แฉ! โรงเรียนชายล้วนในอเมริกาใต้ โหด+ป่วน+ซ่า์ส์ จนต้องย้ายออก

      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... เจอกับ พี่เป้ และเล่าประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ ทุกวันพฤหัสเช่นเคย ช่วงนี้ทุนแลกเปลี่ยนต่างๆ ก็ได้ออกระเบียบการกันมาเกือบหมดแล้ว ใครจะสมัครโครงการไหนก็อย่าลืมฟิตภาษาเยอะๆ เผื่อมีโอกาสได้ทุนฟรี ^^  สำหรับเรื่องที่นำมาฝากวันนี้ มาไกลมากๆ เลยค่ะ จากทวีปอเมริกาใต้ "ประเทศชิลี" โน่นแน่ะ กับประสบการณ์การได้เข้าไปเรียนในโรงเรียนชายล้วนที่ทั้งซ่าส์และแสบมากกกกกกกกสุดๆ จะเป็นยังไง ต้องอ่านเลย!



   

     ¡Hola! Yo soy Tree. สวัสดีครับ ผม "ธี"  อดีตนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการเอเอฟเอส (AFS) รุ่นที่ 51 ที่ประเทศ "ชิลี" ครับ ปัจจุบันเรียนอยู่ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ชั้น ม.6 ศิลป์คำนวณครับ

     ไม่รู้สินะว่าทำไมถึงได้เลือกประเทศนี้ ใครๆ ก็คงอยากไปยุโรป อเมริกา หรือถ้าแถบละตินก็มีแต่คนพูดถึงบราซิลและอาร์เจนติน่าเป็นส่วนใหญ่ แต่จากที่เคยอ่านหนังสือต่างๆ ก็ได้เห็นสถานที่แปลกๆ ในประเทศนี้ ทำให้รู้สึกว่ามันเป็นประเทศที่น่าค้นหามาก และก็อยากมีความรู้ภาษาที่สามด้วย ก็เลือกที่จะไป (พูดเหมือนไม่น่าไป !)
 
    ลักษณะทางภูมิศาสตร์คงไม่ต้องอธิบายมาก พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ คงจะเห็นในแผนที่โลกว่าประเทศนี้มันยาวแต่แคบ -*- (เที่ยวทีลำบากมากมาย !) แถมอยู่ไกลจากประเทศไทยมาก  มันช่างเป็นประเทศที่น่าไปค้นหาจริงๆ พูดกับใครก็ไม่มีใครรู้จักประเทศนี้
 
    การเดินทางเริ่มต้นเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2012 ข้าพเจ้าถูกส่งให้ไปอยู่อำเภอ Santa Cruz อยู่ตอนกลางของประเทศ อยู่ใต้จากเมืองหลวงไปประมาณ 180 กิโล นั่งรถบัสประมาณ 3 ชั่วโมง (ข้อดีของการอยู่ใกล้เมืองหลวงคือ พอเก่งสเปนนี้ไปเที่ยวบ่อยได้ !)


     พอมาถึง โอ้วว มันช่างต่างจากซานติอาโก(เมืองหลวง)นัก ทำไมมันดูชนบทอย่างงี้ !!!!! แต่ก็ตื่นเต้นที่ได้เจอโฮสท์ พอมาถึง ก็ได้แค่แนะนำตัวเองเป็นภาษาสเปนกับทักทายนิดหน่อย จากนั้นก็ไม่ได้เลย เพราะโฮสท์พูดอังกฤษไม่ได้ การคุยกันต้องพกหนังสือภาษา กับ Google Translate แปลกันไปกันมา

   
     ครอบครัวแรกที่ไปอยู่คือ ครอบครัว Poblete Diaz สมาชิกมีแม่ โฮสท์พี่สาว 1 โฮสท์น้องสาว และเพื่อนบ้านข้างๆ แต่น่าเสียดาย อยู่แค่ 2 อาทิตย์ก็ต้องเปลี่ยนโฮสท์ตามคำสั่งของผู้ดูแล ทั้งๆ ที่เราก็อยู่มีความสุขดี แต่ก็ได้ไปอยู่บ้านใหม่ โดยเค้าบอกเหตุผลมาว่า โฮสท์แม่ที่เป็นพยาบาลทำงานกะดึกจึงไม่สามารถให้ความอบอุ่นเราได้ แต่เราก็ยังคงไปหาพวกเขาเป็นระยะจนถึงตอนกลับไทยเลย
     
     โรงเรียนแรกที่ได้ไปอยู่คือ Instituto Regional Federico Errazuriz (I.R.F.E.) เป็นโรงเรียนชายล้วนคาทอลิครัฐบาล ชุดนักเรียนก็ให้อารมณ์ประมาณ Harry Potter เลยทีเดียว ปัจจุบันโรงเรียนมีอายุถึง 72 ปี ตึกเรียนข้างนอกแลดูไฮโซ ห้องเรียนจริงๆ ก็เน่าไม่ต่างจากโรงเรียนที่ไทยนัก (ดูหนักกว่าด้วยซํ้า)

   
     การเรียนที่นี่เรียนตั้งแต่  08.15-17.00 วันจันทร์เลิก 17.40 วันพุธมีชมรมจะเลิก 13.00 (แต่ก็ต้องมาทำกิจกรรมต่อ) และพักทานข้าวเวลา 13.00-14.15 (สามารถกลับไปทานข้าวที่บ้านได้ หรือนำข้าวกล่องมาก็มีไมโครเวฟ ส่วนอาหารโรงเรียน บอกคำเดียว "ห่วย !!!") วิชาเรียนหลักๆ ก็จะมีคณิต ภาษา วิทยาศาสตร์ พละ ฯลฯ คล้ายๆ ไทย แต่ก็คือจะมีแต่วิชาหลักๆ และก็ในระดับ Tercero Medio (เทียบเท่า ม.5) ก็จะมีสายการเรียนให้เลือกอีก คือเน้นทางวิทย์ ศิลป์ และคณิต เรียนหนักไหม? ส่วนตัวถือว่าโรงเรียนนี้เรียนหนักมาก ! แถมยังเรียนเป็นภาษาสเปนหมด เราก็เลยกลายเป็นตัวตลกที่ทำอะไรไม่ได้เลย ยกเว้นคาบอังกฤษที่จะดูเทพทันที 555+ แต่คาบที่โหดสุดคือพละ !!

      ปกติพอเรียนคาบพละเสร็จ ที่พอมาถึงก็ต้องวิ่ง 20 นาที และตามด้วยสารพัดกระบวนที่จะทำให้คุณเหนื่อย หอบ เพลีย ก็ตามหลักของเขาต้องไปอาบนํ้าเปลี่ยนชุด แน่นอนข้าพเจ้าไม่รู้มาก่อน พอมาถึงห้องเปลี่ยนชุดก็เห็นเพื่อนค่อยๆ ถอด ถอด ! จนเหลือแต่ชุดวันเกิด !!!!!!! Oh my gosh !!!!!! อะไรกัน แค่วันที่สามในโรงเรียน ฉันก็เห็นของพวกแกครบหมดเเล้ว = = ผมเห็นซักพัก ก็มองไปที่ประตูทางออกแล้ววิ่งหนีเลย !!! (แรงที่หมดจากฝึกพละคืนมาทันที !!!!) แถมเด็กมันก็ยังวิ่งมาอวด ... ของๆ มันต่อหน้าตรูอีก !!!!!! โอ้ย พวกแกทำฉันกินข้าวไม่ลง พอเหอะ หลอนไปหลายวันเลย (ผู้อ่านโปรดอย่าจิ้นวาย นี่แค่สารคดีสัตว์โลก !) หลังจากวันนั้นมา ข้าพเจ้าเลือกจะแอบไปเปลี่ยนชุดก่อน หรือไม่ก็เปลี่ยนทีหลังเลย นิสัยไม่ควรทำอย่างยิ่ง ! เพราะเราไม่ยอมปรับตัวกับเขาเอง

     
     ที่แรงสุด เพื่อนๆ จะชอบมาถาม มีแฟนปะ ? ชอบผู้หญิงคนไหนไหม ? คุณเคยทำ FAP FAP หรือไม่ ? คุณอยากมีเรื่องบนเตียงกับใคร ? โอ้วววว แต่ละคำถาม...
 ตอนช่วงที่ยังพูดสเปนไม่เก่งมันก็ยังจะดันทุลังแปลให้อีก !!!!!!!!!!  ส่วนเรื่องชกต่อยตามประสาผู้ชาย อันนี้ไม่ค่อยมี แต่จะเรียกว่า เล่นแบบรุนแรงนิดนึง (คนชิลีชอบพูดว่า Sólo Broma ! หรือแปลว่า Just joking) อื่ม แค่เล่นด้วย แม้จะได้แผลมาบ้าง -*- และก็ยังมีการเล่นแบบระหว่างผู้ชายกับผู้ชาย (เด็กชายล้วนจูบกันในกรุงเทพถือว่าไม่ได้ครึ่งนึงของที่นี่เลย !) อยู่ดีๆ เปิดประตูห้องไป เจอเด็กมันกำลังปลํ้ากันอยู่ 


      ตามหลักในทวีปนี้ เรื่องเพศที่สาม รักร่วมเพศ ถือว่าเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ แต่คนมันอยากเป็น ยังไงมันก็เป็นได้! ที่นี่เรื่องเกย์ในรั้วโรงเรียน หาดูได้ง่ายในคาบพละและเวลาพัก ขั้นเบาๆ ก็จะแค่ดึงกางเกงพละ แต่บางทีคนถูกดึงกางเกงแล้วก็ยังสามารถเต้นตลกๆ ต่อได้ ไม่มีใครอายใคร แต่ถ้าพวกโรคจิตที่นี่ดูน่ากลัวมาก เพราะจะแบบชอบใส่กางเกงโชว์ กกน. พอเมื่อถึงเป้าหมายก็จะถอดซิปและทำเป็นมาแทงก้น และบางคนก็ชอบมาล้วงกางเกงตัวเองให้ดู โดยเฉพาะในคาบพละ และบางคนก็อยากให้เราดูอีก อื่ม จะบ้าตาย !!!!! บางคนมันก็พุ่งเป้ามาที่เราแต่ เราก็สู้เป็นเหมือนกัน ! 


      จริงๆ การที่ผู้ชายกอดกันสนิทเป็นแค่การแสดงมิตรภาพ แต่หนักๆ คือจูบ และก็จับล็อคคอ และก็ปลํ้าใส่กัน !!! ข้าพเจ้าเคยโดนผู้ชายหน้าโรคจิตจูบครั้งนึง และมีผู้ชายมาหอมแก้มอีก แเอร้ยยยยยย แต่บางที่พวกเขาอาจจะไม่เกย์หนักก็ได้ แค่บังเอิญโรงเรียนนี้เป็นชายล้วน จึงไม่มีผู้หญิง พวกนี้เลยเล่นกันสนุกสนานแม้จะรุนแรงไปหน่อยและสยองสำหรับเราก็ตาม :P 


      คือจริงๆ นิสัยคนละตินอเมริกา(เท่าที่ผมเจอ)ก็ค่อนข้างจะรุนแรงอยู่แล้ว เพียงแต่จะน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับแต่ละคน แต่คนละตินทุกคนก็ไม่ได้โหดอย่างที่คิดหรอก เวลาสนุกสนานก็จะเฮฮาจนเละไปเลยทีเดียว แต่สำหรับเรื่องทะเลาะหรือความรุนแรงในโรงเรียนนี้จะดูโหดเมื่อเทียบกับโรงเรียนอื่นๆ ที่เด็กจะดูน่ารัก ไม่เคยมีปัญหาทะเลาะ แต่ส่วนมากจะเป็นปัญหาทางวาจามากกว่า เช่นการพูดข่มขู่เวลาอยากได้อะไร อาจจะมีบ้างที่กระชากเสื้อ บีบมือหรือแขนแรงๆ พวกเขาแรงเยอะๆ กันทั้งนั้น และก็เรื่องสกปรก ชอบปาขยะ ไข่ การเล่นปาขยะนี้ถึงกับเอาถังขยะมาปากันจนเละเลย 

   
      คำหยาบเป็นสิ่งที่ใช้บ่อยมากที่นี่ รวมถึงคำหยาบที่สุดของที่สุดก็ตาม ไม่ก็เล่นแบบรุนแรงหน่อย ข้าวของในห้องทุกอย่างจะเละหมด อะไรที่มันปาใส่กันได้ก็จะปากัน แม้กระทั่งโทรศัพท์เรา ! เราเดินอยู่ดีๆ มีโอกาสจะโดนมันจับลากเข้าห้องเสมอ (น่ากลัว !) บางทีเราก็ต้องแรงกับเด็กพวกนี้เหมือนกัน ถึงแม้จะไม่ได้ครึ่งของพวกเขา ถึงแม้เจ้าพวกนี้จะดูแย่ แต่มันก็เป็นเพื่อนได้ (แบบโหดๆ)

      ส่วนเรื่องขโมย เป็นเรื่องที่ไม่ไหวมาก ทั้งหนังสือ ปากกา ดินสอ มีอยู่ครั้งนึง ปากกาโดนขอยืม หยิบไปใช้ หรือขอด้านๆ 12 ด้ามในหนึ่งเดือน !!!! โอ้ย ประเทศคุณยิ่งขายแพงๆ อยู่ จะไปขโมยคืนบ้างก็ไม่ได้ เดี๋ยวมันเอาพวกมารุม ! แถมพอจะไปยืมของมันใช้ ก็มีแต่ปากกาที่เขียนไม่ติด ขนมอะไร โดนแย่งกินหมด เจ้าของไม่ได้กิน :(  ขนาดเคยเอาเหรียญ 10 บาทไปให้ดู แน่นอน ซักพักก็จะโดนทุกคนมารุมแย่งกัน และ ... หาย คนที่ไม่ได้มันก็จะมาขอนู้นนี้อีก ! เห่อออ ฉันไม่ใช่นักสังคมสงเคราะห์นะ ! และแถมได้แผลมาอีก ! บางทีมันก็ทำให้เราอยู่ต่อไม่ไหว พอถึงช่วงมิถุนายนที่อากาศหนาว เริ่มทรมาน บางทีเป็นหวัดก็ต้องไปโรงเรียน ! รู้สึกทรมานไปถึงขั้วหัวใจ ! คิดถึงบ้าน และมีเขียนจดหมายหาเพื่อน + ครอบครัว (อยากให้ดูคลาสสิค) รู้สึกอยากย้ายหนี แต่ก็คิดถึงเพื่อนที่มันดีๆ ที่เรียกว่า Amigo ได้ 
   
      สุดท้ายแล้ว จึงทำเรื่องเปลี่ยนโรงเรียน และเราก็หลุดพ้นมา นับว่าเป็นประสบการณ์โรงเรียนชายล้วนโรงเรียนเดียวในชีวิต ที่ออกจะเกินคาดเยอะ ตอนออกจากโรงเรียนย้ายไปอีกโรงเรียนอื่น พวกเกรียนก็ยังมาตาม เเละดูเหมือนจะรักเรา อยากให้เราเป็นเพื่อนกับพวกเขามาก (แหม ตอนอยู่น่ะ เล่นแรงไปไหม ?) พอหลุดจากที่นั่นมาก็ไปเล่าให้เพื่อนอีกโรงเรียนฟัง มันก็ถาม เธออยู่มาได้ไงตั้ง 6 เดือน มองย้อนกลับไปก็งงเหมือนกัน ! และเพื่อนอีกโรงเรียนก็บอกว่า ทำไมไม่มาอยู่ที่นี้แต่แรก (ถ้าเลือกได้และรู้ว่ามันจะโหดขนาดนี้ คงไม่ไปหรอก)



      พอวันจันทร์แรกของเดือนกันยายน 2012 ข้าพเจ้าก็ย้ายมาโรงเรียนใหม่ Colgio Manquemavida เป็นโรงเรียนเอกชน สหศึกษา เหมือนเปลี่ยนชีวิตใหม่ ที่ต้องกลับมาอยู่สหฯ เพื่อนๆ ค่อยๆ มาทักทายผมอย่างเป็นกันเอง ทำให้เรากล้าที่จะคุยกับพวกเขามากขึ้น ภาษาสเปนของผมก็พัฒนาเต็มที่ช่วงนี้ และการที่เราคุยกันได้ ก็ทำให้เป็นเพื่อนกันได้ (ไม่ต้องใช้กำลังเหมือนอีกที่ -*-) :)
     
      แน่นอนว่ามาอยู่ที่ใหม่ ก็ต้องมีเรื่องช็อกแบบใหม่ๆ  ครูสอนชีววิทยากำลังฉีดยาสลบให้หนู เพื่อนับมันมาทดลองผ่าหนู ! ยํ้าว่าผ่าหนู เคยเห็นเด็กวิทย์ คณิตที่ไทย ซื้อปอด ตับ อะไรก็ตามมาผ่าทดลอง แต่เด็กชิลีได้ทำจริงๆ เราก็สงสารเพราะหนูแต่ละตัวน่ารักมาก R.I.P. น้องหนูทั้งหมดด้วย :( ส่วนการเรียนก็เหมือนเดิม คล้ายๆ กัน เราก็เรียนรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้บ้าง แต่ที่เปลี่ยนไปก็คือเพื่อนๆ ที่เป็นมิตร และน่ารักขึ้น ไม่มีปัญหาเรื่องขโมยปากกาอีกต่อไป :) แต่เด็กชิลีก็เหมือนกันทั้งหมดคือ เรื่องไม่เครียดกับการเรียนนัก อ่านหนังสือแค่วันสองวันก่อนสอบ 

   
     ครอบครัวที่ผมไปอยู่ ปกติจะตื่นประมาณ 7 โมงเช้า (แน่นอนว่าเราตื่นก่อนเสมอ) วันหยุดตื่นกัน 8-10 โมงเช้า และก็ทำกิจวัตรส่วนตัว เมื่อพบโฮสท์ต้องทักทาย Buenos Dias (Good Morning) และก่อนออกจากบ้านก็ Chao ! (Bye !) อาหารเช้าหลักๆ คือ ขนมปัง แฮม เนย กับชา ส่วนมื้อเที่ยงจะหนักที่สุด มีซุปแบบชิลี เนื้ออบหรือย่าง (ใครทานเนื้อวัวไม่ได้ลำบากหน่อย) สลัด และของหวาน พอมามื้อเย็นก็เหมือนมื้อเช้า อยู่ที่นู่นคิดถึงอาหารทุกสัญชาติมาก อาหารที่นี้คือซํ้าๆ ซากๆ น่าเบื่อ -*- นักชิมทั้งหลายเซ็งไปตามๆ กัน จากนั้นจะเข้านอน 5 ทุ่มในวันธรรมดา ส่วนศุกร์เสาร์เลยเที่ยงคืนเสมอ ก่อนนอนควรจะพูด Buenas Noches (ราตรีสวัสดิ์) ดังนั้นที่นี่ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ และใช้เวลาร่วมกันมากที่สุด พ่อแม่ต้องรู้ทุกสิ่งที่เราจะทำ มีอะไรก็ต้องบอกกล่าว แต่ก็เป็นเพราะเขาห่วงใยเรา อยากช่วย อยากคุย แต่บางทีเราก็ไม่ชอบที่ฉันต้องบอกทุกอย่างเลยหรือ
   
     งานอดิเรกของคนบ้านนอกชิลี คือการดูทีวีและเล่นเฟสบุ็ค มาถึงบ้านสิ่งที่โฮสท์พ่อจะทำคือหยิบรีโมท TV กดเปิดดู แต่เราเบื่อ TV จะเข้าห้องนอนก็ไม่ได้ เพราะถือว่าเราไม่ร่วมกิจกรรมของครอบครัว (อยู่ไปก็ไม่ได้คุยกันอยู่ดี ทีวีมันก็น่าเบื่อ -*-)  และโฮสท์มักจะไม่ชอบที่เราเล่นโทรศัพท์ แต่ก็ดีที่โฮสท์ชอบที่ให้เราออกไปนอกบ้าน ดังนั้นไปเที่ยวบ้านเพื่อนบ่อยมาก แต่บ้านเพื่อนก็จะไม่ต่างกันคือเปิดทีวี แต่ก็จะมีไปทำ BBQ บ้างแก้เซ็ง 

   
     มารยาทบนโต๊ะอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ห้ามเล่นโทรศัพท์ ห้ามทำงานใดๆ ต้องทานอย่างมีมารยาท พอทานเสร็จก็จะมีการคุยสารพัดเรื่อง รวมถึงบ่น ! นอกจากนี้การพูด Por Favor (Please) และ Gracias (Thanks) เมื่อขอร้องและได้รับของเป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าไม่พูดจะโดนท้วงติงตลอด นอกจากนี้ คนชิลีเมื่อรู้ว่าเราชอบอะไร เขาจะทำให้เราเยอะๆ เขาจะมีความสุขที่เห็นเราชอบ แต่สิ่งใดที่เราไม่ชอบ เขาจะรู้สึกเสียใจมาก เขาจะถามเราทุกวิธีทางเพื่อทำให้เราชอบให้ได้
   
     คนชิลี (รวมถึงละติน) จะบ้าคลั่งฟุตบอลมาก !!!! ทีมหลักๆ คือ ColoColo , U de Chile และ U Catolica de Chile  เมื่อมีเสียงโวยวายหรือโห่จากทุกบ้านพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย และคำหยาบสารพัดจะออกจากปากโฮสท์พ่อและพี่ชาย --* คือเค้าไม่ได้ด่ากันนะ แต่นั่นคือฟุตบอลกำลังดุเดือด แน่นอนว่าถ้าเราเชียร์ทีมตรงข้ามเขา มีสิทธิ์โดนเก็บได้ แต่พอบอลจบ ทุกคนก็กลับสู่สภาพปกติ 

     
     ส่วนสิ่งที่ไม่ชอบในชิลี ถ้าไม่นับเรื่องธรรมชาติ-ความสะอาดของเมือง-ความน่าอยู่ เรื่องอื่นๆ รวมถึง
คุณภาพชีวิตถือว่าดีถึงดีมาก แต่ไม่ชอบตรงที่นิสัยดูถูกของคนที่นี่ หลายๆ ที่ครั้งคุยกันไม่รู้เรื่อง หรือที่ทะเลาะกันประจำเพราะเราเป็นเด็กไทย (ที่ชอบถูกคิดว่าเป็นเด็กจีน) แต่เขาเป็น CHILENOS ก็ทำให้ต้องทะเลาะกัน คนที่นี่เหมือนไม่ค่อยชอบคนจีนนัก ไปไหนก็จะโดนตะโกน CHINO CHINO ตลอด เคยมีเด็กปาก้อนหินใส่ (ได้แต่ปลอบใจว่า ดีนะที่มันไม่ปาก้อนใหญ่ๆ มา) และก็เรื่องที่คิดว่าตนเองเป็นใหญ่ (ประเทศเขาคุณภาพชีวิตดีที่สุดในอเมริกาใต้) คนที่นี่ชอบชอบดูถูกประเทศทางเอเชียหรือแอฟริกา
   


      สิ่งที่ได้มาจากการเเลกเปลี่ยน หลักๆ คือภาษาสเปน ขณะนี้พยายามต่อยอดอยู่  อ่านเว็บข่าวภาษาสเปนบ่อยๆ จะได้ไม่ลืม นอกจากนี้ยังได้ประสบการณ์ชีวิตที่ต่างออกไป การที่ได้รู้จักกับความว่าง ไม่มีอะไรทำ รู้สึกน่าเบื่อ จนเราต้องสร้างเรื่องให้มีอะไรทำ มีเพื่อนใหม่ เจอวัฒนธรรมที่แตกต่างออกไป รักประเทศไทยมากขึ้น (เมื่อเราไปอยู่เมืองนอกนานๆ เราจะมองเห็นข้อดีของไทย ที่ตอนอยู่ไทยเอาแต่ด่านักการเมืองไปวันๆ) ทุกครั้งที่ได้ไปสถานทูตไทย เราจะรู้สึกเหมือนอยู่บ้านเราเอง เจ้าหน้าที่และท่านทูตที่เป็นกันเองกับเด็กแลกเปลี่ยน 


      การแลกเปลี่ยนก็เหมือนการเปลี่ยนชีวิต มันคือการไปใช้ชีวิตที่แตกต่างออกไป เราลืมความเจริญหรือการบ้านไปเลย ! ช่วงเวลาการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน มีเวลาว่างเยอะ ทำให้เราได้คิดอะไรหลายอย่าง รวมถึงเรื่องฟุ่งซ้าน ! เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ไม่ได้บอกว่าจะมาเที่ยวต่างประเทศน่ะ เที่ยวนะ มันเป็นแค่ของแถม โปรดระวัง สิ้นสุดทางเลื่อน End of the Walkway ! สุดท้าย AFS Chile 51 ทั้ง 15 ชีวิตก็กลับมาถึงบ้านโดยสวัสดีภาพ :) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2013 เจอโลกแห่งความจริงๆ อากาศร้อนๆ ปริมาณงาน การเรียนที่ต้องเผชิญต่อไป...อยากจะบอกน้องๆ ที่กำลังจะสมัครเข้าร่วมโครงการ AFS (ไม่อยากบอกเลยว่าแก่แล้ว -*-) ก็แนะนำให้ลองเลือกประเทศแปลกๆ มาสิครับ แล้วจะได้ประสบการณ์แปลกๆ ที่ไม่เคยมีใคร หรือน้อยคนจะได้สัมผัส ก็ลองเลือกชิลีมานะครับ หรือประเทศละตินอื่นๆ ก็ได้ แล้วคุณจะรู้ว่า เด็กละติน เกรียนหัวรุนแรงแค่ไหน ! 5555

สำหรับใครที่กำลังจะสมัคร AFS หรือสนใจเรื่องเกี่ยวกับชิลีก็มาคุยกันได้นะครับ ;)
Twitter : treeserver 



 
 

      โอ้โห เอิ่ม โรงเรียนหรืออะไรนี่ -*- ทั้งป่วนทั้งแสบได้อีก แต่ก็ยังดีที่น้องธีเอาตัวรอดมาได้ อ่านแล้วยังเหนื่อยแทนเลยค่ะ โดนซะขนาดนี้ (โรงเรียนชายล้วนที่ไทยมีแบบนี้มั้ยนะ อันนี้ไม่รู้จริงๆ) แต่ก็ถือว่าได้ทำความรู้จักประเทศชิลีแบบละเอียดยิบเลยค่ะ ใครสนใจไปแลกเปลี่ยนในประเทศไกลๆ แบบนี้ก็ถือว่าไม่เลวทีเดียว..... ส่วนใครมีประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ อยากแบ่งปันเพื่อนๆ บ้าง ก็เขียนและส่งมาได้ที่ pay@dek-d.com เดี๋ยวนำมาลงให้แน่นอนจ้า



 

เด็กดีดอทคอม :: แฉเรื่องจริง...โรงเรียนหญิงล้วนในเกาหลี ดราม่ายิ่งกว่าละคร!; tags: เกาหลี, นักเรียนแลกเปลี่ยน, yfu, โซล, ทุน, ทุนเรียนต่อ
 
เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน
TWITTER @PAYDEKD
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Nine Member 31 พ.ค. 56 23:07 น. 14
อยากไปอยู่ชายล้วนนะ จะจัดการให้หมอบเลย คันไม่คันมือ- -*
แต่ติดตรงเราเป็นผู้หญิง เอเมน............
สมัครไปเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่มีสกิลภาษาใดเลยนอกจากอังกฤษ โฮ........... อิจฉาพี่ธีจังTT
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
★Pokers,,Pokers,Damm Member 30 พ.ค. 56 23:31 น. 11
จริงมากกกกกกก
ที่ไปอยู่ ตปท. แล้วจะเห็นข้อดีของประเทศตัวเอง
เห็นสถานทูตแล้วคิดถึงบ้าน เราแค่กินข้าวก็คิดถึงบ้านล่ะ 55
แต่ก็ไม่ได้เป็น โฮมซิค ไรนะ -.-
0
กำลังโหลด

25 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pound.es Member 30 พ.ค. 56 18:35 น. 4
โห้ววววว พี่่ธี โคตรเท่เลยคับ อ่านแล้วเห็นภาพมากก อยากไปลองใช้ชีวิตในโรงเรียนชายล้วนจังเล้ยย น่าหนุกอะ ชุดนักเรียนยังกะแฮรี่พอตเตอร์เลย 5555 ( เป็นแฟน Hp เป็นทุนอยู่แล้ว ฮ่าๆ ) เดี๋ยวปีนี้จะไปสมัครเอเอฟเอสให้ได้เลยคับ อยากทำไรสุดๆๆแบบนี้บ้าง ฮ่าๆ !!! ;)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
baifern 30 พ.ค. 56 19:46 น. 6
โห เธอโดนแรงมากๆ ดีแล้วละที่ย้ายออก เจอขนาดนี้ ออกมาเถอะ อยู่ต่อให้แกล้งก็ไม่ไหว เล่นกันแรงไปป่าว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
★Pokers,,Pokers,Damm Member 30 พ.ค. 56 23:31 น. 11
จริงมากกกกกกก
ที่ไปอยู่ ตปท. แล้วจะเห็นข้อดีของประเทศตัวเอง
เห็นสถานทูตแล้วคิดถึงบ้าน เราแค่กินข้าวก็คิดถึงบ้านล่ะ 55
แต่ก็ไม่ได้เป็น โฮมซิค ไรนะ -.-
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
I'm lolicon Member 31 พ.ค. 56 18:31 น. 13
โรงเรียนชายล้วนเขาก็เหมือนบ้านเรา แต่ว่า โรงเรียนที่นั่นอาจจะเอาไปยกกำลังสองซะหน่อย 555555555555555 อ่านแล้วมันรุนแรงแฮะ *จิ้นวาย* 
0
กำลังโหลด
Nine Member 31 พ.ค. 56 23:07 น. 14
อยากไปอยู่ชายล้วนนะ จะจัดการให้หมอบเลย คันไม่คันมือ- -*
แต่ติดตรงเราเป็นผู้หญิง เอเมน............
สมัครไปเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่มีสกิลภาษาใดเลยนอกจากอังกฤษ โฮ........... อิจฉาพี่ธีจังTT
0
กำลังโหลด
Shimmaybb Member 1 มิ.ย. 56 01:17 น. 15
ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ดีๆที่เล่าสู่กันฟังค่ะ รู้สึกรุนแรงมากแต่เราแอบจิ้นวายกระจุยงิงิ555555 เรากำลังอยากไปพวกประเทศละตินอยู่เลย ขอบคุณมากค่ะ;D
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด