10 อันดับมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของโลก!

       สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D.com สำหรับการจัดอันดับในครั้งนี้ พี่สตางค์ ก็มี 10 อันดับสถาบันที่ได้ชื่อว่าเป็น "มหาวิทยาลัย" ที่เก่าแก่ที่สุดของโลกมาฝากน้องๆกันค่ะ ที่สำคัญ... มหาวิทยาลัยเหล่านี้ยังคงเปิดสอนจนถึงทุกวันนี้ด้วย! จะมีที่ไหนบ้างและจะเก่าแก่ขนาดไหน เราไปดูพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ ^^
                                             

##สีของหัวสไลด์
1=ส้ม
2=ฟ้า
3=ชมพู
4=ม่วง
5=ฟ้า
6=เขียว##
ใส่สีเลขสีที่นี่หลังเครื่องหมายดอกจันทร์ห้ามมีเว้นวรรคนะ-> *4
10 Oldest Universities in the World

#1 University of Al-Karaouine : ก่อตั้งปี ค.ศ. 859


        มหาวิทยาลัยที่เก่าที่สุดของโลกนี้ ตั้งอยู่ในเมือง Fes เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับที่สองของประเทศโมร็อกโกค่ะ (Morocco) โดยแต่เดิม University of Al-Karaouine นั้นถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 859 โดย ฟาติมา อัลฟิหรี (Fatima al-Fihri) เพื่อเป็นมัสยิด แต่ต่อมาได้ถูกพัฒนาให้กลายเป็นมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าแห่งหนึ่งในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ จนกระทั่งปี ค.ศ. 1957 จึงได้มีการเพิ่มวิชาเลข, ฟิสิกส์, เคมี และภาษาต่างประเทศเพิ่มเข้ามา ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้นั้นได้ถูกบันทึกเอาไว้ในกินเนสบุ๊ค (Guiness Book of World Records) ด้วยว่า เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของโลก ซึ่งยังคงเปิดดำเนินการอยู่จนถึงทุกวันนี้ค่ะ

#2  Al-Azhar University : ก่อตั้งปี ค.ศ. 970-972


        มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ในประเทศอียิปต์ค่ะ โดยถือเป็นสถาบันการศึกษาซึ่งยังคงดำเนินการอยู่ที่เก่าแก่เป็นอันดับที่ 2 ของโลกค่ะ สถาบันนี้ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 970-972 มหาวิทยาลัยแห่งนี้ถูกใช้เป็นศูนย์กลางการศึกษาด้านวรรณกรรมอารบิคและศาสนาอิสลามนิกายซุนนีย์ค่ะ โดยมหาวิทยาลัย Al-Azhar จะมุ่งเน้นในเรื่องของหลักสูตรทางศาสนา ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของวิทยาศาสตร์ในคัมภีร์อัลกุรอาน และคำสั่งสอนของศาสดามูฮัมหมัด แต่ก็จะสอนความรู้ทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ควบคู่กันไปด้วย

#3  Nizamiyya : ก่อตั้งปี ค.ศ. 1065


        กลุ่มมหาวิทยาลัย Nizamiyya ก่อตั้งโดย Khwaja Nizam al-Mulk ในช่วงศตวรรษที่ 11 ในส่วนที่ปัจจุบันนี้เป็นประเทศอิหร่านค่ะ และสถาบันในกลุ่มของ Nizamiyya ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดก็คือ Al - Nizamiyya แห่งกรุงแบกแดด ที่ก่อตั้งขึ้นในช่วง ค.ศ. 1065 ซึ่งยังคงเปิดดำเนินการอยู่ในอัฟกานิสถาน กลุ่มสถาบันการศึกษา Nizamiyya นั้นถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบของมหาวิทยาลัยของภูมิภาคนั้นในเวลาต่อมา และได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ชักนำนักเรียนเข้าสู่ความรู้ในยุคใหม่ ซึ่งโดดเด่นกว่าสถาบันการศึกษาอื่นๆในภูมิภาคเดียวกันค่ะ

#4 University of Bologna : ก่อตั้งปี ค.ศ. 1088


        มหาวิทยาลัยนี้เป็นสถาบันการศึกษาในระดับปริญญาแห่งแรก ที่ถูกก่อตั้งขึ้นในโลกตะวันตกในปี 1088 ค่ะ ซึ่งคำว่า "university" (คำว่ามหาวิทยาลัยในภาษาอังกฤษ) ก็เพิ่งจะถูกบัญญัติขึ้นมาพร้อมๆกับการก่อตั้งมหาวิทยาลัยแห่งนี้นั่นเองค่ะ! สถาบันแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมือง Bologna ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี โดยถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นผู้นำด้านการศึกษาในโลกตะวันตกในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2  ซึ่งในตอนนั้นเรียกได้ว่าเป็นผู้นำทางการศึกษาในระบบมหาวิทยาลัยของยุโรปเลยก็ว่าได้ค่ะ

#5  University of Paris : เริ่มสอนในปี ค.ศ.1096


        แม้ว่าปีที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นจะยังไม่เป็นที่ทราบแน่นอน แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม การเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้นั่นมีขึ้นตั้งแต่ในปี 1096  และสถาบันแห่งนี้ก็ได้เติบโตและมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆในช่วงศตวรรษที่ 12 และกลายมาเป็นศูนย์กลางของการศึกษาทางด้านศิลปะ การแพทย์ กฎหมาย และเรื่องของศาสนาค่ะ อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็เคยโดนปิดไปถึง 3 ครั้งด้วยกัน คือในปี 1229 และ 1940 จาก การรุกรานของกองทัพเยอรมัน และครั้งที่ 3 ในปี 1968 ซึ่งถูกปิดเนื่องจากมีการปฏิวัติทางวัฒนธรรมเกิดขึ้น (ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่า “the French May”) อย่างไรก็ตาม สุดท้ายมหาวิทยาลัยก็ได้มีการจัดการบริหารใหม่ และแตกออกเป็นมหาวิทยาลัยอิสระย่อยๆถึง 13 แห่งในปี 1970 ค่ะ

#6  University of Oxford : ก่อตั้งปี ค.ศ. 1096


        เช่นเดียวกันกับ University of Paris คือวันก่อตั้งของ University of Oxford นั้นยังไม่เป็นที่ชัดเจนนัก อย่างไรก็ตาม ได้มีการตั้งวันก่อตั้งอย่างเป็นทางการขึ้น คือระบุไว้เป็นช่วงปี 1096 แม้ว่าจะมีการเรียนการสอนใน Oxford มานานกว่านั้นมากก็ตาม มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในช่วงปี 1167 เมื่อพระเจ้าเฮนรี่ที่ 2 ได้สั่งห้ามไม่ให้นักศึกษาชาวอังกฤษเข้าศึกษาใน University of Paris ซึ่งจนถึงในปัจจุบันนี้ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็ได้มีแบ่งออกเป็นวิทยาลัยย่อยๆถึง 38 แห่งด้วยกัน และกลายมาเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่เรารู้จักกันนี่ล่ะค่ะ

#7  University of Montpelier : ก่อตั้งปี ค.ศ. 1150


        มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมือง Montpelier ในประเทศฝรั่งเศสค่ะ ระบุไว้ว่าก่อตั้งขึ้นในปี 1150 แต่จริงๆแล้วมีการก่อตั้งมาก่อนหน้านั้นแล้ว (ลักษณะเดียวกันกับ Oxford เลยค่ะ) ซึ่งเป็นการก่อตั้งอันเนื่องมาจากคำสั่งของพระสันตปาปานิโคลัสที่ 4 ในปี 1289 ซึ่งต้องการให้รวมสถาบันการศึกษาที่ก่อตั้งมายาวนานทั้ง 6 แห่งในประเทศ ให้รวมกันเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวค่ะ แต่ต่อมามหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็ถูกระงับการดำเนินการไปในปี 1793 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการปฏิวัติฝรั่งเศสนั่นเอง อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยได้มีการ "ก่อตั้งขึ้นมาใหม่" อีกครั้งในปี 1969 ซึ่งครั้งนี้มุ่งเน้นการสอนในเรื่องของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ค่ะ

#8  University of Cambridge : ก่อตั้งปี ค.ศ. 1209


       มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ที่มีชื่อเสียงนี้ ถือเป็นสถาบันที่เก่าแก่เป็นอันดับสองในฝั่งโลกตะวันตกที่พูดภาษาอังกฤษ โดยที่นี่นั้นก่อตั้งโดยนักวิชาการที่ตัดสินใจออกมาจากมหาวิทยาลัย Oxford เนื่องจากการมีความเห็นที่ขัดแย้งในปี 1209 ค่ะ (ดังนั้นเคมบริดจ์และอ๊อกซ์ฟอร์ดจึงเป็นสถาบันที่แข่งขันกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วนั่นเอง) อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ก็ถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 5 ของสถาบันที่ดีที่สุดของโลก และเป็นมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าอีกแห่งหนึ่งของยุโรปที่เป็นที่ใฝ่ฝันของนักศึกษาจากทั่วโลกเลยล่ะค่ะ

#9  University of Salamanca : ก่อตั้งปี ค.ศ. 1218


        มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ใน Salamanca ประเทศสเปนค่ะ โดยก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ในปี 1218 และได้รับการยกให้เป็น "มหาวิทยาลัย" โดยพระสันตปาปาอเล็กซานเดอร์ที่ 4 ในปี 1225 ค่ะ สถาบันแห่งนี้เดิมทีก่อตั้งขึ้นมาโดยกษัตริย์อัลฟอนโซที่ 9 แห่งอาณาจักร์ Leon (เคยตั้งอยู่ตรงบริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของยุโรป ครอบคลุมส่วนตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน และตะวันออกเฉียงเหนือของโปรตุเกส) ที่อนุญาตให้ประชาชนชาว Leonese ได้เรียนหนังสืออยู่ในเมืองได้โดยไม่ต้องเดินทางออกไปเรียนที่อื่น และในปัจจุบันสถาบัน University of Salamanca ก็ยังคงเป็นหนึ่งทางเลือกให้กับนักศึกษาชาวสเปนที่ต้องการเรียนรู้ในสาขาวิชามนุษยศาสตร์ และภาษาศาสตร์อยู่จนถึงทุกวันนี้ค่ะ

#10  University of Padua : ก่อตั้งปี ค.ศ. 1222


        มหาวิทยาลัยนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับที่สองในอิตาลี (อันดับหนึ่งที่เก่าแก่ที่สุดก็คือ University of Bologna นั่นเอง) โดย University of Padua ก่อตั้งในปี 1222 เมื่อนักศึกษาและศาสตราจารย์ของ University of Bologna กลุ่มหนึ่ง ได้ตัดสินใจออกจากสถาบันไปเพื่อตามหาอิสระทางการศึกษาที่มากขึ้น และสิ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันแห่งนี้ในยุคเริ่มแรก ก็คือ anatomical theater  ซึ่งเป็นสถานที่ลักษณะคล้ายโรงละครเปิดทรงกลม ที่ให้ผู้คนได้เข้ามาศึกษาในเรื่องของกายวิภาคมนุษย์ค่ะ


        และนั่นก็คือ 10 อันดับมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของโลก ที่ยังคงเปิดดำเนินการมาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ค่ะ ^^ แต่ละแห่งนี่เก่าแก่จริงๆเลยเนอะ ขนาดอันดับ 10 ยังมีอายุมาตั้ง 790 ปีแล้ว ดูขลัง แล้วก็เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์กันจริงๆเลยนะเนี่ย ไม่รู้ว่าตึกเรียนเก่าๆ จะมีอดีตนักศึกษาที่ยังสิงสถิต เอ๊ย! หมายถึงว่าจะมีศิษย์เก่ากลับไปเยี่ยมเยียนสถาบันกันอยู่บ้างมั้ยน้าา 555+



TWITTER@STANGDEKD


ข้อมูลประกอบ : collegestats.org
ภาพประกอบ : bukisa.com, onestep4ward.com, en.docsity.com,
studyabroad.universiablogs.net, flickr.com, dipity.com,  anyinfo2u.blogspot.com

           

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
terrysiansims ผู้กวาดล้างดราม่า Member 12 ก.ย. 55 21:17 น. 7
ผู้กำเนิดมหาวิทยาลัย ที่แท้อยู่ในทวีปร้อนๆอย่างแอฟริกา
ตอนแรกคิดว่าน่าจะเป็นหนึ่งในชาติมหาอำนาจในอดีต
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด