ปริญญาอย่างนี้ก็มีด้วย : วิชาอาชญาวิทยา Criminology

        สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D.com ใครชื่นชอบดูละคร หรือภาพยนตร์เกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวน ที่จะต้องหาทางจับตัวคนร้ายให้ได้กันบ้าง? (พี่สตางค์ยกมือขึ้นสุดแขนค่ะ!) แล้วการตามจับตัวคนร้ายให้ได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยใช่มั้ยล่ะคะ หลายๆคนคงจะทราบกันแล้วเกี่ยวกับ "นิติวิทยาศาสตร์" หรือ Forensic Science (ใครไม่รู้จักคลิก ที่นี่ หรือ ที่นี่ เลยจ้า ^0^) แต่ พี่สตางค์ ยังมีอีกหนึ่งวิชาที่น่าสนใจในด้านนี้มาฝากกันอีก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการศึกษาเกี่ยวกับอาชญากรรมและการเข้าถึงความคิดของคนร้าย นั่นก็คือ "Criminology" หรือ "อาชญาวิทยา" ค่ะ เราไปรู้จักสาขาวิชานี้กันให้มากขึ้นกันเลยดีกว่า!

                

Criminology

                                          

"อาชญาวิทยา"

เป็นการศึกษาเกี่ยวกับอาชญากรรมในแง่ต่างๆ ทั้ง ลักษณะ, ประเภท, ขอบเขต, สาเหตุ, และการควบคุมพฤติกรรมที่เป็นอาชญกรรมต่างๆ ครอบคลุมทั้งส่วนของตัวบุคคลและสังคมทั้งหมดค่ะ ใครที่ศึกษาวิชานี้ก็จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับชนิดของอาชญากรรม รวมไปถึงการเรียนรู้เกี่ยวกับกฎหมายทางอาญาและกระบวนการยุติธรรมอีกด้วย
        ดังนั้นจึงเรียกได้ว่า การศึกษาทางอาชญาวิทยานั้น เป็นการศึกษาที่เป็นสหวิทยาการ (หรือก็คือเป็นการศึกษาร่วมกันหลายๆอย่าง) คือ ศึกษาทั้งในด้านของ สังคมวิทยา จิตวิทยา มานุษยวิทยา กฎหมาย หรือแม้กระทั่งเรื่องของสถิติก็ตาม ซึ่งโดยหลักแล้วก็เพื่อที่จะศึกษาว่าทำไมอาชกรรมจึงได้เกิดขึ้น และทำไมผู้คนถึงได้กระทำมันขึ้นมาค่ะ และนักศึกษาสาชาวิชานี้ยังจะได้เรียนรู้รูปแบบการทำงานของสมอง และรูปแบบพฤติกรรมต่างๆของอาชญากร นั่นคือการเรียนรู้เพื่อให้เข้าถึง "จิตใจของอาชญากร" หรือ "Criminal Minds" นั่นเอง!  


                      
เนื้อหาวิชาเรียน

       อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วค่ะว่า วิชาอาชญาวิทยานี้จะเป็นการศึกษาในหลากหลายสาขา ดังนั้นเนื้อหาหลักสูตรที่เรียนก็จะครอบคลุมทั้งในเรื่องของ พฤติกรรมศาสตร์ (Behavioral sciences), จิตวิทยา (Psychology) มานุษยวิทยาสังคม (Social anthropolog) รวมไปถึงในด้านของกฎหมาย (Law) ซึ่งในงานวิจัยของสาขาวิชาอาชญาวิทยานี้ ก็จะครอบคลุมในเรื่องของ การเกิด, รูปแบบ, สาเหตุ, และผลกระทบที่ตามมาของคดีอาชญากรรม รวมไปถึงกฎระเบียบทางสังคมและภาครัฐ และการปฏิกิริยาที่เกิดต่อคดีอาชญากรรมต่างๆด้วย

        นอกจากศึกษาพฤติกรรมและความคิดของอาชญากร และการเอาผิดคนเหล่านั้นแล้ว วิชาอาชญวิทยายังให้เราได้เรียนรู้ถึงวิธีการจัดการกับคนเหล่านี้ (ที่นอกเหนือไปจากการรับให้โทษต่างๆ ตามกฎหมาย) เช่น การฟื้นฟูสภาพจิตใจ และการให้การศึกษา ซึ่งนับว่าเป็นแง่มุมที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่ง ในการเรียนรู้เพื่อป้องกันการเกิดอาชญกรรมในสังคมด้วยนั่นเองค่ะ
                     


                        
        มาดูตัวอย่างวิชาเรียนและหัวข้อวิจัยกันค่ะ

- ทฤษฎีอาชญาวิทยา (Criminological theory)
- อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ (Cybercrime)
- จิตวิทยาพยาน (Eyewitness psychology)
- การฆาตกรรม (Homicide)
- ความไม่เท่าเทียมกันและอาชญากรรม (Inequality and crime)
- การศึกษาด้านกฎหมาย (Legal studies)
- ความยากจนและอาชญากรรมภายในเมือง (Poverty and inner-city crime)
- จิตวิทยาของการหลอกลวง (Psychology of deception)
- การล่วงละเมิดผู้หญิง (Woman abuse)
- ทฤษฎีของอาชญากรรม (Theories of Crime)
- การลงโทษที่ผิดพลาด (Wrongful conviction)
- อาชญากรรมเยาวชน (Youth crime)
- ระบบราชทัณฑ์ (Correctional Systems)
- การป้องกันอาชญากรรม (Crime Prevention)
- การสอบสวนทางอาญา (Criminal Investigation)
- กฎหมายอาญาและนโยบาย (Criminal Law and Policy)
- เทคโนโลยีนิติเวช (Forensic Technology)
- การเมือง กฎหมาย และวัฒนธรรม (Politics, Law, and Culture)
- ระบบการคุมความประพฤติและทัณฑ์บน (The Probation and Parole System)

          

คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัคร

        ใครที่สนใจจะศึกษาต่อหลักสูตรปริญญาโทด้าน Criminology นี้ ควรจะต้องจบปริญญาตรีสาขาวิชาทางด้านที่เกี่ยวกับอาชญาวิทยา (criminology) , กระบวนการยุติธรรมทางอาญา (criminal justice), หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น สังคมวิทยา จิตวิทยา และ รัฐศาสตร์ เป็นต้น แต่ขอแอบกระซิบหน่อยว่าในต่างประเทศนั้น สาขานี้ค่อนข้างที่จะมีการแข่งขันสูง คือการจะสมัครได้นั้นเราควรจะต้องมีผลการเรียนที่ค่อนข้างดี และได้คะแนนสอบต่างๆที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนด (เช่น ผลสอบภาษา, ผลสอบ GRE เป็นต้น) ให้อยู่ในระดับที่ดีค่ะ


แนวทางอาชีพ

        ผู้เรียนทางด้านอาชญาวิทยา (Criminology) จะสามารถเป็นนักอาชญาวิทยา (Criminologist) หรือผู้ทำหน้าที่เกี่ยวกับการกระทำผิดทางอาญาของคนในสังคม พูดง่ายๆก็คือเป็นผู้ที่หาสาเหตุของการกระทำความผิดนั้นว่ามาจากสาเหตุอะไร มีกระบวนการขั้นตอนในการกระทำความผิดนั้นอย่างไร รวมไปถึงมีหน้าที่หาทางป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดการกระทำผิดนั้นซ้ำอีก หรือช่วยปรับปรุงดูแลผู้ที่กระทำผิดให้กลับมาเป็นคนดีของสังคมค่ะ
        และผู้ที่เรียนในด้านนี้ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมต่างๆ เช่น ตำรวจ นักกฎหมาย นักทัณฑวิทยา ศาลเยาวชนและครอบครัว พนักงานคุมประพฤติ อัยการ นักจิตวิทยา และนักสังคมสงเคราะห์ เป็นต้น นี่ยังไม่นับรวมการเป็น นักวิชาการ อาจารย์ผู้สอนวิชาอาชญาวิทยา และ นักวิจัยอีกด้วย ซึ่งผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้นั้นมีแนวโน้มจะเป็นที่ต้องการของหน่วยงานในภาครัฐและองค์กรเอกชนต่างๆมากขึ้นในอนาคตค่ะ


สถาบันที่เปิดสอน

        ในประเทศไทยเรานั้นก็มีสาชาวิชาอาชญาวิทยาเปิดสอนเหมือนกันค่ะ แต่มีเพียงไม่กี่สถาบันที่เปิดสอนและเป็นเฉพาะในระดับปริญญาโทเท่านั้น (ปริญญาตรียังไม่มีโดยตรง) ซึ่งแตกต่างกับในต่างประเทศที่มีสาขาวิชานี้เปิดสอนเยอะมากๆ ทั้งในระดับปริญญาตรี และระดับปริญญาโทขึ้นไป
        ตัวอย่างสถาบันที่เปิดสอน ในสหรัฐอเมริกาก็เช่น University of Maryland-College Park, Florida State University, Michigan State University, University of Pennsylvania ในสหราชอาณาจักร เช่น University of Southampton, University of Surrey, Nottingham Trent University, Plymouth University, University of Brighton, University of Kent, Kingston University ในออสเตรเลีย เช่น Murdoch University, Griffith University, The University of Sydney, Bond University เป็นต้น และยังมีอีกหลายสถาบันมากๆ และในอีกหลายประเทศมากๆที่เปิดสอนสาขานี้ค่ะ
                     


                        
        เป็นอีกหนึ่งวิชาที่ว่าด้วยการเข้าถึงจิตใจของอาชญากร (ฟังดูเท่สุดๆไปเลยใช่มั้ยล่ะ > <) โดยเฉพาะใครที่ชื่นชอบเกี่ยวกับเรื่องสืบสวนสอบสวน การหาตัวคนร้าย การวิเคราะห์พฤติกรรมคนร้าย ขอบอกว่าวิชานี้นี่แหละค่ะเป็นอีกหนึ่งวิชาที่น่าเรียนมากๆ!  มีใครสนใจอยากเรียนทางด้านนี้กันบ้าง แสดงตัวกันหน่อยเร้ว ^^



TWITTER@STANGDEKD

            
ข้อมูลจาก : iseek.org
ภาพประกอบ : starpulse.com,listal.com,
nau.edu, plato.com

                                           

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

45 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
c h i - e l Member 5 ส.ค. 55 09:05 น. 5
*0*~  เห็นชื่อตอนแรกนึกว่าเรียนเป็นอาชญากร 555
น่าเรียนเหมือนกันนะ ได้เรียนรู้ถึงจิตใจและความคิดของอาชญากรด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
2MIM&RIN Member 5 ส.ค. 55 13:02 น. 9
อยากไปทำงานให้CSIมากกว่าอะ
NASAก็น่าสน 
แต่เสียดายสมองไม่ไปทางวิชาการเลย 
ออกนอกทะเลไปศิลป์ประจำ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
dow_chan Member 6 ส.ค. 55 00:43 น. 20
ของไทยมีสอนน้อยมาก สอนไม่ค่อยตรงเนื้อหา เพราะมันไม่ใช่วิชาหลัก บางครั้งล๊อคตายตัวว่าเด็กที่เรียนคณะนิติศาสตร์เท่านั้นที่มีสิทธิเรียนได้ก็มี (ที่เรียนมาสอนแต่เรื่องกฎหมายอาญชญากรรมไม่ได้ลึกไปถึงอะไรที่มันเกี่ยวกับทางจิตวิทยาเลยซักนิด)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด