สาขาน่าเรียนในต่างประเทศ : วิทยาศาสตร์อัคคีภัย(Fire Science)

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com สาขาน่าเรียนวันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปพบกับความร้อนแรงที่จะมาแผดเผาค่ะ ^__^ อันที่จริงพี่จะพาไปดูปริญญาโทสาขาวิทยาศาสตร์อัคคีภัยต่างหากค่ะ ช่วงนี้อากาศเริ่มแห้งแล้วด้วย โอกาสที่จะเกิดอัคคีภัยมีสูง ระวังตัวกันด้วยนะคะ




วิทยาศาสตร์อัคคีภัยคืออะไร

     Fire Science หรือวิทยาศาสตร์อัคคีภัย ไม่ได้เป็นการเรียนวิธีจุดไฟเท่านั้นนะคะ อันที่จริงเป็นหลักสูตรแบบสหวิชาค่ะ คือมีเนื้อหาการเรียนจากหลากหลายคณะมารวมกัน ทั้งการป้องกันอัคคีภัย ความปลอดภัย การให้บริการ การรักษาความปลอดภัยระหว่างประกอบอาชีพรวมไปถึงการสืบสวนสอบสวนคดีอัคคีภัย โดยมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรนี้ส่วนมากจะเน้นหนักไปทางการพิสูจน์หลักฐานด้านอัคคีภัยหรือการจัดการอัคคีภัยเป็นหลักค่ะ

     นอกจากนี้ยังเรียนลึกถึงการออกแบบสิ่งปลูกสร้างและการเลือกใช้วัสดุ การวิเคราะห์ไฟและแรงระเบิด องค์ประกอบทางเคมีของไฟ การออกแบบการประกันอัคคีภัย การอพยพคน และการจัดการหน่วยงานสาธารณะที่เกี่ยวข้องในกรณีเกิดอัคคีภัย เรียกได้ว่าจะเจาะลึกทุกอย่างเกี่ยวกับไฟ และดูแลทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะโดยตรงโดยอ้อม


 


ปริญญาโทวิทยาศาสตร์อัคคีภัย

     ใช้เวลาเรียน 2 ปี ซึ่งในตอนนี้ถือว่าเป็นระดับการศึกษาสูงสุดของสาขาวิทยาศาสตร์อัคคีภัยค่ะ ตลอดหลักสูตรต้องเรียนประมาณ 36-50 หน่วยกิต หลักสูตรนี้ไม่ใช่การฝึกเพื่อเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนะคะ แต่ผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอยู่แล้วสามารถเรียนต่อสาขานี้ได้ เพื่อเพิ่มโอกาสก้าวหน้าในการงานค่ะ นอกจากนี้ยังต้องไปฝึกงานและทำวิจัยหรือวิทยานิพนธ์ส่งด้วยถึงจะผ่านหลักสูตร

     สาขาวิทยาศาสตร์ไฟนี้ยังมีวิชาเอกแยกย่อยตามความสนใจอีกมากมาย เช่น Fire Administration (การจัดการอัคคีภัย), Fire/Arson Investigation (การสืบสวนอัคคีภัยหรือการวางเพลิง), Public Safety Management (การจัดการความปลอดภัยสาธารณะ), Fire Protection (การป้องกันไฟ), Fire Protection Engineering (วิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย)


 


ตัวอย่างวิชาเรียน

     Human Behavior in Fire พฤติกรรมมนุษย์เมื่อเกิดเหตุอัคคีภัย
     Arson การวางเพลิง
     Conflict Management in Public Emergency Services การจัดการความขัดแย้งในหน่วยบริการฉุกเฉินสาธารณะ
     Forensic Fire Analysis การวิเคราะห์ไฟทางนิติวิทยาศาสตร์
     Chemistry of Fires and Explosions เคมีของไฟและระเบิด
     Law and Fire Safety กฎหมายและความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟ
     Budgeting, Grants, Contracts and Finance in Emergency Services งบประมาณ, เงินสนับสนุน, สัญญา, และการเงินในหน่วยบริการฉุกเฉิน
     Fire Scene Reconstruction การสร้างที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นใหม่
     Egress Analysis and Design การวิเคราะห์และการออกแบบทางออก




คุณสมบัติผู้สมัคร

     ต้องเป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมศาสตร์, เทคโนโลยีวิศวกรรม, การจัดการเหตุฉุกเฉิน หรือสาขาด้านวิทยาศาสตร์หรือวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เกรดเฉลี่ยอย่างน้อย 2.75 - 3.00 ถ้าได้ขั้นต่ำ 2.5 ต้องมีประสบการณ์เกี่ยวข้องเช่นเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาก่อน

     มีผลสอบ GRE และมีผลสอบ TOEFL iBT 83 คะแนน หรือ TOEFL pBT 557 คะแนน และจดหมายแนะนำ 3 ฉบับ ต้องเป็นผู้ที่มีความสนใจด้านนี้ ช่างสังเกต มีสติไม่ตื่นตระหนกง่าย มีความรับผิดชอบ และสามารถศึกษาหลายศาสตร์ในเวลาเดียวกันได้


 


แนวทางอาชีพ

     เจ้าหน้าที่ระดับสูงงานป้องกันอัคคีภัย, ผู้ตรวจสอบอัคคีภัย, เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน, ผู้จัดการประกันอัคคีภัย, ที่ปรึกษาการสร้างสิ่งปลูกสร้าง, ผู้เชี่ยวชาญการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติ, ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับมือกับเหตุฉุกเฉิน


ตัวอย่างสถาบันที่เปิดสอน

     University of New Haven
     California Polytechnic State University-San Luis Obispo
     University of North Carolina at Charlotte


     ใครที่อยากเจาะลึกเพื่อวางแผนป้องกันอัคคีภัยก็ลองตามไปดูรายละเอียดของหลักสูตรนี้ในแต่ละมหาวิทยาลัยได้เลยนะคะ


ข้อมูล
www.newhaven.edu/lee-college/programs/graduate/fire-science/
www.firescience.org/fire-science-degrees-and-programs/
www.fpe.calpoly.edu/description.html
et.uncc.edu/graduate-programs/master-fire-protection-administration
ภาพประกอบ
ละครชุด Chicago Fire โดย Wolf Films และ Universal Television
inciweb.nwcg.gov
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด