถาปนิกผู้ออกแบบชื่อ "กุสตาฟ ไอเฟล" สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1889

 

 

ประตูชัย (Arc de triomphe de l'Étoile)
        ประตูชัยเป็นส่วนหนึ่งของ "แนวเส้นตรงทางประวัติศาสตร์" (L'Axe historique) ซึ่งเป็นถนนเส้นตรงจากสวนพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ไปยังชานเมืองปารีส สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1806 ออกแบบโดยฌอง ชาลแกร็ง โดยออกแบบเป็นภาพของยุวชนเปลือยชาวฝรั่งเศส ที่กำลังต่อสู้กับทหารเยอรมันซึ่งเต็มไปด้วยเคราและใส่เกราะ เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานในการปลุกแรงใจของชาติสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1

 

 

ถนน ชองป์ส เอลิเซ่ (Avenue des Champs-Élysées)
         แอวะนู เดส์ ชองป์ส เอลิเซ่ เป็นถนนที่สวยงามซึ่งอยู่ในเขตที่ 8 ของกรุงปารีส เป็นย่านการค้าที่ประกอบด้วยโรงละคร คาเฟ่ และร้านค้าหรูหรา สองข้างทางมีต้นเชสต์นัตที่ได้รับการตกแต่ง อย่างสวยงามปลูกเรียงรายได้รับการขนานนามว่าเป็นถนนที่สวยที่สุดในโลก


พระราชวังแวร์ซายส์ (Château de Versailles)
         เป็นพระราชวังที่มีความสวยงามมากเป็นอันดับต้นๆของโลก สร้างขึ้นโดย พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส เมื่อปี ค.ศ. 1661 โดยช่างสถาปนิก อัลเดรด เลอ นอสเตอร์ เป็นผู้ออกแบบ ซึ่งใช้เวลาในการสร้างถึง 30 ปี มีนักท่องเที่ยวไปชมความงามไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน ต่อปี

 


พิพิธภัณฑ์ลูฟร์  (Musée du Louvre)
        พิพิธภัณฑ์ศิลปะระดับโลกที่เก่าแก่ ใหญ่โต และมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากแห่งหนึ่งของโลก ตั้งอยู่ในกรุงปารีส เป็นสถานที่ที่จัดแสดงและเก็บรักษาผลงานทางศิลปะที่ทรงคุณค่า ระดับโลกเป็นจำนวนมาก เช่น ภาพเขียนโมนาลิซา, The Virgin and Child with St. Anne, Madonna of the Rocks ผลงานของเลโอนาร์โด ดาวินชี เป็นต้น

 


   


มหาวิหารโนตเรอดาม (Cathédrale Notre Dame de Paris)
        เป็นมหาวิหารในสมัยกอธิค ( Gothic ) เป็นวัดที่สวยงามที่สุดในสิ่งก่อสร้าง ยุคกอธิคแบบฝรั่งเศส วัดนี้ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์โดยเออแชน วียอเลต์-เลอ-ดุค ผู้เป็นสถาปนิกคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของฝรั่งเศส  ปัจจุบันมหาวิหารก็ยังถูกใช้เป็นวัดของนิกายโรมันคาทอลิกและ เป็นที่นั่งของอาร์ชบิชอปแห่งปารีส

      

รถไฟความเร็วสูง TGV
       รถไฟ TGV เป็นความสำเร็จทางเทคโนโลยีที่ฝรั่งเศสภาคภูมิใจด้วยสมรรถนะความเร็วที่สูง ถึง 300 กม./ชม. ดังนั้นการเดินทางโดย TGV นอกจากจะตรงเวลาและสะดวกสบายแล้ว ยังปลอดภัยและสามารถประหยัดเวลาเดินทางจากปารีสไปยังเมืองสำคัญต่างๆ ของฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี หากมีโอกาสได้เดินทางไปฝรั่งเศสแล้วก็ไม่ควรพลาด

 

ล่องเรือเพื่อเที่ยวชมเมืองปารีส หรือบาโต มูช (Bateaux Mouches) 
       คือการล่องเรือเพื่อเที่ยวชมเมืองปารีส เป็นที่นิยมมาก เรือมีที่นั้งเยอะและจะมีบริเวณที่เปิดและปิดหลังคาให้เลือกนั่งได้ ใช้เวลาในการชมเมืองประมาณ 1 ชั่วโมง โดยจะล่องน้ำไปตามแม่น้ำแซนเพื่อชมสถานที่ที่สวยงามมากมายในปารีส เช่น หอไอเฟล, มหาวิหารนอร์ทเทอดาม, สะพานอเล็กซานเดอร์ที่ 3 และ พิพิธภัณฑ์ลูฟ เป็นต้น ดังนั้น การมาล่องเรือ บาโต มูช เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งสำหรับคนที่มาเที่ยวฝรั่งเศสจะต้องไม่พลาด

 

 

ภาพประกอบ: offrench.net,earthinpictures.com,
studentsoftheworld.info

 

 

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

26 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
chanomkaiimook Member 21 ต.ค. 55 12:55 น. 5
เรียนศิลป์-ฝรั่งเศสอยู่ อยากไปมาก
เป็นประเทศที่สวยจริงๆ อยากไปดูบ้านเมือง
สถานที่สำคัญๆที่เอามาลงเรารู้จักหมด รู้หมดใครสร้าง สร้างเพื่ออะไร? สร้างเมื่อไหร่ 5555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พิมพ์ลภัส 1 ก.พ. 56 09:41 น. 7
พี่ขาหนูขอข้อมูลไปทำบล็อกหน่อยนะค่ะต้องทำส่งอาจารย์ แต่จะให้เครดิตพี่ด้วยยย ขอบคุณนะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คาแรคเตอร์ผู้ผิทักษ์ ชุติพร หงษา Member 26 ต.ค. 56 13:48 น. 13

ว้าวๆๆๆ อยากไปจังเย้ยยยยอ่ะ สักวันต้องไปให้ได้(ก็อาจจะไปได้ถ้าฝันยิ้ม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หลู่เหมย 10 ม.ค. 57 17:28 น. 16
เป็นประเทศที่สวยมากค่ะ และเป็นประที่น่าอยู่ที่สุดเลย อยากไปเที่ยว มาก แต่ตอนนี้ยังเด็กอยู่ แต่อนาคตถ้ามีโอกาศก็อยากไปมากๆ สวยมากๆเลยชอบๆๆเย้เย้เย้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด