ชำแหละทุนรัฐบาลเกาหลี(ป.ตรี) เตรียมเอกสารสมัครยังไงให้ได้ทุน!


                     
                   
                       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... มาเจอกับ พี่เป้ และ KoreanKori เช่นเคย
                       ใกล้ถึงเดือนกันยายนของทุกปีทีไร เด็กม.6 หลายคนคงใจตุ้มๆ ต่อมๆ เพราะนั่น
                       หมายความว่า ทุนรัฐบาลเกาหลีระดับปริญญาตรีจะเปิดรับสมัครนั่นเอง!! บางคน
                       เฝ้าเล็งมาหลายปีตั้งแต่ม.ต้น พอขึ้นม.6 ปุ๊บ ก็เตรียมตัวปั๊บ วันนี้มีเคล็ดลับดีๆ
                       เกี่ยวกับการเตรียมเอกสารเพื่อสมัครทุนนี้โดยเฉพาะมาฝากค่ะ


เกรดเฉลี่ย  

       ตามระเบียบการ ทุนรัฐบาลเกาหลีกำหนดว่า ผู้ที่สามารถสมัครทุนนี้ได้ต้องมีเกรดเฉลี่ยขั้นต่ำที่ 2.64/4.00 (4 เทอม) ถือว่าเปิดโอกาสให้น้องๆ ที่มีผลการเรียนตั้งแต่ระดับปานกลางขึ้นไปให้สมัครได้

        แต่ในความเป็นจริงแล้ว น้องๆ ที่ได้รับทุนก็มักเป็นระดับเกรดสูงลิ่ว ระดับ 3.7 ขึ้นไปแทบจะทุกคน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ทุนรัฐบาลเกาหลีหรอกค่ะ ทุนส่วนมากมักจะพิจารณา "เกรดเฉลี่ย" เป็นอันดับต้นๆ เพราะปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า เกรดเฉลี่ยเป็นตัวชี้วัดที่ดีที่สุดเพื่อแสดงถึงความตั้งใจเรียนในห้องว่าคนๆ นั้นมีความรู้ด้านวิชาการมากแค่ไหน ดังนั้นหากน้องๆ ม.4-5 คนไหนที่ได้มาอ่านล่ะก็ ยังมีเวลาฟิตเกรดอยู่นะ!
     
        ส่วนใครเกรดไม่ค่อยสวยงามแต่อยากลองสมัคร ก็อย่าเพิ่งใจเสีย ถ้ามีคุณสมบัติอื่นๆ ในข้อถัดไป ก็พอไหวอยู่นะ!


ผลสอบภาษา  
     
       อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ "ภาษา" ทุนรัฐบาลเกาหลีไม่ได้กำหนดว่า ผู้สมัครจำเป็นต้องมีความรู้ภาษาเกาหลีเพราะทุนจะให้เรียนภาษาก่อน 1 ปีอยู่ดี (แต่ถ้าใครมีก็ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบคู่แข่งคนอื่นๆ) ดังนั้นภาษาที่ควรได้คือ "ภาษาอังกฤษ" ค่ะ แว่วมาว่า ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากใบสมัครให้เข้าไปในรอบสัมภาษณ์นั้น ส่วนมากก็มีผลสอบภาษาอังกฤษยื่นตอนสมัครกันทั้งนั้นเลยค่ะ ดังนั้นใครจะมาโอดครวญว่า พี่คะ หนูไม่มีผลสอบภาษาอังกฤษ จะสมัครได้มั้ย?? คำตอบคือได้แน่นอน แต่คนที่มีเค้าก็จะมีโอกาสมากกว่าเห็นๆ 


       แล้วจะรออะไรอยู่ ไปรีบสมัครสอบกันด่วนๆ เลย ที่ง่ายที่สุดเห็นจะเป็นการสอบ "โทอิค" สามารถสอบได้ทุกวัน ผลสอบก็ออกเร็วทันใจ ค่าสมัครก็ไม่แพงเกินไป อ่านรายละเอียดได้ที่นี่เลย เรื่องลับๆ ที่ต้องรู้ของ TOEIC 


แฟ้มสะสมผลงาน  

       หรือ พอร์ตฟอลิโอนั่นเอง สำคัญคือต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษนะคะ เพราะกรรมการที่พิจารณาก็มีที่เป็นคนเกาหลีด้วยซึ่งคงอ่านภาษาไทยไม่ออกแน่ๆ แฟ้มสะสมผลงานควรรวบรวมผลงานที่เราเคยเข้าประกวด(จะได้หรือไม่ได้รางวัลก็ไม่เป็นไร)หรือค่ายต่างๆ ที่เข้าร่วมมาใส่ไว้ ยิ่งหากเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ "สาขาที่เราสมัครเรียน" หรือ "ภาษาเกาหลีหรือประเทศเกาหลีใต้" จะยิ่งดีค่ะ จะทำให้กรรมการรู้สึกว่าเรามีความสนใจในสาขาที่ต้องการสมัครจริงๆ หรือมีความสนใจในประเทศเกาหลีใต้จริงๆ 

       เอาจริงๆ ทางทุนก็ไม่ได้บังคับว่าผู้สมัครทุกคนต้องส่งแฟ้มสะสมผลงาน แต่ในความคิดพี่ มันเป็นสิ่งที่ "ควรต้องส่ง" เลยทีเดียวค่ะ 

       ขอบคุณตัวอย่างแฟ้มสะสมผลงานของน้องเฟรม ผู้ได้รับทุนรัฐบาลเกาหลีระดับปริญญาตรี ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยยอนเซ 

Slide Show

ุPortfolio



เรียงความ และ แผนการศึกษา  

       เป็นเอกสารอีก 2 อย่างที่เราต้องคิดและเขียนเอง(ห้ามลอกจากที่อื่น)และส่งไปพร้อมกับใบสมัครด้วย โดยเรียงความนั้นคือเรียงความที่อธิบายเกี่ยวกับตัวเรา เพื่อให้ทางกรรมการได้รู้จักเรามากขึ้น บอกจุดมุ่งหมายและความตั้งใจในการเลือกเรียนสาขานี้ ให้รู้สึกว่าเราคือคนที่เหมาะสมที่เค้าควรจะต้องเลือก

        ส่วนแผนการศึกษาจะเน้นว่า เมื่อจบแล้วเราจะนำความรู้ที่ได้จากการเรียนนี้ไปทำงานอะไร สนใจเรียนรายวิชาไหน สนใจศึกษาเรื่องไหนเป็นพิเศษ อะไรทำนองนี้ค่ะ แน่นอนว่าเราต้องเข้าไปหาข้อมูลรายวิชาเพิ่มเติมจากทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเพิ่มเติม

       โดยทั้งเรียงความและแผนการศึกษาต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาเกาหลี (ภาษาอังกฤษน่าจะง่ายกว่าเนาะ) ใครที่กลัวว่าจะเขียนไม่ถูกหลักไวยากรณ์ ก็ไม่ต้องซีเรียสค่ะ แนะนำให้น้องๆ ลองเขียนเป็นภาษาไทยดูก่อน จากนั้นค่อยๆ แปลเป็นภาษาอังกฤษ เขียนให้ดีเท่าที่จะเขียนได้ จากนั้นอาจขอความช่วยเหลือวานให้เพื่อนที่เก่งภาษาอังกฤษช่วยตรวจให้ก็ได้ค่ะ 


       ส่วนตัวที่พี่เคยอ่านเรียงความและแผนการศึกษาของน้องๆ ที่ได้รับทุน บอกตรงๆ ว่าเค้าไม่ได้ใช้ศัพท์หรูเวอร์อลังการวิชาการอะไรเลยค่ะ แค่ใช้ไวยากรณ์ให้ถูกต้องรวมถึงอ่านแล้วเข้าใจง่าย เพราะหากน้องๆ ไปจ้างให้คนอื่นเขียนให้แล้วเค้าใช้ศัพท์เทพมากๆ แต่ผลสอบโทอิกที่เราส่งแนบไปด้วยนั้นได้คะแนน 500 กว่าๆ แค่นี้กรรมการอ่านดูก็รู้แล้วค่ะว่าเราไม่ได้เขียนเองแน่นอน ว่ามั้ย


สาขา-คณะที่เลือกได้  
     
      เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ เพราะระเบียบการของทุนจะแนบรายชื่อมหาวิทยาลัยที่เราสามารถเลือกได้มาให้ และจะบอกด้วยว่าแต่ละมหาวิทยาลัยอนุญาตให้เราเลือกสาขาอะไรได้บ้าง ถึงอย่างนั้นก็ยังมีน้องๆ มาถามอยู่ดีว่า หนูเลือกสาขานี้ๆๆ ได้มั้ยคะ (ทำไมไม่อ่านล่ะลูก = =") เพราะฉะนั้นตรงนี้ต้องค่อยๆ ศึกษาให้ดีค่ะว่าที่ไหนเปิดสอนสาขาที่เราอยากเรียนบ้าง หรือบางทีอยากเรียนคณะแพทยศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยโคเรีย แต่ในลิสต์ที่ให้มา มหาวิทยาลัยโคเรียไม่มีคณะแพทยสาสตร์ให้เลือก แบบนี้ก็เลือกไม่ได้ค่ะ


ต้องเรียนภาษาเกาหลีก่อนเป็นเวลา 1 ปี  

       ดังนั้นระยะเวลารับทุนของเราคือ 5 ปี คือเรียนภาษา 1 ปี + เรียนปริญญาตรีอีก 4 ปี ซึ่งที่ที่เราจะได้เรียนภาษาเกาหลีก็เป็นสถาบันภาษาเกาหลีในมหาวิทยาลัย มักไม่ใช่มหาวิทยาลัยที่เราจะได้เรียนปริญญาตรีค่ะ บางคนได้ทุนไปเรียนมหาวิทยาลัยยอนเซ แต่ตอนช่วงปีแรกต้องไปเรียนภาษาเกาหลีที่มหาวิทยาลัยต่างจังหวัด พอเรียนภาษาจบ ก็ค่อยกลับเข้ามาในโซลเพื่อเรียนที่มหาวิทยาลัยยอนเซ


       ปกติแล้วการเรียนภาษาเกาหลีจะมี 6 ระดับ (ง่าย-ยาก) หากไม่มีพื้นฐานมาก่อนเลย ในเวลา 1 ปีจะเรียนได้ 4 ระดับ ซึ่งก็ถือว่าผ่านเกณฑ์ที่ใช้เข้าเรียนปริญญาตรีได้ค่ะ


เอกสารทุกอย่างต้องนำไปแปลเป็นภาษาอังกฤษ  
     
      หลักๆ เลยก็คือใบรับรองความเป็นนักเรียนจากโรงเรียนว่าเราเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จริงๆ (หากเด็กซิ่วจะสมัครก็จะเป็นใบรับรองว่าเรียนจบมัธยมปีที่ 6 แล้ว) อีกใบที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ใบแสดงผลการศึกษาหรือใบที่จะบอกว่าแต่ละวิชาที่เคยเรียนนั้นได้เกรดอะไรบ้าง หากโรงเรียนสามารถออกเป็นภาษาอังกฤษได้ก็ถือว่าโชคดีไปค่ะ แต่ถ้าโรงเรียนใครมีแต่ฉบับภาษาไทย น้องๆ ก็สามารถนำไปแปลได้ที่ร้านรับแปลเอกสาร หาได้ไม่ยากตามมุมถนนทั่วไป(หรือเซิร์ชจากอินเตอร์เน็ตก็ได้) ค่าแปลตกใบละ 200-400 บาท 

       เอกสารอีกใบที่ต้องนำไปแปลเพื่อยื่นในการสมัครด้วยคือ เอกสารแสดงความสัมพันธ์ระหว่างบิดามารดาและตัวเราว่าเป็นพ่อแม่ลูกกันจริงๆ ที่ชัดเจนสุดเห็นจะเป็น "สูติบัตร" ก็ให้นำไปแปลเช่นเดียวกันค่ะ แต่เนื่องด้วยเอกสารตัวนี้เป็นเอกสารสำคัญทางราชการ เมื่อแปลแล้ว ต้องให้หน่วยราชการ(กงสุล)ประทับตรายืนยันว่าแปลถูกต้อง ซึ่งร้านรับแปลเอกสารก็มักจะมีบริการนำไปให้กงสุลรับรองพ่วงด้วย เราก็จ้างให้เค้าทั้งแปล + นำเอกสารไปรับรองให้ อารมณ์วันสต็อปเซอร์วิสนั่นแล

        ส่วนพวกใบประกาศต่างๆ ที่จะนำมาใส่ในแฟ้มสะสมผลงาน น้องๆ สามารถแปลเองได้ค่ะ


                      
                         ณ วันนี้ (22 สิงหา) ระเบียบการยังไม่ออกมาค่ะ คิดว่าอีกไม่กี่วันน่าจะคลอด
                         แล้วจะรีบนำมาแจ้งด่วนๆๆ ใครจะสมัครก็เตรียมตัวเตรียมเอกสารให้พร้อมฃนะ!
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

aoomaim_pcy Member 24 ส.ค. 57 16:40 น. 5

แฟ้มสะสมผลงานเราต้องทำอะไรยังไงเหรอคะ ถ้าสมมุติเป็นเกิรติบัตรนะคะ เราต้องแปลอะไรยังไงเหรอคะ แปลใส่ไหน 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ลิงลิง 25 ส.ค. 57 19:11 น. 6
เห็นเกรดแล้วเศร้าเลย อยู่ม.6แล้วจะฟิตยังไงทัน มาตรฐานการให้เกรดแต่ละรร.มันเท่ากันไหมเนี่ย เศร้าจุง เกรดแค่ 3 ต้นๆพอจะมีหวังไหมคะ เสียใจเสียใจเสียใจเสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

18 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เมลโล่ 22 ส.ค. 57 23:35 น. 4
ขอสอบถามนิดนึงนะคะเรื่องทุน kgsp ป.โท ค่ะ 1.เอกสารคาดว่าจะจบมหาลัยบอกว่าออกให้ไม่ได้ออกให้แต่ใบยืนยันการเป็นนักศึกษาปีสี่กับหน่วยกิตที่เรามีจะใช้แทนใบคาดว่าจะจบได้ไหมคะ 2.เคยสอบ topik ผ่านแค่ระดับสองควรจะยืนไปดีไหมคะ 3.ถ้าจบป.ตรีคณะสื่อสารมวลชลมาแต่อยากขอทุนป.โทโทรัฐศาสตร์จะได้ไหม หรือควรเลือกสื่อสารไปเลย 4.เกรดเฉลี่ย 3.12 จะพอสู้คนอื่นได้บ้างไหมคะแต่ละคนที่ได้ไปเก่งๆทั้งนั้นเลย 21 ส.ค. 57 / 04:30
0
กำลังโหลด
aoomaim_pcy Member 24 ส.ค. 57 16:40 น. 5

แฟ้มสะสมผลงานเราต้องทำอะไรยังไงเหรอคะ ถ้าสมมุติเป็นเกิรติบัตรนะคะ เราต้องแปลอะไรยังไงเหรอคะ แปลใส่ไหน 

0
กำลังโหลด
ลิงลิง 25 ส.ค. 57 19:11 น. 6
เห็นเกรดแล้วเศร้าเลย อยู่ม.6แล้วจะฟิตยังไงทัน มาตรฐานการให้เกรดแต่ละรร.มันเท่ากันไหมเนี่ย เศร้าจุง เกรดแค่ 3 ต้นๆพอจะมีหวังไหมคะ เสียใจเสียใจเสียใจเสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sepia Member 6 ก.ย. 57 18:15 น. 11-1
เห็นเค้าบอกว่า ป.ตรี สมัครได้นะ แต่เราไม่รู่ว่ามันต้องใช้เกรดป.ตรี หรือเกรดม.6 ง่า เพราะเราก๋อยากสมัครเหมือนกัน รอคนมาตอบอยู่ㅠㅠ
0
กำลังโหลด
kwkimmiso Member 18 ก.ย. 57 11:25 น. 12

แล้วมีทุนที่ สำหรับ คนที่จะเรียนต่อไหมค่ะ แต่ว่าอยู่ ปี1แล้วอะค่ะ  อยากได้มากก สอบไม่ทันสักที  เสียใจเสียใจเสียใจเสียใจ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Damnl Damnl Kiw Member 6 ต.ค. 57 01:34 น. 14

โห เห็นเกรดแล้วท้อเเทนพี่สาวมากอ่ะ ร.รไม่ค่อยปล่อยเกรด แล้วทีนี้พี่สาวได้เกรด4เทอมแค่2.4เอง แล้วจะต่อป.ตรีคณะมนุษยศาสตร์ภาษาเกาหลีที่ไทยจะได้มั้ยอ่ะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bellalolipop 21 ต.ค. 57 19:28 น. 16
ผลสอบภาษาอังกฤษนี่คือยังไงหรอคะ อยู่ ม.2 ค่าา กำลังขึ้น ม.3 เลยจะฟิตภาษาอังกฤษ เวลาขึ้นม.ปลายจะเรียนep เพื่อให้ชำนาญอะค่ะ บอกหน่อยนะคะว่ามันคืออะไร (งงมั้ยคะฮ่าๆๆๆๆ)
0
กำลังโหลด
ratikorn 5 ม.ค. 58 20:44 น. 17
ขอโทษน้ะค้ะ ตอนนี้เรียนอยู่ชั้นม.5 กะลังจะขึ้นม.6 แล้วจะรับสมัครในเดือนกันยายน2558 แล้วหนูต้องจบม.6 2559 แล้วหนูจะมีเอกสารเรียนจบให้ทันหรือป่าวค้ะแล้วจะยืนใบสมัครทันมั้ย??
0
กำลังโหลด
วีฟองฟอด Member 11 ก.พ. 58 20:19 น. 18

พื้นฐานภาษาเกาหลียังไม่แน่นเลยนะคะ แต่อยากเรียนพวกการแสดงพวกนี้ ต้องทำยังไงบ้างค่ะเสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด