11 เรื่องสนุกสุดมันส์ ประสบการณ์จากซัมเมอร์ที่เกาหลี

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... เจอกับ พี่เป้ และเล่าประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ ทุกวันพฤหัสเช่นเคย!! แม้จะก้าวเข้าปี 2013 แล้ว ประสบการณ์เด็กนอกก็ยังไม่หายไปไหน เอาไม้มาไล่ก็ไม่ยอมไป 555 เพราะยังมีเรื่องเล่าสนุกๆ จากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาว Dek-D มาฝากเป็นประจำทุกสัปดาห์ค่ะ

    สำหรับเรื่องแรกรับปี 2556 นั้น คงต้องยกให้ประเทศนี้เค้าล่ะ!
"เกาหลีใต้" เพราะเป็นประเทศยอดฮิตที่น้องๆ อยากอ่านเรื่องจากประเทศนี้มากที่สุด โดยวันนี้เป็นเรื่องราวการไปซัมเมอร์ที่เกาหลีค่ะ รับรองว่าอ่านแล้วถูกใจแน่นอน





     สวัสดีครับ ชื่อ "ฟลุค" ตอนนี้เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะวิทยาศาสตร์ สาขาจุลชีววิทยา ปี 3 วันนี้จะเล่าประสบการณ์ที่เคยไปซัมเมอร์ที่เกาหลีใต้ฝากน้องๆ ครับ
 
    โครงการที่ไปคือ International Summer Session ที่จัดขึ้นที่ Chonnam National University(มหาวิทยาลัยแห่งชาติชอนนัม) เป็นเหมือนการศึกษาภาคฤดูร้อน โดยทางมหาลัยจะมีการเปิดรับนักศึกษาต่างชาติมาเรียนและทำกิจกรรมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของประเทศเกาหลีใต้ในช่วงฤดูร้อนเป็นเวลา 1 เดือนครับ  ซึ่ง Chonnam National University ที่ผมไปนั้นมีตัวย่อว่า CNU อยู่ทางตอนใต้ของประเทศเกาหลีใต้ ชื่อเมืองว่า Gwangju (ควางจู) อยู่ในเขตที่เรียกว่า Jeollanamdo(ชอนลานัมโด)
   
    ผมนั่งเครื่องไปลงที่สนามบินอินชอน แล้วก็มีนักศึกษามารับ แล้วก็พาไปนั่งรถบัสต่อไปยังเมืองควางจูอีกประมาณ 5 ชั่วโมงได้ (จากเหนือสุด - ไปใต้สุด =3=) นั่งจนก้นเปื่อยเลยครับ 555 มาถึงหอพักมหาลัยก็มีบัดดี้เกาหลีมานั่งรอ เธอผู้โชคร้ายผู้นั้นชื่อ
Park Suwan (ปาร์คซูวาน) ครับน่ารักม๊วกกกก อายุเท่ากับน้องสาวผมเลย  5555 



 
    มาเกาหลีครั้งนี้ผมไม่ได้มาคนเดียว มากับเพื่อนสาวอีก 4 คน(>////<) ไม่ต้องอิจฉานะครับ หุหุหุ  ตอนถามว่าชื่อไรกัน ผมก็บอกไป ชื่อ ”ฟลุค” พวกเกาหลีก็...หา? ผุ-ลุก? ผมก็เกือบหลุดขำชื่อตัวเองแหนะ ฟังไปก็คล้ายๆ คำว่าปุ๊กลุ๊กไงไม่รู้ -*-  เพื่อนๆ เกาหลีบอกว่าชื่อผมเรียกยาก ก็เลยตั้งชื่อให้ใหม่ว่า Tae-hwan(แทฮวาน) และบอกผมว่าหน้าผมหน้าเหมือนนักว่ายน้ำเกาหลีที่ชื่อ Park Tae-hwan ก็เลยตั้งตามเขาครับ ผมก็ลองไปหาในเว็บดู...หน้าก็ไม่คล้ายกันมากหรอกกกกกก แต่แค่แก้มเยอะเหมือนกัน 55555

     วันรุ่งขึ้นบัดดี้เกาหลีของเพื่อนก็พาเด็กไทย (5 คน) ไปช้อปปิ้งที่ดาวน์ทาวน์หรือแหล่งชอปปิ้ง เพราะรู้ว่า Etude ลด 30% วันนี้  เพื่อไม่ให้เสียค่ารถก็เลย...”จัดเต็ม ”กันไป!!  ส่วนตอนเย็นก็ไปทาน
ทักคาลบิกัน ~~ฟินนนนอย่าบอกใคร~~ ต่อด้วยน้ำแข็งใส ที่นู่นน้ำแข็งใสถั่วแดงอร่อยโฮกกกก เรียกกันว่า
“Patbingsu”(พัตบิงซู) โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยชอบกินถั่วแดงนะ แต่พอกินอันนี้แล้วฟินอีกแล้ว แต่ราคาก็เว่อร์อยู่ ส่วนใหญ่จะกินกันเป็นกลุ่มๆ

     จริงๆ เวลามากับเพื่อนๆ มาเกาหลีครั้งนี้ผมคิดว่าคงไม่ลำบากมากหรอกเพราะว่าทุกคน(ที่ผมเจอ)คงพูดภาษาอังกฤษได้หมดแหละ เห็นบัดดี้พูดกันคล่องปรึ้ดดดดเลย แต่พอไปพ่นภาษาอังกฤษใส่แม่ค้า หรือเวลาถามทางอะไรก็ตามกลับแสดงสีหน้ามึนงงใส่ ... (อ้าว คนเกาหลีเค้าพูดอังกฤษคล่องไม่ใช่หรอ T^T) แต่ถ้าไม่รู้ภาษาเกาหลีคำนั้นจริงๆ หรือใช้ภาษาใบ้แล้วเขาไม่เข้าใจเราจริงๆ ก็จำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษครับ 




 
อย่างที่บอกก็คือทางมหาลัยได้จัด Cultural tour หรือทัศนศึกษาเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลีต่ให้กับชาวต่างชาติ  มีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าประทับใจ เช่น  

1.Temple stay

เป็นการไปค้างคืนที่วัดครับโดยจะต้องใส่ชุด “Dragon Ball” แล้วก็นั่งขัดสมาธิฝึกสมาธิ เราคนไทยนั่งสมาธิได้เป็นชั่วโมงเลยชิลๆ แต่พวกฝรั่งเนี่ยสิ 55555555555555 (คงรู้กันเนาะ)

2.Hangwa making (ข้าวตังเกาหลี)

กิจกรรมนี้เป็นการฝึกทำข้าวตังแบบเกาหลีครับ โดยการนำเอาข้าวพองไปคลุกกับสีธรรมชาติแล้วก็ใส่น้ำตาลนิดหน่อย ต่อมาก็นำมาใส่แม่พิมพ์แล้วก็ตัดตามต้องการครับ ปกติเค้าจะตัดเป็นสี่เหลี่ยมก้อนเล็กๆ กัน แต่อันนี้กรณีพิเศษครับ อิอิ
 
3.Making Kimchi (ทำกิมจิ)

ฝึกทำกิมจิฉบับดั้งเดิมครับ อาจารย์ที่สอนบอกว่า กิมจิแต่ละที่จะมีรสชาติต่างกันครับ ส่วนผสมก็มีพวกพริกแกง ผักกาด ต้นหอมฯลฯ และหนึ่งในนั้นที่จำได้แม่นเลยก็คือ Fermented fish sauce … เอ๊ะ คำนี้คุ้นๆนะ อ๋ออออออ => ปลาร้านั่นเอง 5555 ไอ้เราก็เอ๊ะ ใส่จริงๆ หรอ เหอะๆ (อยู่เมืองไทยยังไม่กล้ากินปลาร้าเลย) o.0 แอบชิมไป 2-3 คำ พอทำเสร็จแล้วเขาจะจะเอากิมจิเหล่านี้ไปบริจาคครับ แต่ถ้าอยากเอากลับบ้านก็ได้นะไม่ว่ากัน ผมก็เลยไปบริจาคดีกว่าครับ จริงๆ แล้วไม่กล้ากินของตัวเอง 555 ล้อเล่น :P

 

4. Pottery making (ปั้นหม้อดิน)
กิจกรรมต่อไปเราก็มาฝึกปั้นหม้อกัน และเขาก็มีถ้วยจิ๋วให้เราเป็นที่ระลึกด้วยครับ  เราสามารถลงสีหรือละเลงอะไรลงไปก็ได้ลงบนถ้วยนี้บนแถบขาวๆ  หลังจากทำเสร็จแล้วก็เอาไปเผาและเขาจะส่งให้ทางมหาลัยก่อนจบกิจกรรมทั้งหมดเพื่อให้เราเอาไปเป็นของที่ระลึกได้ นอกจากนี้ยังมีให้ลองปั้นหม้อดินกันด้วยครับ สนุกมากมาย


5.Taekwondo (เทควอนโด)
กิจกรรมต่อไปคือเรียนเทควอนโดซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติเกาหลี ซึ่งก็ไปเรียนกันที่โรงเรียนอนุบาล (น่ารักปะล่ะ 555) คับ ฝึกเตะๆ ต่อยๆ ก็ว่ากันไป


6. Homestay (โฮมสเตย์)
มาเกาหลีทั้งทีก็ต้องไปใช้ชีวิตแบบคนเกาหลีถูกไหมครับ? โฮสท์ผมชื่อว่าโซจิน อายุอ่อนกว่าผม 2 ปี แต่ก็คุยกันสนุกมาก  ต่างคนต่างเล่าถึงวัฒนธรรมที่ต่างกัน รวมถึงสิ่งต่างๆ ที่แตกต่างกันระหว่าง 2 ประเทศ เรื่องหนึ่งที่ฮาโลกแตกก็คือเรื่องโรงเรียนไทย-เกาหลีว่าต่างกันยังไงบ้าง  ผมก็เลยเล่าไปหัวเราะไปว่าโรงเรียนไทยต้องตัดหัวเกรียนนะ ผู้หญิงต้องตัดผมถึงติ่งหูนะ 5555 ส่วนที่นู่นจะไว้ทรงอะไรก็ได้

7.Boryeong Mud festival (เทศกาลโคลนที่โพรยอง)
เป็นเทศกาลโคลนซึ่งจัดขึ้นทุกฤดูร้อนที่เมืองโพรยอง ประเทศเกาหลีครับ ว่ากันว่าโคลนที่นี่มีแร่ธาตุดีต่อผิวมากมาย  งั้นก็....อาบมันเลยละกัน อู๊ดๆ

8.Hanbok Village (แต่งชุดฮันบก)
ขาดไม่ได้เลยกับการแต่งชุดฮันบก ! ก่อนอื่นเลยเขาก็แนะนำว่าแต่ละชุดนั้นมีความสำคัญอย่างไร ใช้เมื่อไหร่ เป็นต้น นอกจากนี้ยัง มีการจำลองพิธีแต่งงานกันอีกด้วย โดยให้เลือกเพื่อนออกไปหน้าห้อง ชาย 2 หญิง 2 สิ่งนึงที่ฮามากคือ ก่อนจะแต่งงานเจ้าบ่าวจะต้องนอนลงและยกขาขึ้น แม่สามีก็จะมาตีเท้า (เพื่อนมันก็ร้องโอ๊ยๆ จริงๆ แล้วมันไม่เจ็บหรอก ร้องเอาฮา 555)  เจ้าสาวจะต้องร้องเพลงไปเรื่อยๆ จนกว่าแม่สามีจะหยุดตี เพื่อนเมกาผมคนนึงเค้าอาสาเป็นเจ้าสาวครับ  แทนที่จะร้องเพลงเกาหลีโบราณ(ซึ่งก็ร้องไม่เป็นอยู่แล้วอะ) เจ๊แกไม่ธรรมดาครับ จับไมค์ปุ๊บ Rap เลยครับ … Nicki Minaj รัวเป็นไฟ 55555 ทุกคนก็อึ้งไปตามๆ กัน  --- คิดในใจ “Tae-bak! = สุดยอด”

9.Traditional Market (ตลาดพื้นเมือง)
ตลาดสดเกาหลีดีๆ นี่เองครับ จริงๆ ก็คล้ายกับเยาวราชแหละ มีอาหารทะเลสด สาหร่าย ของขวัญ ฯลฯ  ทางมหาลัยก็ไม่ทำให้การเที่ยวตลาดน่าเบื่อ เพราะได้สั่งให้เราไปทำภารกิจต่างๆ (ทำทีละภารกิจ) โดยจะต้องไปถ่ายรูปกับสถานที่หรือของต่างๆ แล้วเอารูปมายืนยันเพื่อมาเป็นหลักฐานในการรับภารกิจต่อไป แต่ละกลุ่มนี่วิ่งกันว่อนเลยครับ กลุ่มอื่นไปไหน เค้าไปด้วยยยยยยยยยย ><”


10.Visit KIA Factory (เยี่ยมชมโรงงาน KIA) 
ได้ไปดูโรงงานผลิตรถยนต์ยี่ห้อ KIA ของประเทศเกาหลี โรงงานแต่ละแห่งที่กระจายอยู่ทั่วประเทศและจะผลิตรถยนต์รุ่นต่างกัน ซึ่งในเมืองควางจูมีโรงงาน 1 แห่ง (ใหญ่ม๊วกกกกกกกกกก) เขาแจกรถยนต์จิ๋วคนละกันด้วย ^^ แต่ภายในโรงงานเขาไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปใดๆ ทั้งสิ้นเลยไม่มีรูปมาฝากเพื่อนๆ

11.Yeosu Expo (ยอซู เอ็กซ์โป)
เป็นงานที่ใหญ่มากกกกกกกที่จัดขึ้นเมื่อปีก่อน หลายคนอาจได้ยินมาบ้าง เพราะเป็นงาน World expo ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่ยอซู เรียกกันว่า Yeosu Expo งานนี้ก็เหมือนกับเมื่อหลายปีก่อนจัดที่ปักกิ่ง มี Pavilion จากหลากหลายประเทศมาจัดแสดงครับ โดยแต่ละครั้งจะมีธีมต่างกัน ปีนี้มีธีมคือ The Living Ocean and Coast ก็คือจะเน้นเกี่ยวกับธรรมชาติทางทะเลครับ


แถมๆๆ ....  ทุกเสาร์และอาทิตย์ที่ Yeosu Expo จะมีนักร้องเกาหลีดังๆ มาแสดงครับเช่น Super Junior, Exo-K, SHINee, SNSD เป็นต้น ซึ่งผมก็เป็นแฟนคลับ SHINee คนนึง ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยไปดูคอนเสิร์ตเกาหลีเลย โชคดีว่าเพื่อนที่มาเรียนที่ CNU ด้วยกันเธอมีแฟนเป็นคนเกาหลีและมีรถด้วย เธอบ้า SHINee เข้าขั้นคลั่งเลยแหละ 555 และรู้เรื่อง SHINee เยอะมาก มีคุณสมบัติพร้อมในการเป็น webmaster ได้เลย 5555  คอนเสิร์ตเริ่มประมาณ 6 โมงเย็นซึ่งค่าเข้าก็ประมาณ 300 บาท ซึ่งถือว่าถูกมาก (เป็นคอนเสิร์ตที่ราคาถูกที่สุดแล้วมั้ง แอบดีใจ 5555)   


อีกอย่างนึงที่อยากเล่าสู่กันฟังคือแฟนคลับเกาหลีครับ ในซีรีส์อ่ะหรอ...จิ๊บๆ! ถ้ามาเจอของจริงนะ(ผมก็ไม่เคยเจอมาก่อนเหมือนกัน) พอเจอของจริงนะ ตกใจหัวใจจะวายยยย สาวๆ อายุน่าจะประมาณ ม.3-ม.4 เองมั้ง กรี๊ดนักร้องกันแบบว่า นึกว่ามีกระจั๊วกำลังไต่ขายังไงอย่างงั้นอ่ะ!! พูดให้เห็นภาพคือ กรี๊ดกันจนวิญญาณแทบจะหลุดจากร่างอ่ะ (น่ากลัวเกิ๊น 555)


     นั่นก็คือประสบการณ์การไปซัมเมอร์ที่เกาหลีของผมครับ ได้เห็นอะไรใหม่ๆ เยอะมากทีเดียว ที่สำคัญคือขอขอบคุณพี่ๆ จากกิจการนานาชาติมจธ.สำหรับโอกาสที่หาไม่ได้ง่ายๆ แบบนี้ และขอบคุณเพื่อนๆ คนเกาหลีที่น่ารักทุกคนด้วยครับ




      ถ้าไม่บอกว่าเป็นคนไทย ก็จะแอบนึกว่าน้องฟลุคเป็นหนุ่มเกาหลีนะเนี่ย!! หน้าตากลืนไปกับคนเกาหลีเลย หุหุ ^^ เรียกว่าเป็นซัมเมอร์ที่สนุกและได้ประสบการณ์เยอะมากทีเดียวค่ะ อ่านเพลินเลย ..... ส่วนน้องๆ คนไหนมีประสบการณ์เด็กนอกอยากแบ่งปันแบบนี้บ้าง ก็สามารถเขียนและส่งมาได้เช่นเคยที่ pay@dek-d.com เดี๋ยวนำมาลงให้แน่นอนจ้า

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน

TWITTER @ PAYDEKD 

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

28 ความคิดเห็น

MayMory_BB Member 3 ม.ค. 56 11:34 น. 1
น่าสนุกดีเหมือนกันนะคะ อ่านไปแอบอมยิ้มไปด้วย อยากไปเรียนรู้กับผจญภัยจริงๆ ท่าทางให้ประสบการณ์ไม่ใช่น้อย แถมยังได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันอีกด้วย น่ารักดีค่ะ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คนที่ไป 4 ม.ค. 56 14:24 น. 8
มันเป็นของมหาลัยอ่ะคับ พอดีมีมหาวิทยาลัยเกาหลีที่ร่วม MOU กันเขาส่งข้อมูลซัมเมอร์มาที่มหาลัยอ่ะคับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
SL..lee lee Member 4 ม.ค. 56 21:57 น. 13
ทุกเสาร์และอาทิตย์ที่ Yeosu Expo จะมีนักร้องเกาหลีดังๆ มาแสดงครับเช่น Super Junior, Exo-K, SHINee, SNSD เป็นต้น
อ๊ากกก อยากไปหาเหล่าลิง แค่ 300เอง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Hand In Hand Member 7 ม.ค. 56 23:48 น. 19
>< 5555 ชอบอ่ะ โดยเฉพาะสาวเมกาที่rapในพิธีแต่งงาน น่าสนุก อยากไปบ้างอะไรบ้าง(แต่ต้องหยอดกระปุกอีกนาน)
0
กำลังโหลด
ฮานิ 10 ก.พ. 56 11:16 น. 20
อยากไปบ้างจังเลยค่ะ อยากรู้รายละเอียด มหาวิทยาลัยไหนบ้างที่เข้าร่วมอะคะ หาข้อมูลในกูเกิ้ลแล้วไม่เจอเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด