ข้อมูลประเทศเดนมาร์ก (Denmark)

 

 

ประเทศเดนมาร์ก


ชื่อทางการ  ราชอาณาจักรเดนมาร์ก
พรมแดน  ทางด้านใต้มีพรมแดนติดกับประเทศเยอรมันนี
ภูมิประเทศ  เดนมาร์กตั้งอยู่ระหว่างทะเลบอลติกและทะเลเหนือ ล้อมรอบด้วยพื้นน้ำเกือบทั้งหมด ภูมิประเทศประกอบด้วยคาบสมุทร Jutland (Jylland) และเกาะต่างๆอีก 406 เกาะ ในจำนวนนี้ มี 76 เกาะที่มีผู้อยู่อาศัย
ภาษา  ภาษาหลักที่ใช้ในประเทศเดนมาร์ก เราเรียกว่า ภาษาแดนิช (Danish) แต่คนแดนิชส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้ดี รวมทั้งใช้ภาษาเยอรมันในแถบชายแดนที่ติดกับเยอรมนีด้วย โดยใช่ภาษาเดนมาร์กเป็นภาษาราชการ
การปกครอง  ปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของประเทศภายใต้รัฐธรรมนูญ
เมืองหลวง  โคเปนเฮเกน
พื้นที่  รวม 43,094 ตร.กม.
สกุลเงิน โครนเดนมาร์ก (DKK) โดย 1 DK ประมาณ 5.5 บาท
ประชากร  ประมาณ  5.4 ล้านคน
เวลา  ช้ากว่าประเทศไทย 5 ถึง 6 ชั่วโมง ประมาณอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคม จะมีการเปลี่ยน เวลาให้เร็วขึ้นหนึ่งชั่วโมง (DST) ทำให้เวลาเดนมาร์กช้ากว่าไทย 5 ชั่วโมง และหน้าหนาว ประมาณอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคม จะมีการเปลี่ยนเวลาให้ช้าลงหนึ่งชั่วโมง ทำให้เวลาเดนมาร์กช้ากว่าเมืองไทย 6 ชั่วโมง
รหัสโทรศัพท์  45

                

 

        ประเทศเดนมาร์ก เป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มแสกนดิเนเวีย มีอากาศหนาวตลอดทั้งปี (มีหนาวมากกับหนาวน้อย อุณหภูมิต่ำสุดเมื่อปี 2553 ประมาณ -20 องศาเซลเซียส โดยมีช่วงฤดูหนาวยาวนานถึง 6 เดือน)  เดนมาร์กเป็นประเทศที่มีพื้นฐานมาจากเกษตรกรรม ซึ่งปัจจุบันก็มีทั้งการเพาะปลูก และเลี้ยงสัตว์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่เป็นที่รักรู้จักในเรื่องของฟาร์มโคนม และโด่งดังในเรื่องตำนานของชาวไวกิ้ง หรือเหล่านักรบที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนเรือ ก่อนจะอพยพมาสร้างถิ่นฐานบนภาคพื้นทวีป แถบแสกนดิเนเวียในปัจจุบัน สำหรับค่าครองชีพในเดนมาร์กนั้น ค่าอาหารมื้อหนึ่งตกอยู่ที่ประมาณ 570 บาท น้ำเปล่าแบบขวดลิตร ประมาณ 81 บาท นมลิตรละ 36 บาท ค่าขนส่งสาธารณะตั๋วหนึ่งเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 122 บาท

 

 


กิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเดนมาร์ก


- โคเปนเฮเกน 
        โคเปนเฮเกนเป็นทั้งเมืองหลวงและเมืองชายฝั่งทะเลของประเทศเดนมาร์ก ตั้งอยู่ชายฝั่งตะวันออกของเกาะซีแลนด์ มีการทำประมงและเป็นเมืองท่าของการขนส่งสินค้า การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรม

 

 

- เงือกน้อย “Little Mermaid” 
        ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน เป็นนักแต่งนิทานที่โด่งดังของเดนมาร์ก หนึ่งในผลงานที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกก็คือเรื่อง เงือกน้อย (ผลงานอื่นๆที่มีชื่อเสียง เช่น พระราชากับชุดล่องหน และ ลูกเป็ดขี้เหร่)  รูปปั้นเงือกน้อยนี้จึงเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของกรุงโคเปนเฮเกน ซึ่งเป็นผลงานของ Edv. Eiriksen ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานถึงจินตนาการของแอนเดอร์สัน

 

 

- พระราชวังอะมาเลียนบอร์ก (Amalienborg Palace)
         เป็นที่ประทับของราชวงค์เดนมาร์กมาตั้งแต่ค.ศ. 1794  เป็นสถาปัตยกรรมแบบร็อคโคโค ตรงกลางมีพระรูปทรงม้าของพระเจ้าเฟรดเดอริกที่ 4 ปีกด้านหนึ่งของพระราชวังนั้นเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมห้องต่าง ๆ ที่เคยเป็นพำนักของราชวงศ์ในสมัยก่อน

 

 

- ปราสาทโรเซนเบิร์ก (Rosenborg Castle)
        เป็นปราสาทสมัยศตวรรษที่ 17 แบบดัตช์เรอเนสซองส์ สร้างในสมัยพระเจ้าคริสเตียนที่ 4 นอกจากความงามของตัวตึกภายนอกและภายในแล้ว ยังเป็นที่เก็บเครื่องเพชร มหามงกุฎ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ของราชวงศ์เดนมาร์กอีกด้วย

 

 

- น้ำพุแห่งราชินีเกฟิออน (Gefion Fountain)
        น้ำพุแห่งราชินีเกฟิออน ซึ่งได้มีตำนานเรื่องเล่ว่า เทพเจ้าได้ดลบันดาลให้ราชินีเกฟิออนกอบกู้บ้านเมือง พระนางจึงได้แปลงร่างลูกชายทั้ง 4 คนให้กลายเป็นโค เพื่อที่จะได้ช่วยไถพื้นดินขึ้นมาจากใต้น้ำ ซึ่งพื้นดินนั้นก็ได้กลายมาเป็นประเทศเดนมาร์กในปัจจุบันนั่นเอง

 


- พิพิธภัณฑ์เรือไวกิ้ง
        พิพิธภัณฑ์นี้ตั้งอยู่ที่เมืองโคเปนเฮเกน ซึ่งตามประวัติศาสตร์แล้ว เดนมาร์กมีบรรพบุรุษเป็นชาวไวกิ้งโบราณ ที่ดำรงชีวิตบนเรือที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ ภายในพิพิธภัณฑ์เรือไวกิ้งมีซากเรือไวกิ้งโบราณจัดแสดง ซึ่ง เป็นซากเรือที่กู้มาจากใต้ทะเลลึก มีทั้งแบบที่สมบูรณ์ทั้งลำ และแบบที่เหลือเพียงซากปรักหักพัง

 


- อาหารเดนมาร์ก
        วัฒนธรรมอาหารของเดนมาร์กส่วนมากคล้ายคลึงกับกลุ่มประเทศนอร์ดิกอื่นๆ ซึ่งบางส่วนรับวัฒนธรรมการกินมาจากเพื่อนบ้านอย่างเยอรมนี โดยส่วนมากประกอบขึ้นจากปลา, เนื้อ ,อาหารจากนม เป็นต้น ซึ่งบางครั้งจะรวมเบียร์เข้าไปในบางมื้อเช่น มื้อเย็นด้วย

 

 

 

 

ภาพประกอบ : copenhagenet.dk, copenhagenpictures.dk,
goscandinavia.about.com, hanshendriksen.net,
traveladventures.org

 

 

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

roummid Member 6 มิ.ย. 55 03:22 น. 2

Jeg elsker Danmark så meget!! <3

ประเทศเล็กๆที่อบอุ่นมากกก ทั้งคนทั้งภูมิประเทศ สีเขียววว สบายตา ฤดูไหนๆก็สวย

ยังไม่อยากกลับเลยยยย ใครสนใจเขียนมาถามรายละเอียดประเทศเดนมาร์กได้น่าาา 

คีตา AFS Denmark 50

4
love F4 28 ม.ค. 57 12:15 น. 2-1
ประเทศเดนมาร์กมีวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ยังไงอะคะ พอดีเพิ่งได้รู้จักคนเดนมาร์กอยากเรียนวัฒนธรรมของเดนมาร์กอะคะ แล้วศาสนาประจำชาติคืออะไรอะคะ รบกวนด้วยนะคะ
0
กำลังโหลด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
roummid Member 6 มิ.ย. 55 03:22 น. 2

Jeg elsker Danmark så meget!! <3

ประเทศเล็กๆที่อบอุ่นมากกก ทั้งคนทั้งภูมิประเทศ สีเขียววว สบายตา ฤดูไหนๆก็สวย

ยังไม่อยากกลับเลยยยย ใครสนใจเขียนมาถามรายละเอียดประเทศเดนมาร์กได้น่าาา 

คีตา AFS Denmark 50

4
love F4 28 ม.ค. 57 12:15 น. 2-1
ประเทศเดนมาร์กมีวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ยังไงอะคะ พอดีเพิ่งได้รู้จักคนเดนมาร์กอยากเรียนวัฒนธรรมของเดนมาร์กอะคะ แล้วศาสนาประจำชาติคืออะไรอะคะ รบกวนด้วยนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jeng 29 พ.ย. 55 22:17 น. 8
สวัสดีคับคุน roummid ผมอยากรู้ข้อมูล การขอวีซ่า และระยะเวลาการอยู่ในประเทศคับ และมีร้านอาหารไทยในประเทศเยอะรึป่าวคับ ผมอยากไปเรียนภาษาที่นั้นและอยากทำงานไปด้วยแต่อยากทำงานที่ร้านอาหารไทยคับ กรุณาช่วยส่งข้อมูลตามอีเมลนี้นะคับ jeng-99@hotmail.co.th ขอบคุนล่วงหน้านะคับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
น้ำมนต์ 12 ก.พ. 56 04:44 น. 10
หนูอายุ 14น่ะค่ะอยู่เดนมารก์มา 4-5ปีแล้ว ที่เดนมารก์สวยค่ะ เอาะลืมบอกชื่อ ชื่อน้ำมนต์ค่ะใครๆก็รุ้จัก ในโคเปนเฮเก้นหรือ อีกตั้งหลายที่ หรือทั่วเดนมารก์ก็ว่าได้เลยค่ะ วัยรุ่นไทยรู้จักน้ำมนต์เยอะ ใช่ค่ะเดนมารก์เป็นประเทศเล็กๆเต็มไปด้วยความอบอุ่น มาเที่ยวเดนมารก์กันเยอะๆน่ะค่ะ ลืมบอกไป ที่เดนมารก์มีร้านไทยเยอะค่ะ แถวบ้านน้ำมนต์ มีร้านนวดประมาน 2ร้านค่ะ แล้วก็ร้านอาหารอีก 3ร้าน แล้วที่อื่นก็ยังมีอีกเพียบค่ะ ไม่ต้องกงวลไป งั้นเดี๋ยวไปล่ะน่ะค่ะ มาเที่ยวกันเยอะๆน่ะค่ะ
1
ธรพรพรรณ สุขเอนก 12 พ.ค. 57 22:00 น. 10-1
พี่ก็มีแพลนจะได้ย้ายไปอยู่ที่นู้นเร็วๆนี้ ไม่ทราบว่าน้องเล่นเฟสหรืออะไรอย่างงี้ไหมคะ ญาติพี่ก็อยู่ในโคเปนเฮเกนเหมือนเผื่อมีโอกาสจะได้เจอกัน =O=
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Supper duck 9 พ.ย. 56 12:51 น. 12
อีกสามปีต้องย้ายไปอยู่เดนมาร์กแล้ว ยังไม่รู้อาหารกาีกินเลยว่าจะเป็นไง:-( ไปมาสองครั้งน้ำหนักลด3กิโล
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แหม่ม 15 ธ.ค. 57 14:01 น. 16
ต้องการโทรไปประเทศเดนมาร์กค่ะ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ค่ะ รบกวนแนะนำด้วยค่ะ ขึ้นต้นด้วย 2061186_ มีแค่ 8 หลักค่ะ เป็นเมืองไหนค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jira 6 ต.ค. 58 22:23 น. 19
หวัดดีครับคุณ roummid ผมรบกวนสอบถามข้อมูลบ้างดิครับ ผมจะไปเดนมาร์ก ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำโรงแรมถูกๆ เดินทางสะดวกๆ ที่ท่องเที่ยวให้ผมบ้างได้ไหมครับ ขอบคุณมากครับ จิรา Jira_mate@outlook.com
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด