สาขาการเรียนอย่างนี้ก็มีด้วย : วิชาการ์ตูนญี่ปุ่น (Manga & Anime)

        สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D.com ใครชอบการ์ตูนญี่ปุ่นบ้างยกมือขึ้น! แต่แค่ชอบคงไม่พอ พี่สตางค์ เดาว่าคงจะต้องมีน้องๆหลายคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักวาดการ์ตูน หรืออยากทำงานเกี่ยวกับด้านการ์ตูน ทั้งแบบมังงะ (manga) และอะนิเมะ (anime) กันใช่มั้ยล่ะคะ ^^ 

        แต่จะเรียนวิชาเกี่ยวกับมังงะและอะนิเมะทั้งที จะมีที่ไหนน่าเรียนไปกว่าที่ญี่ปุ่นล่ะ!
พี่สตางค์ ก็เลยนำเรื่องราวเกี่ยวกับหลักสูตรวิชาการ์ตูนในประเทศญี่ปุ่นมาฝากน้องๆกันในวันนี้ค่ะ
                   
             

"Manga & Anime"

        ถ้าจะพูดถึงเรื่องของการ์ตูน ทุกคนคงจะยอมรับว่าวัฒนธรรมการ์ตูนของญี่ปุ่นนั้นเป็นอะไรที่มีเอกลักษณ์ มีชื่อเสียง และเป็นที่ชื่นชอบไปทั่วโลก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายๆคนฝันอยากจะทำงานเกี่ยวกับวงการการ์ตูนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น มังงะ (หรือ manga คือ หนังสือการ์ตูน) หรือ อะนิเมะ (หรือ anime คือ การ์ตูนภาพเคลื่อนไหว) มหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศญี่ปุ่นจึงหันมาเปิดหลักสูตรสอนคอร์สเกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่น เพื่อให้นักศึกษาได้ได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมนี้ รวมไปเทคนิคการสร้าง และตลาดอุตสาหกรรมของการ์ตูนญี่ปุ่นค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่สนใจ ให้ได้เข้ามาสร้างเสริมประสบการณ์การทำงานในด้านนี้กันถึงที่เลยอีกด้วย
             

หลักสูตรวิชาการ์ตูนญี่ปุ่น

        หลักสูตรการเรียนการสอนวิชาการ์ตูนญี่ปุ่นนั้นแบ่งเป็นหลายระดับและหลายหลักสูตรค่ะ อย่างในมหาวิทยาลัยเกียวโตเซกะ (Kyoto Seika University) ที่มีชื่อเสียงในสาขาวิชาการ์ตูนของญี่ปุ่นที่สุด และเป็นผู้บุกเบิกในการเปิดสอนหลักสูตรการ์ตูนนั้น ก็มีเปิดสอนทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอกในสาขานี้เลยทีเดียว เรียกว่ามีคณะการ์ตูน (Faculty of Manga) เปิดแยกเป็นคณะหนึ่งเลยด้วย โดยในคณะก็จะแบ่งเป็นภาควิชาต่างๆ ได้แก่

  • ภาควิชาศิลปะการ์ตูนและหนังสือการ์ตูน (Department of Cartoon and Comic Art)
  • ภาควิชาการผลิตหนังสือการ์ตูน (Department of Manga Production) และ
  • ภาควิชาภาพการ์ตูนเคลื่อนไหว (Department of Animation)
             
                        
ตัวอย่างหลักสูตรที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี  
                                                      

        Cartoon Art Course (ศิลปะการ์ตูนโดยรวม) : เป็นหลักสูตรที่จะได้เรียนรู้ทั้งทักษะการวาภาพและเทคนิคการวาดขั้นสูง และยังได้เรียนรู้วิธีการนำเสนอเรื่องราว รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นทางสังคม



        Comic Art Course (ศิลปะหนังสือการ์ตูน) : เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเตรียมนักศึกษาที่ต้องการจะเป็นศิลปินวาดการ์ตูนมืออาชีพ ที่สามารถสร้างผลงานที่มีชื่อเสียงในอนาคต

                      

        Animation Course (การ์ตูนภาพเคลื่อนไหว) : เป็นหลักสูตรที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ในเรื่องของภาพเคลื่อนไหว (animated images) รวมถึงทฤษฎีและประวัติศาสตร์การ์ตูนภาพเคลื่อนไหว โดยเรียนรู้จากผลงานดังๆในอดีต
                                  
                                    

                              
        Manga Production Course (การผลิตมังงะ) : เป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการสร้างบทหรือสคริปต์ ทั้งการแก้ไข เรียบเรียง ตัดต่อ และการวิพากษ์วิจารณ์การ์ตูนในแง่มุมต่างๆ

                               

                        
ตัวอย่างหลักสูตรที่เปิดสอนในระดับปริญญาโท
                              
        Graduate School of Manga: Master’s Program (ปริญญาโทด้านการ์ตูนมังงะ) : เป็นหลักสูตรที่เน้นการสร้างความรู้ที่ลึกซึ้ง และยกระดับความสามารถในการแสดงออกผ่านมังงะ รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับการวิจัยและการวิพากษ์วิจารณ์มังงะในระดับนานาชาติ เพราะเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมากต่อการพัฒนามังงะ และเพื่อเพิ่มระดับความคิดสร้างสรรค์ในมุมกว้าง

                           
คุณสมบัติผู้สมัคร

        นอกจากคุณสมบัติทางการศึกษาทั่วไป (เช่นจบมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือปริญญาตรี) ส่วนใหญ่แล้วการเรียนการสอน (โดยเฉพาะในสาขานี้) จะเป็นภาษาญี่ปุ่น ดังนั้นใครที่อยากจะเรียนต่อทางด้านนี้จึงควรต้องมีความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นในระดับที่ค่อนข้างสูงคือจะต้องสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นผ่านระดับ N1 หรือ Level 1 เลยทีเดียว

        ซึ่งนอกเหนือจากการพิจารณาเอกสารต่างๆ (เช่น ประวัติส่วนตัว แฟ้มแสดงผลงาน หลักฐานการศึกษา ใบแสดงผลการศึกษา จดหมายรับรองจากอาจารย์ ฯลฯ) ที่เราส่งไปแล้ว นักศึกษายังต้องผ่าน "การสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย" โดยอาจเป็นการทดสอบความรู้วิชาการ หรือการทดสอบความถนัดและความสามารถที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการสอบสัมภาษณ์อีกด้วยค่ะ

         ตัวอย่างวิชาที่ใช้สอบ สำหรับหลักสูตรวิชาการ์ตูนญี่ปุ่น เช่น
                           

- Pencil drawing (วาดภาพด้วยดินสอ)
- Figure drawing (วาดรูปและลงสี)
- Artwork critique (วิพากษ์งานศิลปะ)
- Creating Story Manga (วาดการ์ตูนเป็นเรื่องราว 3- 5 หน้า)
- Image expression (การแสดงออกด้วยภาพและสี ตามหัวข้อที่กำหนด)

              
                                                

แนวทางอาชีพ

        นักศึกษาที่จบหลักสูตรทางด้านการ์ตูนทั้งมังงะและอะนิเมะ ต่างก็มีโอกาสในการทำงานในอาชีพที่หลากหลาย เช่น เป็นศิลปินนักวาดการ์ตูนมืออาชีพ วาดมังงะ วาดภาพประกอบหนังสือ วาดอะนิเมะ หรือแม้กระทั่งวาดภาพให้กับเกมส์ต่างๆ โดยอาจจะเป็นผู้ออกแบบตัวละคร (character) หรือทำ CG (computer graphics)

        นอกจากเป็นศิลปินแล้ว ผู้ที่จบในด้านนี้ยังสามารถทำงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องในสายงานด้านการ์ตูนได้อีกมากมาย เช่น เป็นผู้ช่วยให้กับศิลปินนักวาดคนอื่น เป็นนักวิจารณ์การ์ตูน เป็นผู้ส่งเสริมการตลาด เป็นบรรณาธิการนิตยสารการ์ตูน ผู้อำนวยการผลิตการ์ตูนรวมถึงเป็นผู้เขียนบทการ์ตูน (scriptwriter) เป็นผู้ตัดต่อเรียบเรียง (editor) เป็นต้นค่ะ

                      

สถาบันที่เปิดสอน

        หากใครสนใจอยากจะเรียนต่อในสาขาวิชามังงะหรืออะนิเมะ นอกจากจะสามารถเรียนได้ที่สถาบัน Kyoto Seika University ที่ดังในด้านนี้ (ที่ได้กล่าวไปแล้ว) ก็ยังมีสถาบันอื่นๆที่เปิดสอนอีกมากมาย เช่น Tokyo Polytechnic University, Tokyo National University of Fine Arts and Music, College of International Design, Ootemae University, และ  Kinjyo College เป็นต้นค่ะ

                               
                             
                                 
        หากใครอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาขาวิชานี้ ก็สามารถเข้าไปหาอ่านรายละเอียดหลักสูตรเพิ่มเติมในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยต่างๆได้เลยค่ะ หรือหากสนใจหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเกียวโตเซกะ ก็สามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.kyoto-seika.ac.jp/eng/edu/manga/

        ใครอยากเป็นนักวาดการ์ตูนกันบ้าง? ออกมาแสดงตัว หรือเอาผลงานมาแปะไว้แชร์กันได้เลยนะคะ
พี่สตางค์ อยากเห็นผลงานเด็กไทยก้าวไกลไปทั่วโลกจ้า ^^


 


ภาพประกอบ : kyoto-seika.ac.jp
             

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
คนอยากฟัน 1 มิ.ย. 58 11:08 น. 60
อยากไปเรียน เเต่ไม่มีเงินมากพอที่จะไปครอบครัวก็จน ถ้าชาติหน้ามีจริงก็ขอให้ได้เป็นนักวาดอนิเมะที่นั้นนะสาธุเศร้าจัง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พันธุ์ไทยหลังอาน Member 19 ส.ค. 55 10:06 น. 5
เรียนมังงะ วาดออกมาให้เป็นการ์ตูนไทย..น่าสนใจ ศึกษาจากงานของคนอื่นเพื่อสร้างสรรค์สไตล์ของเรา ไม่ใช่ว่าไปก็อปมาหรอกนะ ฮ่ะๆๆ
0
กำลังโหลด

69 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พันธุ์ไทยหลังอาน Member 19 ส.ค. 55 10:06 น. 5
เรียนมังงะ วาดออกมาให้เป็นการ์ตูนไทย..น่าสนใจ ศึกษาจากงานของคนอื่นเพื่อสร้างสรรค์สไตล์ของเรา ไม่ใช่ว่าไปก็อปมาหรอกนะ ฮ่ะๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PapikoVoice Member 19 ส.ค. 55 10:45 น. 7
น่าสนดีอ่ะ แต่เราไม่มีฝีมือด้านการวาดภาพ... แต่อยากเป็นคนเขียนบทให้อะนิเมะมานานแล้ว >W<
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด