สาขาน่าเรียน : วิชาการเขียนและแสดงตลก (Comedy Writing and Performance)

   สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com น้องๆ เคยอ่านบทความขำขันแล้วนั่งยิ้มอยู่คนเดียว หรือว่าเคยฟังเดี่ยวไมโครโฟนแล้วขำจนน้ำตาไหลพูดไม่ออกบ้างไหมคะ น้องๆ เคยสงสัยไหมคะว่า “คิดได้ไงเนี่ย?^^ โดยทั่วไปเราจะคิดว่านักแสดงตลกต้องเป็นคนตลกแต่กำเนิด หรือเกิดมาพร้อมพรสวรรค์ แต่วันนี้ พี่พิซซ่า จะมาแนะนำหลักสูตรปริญญาตรีเก๋ๆ ที่สามารถสร้างพรแสวงให้น้องๆ กลายเป็นดาวตลกได้ค่ะ กับสาขา Comedy Writing and Performance การเขียนและการแสดงตลกค่ะ



ทำไมต้องเรียนเพื่อเล่นตลกด้วย?

   น้องๆ ลองดูรูปขำขันต่อไปนี้นะคะ


   ถ้าพี่เปลี่ยนเป็นเล่าว่า “แม่เหล็กที่ดูดแรงที่สุดในโลกคือเตียง” กับ “มาทำงานช้าเหมือนเต่า แต่กลับเร็วอย่างกับเสือชีต้าร์” น้องจะเห็นเลยว่าพอเป็นคำพูด มันไม่ตลกเลย แต่พอเป็นภาพขำขันแล้ว เห็นปุ๊บ เก็ตปั๊บ ไม่ต้องขยายความ

   อีกตัวอย่างนะคะ เป็นคลิปจากภาพยนตร์เรื่อง
Easy A ค่ะ



Clip

Easy A



   จะเห็นได้ว่าจริงๆ แล้วฉากนี้ไม่มีอะไรเลยนะคะ นอกจากนางเอกร้องเพลงเดิมวนไปมาทั้งสุดสัปดาห์ แต่องค์ประกอบที่ทำให้ฉากนี้เป็นหนึ่งในฉากที่เรียกเสียงหัวเราะได้มากที่สุดในเรื่องต้องมีทั้ง ฝีมือการแสดงของนางเอก คนเขียนบทภาพยนตร์ ผู้กำกับ ไหนจะผู้กำกับกล้องที่ต้องรู้ว่าถ่ายยังไง แล้วก็คนตัดต่อภาพและเสียงที่ต้องตัดต่อแต่ละช็อตให้ตรงจังหวะพอดีกันอีก โอ้โห งานใหญ่ไม่ใช่เล่นเลยนะคะเนี่ย

   แสดงว่าการจะ
ถ่ายทอดเรื่องราวตลกเรื่องหนึ่ง ไม่ใช่แค่มีไอเดียแล้วก็ทำได้เลย ผู้ฟังจะฮาหรือไม่ ต้องดูทั้งว่าเรื่องเหมาะสมกับกลุ่มผู้ฟังหรือไม่ จะเล่าแบบไหน พูดเปล่าๆ มีรูป มีคลิป หรือว่าทำหน้าฮาๆ แบบในละคร เรื่องแบบไหนเหมาะกับการนำเสนอแบบไหน รวมทั้งการเลือกคำที่ต้องเป๊ะมากๆ อีก ถ้าไม่ได้มีพรสวรรค์จริงๆ แล้วก็มักเกิดอาการแป๊กอยู่เรื่อยๆ ฉะนั้นสาขาวิชานี้จึงกำเนิดขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ที่สนใจทำงานด้านนี้แต่ยังถ่ายทอดความฮาออกมาได้ไม่ดีพอได้พัฒนาทักษะของตนอย่างเต็มรูปแบบ




หลักสูตรวิชา Comedy Writing and Performance

   ในหลักสูตรนี้นักศึกษาจะได้เรียนการสร้างเรื่องขำขันทุกรูปแบบทั้ง Situation Comedy หรือซิทคอม Stand-Up หรือเดี่ยวไมโครโฟน การเขียนข้อความขำขันสั้นๆ ในนิตยสาร การสื่อสารด้วยภาพ การสร้างเรื่องขำขันที่เหมาะสมกับโลกออนไลน์ และการสร้างผลงานขำขันอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังฝึกทักษะทั้งการด้นสด การทำงานคนเดียว และการทำงานเป็นทีมอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการสร้างบุคลากรให้วงการตลกแบบ Full Option จบไปแล้วจะทำงานตำแหน่งใดก็ได้หมด


ปริญญาตรีสาขา Comedy Writing and Performance

   ปัจจุบันมีหลักสูตรปริญญาตรี ศิลปศาสตร์บัณทิต (B.A.) ที่เปิดสอนสาขาวิชาเอกนี้เพียง แห่งในประเทศอังกฤษ และอีก แห่งในสหรัฐอเมริกาซึ่งจะเปิดสอนในปีการศึกษาหน้าเป็นครั้งแรก ทั้งหมดเป็นหลักสูตร ปีค่ะ

   การเรียนการสอนส่วนมากจะเน้นให้นักศึกษาได้ปฏิบัติจริง งานที่นักศึกษาต้องรับผิดชอบมีทั้งการทำรายงาน วิจัย แสดงตลกทั้งในห้องเรียนและที่สาธารณะ การเขียนบทละครตลก การเล่นซิทคอม รวมถึงการแสดงสดแบบด้นสด และการกำกับการแสดงตลกทั้งทางวิทยุและโทรทัศน์

   ในหลักสูตรยังสอนให้ผู้เรียนได้ทำหน้าที่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เพื่อให้มีทักษะครอบคลุมทุกตำแหน่งในวงการตลก แต่ก็สอนให้ผู้เรียนทำความรู้จักกับลักษณะนิสัยของตัวเองด้วยว่าเหมาะจะทำหน้าที่ใดมากที่สุด เช่นบางคนคิดคำเก่งก็เหมาะจะเป็นคนเขียนบทตลก แต่คนแสดงสีหน้าท่าทางเก่งเหมาะจะเป็นผู้แสดงในซิทคอม เป็นต้น 














 

ตัวอย่างวิชาเรียน

ละครเวทีตลกและหนังตลก (Stage and Screen Comedy)

การเสียดสี (Satire)

การแสดงตลกสด (Live Comedy)

การแสดงเดี่ยว (Stand-Up)

เพลงและการเต้น (Song and Dance)

การแสดงตลก (Comedy Acting)

การเขียนภาพยนตร์ตลก (Writing Film Comedy)

การเขียนสื่อสิ่งพิมพ์ (Writing for Publication)

อาชีพในวงการตลก (Careers in Comedy)

การเตรียมตัวประกอบอาชีพ (Professional Preparation)


คุณสมบัติผู้สมัคร

   จบมัธยมปลายสาขาใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในวงการนี้มาก่อน แต่ต้องมีความมุ่งมั่นที่จะประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมตลกเพราะต้องเขียนเรียงความเพื่อแสดงเจตนาในตอนสมัครด้วยค่ะ นอกจากนี้อาจมีสิทธิได้สอบสัมภาษณ์ น้องๆ ต้องมีผลทดสอบ IELTS 6.5 หรือ TOEFL 550 ขึ้นไป สำหรับมหาวิทยาลัยในอังกฤษน้องๆ ต้องสอบ A-Level ผ่านอย่างน้อย 2 ตัวด้วยค่ะ


แนวทางอาชีพ

   สามารถเป็นได้ทั้งผู้สร้าง ผู้กำกับ เขียนบท ตัดต่อ หรือนักแสดงตลก นอกจากนี้ยังสามารถเป็นนักวิจารณ์งานตลกได้อีกด้วย
   
   คณาจารย์ส่วนใหญ่เป็นผู้คร่ำหวอดในวงการตลกแทบทั้งสิ้น ดังนั้นงานของนักศึกษาจบใหม่ส่วนมากจึงมาจากคณาจารย์หรือวิทยากรพิเศษที่มาสอน เรียกได้ว่า
แค่ได้มาเรียนก็มีอนาคตรอเรียบร้อยแล้วค่ะ ฉะนั้นต้องตั้งใจเรียนและแสดงความสามารถให้ผู้สอนเห็นอยู่เสมอ

   คนจบจากสาขานี้โดยตรงมีน้อยมาก บวกกับการที่โลกปัจจุบันมีแต่เรื่องเครียดๆ อุตสากรรมตลกจึงกำลังเติบโตและต้องการกำลังมากอยู่ค่ะ ไม่ว่าจะงานเบื้องหน้า เบื้องหลัง งานละคร ภาพยนตร์ ละครเวที หรือกระทั่งทำเว็บไซต์เผยแพร่เรื่องราวขำขัน ทำให้ นักศึกษาจบใหม่จากสาขานี้กำลังเป็นที่ต้องการ
















สถาบันที่เปิดสอนในต่างประเทศ

   
   สหราชอาณาจักร
:   
Southampton Solent University ปริญญา B.A. (Hons)
                            Comedy: Writing and Performance

                            University of Salford Manchester ปริญญา B.A. (Hons)
                            Performance: Comedy Practice

   สหรัฐอเมริกา      Columbia College Chicago ปริญญา B.A. Theatre with a
                            Concentration in Comedy Writing and Performance
                            (เปิดในภาคการศึกษา Fall 2013)

 

   

     ถ้าน้องๆ อยากเขียนหนังตลกดีๆ มีเดี่ยวไมโครโฟนเป็นของตัวเอง หรือกำกับซิทคอมซักเรื่อง การเลือกเรียน
Comedy Writing and Performance ก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ของน้องได้นะคะ ^^ ใครได้ไปเรียนแล้ว อย่าลืมมาแชร์เรื่องฮาๆ ให้ พี่พิซซ่า ฟังด้วยนะคะ



ข้อมูล:
www.solent.ac.uk, www.salford.ac.uk, www.colum.edu

ภาพประกอบ:
9gag.com, 
apps.facebook.com/jokeworldth
www.filmjournal.com, mr-bean-fan.blogspot.com
www.listal.com, comedians.about.com

www.ajlmagazine.com, www.icr.org

คลิปวิดีโอ:

https://www.youtube.com/watch?v=x9MvUdR6j3w

พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด