สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ..... เจอกับ พี่เป้ และเล่าประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ ทุกวันพฤหัสเช่นเคย^^ สำหรับประสบการณ์วันนี้เป็นเรื่องราวของการไป Work&Travel ที่อเมริกาค่ะ โดยรุ่นพี่ที่เป็นเจ้าของเรื่องนี้ เค้าเคยมาเขียนเล่าไปแล้วรอบนึง(เมื่อนานมาแล้ว) และเมื่อปีที่แล้ว รุ่นพี่คนนี้ก็ได้ไป Work&Travel อีกรอบ ดังนั้นจึงไม่พลาดที่จะมาเขียนเล่าประสบการณ์สนุกๆ ฝากน้องๆ ชาว Dek-D กันอีกครั้งนึงค่ะ !!
 
   สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน  "ณอร" กลับมาอีกครั้ง บางคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตา
ณอรบ้าง เพราะปีก่อนณอรได้เคยเขียนประสบการณ์ Work&Travel Hawaii 2011 และครั้งนี้ณอรมาพร้อมกับประสบการณ์ใหม่ มันส์ ฮา และสุโก้ยกว่าเวิร์คครั้งก่อนเป็นล้านเท่าตัว เดี๋ยวจะหาว่าณอรขี้โม้ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า 
 
  ในช่วงปิดเทอมปี 2012 ที่ผ่านมา ณอรได้มีโอกาศไปเวิร์คกับเพื่อนสนิทของณอร ชื่อ ”ทราย’’ คือทรายอยากไปเวิรฺ์คมากกกก แต่ไม่อยากไปคนเดียว ก็เลยขอให้ณอรไปด้วย เนื่องจากณอรเป็นเพื่อนที่ดีและน่ารักเลยตกลงไป ฮ่าๆๆ 
   
    พอถึงวันเดินทาง ขอเตือนหลายๆ คนไว้ก่อนเลยว่า อย่าเอาเสื้อผ้าไปเยอะ ยิ่งสำหรับคนที่ต้องเปลี่ยนพาหนะเยอะๆ ควรเอาของไปให้ได้น้อยที่สุด เพราะณอรเจอมาแล้ว เนื่องจากสวนสนุกอยู่ไกลมาก พอลงเครื่องมาก็ต้องไปนั่งแท็กซี่เพื่อไปต่อรถไฟ Amtrak เข้าเมือง ขอบอกว่าอยากจะเอาเสื้อผ้าโยนทิ้งมาก เพราะการที่เราจะแบกกระเป๋าใบละ 25 โล ขึ้น-ลงรถไฟ มันไม่ง่ายเลย ทำเอาณอรกับทรายหลังเคล็ดเลย ฮ่าๆ 
 
    พอถึงที่เมือง ก็มีคนดูแลจากสวนสนุกมารับและไปส่งที่หอพัก โชคดีที่มีคุณลุง-ป้าใจดีให้ยืมโทรศัพท์ ณอรเลยได้โทรไปหาคนดูแล เพราะจริงๆ เขาลืมไปว่าณอรกับทรายมาถึงแล้ว  สำหรับหอพักนั้นต้องแชร์กับคนชาติอื่นอีก 2 คน เขาจะไม่อนุญาตให้คนชาติเดียวกันอยู่ด้วยกันเกิน 3 คน มีห้องนั่งเล่น ห้องครัว คือพวกเราไปถึงเร็วซึ่งตอนนั้นสวนสนุกยังไม่เปิด คนในหอยังมีไม่ถึง 7 คนเลย 5555  แต่พอผ่านไปไม่กี่อาทิตย์ แม่เจ้า!! หอแทบล้น มีชาวจาไมก้า ยูเครน โคลัมเบีย ณอรได้รูมเมท 2 คนนิสัยดีมากๆ เป็นชาวจาไมก้า วันๆ เม้าท์มอยเรื่องคนอื่นๆ ก็แบบคนอยู่หอเยอะซะขนาดนี้มันก็ไม่พ้นเรื่องกิ๊กกั๊กกันหรอกค่า ฮ่าๆๆ ใครจะไปทำงานสวนสนุกต้องเตรียมใจเรื่องหอพัก เพราะเค้าไม่มีกั้นหอชาย-หญิงหรอก มันรวมอยู่ด้วยกันหมด

 
     สำหรับงานที่พวกเราเลือกคืองานในสวนสนุก Kings Dominion ที่เวอร์จิเนีย มีงานให้เลือก 3 ประเภท ได้แก่ ร้านอาหาร คุมเครื่องเล่น และขายของที่ระลึก ทุกงานจะได้ชม.ละ 7.25 ดอลลาร์ โชคดีที่สวนสนุกมีหอพักให้เด็กที่ไปเวิร์ค เลยได้ที่พักใกล้ที่ทำงานและราคาถูกมาก ค่าหอพักตกเดือนละสามพันกว่าบาทเอง เลยโอเคกับค่าแรงที่ได้รับ ส่วนงานที่ณอรเลือกคือ Host Games เพราะรู้สึกว่ามันเป็นงานที่ท้าทายดี เราจะต้องคุมซุ้มเกมคนเดียว แล้วจะมีไมค์ให้เราพูดเรียกลูกค้าตลอดเวลา ทำช่วงแรกๆ เจ็บคอไปหลายวันเลย ส่วนทรายเลือกงานพนักงานในร้านอาหาร เพราะทรายเพิ่งไปครั้งแรกเลย อยากทำงานที่มีเพื่อนๆ อยู่ด้วยและไม่ต้องพูดทั้งวัน  
 
    และเนื่องจากสวนสนุกจะอยู่ไกลตัวเมืองที่มีห้าง ก็จะมีตารางรถของพนักงานที่พาเด็กเวิร์คอย่างพวกเราพาเข้าไปช้อปปิ้งทุกอาทิตย์ สะดวกมากๆ ไม่ต้องเสียเงินเลยด้วย แต่ถ้าช้อปปิ้งเพลินกลับมาไม่ตรงตามเวลารถบัสออก ป้าคนขับรถแกจะไม่รอนะ แกจะทิ้งเลยค่ะ เด็กไทยโดนทิ้งบ่อยมากเพราะช้อปลืมเวลา ฮ่าๆๆ ก็ต้องนั่งแท็กซี่เสียตังค์กลับกันเอง 
 
    เนื่องจากกลุ่มพวกเราจะไปห้างกันบ่อยมากทุกอาทิตย์ เลยมีพนักงานร้าน American Eagle มาจีบเพื่อนณอร แล้วดันหน้าตาดีด้วยไง มีมาหาที่หอพักพวกเราด้วยอะ แต่เพื่อนณอรก็ไม่ได้คิดอะไรด้วย หลังจากกลับไทยมาไม่นานก็ได้ข่าวว่าแฟนเค้าเพิ่งคลอด ฮ่าๆๆ แสดงว่าตอนที่เขามาจีบเพื่อนเรา แฟนกำลังท้องอยู่!!! โชคดีนะเนี่ยที่เพื่อนเราไม่ได้ไม่ยุ่งกับเค้า เลยอยากจะเตือนทุกคนว่า ถ้ามีฝรั่งมาจีบอย่าไปจริงจังอะไรมาก เพราะฝรั่งบางกลุ่มจะแข่งกันจีบเด็กเวิร์คเพราะรู้ว่ายังไงพวกเด็กเวิร์คก็อยู่ไม่นาน ณอรโดนคุณป้าที่คุมหอพักเตือนเรื่องนี้ทุกวัน ฮ่าๆ 

   
    วันที่สวนสนุกเปิดวันแรกคนเยอะมวากกกก มีวันหนึ่งมีลูกค้าประมาณ 3 หมื่นคนเลยทีเดียว ตอนแรกๆ ก็รักงานตัวเองมาก แต่พอผ่านไปสักพักอยากจะเปลี่ยนงานจริงๆ เพราะเราต้องยืนพูดเรียกลูกค้าตลอดเวลา ประเด็นคือ ต้องพูดจูงใจลูกค้าตลอด แล้วแต่ละอาทิตย์มันจะมีการแข่งขันวัดระดับว่าใครเรียกลูกค้าได้เยอะที่สุดด้วย แล้วพอเข้าหน้าร้อนนี่สุดๆ ยืนตากแดดตลอด ก็ดำสิคะ แต่พวกเพื่อนๆ ที่ทำร้านอาหารหรือขายของที่ระลึกก็สบายเลย ได้อยู่ในร้านมีแอร์ แต่ทุกงานมันก็เหนื่อยกันคนละแบบเนอะ อย่างเพื่อนณอรพอร้านปิดก็ต้องล้างร้านทำความสะอาดหนักมากเลย

    และถ้าถามว่างานไหนชิลสุด?? คงเป็นพนักงานที่ขายของที่ระลึก สบายมาก มีหน้าที่คิดเงินอย่างเดียว  แต่โชคดีที่ณอรมีหัวหน้างานที่น่ารักและใจดีกับณอรมากๆ เลย คอยเดินมาดูว่าเรามีปัญหาอะไรไหม อย่างตรงที่ณอรทำงาน จะมีหนุ่มมาแจกขนมจีบตลอด ฮาอะ อย่างมีคนหนึ่งเค้าพาเพื่อนมาเล่นเกมซุ้มของณอร สักพักเขาก็เดินไปแล้วก็กลับมาใหม่ แล้วถามว่า “Do u think I’m cute?” เราก็ต้องเยสสิเพราะเค้าเป็นลูกค้า แล้วเค้าก็พูดว่างั้นคุณควรจะให้เบอร์โทรกับผมนะ เพราะคนน่ารักๆ อย่างผมคุณคงจะไม่ได้เจอบ่อยๆ เราก็เออะ 55 เลยให้เฟสบุ๊คมั่วๆ กับเขาไป แล้วก็มีอีกคนหนึ่ง คนนี้หล่อมาก 555 มาถามว่าเราเลิกงานกี่โมง จะขอไปส่ง เราก็ปฏิเสธเค้าไป เค้าก็มาใหม่อีกรอบพร้อมเพื่อนๆ เค้า มาขอร้องเรา เราก็เลยบอกว่างั้นเดินไปส่งถึงแค่ใจกลางสวนสนุกพอเพราะเราต้องกลับพร้อมเพื่อน เค้าก็ตกลง แล้วก็ขอเบอร์ แต่ณอรไม่มีเบอร์ไง ฮ่าๆๆๆ  

   
    สำหรับเรื่องเพื่อนที่เจอที่นั่น ณอรกับทรายโชคดีมากๆ เลย ที่ได้เจอเพื่อนดีมากๆ ทุกเย็นก็จะช่วยกันทำกับข้าว หุงข้าว จับกลุ่มกันเล่นไพ่ ตั้งวงเม้าท์มอย 55 ไม่เคยมีปัญหาอะไรกันเลย ทุกคนอาจจะคิดว่าพวกเราคงจะไม่ค่อยได้เที่ยวเพราะอยู่ในเวอร์จิเนีย แต่ความจริงมันไม่ใช่เลย แต่ละเดือนจะมีทริปของสวนสนุกพาพนักงานไปเที่ยวในรัฐต่างๆ ซึ่งเก็บเงินถูกและคุ้มมาก เช่น ไปวอชิงตันดีซี คนละ $45 เท่านั้น ได้นั่งรถบัสสบายๆ รวมถึงทริปไปน้ำตกไนแองการา ซึ่งจะเมื่อยก้นหน่อยเพราะนั่งรถนานถึง 11 ชม. แต่พอได้ไปเห็นน้ำตกไนแองการาแล้ว ความปวดเมื่อยมันหายไปเลยล่ะ สวยมากๆ เลย  

     นอกจากนี้ พวกเรามักจะนัดลางานให้ตรงกันทุกคนเพื่อที่จะได้ไปเที่ยวพร้อมกัน ก็มีเหมาแท็กซี่ 2 คันไปช้อปปิ้ง Outlet ในเมือง ค่าแท็กซี่ก็ไม่เท่าไรหรอก หมื่นห้าร้อยกว่าบาท!!! เองค่ะ T^T แต่ช้อปกันกระจาย ของถูกมวากกกกก 

     อีกทริปที่ณอรรู้สึกฟินมากมี่สุดคือ New York City เมืองแอปเปิ้ลที่ณอรกับทรายใฝ่ฝันมาตลอด ทริปนี้มี 6 คน มีเพื่อนคนไทยอีก 2 คน และเพื่อนยูเครนอีก 2คน เป็นการเดินทางที่ดิบมาก จองรถทัวร์จีนเพราะมันถูกแต่เหม็นมากๆ ไปลง China town โดยที่ไม่ได้จองโรงแรมไว้ก่อนเพราะเราคือแบ็คแพ็คเกอร์ ขอเตือนว่าไม่ควรทำตามเพราะมันไม่ดีเลย 5555 เพราะวันนั้นโรงแรมทุกที่เต็มหมด  แล้วอากาศที่นิวยอร์คเป็นอะไรที่คาดการณ์ไม่ได้เลย ตอนเช้าหนาวแทบคาดใจ ตอนเที่ยงฝนตก ตอนเย็นร้อนเฉยเลย แถมผู้คนก็ไม่ค่อยก็เป็นมิตรสักเท่าไร ถ้าจะเดินทางไปไหนกันก็ควรมีการเตรียมตัวให้พร้อมนะคะ เพราะแต่ละรัฐแต่ละเมืองอากาศไม่เหมือนกันเลย  แต่ก็แฮปปี้มากเพราะได้ไปเที่ยวสถานที่หลักๆ ของนิวยอร์คครบทุกที่ เย้ๆ  

 

    สำหรับการที่ได้ไปเวิร์คครั้งนี้ อย่างที่บอกว่าณอรได้ไปกับเพื่อนสนิท ณอรกับทรายอาจจะมีงอนกันบ้าง อาจจะมีเสียน้ำตา ซึ่งทุกครั้งณอรจะเป็นคนผิดทุกเรื่อง แต่ความเป็นเพื่อนมันก็ยังคงไม่หายไปไหน  เราได้ช่วยเหลือกันในเวลาที่คับขัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากจริงๆ สำหรับคนที่กำลังเตรียมตัวจะไปเวิร์คก็ขอให้ศึกษา เตรียมตัวให้พร้อม เพราะสุดท้ายแล้วเราก็คงจะพึ่งใครไม่ได้นอกจากตัวเอง และถ้าได้ไปเจอเพื่อนคนไทยคนอื่นๆ ในอเมริกา ก็ขอให้รักกัน ช่วยเหลือกัน เพราะอย่างน้อยเราก็มาจากแผ่นดินเดียวกันเนอะ และที่สำคัญ การไปเวิร์คเนี่ยมันไม่ได้ไปทำงานสบายๆ นะคะ ต้องเตรียมใจไว้ด้วย 

    สุดท้ายนี้ณอรก็ขอบคุณคุณแม่และคุณพ่อของณอรมากที่สนับสนุนณอรในทุกเรื่อง และเพื่อนทรายที่อดทนและผ่านอุปสรรคด้วยกันมา ที่ลืมไม่ได้เลยคือเพื่อนๆ คนไทยทุกคนที่ได้ทำงานร่วมกัน เป็นกำลังใจให้กันตลอดมา สำหรับใครที่ยังอารมณ์ค้างอยากติดตามประสบการณ์เวิร์คของณอร สามารถอ่านต่อได้ที่ http://my.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=800269 นะคะ  และสามารถติดตามดูคลิป Work&Travelที่ณอรได้ถ่ายเก็บไว้ได้ที่ https://www.youtube.com/user/NORAHbeingFINE สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนได้เดินตามฝันที่ตัวเองต้องการนะคะ <3 




    แอบสังเกตว่ามีหลายๆ คนที่พอได้ไป Work&Travel รอบนึง ก็จะเกิดอาการติดใจ พอปีถัดไปก็ตัดสินใจที่จะกลับไปอีก แสดงว่าการไป Work&Travel นี่ทั้งสนุกและได้ประสบการณ์ดีมากจริงๆ ค่ะ เพราะฉะนั้นใครสนใจ ก็ต้องลองสักครั้งนะ ^^ ส่วนน้องๆ คนไหนมีประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ อยากแบ่งปันเพื่อนๆ แบบนี้บ้าง ก็รีบเขียนและส่งมาได้ที่ pay@dek-d.com ความยาว 3-4 หน้าและรูปประกอบ 10 รูปนะคะ แล้วเจอกันจ้าาาา
เด็กดีดอทคอม :: เรียนรู้จากประสบการณ์ต้องเรียนที่ U of New Haven
TWITTER @PAYDEKD

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

18 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พึมพำพรรณนา Member 8 ก.พ. 56 00:04 น. 4
อั้ยย่ะ อยากไปบ้างจริงๆ พี่เสน่ห์แรงมว๊ากกกกกก ขอบคุณนะเค๊อะที่แบ่งบันประสบการณ์ให้น้องๆ กำลังสับสน ไม่กล้าไปเท่าไหร่ 
0
กำลังโหลด
hope 8 ก.พ. 56 02:07 น. 5
สำหรับน้องๆผู้หญิงที่ไป work พี่ขอเตือนเอาไว้หน่อยนะครับอย่าได้เผลอไปหลงคารมณ์ของหนุ่มฝรั่งเข้าละ จะเสียใจเปล่าๆนะครับ ช่วงที่พี่ไปWork&Travelเท่าที่สังเกตุดูและจากเพือนของพี่ที่เคยไปเล่าให้ฟัง ฝรั่งเขาชอบมาจีบสาวไทยที่ไปworkครับ แบ่งกันจีบเลยครับ คนนั้นของ คนนี้ของกุ แบ่งกันให้ครบ ขายดีกันทุกคนครับ ขนาดหน้าที่ว่าอยู่เมืองไทยหาคนจีบยากยังมีคนจีบ

พี่กล้าพูดตรงนี้เลยว่า 70-80%ของพวกที่เข้ามาจีบเด็กไทยที่ไปworkไม่รักจริงครับ หวังฟันอย่างเดียวครับ เพราะเดี๋ยวมันก็กลับไทยแล้ว ทำไรพวกมันไม่ได้หรอก เดี๋ยวปีหน้าก็มีคนใหม่มาให้จีบอีก

***บอกคนรู้จักระวังให้ดีๆนะครับ เห็นพลาดกันหลายต่อหลายคนแล้วครับ แล้วช่วงนี้เป็นช่วงเตรียมตัวของเด็กworkด้วยเลยมาเตือนครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Gz"tery Member 26 มี.ค. 56 21:38 น. 10
อยากไปบ้างอ่าคะ แต่ว่าไม่รู้รายละเอียดอะไรเลยย ไปกับ เอเขนซี่ไหนดี ขอคนแนะนำหน่อยนะค่า 
แอดมาทีนี้เลยก้ได้ค่ะ Toeytery Mmg ขอบคุณนะคะสำหรับความกรุณา ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ich Liebe Dich Member 30 มี.ค. 56 15:35 น. 12
ฝรั่งชอบคนผิวสีน้ำผึ้งๆเนอะ เราเคยถามครูอะเค้าบอกว่าผิวน้ำผึ้งเซ็กซี่ดี
หมดสิทธิ์อ่าดิเรา T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Joana Member 31 พ.ค. 56 10:55 น. 15
สำหรับน้องที่สนใจอยากไป Work and Travel ปี2014 นี้สามารถโทรมาสอบถามข้อมูลได้ที่ 0892045292 หรือแอดไลน์ณอร Aloha.naon จ้า แอดมาได้เลย ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด