สวัสดีค่ะ พี่น้องชาว Dek-D ทุกคน วันนี้เป็นฤกษ์ดีโอกาสทองที่ทางเว็บไซต์ของเราจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกระแสยอดนิยมในเรื่อง ประชาคมอาเซียน กับคอลัมน์ AEC WoW! อย่างเป็นทางการแล้ว พี่เกียรติและทีมงานขอนำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับมือกับยุคประชาคมอาเซียนที่จะมาถึงนี้ และขอให้มั่นใจว่าจะน่าติดตาม ไม่น่าเบื่อ และทำให้เรื่องประชาคมอาเซียนนี้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคุณให้จงได้! เพราะฉะนั้นอย่าลืมติดตามพวกเรากันด้วยนะคะ

              และตามวาระการนำเสนอครั้งแรก เราก็ต้องให้ความรู้เบื้องต้นกันก่อน ฉบับนี้อ่านง่ายเพียง 6 หน้าเท่านั้น เชิญคลิกติดตามกันได้เลย!
   

จาก "สมาคมอาเซียน" สู่ "ประชาคมอาเซียน"


      ASEAN หรือ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย 10 ประเทศสมาชิก  คือ บรูไน พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และไทย  โดยมีประเทศติมอร์ตะวันออก และปาปัวนิวกินี อยู่ในฐานะของผู้สังเกตการณ์     การรวมตัวนี้ก็เพื่อช่วยเหลือกันในด้านของการเมืองความมั่นคง ศิลปวัฒนธรรม และเศรษฐกิจ กันในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้


     

            การรวมกลุ่มอาเซียนไม่ได้มีแต่ความสำคัญในภูมิภาคกันเองเท่านั้น ยังมีอาเซียนพลัส ทั้งนี้ก็เพื่อการต่อรองกับประเทศมหาอำนาจใหญ่หรือสมาคมภูมิภาคใหญ่ในโลก และโดยเฉพาะอย่างเรื่องเศรษฐกิจนี่แหละ    ดังนั้นเพื่อให้อาเซียนเดิมเกิดความร่วมมือกันที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น จึงมีข้อตกลงที่จะสร้างประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 ที่จะถึงนี้

           แต่จะบอกว่ามีแต่เรื่องเศรษฐกิจก็ไม่ใช่ จริงๆ เป็นความข้อตกลงที่จะร่วมมือกันเป็นประชาคมในสามเรื่องหลัก เรียกง่ายๆ ว่า   “3 เสาหลักของอาเซียน” ได้แก่

            เพราะฉะนั้นไม่ได้มีเพียง "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" หรือ AEC อย่างเดียวเท่านั้นนะ แต่ชื่อของ AEC นี้ถูกพูดถึง และน่าจะมีผลกระทบต่อตัวมากที่สุดเท่านั้นเอง 

             อย่าเพิ่งงงนะ ตอนนี้เรายังเป็นส่วนหนึ่งใน สมาคมอาเซียน เฉยๆ นะ แต่ทันทีเมื่อถึงปี ค.ศ. 2015 หรือ พ.ศ.2558 ก็จะกลายเป็น “ประชาคมอาเซียน” อย่างสมบูรณ์ คือ แม้ตอนนี้เรา สิงคโปร์ ลาว และอื่นๆ จะยังอยู่ในสมาคมอาเซียนเดียวกัน แต่เราก็ยังเป็นเอกเทศต่อกัน เพียงแต่มีความร่วมมือกันในหลายๆ ส่วนเท่านั้น

            แต่พอเป็นเรามาเป็นประชาคมเดียวกันทั้งภูมิภาคแล้ว ก็จะกลายเป็นหนึ่งเดียว กัน หากเปรียบเทียบง่ายๆ เราจะกลายจังหวัดหนึ่งในประเทศอาเซียน ที่มีเพื่อนร่วมประเทศเป็น จังหวัดไทย จังหวัดพม่า จังหวัดบรูไน และอื่นๆ  เราจะไม่ได้มีพี่น้องร่วมชาติแค่ 64 กว่าล้านคน แต่เราจะมีพี่น้องร่วมประชาคมอาเซียน ถึงเกือบ 600 ล้านคนเลยล่ะ สุดยอด!! 

              ผลกระทบ และข้อดีในภาพรวมเมื่อเป็นประชาคมอาเซียน คือ  อาเซียนจะมีฐานการผลิตร่วมกัน ฐานการลงทุนเดียวกัน และตลาดร่วมเดียวกัน จะทำให้เกิดการขยายตลาดการค้าสินค้า และบริการระหว่างกันมากขึ้น เช่น ร้านสยามดอยช้างไปเปิดสาขาที่บรูไน เป็นต้น

              มีการเปิดเสรีเคลื่อนย้ายแรงงานทักษะ "Skilled Labor” 7 อาชีพ ตามข้อตกลงของ AEC  และมีความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนความรู้กันในเรื่องความรู้ การศึกษา เทคโนโลยี ซึ่งน่าจะทำให้ความเลื่อมล้ำในการพัฒนาประเทศที่แตกต่างกันลดลง  ที่สำคัญในกรณีที่ไทยเราต้องไปติดต่อกับประเทศอื่นๆ ประชาคมอาเซียนจะทำให้เรามีภาพลักษณ์ที่เข้มแข็งขึ้น ต่อรองกับชาติใหญ่ๆ ได้มากขึ้น

             สิ่งที่พี่ไทยกำลังกระตือรือร้นมากในตอนนี้ คือ การให้ความรู้กับเยาวชนในเรื่องอาเซียนศึกษา และการเตรียมความพร้อมเรื่องภาษาอังกฤษ แต่สิ่งที่เรารู้มักผิวเผิน (อ้างอิงตามผลโพลสำรวจ) และชอบตื่นเต้นเป็นครั้งคราวไปทุกที เพราะฉะนั้นขอเชิญชวนชาว Dek-D มารู้จริงกันดีกว่า  ตอนนี้ข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเยอะมากจริงๆ ต้องติดตามให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราให้ได้ค่ะ

    

แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
ภาพจากคลิป The ASEAN Community 2015
ASEAN โลกใหม่ที่เด็กไทย(ต้อง)เตรียมรับมือ

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

17 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
minniesp Member 13 ก.ค. 55 18:33 น. 5
จริงคะ เตรียมตัวมากๆเลย
ที่โรงเรียนเรามีการเรียน PISAแล้ว คือไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์(เราไม่เก่งแต่คณิตอย่างเดียว) มีเรียนอาเซียนเป็นภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติ(ไม่ยากมากเพราะเรียนแบบไทยมาแล้วตอนม.2) ตอนเช้าก็จะมีคนไปพูดหน้าเสาธงเป็นภาษาอังกฤษ แล้วภาษาต่างๆของประเทศในอาเซียน มีการพูดเรื่องข่าวต่างๆในประเทศเพื่อนบ้านด้วย เรานี่บางทีก็ฟังไม่รู้เรื่องเพราะไม่เก่งอังกฤษ กลัวสอบตกมากๆเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เจมส์ 19 ก.ค. 55 23:29 น. 10
อีกไม่กี่ปีก็จะเปิดละ ปี 2558 ใช่มะ

มันมีอยุ่เว็บเพจหนึ่งในเฟสบุคอะครับพอดีผมไปเปิดเจอมาเกี่ยวกับอาเซียนเป็นเนื้อหาที่ดีมากครับ มีข้อมูลเกี่ยวอาเซียนถ้าเพื่อนคนไหนสนใจสามารถไปดูได้นะครับ พี่เวปมาสเตอร์ สามารถไปหาข้อมุลในเพจนี้ได้นะครับเยอะมากๆ

>>>> www.facebook.com/ASEANCommunity <<<<<
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หมายเลข 25 Member 25 ก.ค. 55 21:57 น. 15
คห.5 อยู่ม.3 แน่เลย เพราะเราก็เรียน PISA แต่ PISA เป็นการสอบวัดความรู้สำหรับอายุ 15-16 ปี โดยเขาจะคัดเลือกเด็กในโรงเรียนไปสอบ เหมือนเป็นการสอบระดับโลกเพราะเขาสอบพร้อมกัน 40 กว่าประเทศ และ 3 ปีจะมีครั้ง ซึ้งไม่รู้ว่าเราโชคดีหรือโชคร้าย ป.ล. การสอบ PISA ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับประชาคมอาเซียนนะค่ะ
0
กำลังโหลด
จากเด็กมัธยมคนนึง 27 พ.ย. 55 19:15 น. 16
อาจารย์สอนว่า อาเซียนดีอย่างนู้นอย่างนี้ แต่ไม่เคยบอกเลยว่าอาเซียนมีข้อเสียอะไรบ้าง? ปี 58 พอเปิดอาเซียน เขมร ลาว พม่า เต็มประเทศ ยาเสพติด อาชญากรเพียบ เดินเข้าออกสบายใจ ถามหน่อยว่าเราอยากไปทำงานอยุเขมร ลาว พม่ามั้ย ? ที่พอรับได้ก้สิงคโปร์(แต่เรียนไม่สูง พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เค้าก้ไม่รับ เหอะๆ) คนไทยส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษไม่เปน แล้วที่นี้ใครจะไปรับคนไทยทำงาน ในขณะที่เขมร ลาว พูดภาษาอังกฤษเปน ค่าจ้างก้ถูก คนไทยตกงานตอนนี้ยังไม่พออีกหรอ ? อายพม่า ลาว กัมพูชา เบื่อจังประเทศไทย :) ที่เล่าความคิดเห็นมาไม่ใช่อะไรหรอก สงสารอนาคตของชาติ รุ่นหลังๆ ที่จะต้องมาเจอกันระบบการศึกษาไทยที่ล้าหลัง ยังจะทะลึ่งไปเปิดอาเซียนอีก ิบหายแน่ประเทศไทย โกงกินกันก้ยังไม่พอ - -" ปล.ไม่ใช้เปิดแล้วไม่ดีนะ แต่ควรดูประเทศตัวเองก่อนว่าพร้อมจริงๆรึยัง ? สู้คนอื่นเค้าได้มั้ย ? คิดหน้า คิดหน้าคิดหลังให้ดีก่อนที่จะทำอะไร อยากให้คิดกันเยอะๆ
1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด