มาดู! 10 เมนูปลาดิบชื่อดัง ก่อนถูกเชือด หน้าตาเป็นยังไง? (บางตัวหลอนมาก)

      
7 ที่สุดการประดับไฟคริสต์มาสที่โตเกียว ใครจะไปญี่ปุ่นห้ามพลาด! (สวยมาก)
     
      
       สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com เจอกับ พี่โช และคอลัมน์ JaPON JaPAN (เจปงเจแปน) เช่นเคย บทความนี้สำหรับพี่โชเป็นบทความพลีชีพครับ ไม่ใช่พลีชีพพี่ แต่เป็นพลีชีพปลาญี่ปุ่นดังๆ เพื่อให้น้องๆ ได้เห็นสภาพปลาชนิดต่างๆ เหล่านี้ก่อนที่จะถูกแล่ออกมาเป็นอาหารสวยหรูบนจานอันแสนจะน่าทาน เป็นยังไงกันบ้างไปดูกัน ใครเป็นโรคไม่ชอบปลา (Ichthyophobia) หรือกลัวสิ่งที่เป็นรูๆ จุดๆ (Trypophobia) อาจหลอนนิดๆ ครับ 5555


1. แซลมอน「サーモン」

     
        คงไม่ต้องพูดอะไรมากถึงความอร่อยหอมมันของปลาเนื้อสีสวยชนิดนี้ ถ้าเรียงลำดับความอร่อยแล้วหลายๆ สำนักอาจจัดให้แซลมอนอยู่อันดับต้นๆ แต่ถ้าอันดับความน่าสยดสยองก่อนเอามาอยู่บนจานข้าวแล้ว แซลมอนถือว่าไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แสดงว่า แซลมอนเป็นปลาน่ากินของจริงไม่ว่าจะมาในรูปแบบไหน ฮ่าๆ โอเค ทานต่อได้ เลยเอามาให้ดูเป็นอันแรกเป็นน้ำจิ้มก่อนเบาๆ




2. เอ็นกะวะ「エンガワ」


        เอ็นกะวะ อาจเป็นชื่อปลาที่ไม่ค่อยติดหูหลายๆ คนที่ไม่ค่อยได้ทานอาหารญี่ปุ่น แต่สำหรับคนที่ทานเป็นประจำแล้ว ส่วนที่ประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานมากที่สุดของปลาเนื้อขาวหอมมันอย่างปลาคะเรย์ หรือฮิระเมะที่เรียกกันว่า "เอ็นกะวะ" นี้บอกได้เลยว่าไม่ทานไม่ได้ อร่อยจริงอะไรจริง
และเพราะส่วนครีบหรือส่วนที่ใช้งานในการพยุงตัวว่ายน้ำของปลาคะเรย์และฮิระเมะนี้เองที่ทำให้ปลามีความกรุบกรอบเวลารับประทาน (คนญี่ปุ่นเรียกสภาพกรุบกรอบนี้ว่า โคะริโคะริ コリコリ)  แต่ถึงกระนั้น หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าหน้าตาที่แท้จริงของเจ้าปลาชนิดนี้เป็นยังไง เคยเห็นแต่เป็นแผ่นบางๆ น่ากิน เด้งดึ๋ง ไขมันหอมจนใจระทวย งั้นมาดูสภาพก่อนที่มันจะโดนแล่กัน 




        พอจะนึกออกแล้วใช่ไหมครับว่าเอ็นกะวะคล้ายปลาอะไรที่ไทย พี่โชว่าคล้ายปลาตาเดียวมากถึงมากที่สุด ตัวแบน ออกขาวๆ เทาๆ เอามาทอดนี่อร่อยสุดๆ แต่ที่ญี่ปุ่นนี่จับกินสดเป็นหลักฮะ


3. ทูน่า マグロの赤身」


        จริงๆ แล้วอยากตั้งชื่อหัวข้อว่า มะกุโระ แต่กลัวไม่เห็นภาพลึกซึ้ง พอเรียกทูน่าปุ๊บ หนูๆ ทั้งหลายจะนึกถึงปลากระป๋องก่อนเป็นอับดับแรกเลยใช่มั้ย นั่นแหละคือสิ่งที่พี่โชต้องการ

        บางคนอาจจะนึกถึงเนื้อทูน่าสีแดงสวยสด ทั้งแบบไม่มีไขมันแทรกและไขมันเยิ้มๆ ที่เรียกกันว่า โอโทโร่ คือนอกจากนี้ ทูน่าเนี่ยนะครับ บางคนอาจนึกภาพออกเป็นเนื้อป่นละเอียดสีออกเนื้อๆ อัดแน่นในน้ำแร่หรือน้ำมัน แต่เคยสงสัยกันไหมว่าจริงๆ แล้วปลาทูน่าหน้าตาเป็นยังไง .... ทูน่าจริงๆ แล้วตัวใหญ่มาก เท่ากับคนได้ ไม่ได้ตัวเท่าปลาช่อนหรือปลาแซลมอนนะฮะ ถ้าได้มาเห็นของจริงที่ตลาดปลาญี่ปุ่นตอนกำลังแล่แล้วจะช็อก เพราะต้องใช้กำลังชำแหละ ใช้เลื่อยเฉือนกะโหลก นี่แหละทูน่า





4.ปลาไหลทะเล「穴子」


        ต้องแยกแยะคร่าวๆ ก่อนว่า เจ้าปลาไหลทะเลเนี่ยเป็นคนละชนิดกับปลาไหลที่บ้านเราเอามาผัดเผ็ด มันเป็นแบบที่คนญี่ปุ่นเอามาทำเป็น "ข้าวหน้าปลาไหล" ย่างๆ หอมกรุ่น ปลาไหลชนิดนี้ คนญี่ปุ่นเรียกว่า อะนะโกะ ( "อะนะ" แปลว่า ก้น/ทวาร และ "โกะ" แปลว่า ลูก) ส่วนมากจะเอามาทำเป็นหน้าหนึ่งของข้าวปั้น ราดน้ำเยิ้มหวานๆ สีดำๆ คล้ายคาราเมลซอสเผื่อใครนึกไม่ออก ซึ่งด้วยความน่ากินนี้ทำให้เราลืมนึกว่า "นางเคยเป็นใครมาก่อนที่จะมาพลีร่างให้เราเจียดเข้าปาก" เพราะบนโต๊ะ อะนะโกะสีขาวสวย แต่ความเป็นจริง ก็ปลาไหลอะ สีอะไรเราก็รู้ดี คงไม่พูดอะไรมากละ ไปดูรูปนะฮะ





5. ไท (กะพง ) 「鯛」


       คนไทยนี่เอาปลาที่คล้ายๆ ปลากะพงมานึ่ง มาทอด มาราดน้ำปลา แต่คนญี่ปุ่นชอบกินดิบๆ อาจพอมีบ้างที่เอาหัวมาต้มซีอิ๊วปรุงรสหวานๆ (เรียกว่า คะบุโตะนิ 兜煮) คือถ้าไปกินที่ร้านอาหารญี่ปุ่น แม้จะดิบ คนไทยก็ไม่ค่อยกินปลาชนิดนี้ และถ้าเอามาทั้งดุ้น ให้เห็นลำตัว หัวใบก้านกิ่งและปากพะงาบๆ แล้ว อาจทำให้ความน่ากินลดลง 3 ระดับ

       โดยเฉพาะถ้าอยากกินปลาดิบที่บ้าน ซื้อมาแล่เองแล้วเนี่ย สิ่งที่เราได้มาคือ "ปลาหนึ่งตัว" คนไทยทั้งหมดทั้งมวล มักจะคิดว่า เอ๊ะ กินได้หรอเนี่ย จะปวดท้องไหม แบบในรูป



6. ซะบะ「


        ปลาชนิดนี้ก็ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เรารู้จักดี แต่อยากให้เห็นลวดวายสวยเก๋เป็นเงาเลื่อมพรายคล้ายจะเป็นงูของมัน เผื่อเตือนสติอะไรบางอย่างได้ 5555




 

7. ฮะมะจิ 「鰤」


        ฮะมะจิ ไม่ใช่ปลาที่แพง และไม่ใช่ปลาที่น่ากลัวขนาดนั้น ที่ต้องเอามารวมด้วยนี่ก็เพราะเป็นอีกชนิดหนึ่งที่คนกินกันมาก 



8. อิคุระ (ไข่ปลาแซลมอน) 「イクラ」


       ไข่ปลาที่น่ากินและรสชาติฟินที่สุดในโลกคือไข่ปลาแซลมอน แค่เอามาราดข้าวสวยร้อนๆ โรยโชยุบางๆ วาซาบิเบาๆ สามารถทำให้น้ำตาคลอเบ้าได้โดยไม่ทันรู้ตัว แต่ถ้าได้เห็นสภาพก่อนที่จะเอามาจัดวางให้สวยงามพูนจานนั้น อาจตกใจได้ เพราะไข่ถูกควัก ล้วง ชำแหละ บีบ รีด รัด แทง กรีด กรี๊ด (อันนี้เสียงร้อง ไม่เกี่ยวกับคำอื่น)  ถ้าไม่เคยเห็น เอาไปดูเลย





9. อะจิ 

       
       พี่โชชอบกินยำปลาอะจิมาก จะว่าไปคล้ายๆ ปลาทูที่ตัวใหญ่หน่อยครับ คนญี่ปุ่นมักกินดิบ โรยต้นหอมซอย ขิง กินกับซอสเปรี้ยว มันแซ่บอยู่นะ หน้าตาเป็นแบบนี้ แต่พอมาดูรูปก่อนชำแหละ ก็แบบ.... เอ้ย พอทนๆ ไม่แย่ๆ



10. ไข่ปลาบิน 「とびこ」


      ไข่ปลาบินฟังดูป่วงๆ นะ แต่สิ่งนี้ทุกคนรู้จักแน่ๆ เพราะมักจะขายตามตลาดนัดก้อนละ 10 บาทที่ไทยด้วย คนไทยเรียกกันว่า ไข่กุ้ง ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่ใช่ไข่กุ้งแต่เป็นไข่ปลาชนิดหนึ่งครับ เป็นปลามีปีก บินได้ หลับสบายตลอดคืน (ไม่ใช่ละ)  สภาพก็พอดูน่ากินอยู่ฮะ ในขณะที่สภาพแรกเริ่มเป็นอย่างงี้ 




   

        เป็นอย่างไรกันบ้างกับปลาชนิดต่างๆ ครับ พี่โชว่าหลายๆ คนอาจไม่กลัวเลย (เก่งมากจ้า)  แต่บางคนอาจได้เปิดหูเปิดตาในสิ่งที่ไม่ค่อยได้เห็นมาก่อนเกี่ยวกับอาหารญี่ปุ่นจานโปรด เพราะญี่ปุ่นมักจะไม่ค่อยให้ลูกค้าเห็นสภาพอาหารที่ไม่เป๊ะก่อนพร้อมเสิร์ฟครับ ทุกอย่างเลยต้องดูดีจนเราอาจไม่ได้เห็นสภาพที่แท้จริงก่อนนั้น ส่วนครั้งต่อไปจะเป็นบทความเรื่องอะไรเกี่ยวกับอย่าลืมติดตามกันต่อไปนะครับผม
 

5 สุดยอดคุณแม่จากทั่วโลก

ภาพประกอบ :hanabi-bali.com/,blog-imgs-19.fc2.com/m/a/r/maruraichef,
shop.gnavi.co.jp/,dearbreezestudio.com,shihoya.co.jp,
europeanfishspecialists.com,wakasa-marukai.co.jp,sushiunagi-nakata.com/
พี่โช
พี่โช - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chanyanuch Member 23 ธ.ค. 57 15:40 น. 4

แซลมอน-นึกถึงปลากระป๋อง

ทูน่า-นึกถึงขนมปังไส้ทูน่า

กะพง-นึกถึงปลากะพงนึ่งมะนาว

0
กำลังโหลด

ยอดถูกใจสูงสุด

เด็กน้อยในกองหิมะ Member 25 ธ.ค. 57 13:58 น. 31

ปลาซาบะะนี่ของโปรดเลย ชอบมากก ชอบที่สุดในบรรดาอาหารทั้งหมดที่อยู่ในร้านอาหารญี่ปุ่น กินกี่รอบก็ต้องมีเมนูที่ประกอบด้วยปลาซาบะเป็นอันดับแรก 

เคยอยากลองกินข้าวหน้าปลาไหล หรือซูชิหน้าปลาไหล และอะไรที่เป็นปลาไหลนะ แม้จะรู้ว่ามันต่างจากปลาไหลไทย ก็ทำใจกินไม่ลงจริงๆ มีปมกับมันมากๆในวัยเด็ก

สงสัยตรงไข่ปลาทั้งหลายที่เอามากิน อย่างนี้มันจะไม่สูญพันธ์หรือ คือกินกันเยอะมากๆ นี่ก็ชอบนะอร่อยดี อิอิ

ปลากระพงที่ถ้าทอดกรอบๆแล้วเอาไปราดน้ำซอสสามรสนะ อร่อยลืมโลก หรือเอาไปนึ่งซีอิ้วนี่อย่างฟินอ่ะ เป็นปลาที่ชอบรองจากปลานิล แต่ถ้าให้กินดิบ ขอบายเพราะไม่เข้ากับเราอย่างแรง ฮ์อออ (เคยไปกินกับลุงและป้าที่ร้านอาหารญี่ปุ่นนะ มันก็มีปลากระพงดิบมาด้วย แต่แบบกินไปแล้ววางตะเกียบ ฮ่าๆ)

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

49 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chanyanuch Member 23 ธ.ค. 57 15:40 น. 4

แซลมอน-นึกถึงปลากระป๋อง

ทูน่า-นึกถึงขนมปังไส้ทูน่า

กะพง-นึกถึงปลากะพงนึ่งมะนาว

0
กำลังโหลด
I AM FANDI ' Member 23 ธ.ค. 57 16:13 น. 5

กระทู้นี่ทำให้นึกถึงตอนที่ไปช่วยงานที่ร้านขายปลา ริซังให้เราจับ อะจิ ฮามาจิ กัมปาจิ ตัวโตๆ (ใหญ่มาก) มาให้เพื่อแร่ แค่ตัวนึงก็ยกจะตายแล้วจ่ะ แต่เนื้อนี่เด็ดจริงไรจริง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เจริญพร 23 ธ.ค. 57 16:29 น. 9
เอ็นงาวะ เป็นชื่อเรียกส่วนของเนื้อปลาครับ ตรงสันยาวๆใต้ครีบบน เนื้อส่วนนี้มักเอาของปลาตาเดียวมาใช้ทำครัก เอ็นงาวะในทางสถาปัตยกรรมแปลว่าระเบียงหรือเฉลียงก็ได้คับ ' 'รักเลย เนื้อนี่เด้งมากกกก
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Todsaporn Udompon Member 23 ธ.ค. 57 16:58 น. 13

เอ็นกาวะนี่ไม่มีความคล้ายคลึงกับจะละเม็ดเลยครับ คนละเรื่องเลยครับแอดมิน เอ็นกาวะเอาเข้าจริง ๆ เป็นปลาตาเดียวของไทยนี่ล่ะครับ แต่ทางญี่ปุ่นเขาแยกย่อยกว่านั้นเยอะเลยครับ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
cure musedy Member 23 ธ.ค. 57 17:51 น. 15

สภาพตอนแรก(รูปแรกๆ)ก็ยังน่ากินนะ โดยเฉพาะแซลม่อน

รักเลย

แต่พอดูตอนชำแหละแล้ว มี 3คำ

"ไม่ กล้า กิน"

หวาา

0
กำลังโหลด
pimzZ Member 23 ธ.ค. 57 17:58 น. 16

ปลาบิน นี่หมือนเคยเห็นในสารคดีซักอย่างของญี่ปุ่นเนี่ยแหละ เอาเนื้อไปทำซาซิมิแล้วเอาช่วงหัวถึงครีบที่มันกางๆเป็นปีกอ่ะ มากางออกแล้วเอามาวางตกแต่งในจานพร้อมเนื้อปลาที่แร่ไว้อ่ะ คือหน้าตามันบับ - -" ไม่รู้สึกขนลุกแปลกๆหรอเวลาคีบเนื้อปลาแล้วมองไปเห็นหัวปลาในจานมันอ้าปากจ้องอยู่ง่ะ ภาพยังติดตาอยู่เลย T^T

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คุณละเมอ Member 23 ธ.ค. 57 18:19 น. 18

แต่ไข่ปลาดุแล้วได้ความรู้นะ ว่าในท้องปลามันเป็นไร แต่ว่ามันเป็นไข่รวมกันจนกลายเป็นแท่งๆแบบนั้น ดูแล้วอยากจะอ้วกนิดนึงไม่รู้ทำไม -.-

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด