ปริญญาโทอย่างนี้ก็มีด้วย : วิชาสันติศึกษา Peace Studies

        สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D.com ความวุ่นวายขัดแย้งในโลกของเรานี้มันไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ เลยเนอะ เฮ้อ...ถ้ามันวุ่นวายขนาดนี้ เราไปเรียนต่อในสาขาวิชานี้กันเลยดีกว่า "สันติภาพศึกษา" หรือ  Peace Studies! วันนี้เรามาทำความรู้จักสาขาวิชานี้ให้มากขึ้นกันอีกนิดดีกว่าค่ะ

        Peace Studies หรือ การศึกษาด้านสันติภาพนี้ เป็นสาขาวิชาที่ถือกำเนิดขึ้นเพื่อตอบสนองแนวความคิดเกี่ยวกับสันติภาพบนโลกใบนี้! โอ้โห ฟังดูเป็นซุปเปอร์ฮีโร่มากๆเลยใช่มั้ยล่ะคะ (หรือไม่ก็ ดูเป็นคำตอบของนางงาม 555+) แต่คอร์สนี้ไม่ได้มีเอาไว้ให้เหล่า The Avengers หรือ Spiderman มาเรียนเท่านั้นหรอกนะคะ แต่มีขึ้นสำหรับทุกคนที่ต้องการจะสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในสังคมค่ะ!


What Is Peace Studies?

        Peace studies เป็นการศึกษาแบบสหวิทยาการ ที่รวมวิชารัฐศาสตร์, สังคมวิทยา, ประวัติศาสตร์, มานุษยวิทยา, เทววิทยา, จิตวิทยา, ปรัชญา, และสาขาอื่น ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อจุดมุ่งหมายในการทำความเข้าใจ เกี่ยวกับสาเหตุความขัดแย้งในโลก (ที่อาจนำไปความรุนแรงต่างๆ เช่น สงคราม, การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, การก่อการร้าย, การละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นต้น) รวมไปถึงการพัฒนาแนวความคิดและวิธีการที่จะป้องกันความขัดแย้ง และเพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในสังคมของเราค่ะ


แนวทางอาชีพ สำหรับผู้ศึกษา Peace Studies

        การศึกษาวิชา Peace studies นี้ เป็นโปรแกรมการเรียนที่จะเตรียมพร้อมนักศึกษาสำหรับอาชีพที่หลากหลาย ผู้จบสาขาวิชานี้สามารถเป็นได้ทั้ง นักวิจัย, อาจารย์ผู้สอน,  นักเจรจาไกล่เกลี่ย, เจ้าหน้าที่ของรัฐ, นักธุรกิจ, ผู้เชี่ยวชาญในองค์กรที่มุ่งเน้นเรื่องสิทธิมนุษยชน, ผู้เชี่ยวชาญการระงับข้อพิพาทต่างๆ เช่น ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านกฎหมายต่างประเทศ หรือแม้กระทั่งด้านเศรษฐกิจ...เรียกว่าสามารถไปเป็นผู้ช่วยสร้างสันติภาพให้กับองค์กรได้ในทุกแผนกและสายงานเลยล่ะค่ะ!

        มาแอบดูวิชาเรียนกันดีกว่า...

ตัวอย่างวิชาเรียนในหลักสูตร เช่น

- วิชาสันติภาพและการปกครอง
- วิชามนุษย์และจักรวาล (เผื่อจะเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ ต้องเรียนไว้เผื่อต้องใช้กับมนุษย์ต่างดาว เย้ย!)  
- วิชาสังคมมนุษย์และอารยธรรมในยุคใหม่
- วิชาทฤษฎีแนวความคิดด้านสันติภาพ
- วิชาการจัดการความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (อันนี้น่าเรียนมากๆ เอามาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันก็ได้ เช่น ต่อรองราคาของกับแม่ค้า 5555+) 
- วิชาการจัดการและการปกครองในองค์กร
- วิชาว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
- ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, กฎหมายระหว่างประเทศ
- วิชาการทูต
- วิชาว่าด้วยประชาคมโลกและการปกครอง
- วิชาว่าด้วยเชื้อชาติ ชาตินิยม และสหประชาชาติ

- วิชาจริยธรรมและความยุติธรรมสากล


        โดยมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนคณะวิชา Peace Studies ในระดับปริญญาโท (MA, Master of Arts) ก็มีมากมายทั่วโลกเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น Kyung Hee University ประเทศเกาหลี, Universität Innsbruck ประเทศออสเตรีย, University for Peace (UPEACE) ในประเทศคอสตาริกา, Coventry University และ University of Bradford ในประเทศอังกฤษ, University of Notre Dame และ University of San Diego ในสหรัฐอเมริกา เป็นต้นค่ะ


        ใครอยากจะทำงานเป็นผู้ช่วยสร้างความสงบสุขในองค์กรต่างๆ  หรือฝันไกล อยากจะครองโลก เอ๊ย! เป็นผู้ปกครอง หรือผู้นำระดับโลก (ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงอ่ะเนอะ 555+) ยังไง พี่สตางค์ ก็เชื่อว่าคอร์สนี้ก็เป็นคอร์สที่น่าสนใจมากๆเลยทีเดียว เพราะการสร้างสันติภาพถึงแม้จะไม่ต้องระดับโลก แต่แค่ในหน่วยเล็กๆของเราก็เป็นสิ่งจำเป็นแล้ว ใครที่อยากทราบว่ามีที่ไหนเปิดสอนบ้าง รวมถึงรายละเอียดหลักสูตรเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูตามลิ้งค์ของสถาบันต่างๆได้ที่นี่เลยค่ะ http://www.clarku.edu/departments/peacestudies/gradprograms.cfm

     

TWITTER@STANGDEKD

ภาพประกอบ: kroc.nd.edu, clarku.edu, dmc.tv

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
OZ-1 Member 10 มิ.ย. 55 21:07 น. 6
เป็นอะัไรที่น่าเรียนมากมายค่ะ -O-!!

ขอบคุณที่นำมาแชร์นะคะ เดี๋ยวจะเอาไปแชร์ต่อและแนะนำต่อให้ผู้ที่รักสันติภาพทั้งหลายไปเรียน ฮ่าๆๆ
0
กำลังโหลด
★ LIRIT | Felice ' Member 10 มิ.ย. 55 21:08 น. 7
ของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับจิตใจ..

แม้ว่าจะไม่ได้เรียน แต่ก็สามารถปฏิบัติตนเป็นคนดีได้ และโลกของเราก็จะน่าอยู่ขึ้น   : ]


>>> เพื่อสันติภาพของดาวโลก  Love & peace 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tah 17 ต.ค. 56 22:49 น. 12
หลักสูตรป.โท สาขาวิชาสันติศึกษา MA (Peace Studies ) เปิดแล้วในไทยโดย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU. ลองหารายเอียดดูครับ, Here is a detail about Master program in Peace Studies , in Thailand by Mahachulalongkornrajavidyalaya University Lamsai, Wang Noi, Ayutthaya 17130 Tel: 081-480-3374, 081-875-9154, 02-623-5393 Fax: 035-248-099 https://www.facebook.com/pages/MCU_peace_studies/443472209059340?fref=ts และ www.ps.mcu.ac.th
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด