ปมขัดแย้งอิสราเอล VS ปาเลสไตน์ สู่การสู้รบครั้งใหญ่ (ฉบับอ่านง่าย)

     
      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และวัฒนธรรมต่างประเทศเช่นเคย ... ช่วงนี้หลายคนน่าจะได้ยินข่าวเรื่องการรบกันระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์บริเวณฉนวนกาซาผ่านภาพความสูญเสียของชาวปาเลสไตน์ แน่นอนค่ะ ทุกอย่างมีที่มาที่ไป ไม่ใช่อยู่ๆ จะลุกขึ้นมาสู้กันแบบไม่มีเหตุผล วันนี้จะขออาสาพาน้องๆ ย้อนอดีตไปยังที่มาของความขัดแย้งระหว่าง อิสราเอล VS ปาเลสไตน์ ว่าเค้ามีปัญหากันเรื่องอะไร รับรองว่าอ่านง่าย ไม่งง รับประกัน!



     
    
   
      ย้อนไปสมัยโบราณ ตามบันทึกของประวัติศาสตร์ส่วนมากเล่าว่า มีดินแดนส่วนหนึ่งในตะวันออกกลางชื่อว่า "ดินแดนปาเลสไตน์" มีผู้คนอาศัยอยู่จำนวนหนึ่ง ส่วนมากมีเชื้อสายกันอาน(อาหรับ)และเชื้อสายฟิลิสติน ซึ่งก็คือบรรพบุรุษของชาวปาเลสไตน์ในปัจจุบัน


(จำลองภาพนะคะ แผนที่จริงๆ ไม่ใช่แบบนี้)

 
      ต่อมา ชาวยิว(เชื้อสายของชาวอิสราเอลในปัจจุบัน) จำนวนหลายแสนคนหลบหนีจากการเป็นทาสในอียิปต์และหนีมายังดินแดนนี้ ได้ทำการบุกรุกเพื่อชิงพื้นที่นี้จากคนกลุ่มเดิมที่อาศัยอยู่ก่อน และได้ตั้งกษัตริย์ปกครอง 

     
   

      เวลาผ่านไป ดินแดนนี้เริ่มสั่นคลอน มีปัญหาจนแตกออกเป็น 2 ส่วนคือ อาณาจักรอิสราเอล มี กรุงสะมาเรีย เป็นศูนย์กลาง และ อาณาจักรยูดายห์ มี เยรูซาเล็ม เป็นศูนย์กลาง


     

      ผ่านไปหลายร้อยปี สุดท้ายทั้งอาณาจักรอิสราเอลและอาณาจักรยูดายห์ก็ล่มสลาย เพราะถูกยึดครองจากชาติอื่น ทั้งเปอร์เซีย กรีก และโรมัน จนศาสนาคริสต์เข้ามามีบทบาทในดินแดนแถบนี้ ชนชาติยิวที่ลุกฮือต่อสู้ถูกฆ่าเป็นจำนวนมาก บางส่วนถูกเนรเทศ บางส่วนก็ต้องหนีกระจัดกระจายไปยังแอฟริกาหรือยุโรป ส่งผลให้ในแอฟริกาและยุโรปมีชาวยิวอาศัยอยู่จำนวนมากจนถึงปัจจุบัน และเมื่อชาวยิวออกจากดินแดนนี้ไปแล้ว ชาวอากันและชาวฟิลิสตินส่วนหนึ่งที่เคยอาศัยอยู่มาก่อน ก็กลับมาอยู่ที่ดินแดนปาเลสไตน์

     
      ซึ่งในตอนนั้น ดินแดนปาเลสไตน์ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของศาสนาคริสต์อย่างเต็มตัวจากโรมัน มีวิหารถูกสร้างใหม่จำนวนมาก ดึงดูดชาวคริสต์จากทั่วโลกให้เข้ามาแสวงบุญที่นี่
     
      
      ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 7 กองทัพอิสลามของอาหรับทำสงครามยิ่งใหญ่ ครอบครองพื้นที่ได้เป็นจำนวนมากรวมถึงดินแดนปาเลสไตน์ด้วย ทำให้ศาสนาคริสต์เสื่อมลงและศาสนาอิสลามเข้ามาแทนที่ จากวันนั้นเป็นต้นมา คนในดินแดนปาเลสไตน์ถูกเลี้ยงดูแบบอาหรับและวัฒนธรรมแบบอิสลาม แต่ก็สลับกันเป็นใหญ่ บางช่วงคริสต์ชนะอิสลาม บางช่วงอิสลามชนะคริสต์ สลับกันเรื่อยๆ
     
      จนมีช่วงหนึ่งที่ชาวเติร์กหรือ "ตุรกี" หรือจักรวรรดิออตโตมันได้เข้ามาครอบครองปาเลสไตน์ แต่คนในปาเลสไตน์ก็ยังใช้ชีวิตตามประเพณีและวัฒนธรรมเดิม สรุปได้ว่าอาหรับและอิสลามมีบทบาทมากที่สุดบนพื้นที่ดินแดนปาเลสไตน์เป็นเวลาพันกว่าปี (นานมาก)

x
ปาเลสไตน์ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน
     
      
      ผ่านไปพันปีเศษๆ มาถึงในปี ค.ศ. 1897 ได้เกิด "ขบวนการไซออนิสต์" หรือชื่อเรียกขบวนการการคืนสู่แผ่นดินเกิดหรือแผ่นดินปาเลสไตน์ของชาวยิวซึ่งกระจัดกระจายไปอยู่ทั่วโลกทั้งตั้งแต่สมัยที่หนีจากอียิปต์และสมัยที่หนีจากตอนที่โรมันเข้ามาปกครองปาเลสไตน์ ซึ่งกลุ่มไซออนนิสต์ยึดมั่นในพระคัมภีร์ที่ว่า “พระเจ้าได้ประทานดินแดนแห่งนี้ให้กับชาวยิว ดังนั้นดินแดนนี้จึงเป็นของยิวตั้งแต่อดีตกาล” จึงได้ทยอยติดต่อซื้อที่ดินในดินแดนปาเลสไตน์เรื่อยๆ ท่ามกลางความไม่พอใจของชาวปาเลสไตน์หรืออาหรับที่เป็นเจ้าของพื้นที่ (ชาวยิวจำนวนมากไปสร้างตัวในต่างประเทศและร่ำรวยไม่ใช่น้อย) 

     
       โดยในขณะนั้น ตุรกีหรือจักรวรรดิออตโตมันก็ยังครอบครองดินแดนปาเลสไตน์อยู่  ขบวนการไซออนิสต์ได้ติดต่อสุลต่านออตโตมันเพื่อขอซื้อดินแดนปาเลสไตน์คืนมา แต่สุลต่านออตโตมันปฏิเสธและบอกกับชาวยิวว่า 

 
"ถ้าอยากได้ปาเลสไตน์คืน ก็ต้องรอให้ออตโตมันล่มสลายเสียก่อน"
     
    
       และไม่นาน จักรวรรดิออตโตมันก็ล่มสลายจริงๆ!!
(ภายหลังกลายเป็นประเทศตุรกี) สาเหตุก็เพราะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 และจักรวรรดิออตโตมันเข้าร่วมกับเยอรมันซึ่งเป็นฝ่ายแพ้สงครามย่อยยับ
     
      ผู้ชนะสงครามโลกครั้งที่ 1 คือ อังกฤษและฝรั่งเศส อังกฤษได้เข้ามาจัดการปาเลสไตน์ "ขบวนการไซออนิสต์" ไม่รอช้า รีบติดต่ออังกฤษเพื่อขอก่อตั้งรัฐยิวในปาเลสไตน์ ตอนแรกอังกฤษจะปฏิเสธ แต่พวกไซออนิสต์อ้างว่าแผ่นดินปาเลสไตน์เป็นดินแดนแห่งพันธะสัญญาที่พระเจ้าได้สัญญาไว้กับพวกตนตั้งแต่โบราณแล้ว

   
       ในที่สุด อังกฤษยินยอมยกดินแดนปาเลสไตน์ให้ชาวยิวเข้ามาอาศัยอยู่ เพราะจริงๆ แล้วตอนที่รบในสงครามโลกครั้งที่  1 มีนักเคมีท่านหนึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดเข้ามาช่วยคิดค้นทำระเบิดประสิทธิภาพสูง ลองทายสิคะว่านักเคมีท่านนี้มีเชื้อสายอะไร?????? ใช่แล้ว นักเคมีท่านนี้มี "เชื้อสายยิว" ดังนั้นการยกดินแดนปาเลสไตน์ให้ชาวยิวกลับมาอยู่ ก็เหมือนเป็นการตอบแทนชาวยิวอีกทางนั่นเอง 


ดร.คาอิม ไวช์มันน์ เป็นนักเคมีชาวยิว รวมถึงยังเป็นหนึ่งในขบวนการไซออนิสต์ด้วย
     
       แต่การย้ายกลับเข้าไปอยู่ในดินแดนปาเลสไตน์ของชาวยิวนั้น ก็เป็นการย้ายโดยที่ดินแดนนั้นยังไม่ได้กลับมาเป็นของชาวยิวโดยสมบูรณ์ค่ะ แน่นอนว่าชาวปาเลสไตน์หรืออาหรับจำนวนมากที่ยังคงอยู่ในดินแดนปาเลสไตน์นั้นก็เกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมากที่ยิวมาแย่งพื้นที่ของตน

     
    
      จนในที่สุด ปี ค.ศ. 1947 สหประชาชาติมีมติให้แบ่งดินแดนปาเลสไตน์ให้แก่ชาวยิว ซึ่งมติดังกล่าวนั้นไม่ได้ขอความเห็นชอบจากชาวปาเลสไตน์ดั้งเดิมที่เป็นคนอาหรับเลยแม้แต่อย่างใด ดินแดนปาเลสไตน์ตอนนี้จึงแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนหนึ่งของชาวยิว ถูกตั้งเป็นรัฐยิวอย่างเป็นทางการ มีชื่อว่า "รัฐอิสราเอล" อีกส่วนของชาวอาหรับ ชาวอาหรับที่อาศัยอยู่อีกครึ่งหนึ่งของดินแดนปาเลสไตน์ก็ไม่พอใจมากขึ้นเพราะถือว่าตนเองอยู่มาก่อน จนมีการเผชิญหน้ากันหลายครั้ง เล็กบ้างใหญ่บ้าง ไม่จบไม่สิ้น

     
 
      และสงครามครั้งใหญ่ก็เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1967 ชาวอาหรับในดินแดนปาเลสไตน์ขอความร่วมมือจากอาหรับชาติอื่น(เช่น อียิปต์ จอร์แดน ซีเรีย) เพื่อถล่มชาวยิวในอิสราเอล โดยกองทหารอาหรับมีกำลัง 7 แสน ในขณะที่กองทหารยิวมีเพียง 2 แสน
     
       เกมพลิก!! ยิวเป็นฝ่ายเอาชนะอาหรับได้เพราะได้รับความช่วยเหลือจากอเมริกา(ว่ากันว่าชาวยิวที่ไปสร้างตัวในอเมริกา ส่วนมากมีฐานะร่ำรวยและมักให้เงินสนับสนุนอเมริกาอยู่เสมอ) ยิวได้ไล่อาหรับแทบทั้งหมดออกจากดินแดนปาเลสไตน์! ชาวอาหรับในปาเลสไตน์ต้องทิ้งบ้านเรือนและทรัพย์สิน หนีตายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เลบานอน จอร์แดน ซีเรีย

     
      
       เกิด "องค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์" ก่อตั้งโดยกลุ่มชาวอาหรับที่ต้องการทวงปาเลสไตน์คืนจากยิว ประธานขององค์การคือ ยัสเซอร์ อาราฟัต (หลายคนน่าจะคุ้นชื่อ) มีการรบและใช้ความรุนแรงกันทั้งสองฝ่าย จนในที่สุดทั้งยิวและอาหรับก็เริ่มคิดได้ว่า การใช้ความรุนแรงมันไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสองเชื้อชาติจึงได้เจรจากันผ่านสหประชาชาติและลงนามใน “ข้อตกลงสันติภาพออสโล ฉบับที่ 1” ซึ่งเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1993 ใจความสำคัญคือให้มีดินแดนปกครองตนเองของปาเลสไตน์ ใน 2 พื้นที่คือ


- "ฉนวนกาซา" อยู่ริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีศูนย์กลางที่เมืองกาซา อนุญาตให้ชาวปาเลสไตน์(อาหรับ)มีอำนาจในการปกครองตัวเอง(อย่างจำกัด)ในเขตฉนวนกาซา ชาวยิวหรือชาวอิสราเอลรวมถึงทหารต้องอพยพและถอนกำลังออกมา ปัจจุบันบริเวณนี้มีประชากรชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ในพื้นที่เกือบ 2 ล้านคน

- "เวสต์แบงก์" มีประชากรอาศัยในพื้นที่นี้ 2 ล้าน 5 แสนคน โดยประมาณ 2 ล้านเป็นชาวปาเลสไตน์(อาหรับ) ที่เหลือเป็นชาวยิว


มาดูแผนที่จริงๆ บ้างดีกว่า


      แผนที่ข้างบนแสดงพื้นที่ของปาเลสไตน์ตั้งแต่อดีต สีเหลืองๆ คือพื้นที่ของปาเลสไตน์(อาหรับ) ส่วนสีเขียวคือพื้นที่ของอิสราเอล(ยิว) จะเห็นได้ว่าสุดท้ายแล้วยิวยึดครองบริเวณนี้ได้จนกลายเป็นประเทศอิสราเอลแทน ส่วนปาเลสไตน์ก็เหลือพื้นที่สีเหลืองจำนวนไม่มาก จากแผนที่ขวาสุด สีเหลืองด้านซ้ายคือฉนวนกาซา ส่วนสีเหลืองด้านขวาคือเขตเวสต์แบงก์
   
       แน่นอนค่ะชาวปาเลสไตน์(อาหรับ)ดีใจเป็นอย่างมากที่ได้ดินแดนส่วนหนึ่งมาเป็นของตน มีการทำลายสัญลักษณ์ทุกอย่างที่เคยเป็นของยิว ชาวยิวก็ไม่น้อยหน้า เพราะอย่างในเขตเวสต์แบงก์ก็ยังมีชาวยิวอาศัยอยู่บ้าง ชาวยิวพวกนั้นก็ออกมาก่อความวุ่นวายเหมือนกันค่ะ เอาเข้าจริง ข้อตกลงสันติภาพออสโลก็ไม่ได้ส่งผลอะไรมาก เพราะเมื่อ 2 ชาติกันเจอทีไร ก็มีปะทะกันทุกครั้ง มีผู้คนบาดเจ็บและล้มตายรวมแล้วเป็นจำนวนไม่น้อย ไม่มีใครยอมใคร


เวสต์แบงก์ในเวลาที่สถานการณ์ปกติ
     
    
      มองมาที่ "ปาเลสไตน์" หลังจากได้ดินแดนฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์มาปกครองตนเองแล้ว ก็มีการจัดการเลือกตั้ง พรรคที่มีบทบาทมากที่สุดคือ "พรรคฮามาส" แต่เป็นพรรคที่มีแนวคิดค่อนข้างรุนแรง ทำให้นานาชาติไม่ยอมรับ คนจึงมักรู้จักในชื่อกลุ่มติดอาวุธฮามาส  โดยพรรคนี้มีอำนาจมากในเขตฉนวนกาซา ส่วนเขตเวสต์แบงก์นั้นผู้มีอำนาจเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเอาจริงๆ ก็ไม่ค่อยถูกกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสสักเท่าไหร่ รบกันบ่อย ถึงจะเป็นชาวปาเลสไตน์เหมือนกันก็เถอะ

   
      พรรคฮามาสมักปะทะกับกองทหารอิสราเอลอยู่บ่อยครั้งที่บริเวณฉนวนกาซา รวมไปถึงครั้งล่าสุดที่กำลังเป็นข่าวดังอยู่ตอนนี้ เรื่องเริ่มจากเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีวัยรุ่นชายชาวอิสราเอล 3 คนถูกลักพาตัวและฆ่าตายอย่างเลือดเย็น โดยผู้ต้องสงสัยเป็นกลุ่มฮามาส 

   
       และหลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็มีวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์ถูกอุ้มฆ่าไปเผาทั้งเป็น สาเหตุคาดว่าเป็นการแก้แค้นที่มีวัยรุ่นชาวอิสราเอลตายก่อนหน้า ทำให้ชาวปาเลสไตน์ออกมาเดินประท้วงและปะทะกับตำรวจอิสราเอล งานนี้อิสราเอลก็โกรธปาเลสไตน์ ปาเลสไตน์ก็โกรธอิสราเอล เกิดเหตุปะทะกันรุนแรงในหลายพื้นที่

     
       กลุ่มติดอาวุธฮามาสมีเหรอที่จะอยู่เฉย ได้ทำการยิงปืนและยิงจรวดโจมตีอิสราเอล (แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต) ฝ่ายอิสราเอลที่มีกองกำลังเหนือกว่าและมีอาวุธที่เหนือชั้นกว่าก็โจมตีกลับเข้าไปในฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ยิ่งมีเครื่องบินรบอีก ทำให้การโจมตีทางอากาศเป็นไปได้ไม่ยาก ดังนั้นฉนวนกาซาของปาเลสไตน์จึงลุกเป็นไฟ มีผู้เสียชีวิตเป็นร้อยราย บาดเจ็บนับพัน ส่วนอิสราเอลถึงจะโดนโจมตีกลับบ้าง แต่ก็มีอาวุธคอยป้องกันสกัดเอาไว้


 
      ผู้นำหลายชาติรวมถึงสหประชาชาติพยายามเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดโจมตีกัน รัฐบาลอิสราเอลกล่าวว่า ไม่ต้องการทำร้ายพลเมืองในฉนวนกาซา คนที่ต้องการต่อสู้ด้วยคือกลุ่มฮามาสเท่านั้น แต่ผู้ที่เสียชีวิต 80% คือเป็นพลเมืองธรรมดา ทำให้คนทั่วโลกรุมประนามการกระทำของอิสราเอลว่ารุนแรงเกินกว่าเหตุ


     

      จนถึงวันนี้(4 สิงหาคม) มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่าพันราย รวมถึงมีชาวปาเลสไตน์จำนวนหมื่นกว่าคนต้องหนีไปยังศูนย์หลบภัยในสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออก อ่านแบบนี้แล้วทำให้เห็นภาพจริงๆ ค่ะว่า ความขัดแย้งนำมาสู่สงคราม ซึ่งลงเอยด้วยการสูญเสีย ก็ได้แต่ภาวนาให้ไม่มีผู้รับเคราะห์เพิ่มขึ้นและหยุดต่อสู้กันในเร็ววันเสียทีค่ะ...และที่สำคัญ กระแส Social Network โหมให้อิสราเอลดูเป็นฝ่ายที่ใช้ความรุนแรง แต่เอาเข้าจริงเรื่องนี้มันก็พูดยาก แต่ละคนต่างมีมุมมองที่ต่างกันจริงๆ ค่ะ ว่าแต่ใครคิดเห็นยังไงหรือมีข้อมูลเพิ่มเติมอะไร ก็มาเขียนแชร์กันได้ที่คอมเม้นท์ด้านล่างเลยค่ะ



ภาพประกอบ : http://defence.pk, http://www.thetruthseeker.co.uk/
http://america.aljazeera.com/, http://www.haaretz.com/
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เจ้าหญิงมงกุฎผ้า Member 16 ก.ค. 57 16:21 น. 12

-----------------------------

กรณีฮิตเลอร์ ครูจะพูดสั้นๆว่า
'ศัตรู ของ ศัตรู ไม่ใช่มิตรของเราเสมอไป'
ฮิตเลอร์ ศัตรูยิว ก็ไม่ได้หมายความว่า
เขาคือมิตรของมุสลิม

การตัดสินด้วยตรรกะที่ว่า
มิตรของศัตรู คือ ศัตรูของเรา
หรือ ศัตรูของศัตรู คือ มิตรของเรา
ดูจะลวกไปหน่อย

เราเข้าข้างศีลธรรม 
แม้จะอยู่คนละฝั่งกับเรา
และเราไม่ฝักใฝ่ความอธรรม 
แม้จะนั่งอยู่ข้างเดียวกับเรา

เราโกรธยิว ที่อธรรม 
ไม่ได้หมายความว่าจะเข้าข้างฮิตเลอร์
ที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว

เราเกลียดใครสักคน
เพราะความอธรรม
และเราจะชื่นชมใครสักคน
เพราะความเป็นธรรม

นั่นคือจุดยืนของเรา.

cr.คุณครู ขนมปัง

0
กำลังโหลด
JE.S. Member 16 ก.ค. 57 18:36 น. 17

เอเชียตะวันออกกลางคือพื้นที่ที่มีน้ำมันอยู่มากที่สุดของโลก ใครๆก็อยากได้ โดยเฉพาะอเมริกาและยุโรปนั่นแหละตัวดี อยากแบ่งแยกแผ่นดินตะวันออกกลางเป็นชิ้นๆแล้วเข้ามาหาผลประโยชน์

แล้วเบื้องหลังชาติเหล่านั้นคือใคร? ก็ยิวนั่นแหละที่เป็นเจ้าของสื่อ เป็นนายธนาคาร เป็นนายทุนให้รัฐบาลต่างๆในประเทศเหล่านั้น

สำหรับพวกเราที่อยู่วงนอกคงเห็นเรื่องเหล่านี้เป็นสงครามศาสนา สงครามดินแดน หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ในความเป็นจริงนี่คือสงครามแย่งชิงผลประโยชน์และสงครามเชื้อชาติระหว่างยิวกับอาหรับ(ทุกนิกาย)โดยมีประเทศเล็กๆเป็นหมาก

พวกผู้ก่อการร้ายที่ผุดเป็นดอกเห็ดในพื้นที่นี้ได้ทุน+อาวุธมาจากไหน? ก็จากพ่อค้าอาวุธตัวดีอย่างอเมริกานั่นแหละ ลองคิดดูดีๆนะคะ กองกำลังเล็กๆที่แทบจะไม่เคยได้ยินชื่อ อยู่มาวันหนึ่งกลับยึดพื้นที่ของประเทศๆหนึ่งไปได้ตั้งมากมายถ้าไม่มีแบ็คอัพ? บิน ลาเด็นก็เคยเป็นพวกของอเมริกา(จนกระทั่งขัดประโยชน์หรือหมดประโยชน์แล้ว) อเมริกาถึงพึ่งมาป่าวประกาศว่าเค้าเป็นผู้ก่อการร้าย เเป็นอาชญากร เป็นอะไรต่างๆนานา

นี่น่ะเหรอ ประเทศประชาธิปไตย? พรรคฮามาสได้รับการเลือกตั้งอย่างถูกต้องทุกอย่างกลับถูกเรียกว่ากลุ่มติดอาวุธ? เขาอาจจะแค่ไม่ยอมให้กับอิทธิพลต่างชาติก็ได้ ใครจะรู้

คนไทยเองก็ระวังเถอะค่ะ ประเทศเราก็มีทรัพยากรไม่น้อย ถ้าไม่สามัคคีกันไว้ วันหนึ่งประเทศเราอาจจะเป็นเหมือนกับตะวันออกกลางนี่ก็ได้

ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ไม่ได้บอกว่าใครผิดหรือถูก เรื่องนี้มันไม่มีใครถูกทั้งนั้นแหละ แต่อยากให้ทุกคนมองให้ออกว่า เหตุการณ์ความไม่สงบนี้เป็นเพราะอะไร โดยมีเบื้องหลังเป็นใครและอยากให้ระวังไม่ไปหลงกลโกงของต่างชาติเท่านั้น จะเป็นความจริงรึเปล่าก็ไม่รู้ เราแค่ลองอ่านข่าวหลายๆอย่าง อ่านบทวิเคราะห์ทั้งในและต่างชาติ แล้วลองสรุปความคิดออกมาเท่านั้น แต่อยากขอให้คนไทยเรารักกัน สามัคคีกันโดยไว เพราะตอนนี้เศรษฐกิจของประเทศพี่ใหญ่บางประเทศจะล่มอยู่แล้วมะรอมมะร่อ และทางออกของประเทศนี้ก็มีแค่การก่อสงครามขายอาวุธและชิงทรัพยากรเท่านั้น ลองมองสถานการณ์โลกตอนนี้ดูนะคะ ว่าตอนนี้โลกกำลังเดินทางไปยังทิศทางไหน

0
กำลังโหลด
Adroit Bluebird Member 16 ก.ค. 57 14:12 น. 3

สงคราม 

ไม่เคยมีฝ่ายดีหรือฝ่ายร้ายเลย มีแค่ฝ่ายที่สูญเสียมากกว่าหรือฝ่ายที่สูศเสียน้อยกว่าเท่านั้น 

0
กำลังโหลด
al habib Member 16 ก.ค. 57 14:43 น. 6

มันการล้างเผ่าพันธุ์มุสลิมปาเลสไตน์ไม่ใช่สงคราม... ใช่ มันไม่ใช่สงคราม แต่มันคือ การล้างเผ่าพันธุ์มุสลิมปาเลสไตน์! ทำไมต้องทำกันขนาดนี้ ! คุณบุกรุกที่เค้าอย่างเดียวไม่พอ ไปฆ่าเค้า ไล่ออกจากบ้านทั้งๆที่เป็นบ้านของเค้า! แล้วโยนความผิดให้ฮามาส... ไม่ใช่ตัวเองสร้างความเดือดร้อนก่อนหรอ บอกว่าฮามาสเป็นเป็นกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง งั้นหรอ? ถ้าฮามาสเลว แล้วทำไมพี่น้องปาเลสไตน์ถึงอยากให้พวกเขาคอยปกป้องหล่ะ // ขอระบาย! ฉันเป็นมุสลิมคนหนึ่ง ที่ไม่อาจจะเห็นพี่น้องตัวเองต้องเจ็บปวดแล้วมาเห็นข่าวที่ถูกบิดเบือนแบบนี้ สักวันอิสราเอลจะพินาศ !

4
กำลังโหลด
ชวนป๋วย Member 16 ก.ค. 57 09:16 น. 1

เฮ้อ สงครามส่วนใหญ่มันก็เกิดมาจากคนกลุ่มเล็กๆ เท่านั้นละ คนกลุ่มเล็กที่มีอำนาจและคิดว่าตัวจะทำอะไรก็ได้

อย่างที่แค้นเคืองกันเรื่องวัยรุ่นของชาติตัวเองถูกลักพาตัวไปฆ่าน่ะ

ทำไมถึงไม่สืบหาความจริงให้แน่ชัดก่อน มันอาจจะมีเบื้องหน้าเบื้องหลังก็ได้(อันนี้เดานะ)

แล้วนี่อะไร...สุดท้ายก็ผลัดกันโจมตีกัน ยิงใส่กัน! แล้วใครที่ตาย? ประชากรไง!!!

คนที่ไม่รู้เรื่องอะไรด้วยน่ะเขาตาย! ไม่ใช่พวกคุณ!!!

เหมือนตีกันเอามันส์ แลดูไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไหร่

นี่ล่ะหนาคำว่าสงคราม ไม่ว่าจะชาติไหนมันก็ไม่ได้ก่อให้เกิดผลดีหรอก 

และถึงจะมีนโยบายให้สันติ แต่ถ้ายังมีพวกคนกลุ่มหัวรุนแรงอยู่มันก็ไร้ประโยชน์

เอาจริงๆ นะ ถ้าอยากจะแก้แค้นกันนักก็หาพื้นที่กว้างๆ อย่างสนามรบซ้อมรบไรงี้ นัดกันมาสิ

/เฮ้ย วันนี้เอ็งอย่าลืมมาตีกะข้านะเว้ย/ 

ก็ว่าไปสิ ถ้าตายก็ตายกันแค่นั้น ไม่ต้องมาเดือดร้อนคนอื่นเขาด้วย เฮ้อ!!!

ปล.1 ขอโทษค่ะ อินมากไปหน่อย รู้สึกเบื่อคำว่าสงครามมาก โลกเจริญไปถึงไหนแล้วแต่คำว่าสงครามยังมีอยู่ แทนที่ทุกคนบนโลกจะอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข อาจจะดูโลกสวยไปบ้าง แต่มันก็ดีกว่ามีสงครามไม่ใช่หรอ? 

ปล.2 แต่บางทีเราก็เห็นใจบางประเทศนะ ถ้าเกิดว่าโลกนี้มีแต่ความยุติธรรมจริงๆ เขาก็คงไม่อยากจะก่อสงครามขึ้นมาหรอก

ฮือฮือ

3
Akai Chu 22 ก.ค. 57 20:47 น. 1-1
ไม่ต้องเศร้าไปนะคับ สงครามจะอยู่กับเราไปอีกนาน หนักขึ้น และใกล้ตัวเราเข้าไปเรื่่อยๆ เป็นความจริงที่ต้องยอมรับเลยหล่ะ ถ้าหากพวกที่มีอำนาจ มีอิทธิพลของโลกยังไร้จริยธรรมอยู่อย่างนี้ ไม่แน่นะ นศท. ไทยอาจได้ทำสงครามสนามจริงก็ได้
0
กำลังโหลด

93 ความคิดเห็น

ชวนป๋วย Member 16 ก.ค. 57 09:16 น. 1

เฮ้อ สงครามส่วนใหญ่มันก็เกิดมาจากคนกลุ่มเล็กๆ เท่านั้นละ คนกลุ่มเล็กที่มีอำนาจและคิดว่าตัวจะทำอะไรก็ได้

อย่างที่แค้นเคืองกันเรื่องวัยรุ่นของชาติตัวเองถูกลักพาตัวไปฆ่าน่ะ

ทำไมถึงไม่สืบหาความจริงให้แน่ชัดก่อน มันอาจจะมีเบื้องหน้าเบื้องหลังก็ได้(อันนี้เดานะ)

แล้วนี่อะไร...สุดท้ายก็ผลัดกันโจมตีกัน ยิงใส่กัน! แล้วใครที่ตาย? ประชากรไง!!!

คนที่ไม่รู้เรื่องอะไรด้วยน่ะเขาตาย! ไม่ใช่พวกคุณ!!!

เหมือนตีกันเอามันส์ แลดูไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไหร่

นี่ล่ะหนาคำว่าสงคราม ไม่ว่าจะชาติไหนมันก็ไม่ได้ก่อให้เกิดผลดีหรอก 

และถึงจะมีนโยบายให้สันติ แต่ถ้ายังมีพวกคนกลุ่มหัวรุนแรงอยู่มันก็ไร้ประโยชน์

เอาจริงๆ นะ ถ้าอยากจะแก้แค้นกันนักก็หาพื้นที่กว้างๆ อย่างสนามรบซ้อมรบไรงี้ นัดกันมาสิ

/เฮ้ย วันนี้เอ็งอย่าลืมมาตีกะข้านะเว้ย/ 

ก็ว่าไปสิ ถ้าตายก็ตายกันแค่นั้น ไม่ต้องมาเดือดร้อนคนอื่นเขาด้วย เฮ้อ!!!

ปล.1 ขอโทษค่ะ อินมากไปหน่อย รู้สึกเบื่อคำว่าสงครามมาก โลกเจริญไปถึงไหนแล้วแต่คำว่าสงครามยังมีอยู่ แทนที่ทุกคนบนโลกจะอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข อาจจะดูโลกสวยไปบ้าง แต่มันก็ดีกว่ามีสงครามไม่ใช่หรอ? 

ปล.2 แต่บางทีเราก็เห็นใจบางประเทศนะ ถ้าเกิดว่าโลกนี้มีแต่ความยุติธรรมจริงๆ เขาก็คงไม่อยากจะก่อสงครามขึ้นมาหรอก

ฮือฮือ

3
Akai Chu 22 ก.ค. 57 20:47 น. 1-1
ไม่ต้องเศร้าไปนะคับ สงครามจะอยู่กับเราไปอีกนาน หนักขึ้น และใกล้ตัวเราเข้าไปเรื่่อยๆ เป็นความจริงที่ต้องยอมรับเลยหล่ะ ถ้าหากพวกที่มีอำนาจ มีอิทธิพลของโลกยังไร้จริยธรรมอยู่อย่างนี้ ไม่แน่นะ นศท. ไทยอาจได้ทำสงครามสนามจริงก็ได้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Adroit Bluebird Member 16 ก.ค. 57 14:12 น. 3

สงคราม 

ไม่เคยมีฝ่ายดีหรือฝ่ายร้ายเลย มีแค่ฝ่ายที่สูญเสียมากกว่าหรือฝ่ายที่สูศเสียน้อยกว่าเท่านั้น 

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
al habib Member 16 ก.ค. 57 14:43 น. 6

มันการล้างเผ่าพันธุ์มุสลิมปาเลสไตน์ไม่ใช่สงคราม... ใช่ มันไม่ใช่สงคราม แต่มันคือ การล้างเผ่าพันธุ์มุสลิมปาเลสไตน์! ทำไมต้องทำกันขนาดนี้ ! คุณบุกรุกที่เค้าอย่างเดียวไม่พอ ไปฆ่าเค้า ไล่ออกจากบ้านทั้งๆที่เป็นบ้านของเค้า! แล้วโยนความผิดให้ฮามาส... ไม่ใช่ตัวเองสร้างความเดือดร้อนก่อนหรอ บอกว่าฮามาสเป็นเป็นกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง งั้นหรอ? ถ้าฮามาสเลว แล้วทำไมพี่น้องปาเลสไตน์ถึงอยากให้พวกเขาคอยปกป้องหล่ะ // ขอระบาย! ฉันเป็นมุสลิมคนหนึ่ง ที่ไม่อาจจะเห็นพี่น้องตัวเองต้องเจ็บปวดแล้วมาเห็นข่าวที่ถูกบิดเบือนแบบนี้ สักวันอิสราเอลจะพินาศ !

4
กำลังโหลด
ต่อต้านยิวไซออนิกส์ 16 ก.ค. 57 15:17 น. 7
คุณบอกว่าไม่ต้องการทำร้ายผู้บริสุทธิ์แล้วการที่คุณทิ้งระเบิดใน สุเหร่า โรงเรียน โรงพยาบาล นี้หมายความว่าไง
0
กำลังโหลด
เงาะโตแล้ว 16 ก.ค. 57 15:18 น. 8
ทหารอิสราเอลทำเกินไปจริงๆนะคะ เด็กน้อยที่กำลังเติบโต แต่ละคนแก้มยังป่องๆน่ารักอยู่เลย คุณกล้าถือปืนส่องหน้าแล้วยิงเค้าได้อย่างไร? มันไม่ใช่คนแล้วค่ะ เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เลยนะ! อ่านคร่าวๆส่วนใหญ่ก็มาจากแย่งชิงดินแดนและความขัดแย้งเรื่องศาสนา ... อิสราเอล ดิฉันละอายใจแทนพระผู้เป็นเจ้าของคุณจริงๆ #Prayforgaza
2
อารำมันชารีฟ 16 ก.ค. 57 19:24 น. 8-1
จริงๆแล้วรู้ไหมครับว่าทำไมปาเลสไตน์ถึงมีการลมตายเยอะ สงครามอาหรับครังนี้ไม่ใช่แค่ฮามาสเท่านั้นยังมีกองกำลังอื่นๆร่วมด้ยเช่น IS อัลเคดา และเหตุที่ประชาชนอิสราเอลไม่มีใครตายเพราะเค้ามีเทคโนโลยีที่เหนือกว่าไงครับ ระบบต่อต้านขีปนาวุธ Iron Dome เอ้าแล้วทำไมปาเลสไตน์ตายเอยะละเพราะ ปาเลสไตน์นำเครื่องยิงจรวจไปไว้ในเขตชุมชนครับ อิสราเอลนั้นไม่ได้ยิงปูพรมนะครับเค้ายิ่งหวังผลแต่-เป้าหมายของเค้ามันอยู่ในเขตชุมชน เมื่อวันก่อนสหประชาชาติเจรจาขอให้หยุดยิงอิสราเอลยอมทำตามแต่ฮามาสยังยิ่งมาเรื่อยๆ จริงอยู่ที่อิสราเอลไม่ดีที่ไปแย่งที่อยู่เค้าแต่ถ้าเราเรียนรู้จะอยู่ด้วยกันมันคงดีกว่า สงครามครั้งนี้ไม่จบง่ายๆ คุณอย่าหลงฟังข่าวด้านเดียวมีที่ไหนสงครามตายฝั่งเดียว สงครามต้องการให้โลกเห็นว่าอิสราเอลร้ายกาจยึดบ้านเค้าและยังมาฆ่าเค้าอีก โลกจะได้บีบให้อิสราเอลคืนพื้นที่ให้ปาเลสไตน์ แต่อิสราเอลก็ไม่ใช่ว่าดีนี้จะทำให้มีเหตุผลในการกวาดล้างฉนวนกาซา เรื่องพวกนี้ผมอ่านจากสือต่างประเทศเเละอัลจาซีร่า สงครามสมัยนี้เป็นอะไรที่ลึกซึงกว่าที่คิดมากนะครับ คิดจะช่วยก็ต้องรู้ว่าพวกไหน บางที่อาจจะเป็นการยื่นมีดให้เค้าไปแทงอีกคนก็ได้ครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
เจ้าหญิงมงกุฎผ้า Member 16 ก.ค. 57 16:21 น. 12

-----------------------------

กรณีฮิตเลอร์ ครูจะพูดสั้นๆว่า
'ศัตรู ของ ศัตรู ไม่ใช่มิตรของเราเสมอไป'
ฮิตเลอร์ ศัตรูยิว ก็ไม่ได้หมายความว่า
เขาคือมิตรของมุสลิม

การตัดสินด้วยตรรกะที่ว่า
มิตรของศัตรู คือ ศัตรูของเรา
หรือ ศัตรูของศัตรู คือ มิตรของเรา
ดูจะลวกไปหน่อย

เราเข้าข้างศีลธรรม 
แม้จะอยู่คนละฝั่งกับเรา
และเราไม่ฝักใฝ่ความอธรรม 
แม้จะนั่งอยู่ข้างเดียวกับเรา

เราโกรธยิว ที่อธรรม 
ไม่ได้หมายความว่าจะเข้าข้างฮิตเลอร์
ที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว

เราเกลียดใครสักคน
เพราะความอธรรม
และเราจะชื่นชมใครสักคน
เพราะความเป็นธรรม

นั่นคือจุดยืนของเรา.

cr.คุณครู ขนมปัง

0
กำลังโหลด
ชนนอกคอก 16 ก.ค. 57 17:00 น. 13
เท่าที่ผมเห็น รู้สึกว่าชนมุคาม(อิสลาม)อยู่ร่วมกับใครไม่ค่อยจะได้นะ ต้องมีพวกกลุ่มหัวรุนแรงออกมาเพื่อแยก แย่งดินแดนมาตั้งเป็นรัฐอิสลามเสมอๆ อย่างทางใต้ของไทยกับฟิลิปปินส์สิ ป่านนี้ยังไม่จบไม่สิ้นจะเอาอะไร ก็แยกประเทศไง คงจะไม่ค่อยชอบปรับตัวเข้ากับใครๆล่ะเน้อะ ต้องมีกฏหมาย(อันรุนแรง)ของตัวเอง การปกครองของตัวเอง และสงสัยคงชอบระเบิดมากด้วย ป.ล.ผมไม่ได้เหมารวมทุกคนนะผมเองก็มีเพื่อนเป็นมุสลิมผมอยากถามว่าศาสนาของคุณเป็นศาสนาแห่งสันติจริงๆน่ะเหรอ?เท่าที่เห็น รู้มา มีแต่ความรุนแรงใช้กำลังตัดสิน ศาสตร์ระเบิดการสงครามเป็นเลิศ ถามอีกครั้ง มุสลิมน่ะ สัน ติ จริงมั้ย?
7
amazonzumakids Member 16 ก.ค. 57 17:41 น. 13-1
จริงๆเราว่าก็ต้องดูก่อนนะที่อยู่ด้วยกันไม่ได้นั้นเพราะอะไร อย่างปัตตานีเท่าที่ศึกษามานั้นปัตตานีเป็นรัฐปัตตานีมาก่อนปะะะ ตอนพ่อเราเด็กๆ มีคนแก่ๆเล่าให้ฟังว่ามีคนจะมายึดครอง แล้วคนของปัตตานีจับไปเป็นเชลยต่างๆ และการบริหารรุ่นหลังๆของปัตตานีก็ไม่ดีด้วย ทำให้สุดท้ายปัตตานีถูกยึดครองไป เรารู้ไม่มากเท่าไหร่นะ แต่พอรู้บ้างว่าสื่อต่างๆถูกควบคุมโดยชาวยิวที่มีอำนาจ หมายถึงพวกที่อยู่เบื้องหลังจริงๆอ่ะ และประเทศต่างๆมักจะได้ผลประโยชน์จากคนพวกนี้อยู่แล้ว ทำให้คนยิวมีอำนาจในหลายๆประเทศรวมทั้งอเมริกาด้วยยย นั่นแหละ ข่าวต่างๆถูกบิดเบือนไปมากโข อย่าง911 จริงๆแล้วคืออะไรกันแน่ มันไม่ได้มีเท่าที่เราเห็นในข่าวหรอก และหลายข่าวที่เกี่ยวกับมุสลิมก็เช่นกัน มองกลับไปมองกลับมา โลกนี้หาความยุติธรรมได้ยากจริงๆ -..- ลองหาคลิปดูนะ ถูกแชร์กันในเฟสบุคเยอะแยะ ข่าวมักจะพูดถึงแต่ฝั่งที่มุสลิมไปโจมตี แต่ตอนที่มุสลิมโดนโจมตีนั้นแทบจะไม่ หรือไม่เลย คือไร? หลายคนก็มองที่เห็นแค่ที่เห็น ถึงพยายามจะเห็นก็เห็นแค่อะไรที่อยากเห็น ของขวัญ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
cha 16 ก.ค. 57 18:00 น. 15
ประวัติศาสตร์หลายๆเรื่องอาจจะไม่ใช่เรื่องจริง อาจเกิดจากการสันนิฐานหรือบอกต่อๆกันมาจนมันบิดเบือน เรื่องจริงชาวยิวอาจจะไม่ได้แย่งดินแดนของปาเลสไตน์แต่อาจจะเคยอยู่ร่วมกันมาก่อน ละก็อีกส่วนอพยพไปอีกที่ละก็กลับมาที่เดิมแต่ได้ชื่อว่าเป็นชาวยิว(มั่ว) เรื่องจริงไม่มีใครรู้ ประวัติศาสตร์หลายๆอย่างเกิดจากการสันนิฐานหรือง่ายๆคือเดาทั้งนั้น แต่ที่รู้ๆตอนนี้คือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเกิดจากการที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายไม่ยอมกันเพียงเพราะเรื่องเล็กน้อยของคนกลุ่มหนึ่ง(เคยอ่านข่าวเรื่องทหารเกณฑ์ของยิวถูกลักพาตัวเพื่อแลกกับอาชญากร300หรือ500คนนี่แหละของปาเลสไตน์แต่ที่ยิวได้กลับมาคือศพของทหารสองนาย ไม่รู้เรื่องเดียวกันมั้ย)ละก็ไม่ยอมกันก่อเกิดเป็นสงคราม(ย้ำว่าสงคราม) อยากรู้เหมือนกันว่าเมื่อตอนที่ชาวยิวเกือบถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มีคนสงสารเหมือนตอนนี้รึเปล่า แต่เคยอ่านเรื่องของแอน แฟรงค์ สงสารชาวยิวมากๆ อ่าน+ดูรูปแล้วร้องไห้เลย
1
~[S]eTh~ Member 20 ก.ค. 57 23:14 น. 15-1
" อยากรู้เหมือนกันว่าเมื่อตอนที่ชาวยิวเกือบถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มีคนสงสารเหมือนตอนนี้รึเปล่า แต่เคยอ่านเรื่องของแอน แฟรงค์ สงสารชาวยิวมากๆ อ่าน+ดูรูปแล้วร้องไห้เลย " << อนุสรณ์สถานลำลึกถึงเหยื่อยิว และที่ไม่ใช่ยิวในWWII มีเยอะค่ะ (ฮิตเล่อร์ไม่ได้จับแต่ยิวนะคะ คนเยอรมันแท้ๆที่เห็นต่างทุกกลุ่มอาชีพก็โดนคะ คนSlavของรัสเซีย และอีกมากมาย อยากรู้ลายละเอียดแบบไม่ค่อยทารุณเท่าไหร่ แนะให้อ่านหนังสือ 'คนไทยในกองทัพนาซี'... ย้ำอีกครั้ง ไม่ใช่เยอรมันทุกคนเห็นด้วยกับฮิตเล่อร์นะคะ นายทหารใหญ่ๆเองก็ไม่ใช่จะชอบฮิตเล่อร์ เพราะงั้นฮิตเล่อร์ถึงต้องตั้งกองกำลังขึ้นตรงกับตนเองที่เรียกว่าSS -คนที่อยู่ก็พวกรุ่นใหม่ที่โดนล้างสมองอะคะ และพวกที่จับคนเข้าค่ายกักกันก็หาใช่ทหารทั่วๆไป แต่เป็นหน่วยพิเศษที่ฮิตเล่อร์ตั้ง คือ gestapo กะ SS พวกนี้อะคะ บางคนอาจไม่ทราบโยงว่าทหารเยอรมันสมัยWWIIเลวหมด... จริงๆก็ทหารทั่วๆไปแหละคะ ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย กลับบ้านทีก็ "อ่าว! เพื่อนยิวบ้านข้างๆหายไปซะแล้ว..." ปล.แค่คุยกะยิวก็อาจทำให้คุณโดนเก็บได้ด้วยเช่นกัน) ถามว่ามีคนสงสารไหม? บอกเลยว่ามากมายคะ ถ้าเคยดูวิดีโอในค่ายกักกันจะทราบว่าของจริงน่ากลัวกว่าที่พิมพ์ๆกันในตัวหนังสือเยอะ ตอนอยู่ต่างปท.อาจารย์เคยให้เพื่อนอ่านสมุดโน้ตของคุณตาที่เคยอยู่ในค่ายให้ฟัง หดหู่มากคะ แต่คุณตาเพื่อนท่านรอดมาได้ก็โชคดีไป (ส่วนสาเหตุที่ฮิตเล่อร์อ้างว่าจำต้องกำจัดยิวเพราะ ยิวทำธุรกิจพวกลามกต่างๆ ชอบเอาเปรียบคน เป็นแหล่งเสื่อมๆของชาติ บลาบลาบลา... นี้คือข้ออ้างของฮิตเล่อร์ที่อ่านๆมานะคะ ไม่ได้มโนเอาเอง จริงรึเปล่าอันนี้ไม่ทราบคะ) ที่พิมพ์มาก็ไม่ได้เกี่ยวกับกระทู้เลย แต่ปห.อิสราเอลกะปาเลสไตน์ บอกตามตรงตามความคิดของดิชันมันเป็น อเมริกา กับ UN มหาอำนาจที่ไปสร้างเรื่องไว้ล้วนๆ ถ้าเกิดไม่ได้ไล่คนพื้นเมืองที่อยู่ก่อนออกไป แถมอยู่ก็ตั้งประเทศขึ้นมาเป็นรัฐยิว แล้วคนมุสลิมเดิมละไปไหน?? แถมประเทศมุสลิมข้างๆดันเกิดปฏิวัติเอาผู้นำทหารที่ไม่ได้ปกครองแบบเคร่งศาสนา(ผู้หญิงไม่ต้องคลุมผ้า, ได้เรียนหนังสือ, ทำงานได้ บลาบลาบลา)ออกตามการแทรกแซงของพี่มะกัน เลือกตั้งเอากลุ่มเคร่งศาสนามา ทีนี้ต่างฝ่ายก็หัวชนฝาทั้งคู่ สรุปก็คือเป็นโจ๊คไงคะ แต่ครั้งนี้บอกเลยว่าเห็นใจชาวกาซามากกว่า แอบรับไม่ได้กับคนอิสราเอลที่เชียร์ตอนจรวตลงกาซ่า (ให้ไปดูข่าวCNN) ทั้งๆที่ก็รู้อยู่แก่ใจว่า-จรวตนะไม่ได้ลงผู้ก่อการร้ายหลอก แต่เป็นเด็กๆ และประชาชนตาดำๆ (ฐานยิงของฮามาสจะตั้งในชุมชน... ล่อเป้านั้นเอง ซึ่งอิสราเอลก็รู้ แต่หาได้แคร์ไม่ พวกสนับสนุนอิสราเอลแบบหัวชนฝาก็พูดแต่ว่าปชช.พวกนี้สนับสนุนกลุ่มฮามาส สมควรโดน...) เพราะฉะนั้นก็โทษใครอีกไม่ได้เช่นกันถ้าเด็กพวกนั้นจะโตขึ้นเข้าพวกกลุ่มหัวรุนแรง... ตามความคิดเราคือ ทำตัวเองแท้ๆเลย... ปัญหาเลยไม่เคยได้แก้ มีผู้ก่อการร้ายใหม่ๆมาตลอด ปล.มันอยู่ที่Morals แล้วคะ ที่หลายๆประเทศประนามอิสราเอลก็เพราะที่กล่าวมานั้นแหละ เรื่องเด็กๆที่ตาย (ถ้ามีติ่งอิสราเอลอ่านอยู่ ขอบอกว่าเบื่อมากกะโลจิคที่บอว่า ฮมาสจงใจเอาเด็กๆไปวางให้คนมองอิสราเอลเป็นผู้ร้าย- แล้ว-ตอนที่ช่วยตัวประกันทั้งเครื่องบินทำได้โดยที่รัฐบาลประเทศนั้นไม่รู้ตัวสักนิด กะอิแค่ยิงฐานที่ไม่ใช่แหล่งชุมชน หรือส่งทหารไปจัดการแบบที่ช่วยกับตัวประกันรอบนั้น ทำไม่ได้จริงๆเหรอ?? อย่างที่จะเชื่อคะ; แบบว่าเราให้เครดิตกับทหารประเทศนี้มากนะ ว่าเก่งจริงไรจริง) ส่วนพี่มะกันก็ตัวดี -เขาไปทุกเรื่อง ป้ายสีซะซัดดัมป็นโจ๊ค จบสงครามอิรัคแล้วเป็นไง ดีกว่าเดิมไหม? ไม่เลยเน่ากว่าของเดิมอีก โกรธ
0
กำลังโหลด
dutch 16 ก.ค. 57 18:06 น. 16
ทำไม ฮิทเลอร์ เกลียด ยิว .... ทำไม อาหรับ เกลียด ยิว มันมีที่มาที่ไป โดยไม่ต้องสงสัย ว่า ทำไม สงครามต่างๆ ถึงเกิดขึ้นในปัจจุบัน เกิดขึ้นจาก คนบางคน หรือ กลุ่มบางกลุ่ม แต่กระทบไปทั่วโลก เพราะความเห็นแก่ตัว เพียงเท่านั้น
0
กำลังโหลด
JE.S. Member 16 ก.ค. 57 18:36 น. 17

เอเชียตะวันออกกลางคือพื้นที่ที่มีน้ำมันอยู่มากที่สุดของโลก ใครๆก็อยากได้ โดยเฉพาะอเมริกาและยุโรปนั่นแหละตัวดี อยากแบ่งแยกแผ่นดินตะวันออกกลางเป็นชิ้นๆแล้วเข้ามาหาผลประโยชน์

แล้วเบื้องหลังชาติเหล่านั้นคือใคร? ก็ยิวนั่นแหละที่เป็นเจ้าของสื่อ เป็นนายธนาคาร เป็นนายทุนให้รัฐบาลต่างๆในประเทศเหล่านั้น

สำหรับพวกเราที่อยู่วงนอกคงเห็นเรื่องเหล่านี้เป็นสงครามศาสนา สงครามดินแดน หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ในความเป็นจริงนี่คือสงครามแย่งชิงผลประโยชน์และสงครามเชื้อชาติระหว่างยิวกับอาหรับ(ทุกนิกาย)โดยมีประเทศเล็กๆเป็นหมาก

พวกผู้ก่อการร้ายที่ผุดเป็นดอกเห็ดในพื้นที่นี้ได้ทุน+อาวุธมาจากไหน? ก็จากพ่อค้าอาวุธตัวดีอย่างอเมริกานั่นแหละ ลองคิดดูดีๆนะคะ กองกำลังเล็กๆที่แทบจะไม่เคยได้ยินชื่อ อยู่มาวันหนึ่งกลับยึดพื้นที่ของประเทศๆหนึ่งไปได้ตั้งมากมายถ้าไม่มีแบ็คอัพ? บิน ลาเด็นก็เคยเป็นพวกของอเมริกา(จนกระทั่งขัดประโยชน์หรือหมดประโยชน์แล้ว) อเมริกาถึงพึ่งมาป่าวประกาศว่าเค้าเป็นผู้ก่อการร้าย เเป็นอาชญากร เป็นอะไรต่างๆนานา

นี่น่ะเหรอ ประเทศประชาธิปไตย? พรรคฮามาสได้รับการเลือกตั้งอย่างถูกต้องทุกอย่างกลับถูกเรียกว่ากลุ่มติดอาวุธ? เขาอาจจะแค่ไม่ยอมให้กับอิทธิพลต่างชาติก็ได้ ใครจะรู้

คนไทยเองก็ระวังเถอะค่ะ ประเทศเราก็มีทรัพยากรไม่น้อย ถ้าไม่สามัคคีกันไว้ วันหนึ่งประเทศเราอาจจะเป็นเหมือนกับตะวันออกกลางนี่ก็ได้

ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ไม่ได้บอกว่าใครผิดหรือถูก เรื่องนี้มันไม่มีใครถูกทั้งนั้นแหละ แต่อยากให้ทุกคนมองให้ออกว่า เหตุการณ์ความไม่สงบนี้เป็นเพราะอะไร โดยมีเบื้องหลังเป็นใครและอยากให้ระวังไม่ไปหลงกลโกงของต่างชาติเท่านั้น จะเป็นความจริงรึเปล่าก็ไม่รู้ เราแค่ลองอ่านข่าวหลายๆอย่าง อ่านบทวิเคราะห์ทั้งในและต่างชาติ แล้วลองสรุปความคิดออกมาเท่านั้น แต่อยากขอให้คนไทยเรารักกัน สามัคคีกันโดยไว เพราะตอนนี้เศรษฐกิจของประเทศพี่ใหญ่บางประเทศจะล่มอยู่แล้วมะรอมมะร่อ และทางออกของประเทศนี้ก็มีแค่การก่อสงครามขายอาวุธและชิงทรัพยากรเท่านั้น ลองมองสถานการณ์โลกตอนนี้ดูนะคะ ว่าตอนนี้โลกกำลังเดินทางไปยังทิศทางไหน

0
กำลังโหลด
Ploy ZAjung Member 16 ก.ค. 57 18:43 น. 18

ที่จริงเราไม่มีสิทธิไปประนาม แต่ที่ทำได้คือออกความคิดเห็น

เราไม่ได้เป็นคนประเทศเค้า

อาจจะไม่เข้าใจความเป็นอยู่ ถ้าเราเป็นคนประเทศนั้นอาจจะเป็นแบบนั้นก็ได้

บางครั้งฝ่ายนู่นก็ผิด ฝ่ายนี้ก็ผิด สรุปมีแต่เสียกับเสีย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Gillian,Prince of Axien Member 16 ก.ค. 57 19:08 น. 20

เราบอกไม่ได้หรอกนะว่าใครผิด... เพราะทั้งสองฝ่ายก็ต่างมีทั้งด้านที่ดีและเลว อิสราเอลแย่งดินแดนของปาเลสไตน์ ปาเลสไตน์น่าสงสารจริงๆ... กลุ่มฮามาสยิงจรวดถล่มอิสราเอลก่อน... อิสราเอลน่าสงสารจริงๆ

อิสราเอลมีระบบป้องกันประเทศที่ชื่อ Iron Drom (ไอรอนโดม) ที่จะคอยยิงสกัดขีปนาวุธจากฉนวนกาซ่า ทำให้ฝั่งอิสราเอลไม่มีใครเป็นอะไร ซึ่งจรวดต่อต้านหนึ่งลูกราคาประมาณล้านกว่าบาท

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด