เปิด "ห้องสมุดโรงเรียน" ที่ใหญ่ที่สุด-หรูที่สุดในโลก!!

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... สำหรับเรื่องที่นำมาฝากสัปดาห์นี้ หลายคนคงตาโตแน่ๆ 0__0 เพราะวันนี้จะพาน้องๆ ไปดูห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกค่ะ!! ไม่ใช่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยนะ แต่เป็นห้องสมุดของโรงเรียน (เพราะห้องสมุดมหาวิทยาลัยไหนๆ ก็ค่อนข้างใหญ่ทั้งนั้นแหละเนาะ) เรามาดูกันดีกว่าว่าจะใหญ่หรูหราแค่ไหน




     Phillips Exeter Academy เป็นโรงเรียนมัธยมเอกชนในอเมริกา ตั้งอยู่ในเมืองเอ็กซเตอร์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ มีทั้งแบบอยู่ประจำและไปกลับ เปิดสอนในระดับเกรด 9-12 มีนักเรียนประมาณ 1 พันคนเศษ โดยส่วนมากเป็นนักเรียนที่อยู่ประจำ

     สำหรับห้องสมุดของโรงเรียนนี้มีชื่อว่า "Class of 1945 Library" ถือเป็นห้องสมุดของโรงเรียนมัธยมที่ใหญ่ที่สุดในโลก!! เพราะมีถึง 9 ชั้นเลยล่ะค่ะ 0__0 โดยในตอนแรกนั้นได้จ้างสถาปนิกหลายคนมาออกแบบ แต่ทำยังไง๊ยังไง ผู้อำนวยการโรงเรียนก็ยังไม่พอใจค่ะ เลยสั่งให้หาสถาปนิกคนใหม่มาออกแบบเรื่อยๆ จนถึงกับมีคำสั่งว่า "ให้ไปหาสถาปนิกที่ดีที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่มาออกแบบให้ได้!!"


ทางเข้าห้องสมุด



     และสถาปนิกที่ออกแบบห้องสมุดแห่งนี้คือ หลุยส์ คาห์น ซึ่งได้ทำให้ห้องสมุดแห่งนี้ได้รับรางวัลทางด้านสถาปัตยกรรมมาแล้วนับไม่ถ้วน รวมไปถึงรางวัลจากสมาคมสถาปนิกชาวอเมริกันด้วย และทางสมาคมก็ได้มอบสมญานามให้แก่ห้องสมุดนี้ว่า "Beloved U.S. Building"  หรือ ตึกที่รักของอเมริกา
 

บริเวณพื้นที่รอบนอก
  ซึ่งหลุยส์ คาห์น ได้ออกแบบห้องสมุด
  แห่งนี้ให้มี 3 ศูนย์กลางสำคัญ ได้แก่ 

  - บริเวณพื้นที่รอบนอก สร้างด้วยอิฐ
  และมีช่องหรือโต๊ะอ่านหนังสือเล็กๆ
  สำหรับนักเรียนแต่ละคน

  - บริเวณพื้นที่ส่วนกลาง สร้างด้วย
  คอนกรีตเสริมเหล็ก เป็นพื้นที่ที่มีชั้นวาง
  หนังสือจำนวนมาก 

  - บริเวณพื้นที่ด้านใน คือพื้นที่โถงส่วน
  กลางนั่นเอง


บริเวณพื้นที่ด้านใน






มองลงมาจากด้านบน
   

     แต่ถ้าย้อนไปในอดีต แต่เดิมห้องสมุดแห่งนี้เป็นเพียงห้องเล็กๆ และมีหนังสือเพียงไม่กี่เล่ม แต่ปัจจุบันในห้องสมุดแห่งนี้มีหนังสือรวม 160,000 เล่ม ไม่รวมหนังสือที่หายากอีก 11,000 เล่มที่เป็นหนังสือเก่าตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 และถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี และถึงห้องสมุดแห่งนี้จะมีขนาดใหญ่ แต่บอกได้เลยว่า บรรยากาศในห้องสมุดจะให้อารมณ์เหมือนบ้าน ห้องสมุดนี้ไม่ได้มีบรรณารักษ์เพียงคนเดียว แต่มีบรรณารักษ์จำนวนหลายท่านที่จะคอยดูแลนักเรียนเป็นกลุ่มเล็กๆ ตลอดเวลาเลยล่ะค่ะ^^





        อื้อหือ ห้องสมุดหรูหราและใหญ่มากกกกกกกกเลยล่ะค่ะ ใหญ่ซะจนทำให้รู้สึกว่า ถ้าเข้าไปคนเดียวตอนกลางคืนต้องแอบวังเวงแน่ๆ เลยนะเนี่ย 5555 ว่าแต่โรงเรียนใครมีห้องสมุดสวยๆ แบบนี้บ้าง ก็เอามาอวดให้ดูบ้างนะ >_<

TWITTER @PAYDEKD
ข้อมูลและภาพประกอบ : 
archdaily.com,academylibrary.wordpress.com 

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
เดส 22 เม.ย. 56 08:39 น. 43
ถ้าในไทยมีห้องสมุดเริ่ดๆแบบนี้บ้าง ดิชั้นจะไม่ปล่อยตัวเองให้ไปเซนทรัลหรอกจ่ะ
ถ้ามีดีๆสวยๆแบบนี้จริงเด็กคงเข้ากันเยอะ (อาจจะมีพวกบ้าบอเข้าไปพังของ เขียนโต๊ะ ทิ้งขยะ แปะหมากฝรั่งบนชั้นหนังสือ ขโมยหนังสืออะไรงี้ก็ได้นะ ถ้าผู้ใหญ่ในไทยจะสร้างก็ต้องรอให้เด็กบางคนเป็นเด็กในอุดมคติก่อนแล้วค่อยสร้างดีกว่าค่ะ(ซึ่งคงจะมาถึงในตอนไหนก็ไม่รู้555)

ปล.เธอคิดว่าใครจะสร้างยะยัยบ้า มาพิมพ์เป็นตุเป็นตะอยู่ได้ เพ้อละๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

54 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด