สาขาน่าเรียน: ดนตรีมนุษยวิทยา (Ethnomusicology)

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้มาดูสาขาน่าเรียนในระดับปริญญาตรีกันค่ะ นั่นคือสาขา Ethnomusicology หรือดนตรีมนุษยวิทยาค่ะ อันที่จริงในประเทศไทยมีสาขานี้เปิดสอนในระดับปริญญาโทอยู่หลายแห่ง แต่ถ้าใครอยากเรียนตั้งแต่ระดับปริญญาตรีเลย แถมเรียนในต่างประเทศด้วยละก็ พี่พิซซ่า รวมข้อมูลมาให้แล้วค่ะ




Ethnomusicology คืออะไร

     คำนี้ประกอบด้วย ethno และ musicology ค่ะ ethno หมายถึงเชื้อชาติ, ชาติพันธุ์, ผู้คน และสังคมวัฒนธรรม ส่วน musicology คือดนตรีศึกษาหรือการศึกษาเกี่ยวกับดนตรี ฉะนั้นสาขานี้คือการศึกษาเกี่ยวกับดนตรีในแง่วัฒนธรรมค่ะ ดูว่าดนตรีแต่ละถิ่นมีความสัมพันธ์อย่างไรกับผู้คนและวัฒนธรรมในท้องถิ่นนั้นๆ บ้าง

     การเรียนสาขา Ethnomusicology เป็นการเรียนแบบสหศึกษาที่ต้องเรียนรู้หลายศาสตร์หลายแขนง นอกจากนี้ผู้เรียนแต่ละคนยังสามารถลงน้ำหนักไปที่ความสนใจในด้านใดด้านหนึ่งมากเป็นพิเศษก็ได้เช่นกัน




การเรียนปริญญาตรี Ethnomusicology

     ต้องเรียนหลายศาสตร์ทั้งดนตรี วัฒนธรรม ตำนานพื้นบ้าน การเต้นรำ การแสดงพื้นบ้านมนุษยวิทยา บริบทของแต่ละเพศในสังคม ชาติพันธุ์ การศึกษาว่าด้วยเชื้อชาติ การศึกษาว่าด้วยภูมิศาสตร์แต่ละท้องที่ ปรัชญา ประวัติศาสตร์ รวมไปถึงสถาบันทางสังคมในแต่ละพื้นที่ ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเล่นเครื่องดนตรีเป็น ร้องเพลงเป็น หรือเต้นรำเป็นมาก่อนก็ได้ (ขึ้นกับสถาบันที่เลือก) เพียงแต่ต้องสามารถเข้าถึงดนตรีได้ แยกแยะเสียงดนตรีได้ และมีอารมณ์สุนทรีย์

     การเรียนการสอนจะมีทั้งเรียนภาคทฤษฎีในชั้นเรียน และภาคปฏิบัติ ซึ่งมีทั้งการฝึกผลิตผลงานทางดนตรี การพัฒนาทักษะทางดนตรี และการชมการแสดงดนตรีพื้นเมืองต่างๆ ค่ะ และก่อนจบก็ต้องทำโปรเจ็คต์ด้วย ซึ่งอาจเลือกเฉพาะทางไปเลยก็ได้ว่าจะเป็นดนตรีที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมเฉพาะของภูมิภาคใดเพียงแห่งเดียว




ตัวอย่างวิชาเรียน

     First-Year Theory and Ear Training ทฤษฎีมาตรฐานปี 1 และการฝึกหู
     Understanding Human Societies ความเข้าใจในสังคมมนุษย์
     Medieval and Renaissance Music เพลงยุคกลางและเรเนอซองส์
     Baroque and Classical Music เพลงยุคบาโรกและคลาสสิก
     Music of Indonesia เพลงในอินโดนีเซีย
     Music and the Politics of Identity เพลงและการเมืองอัตลักษณ์
     Music Cultures of Africa วัฒนธรรมดนตรีแอฟริกา


คุณสมบัติผู้สมัคร

     เป็นผู้รักดนตรีและมีหัวทางด้านนี้ ควรมีผลสอบ TOEFL iBT 92 คะแนนขึ้นไปหรือ IELTS 7.0 ขึ้นไป และควรมีผลสอบ SAT Critical Reading 550 คะแนนขึ้นไปหรือ ACT English 22 คะแนนขึ้นไปด้วย ผู้สมัครต้องมีพอร์ตฟอลิโอแสดงผลงานที่เกี่ยวข้องกับทางดนตรี และบางสถาบันจำเป็นต้องออดิชั่นเพื่อเข้าเรียน




แนวทางอาชีพ

     เป็นนักวิจัยด้านดนตรีเฉพาะถิ่น เป็นอาจารย์ด้านดนตรีและสังคมวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้ในพิพิธภัณฑ์ แกลลอรี่ ที่ปรึกษาการจัดเทศกาล หรือบริษัทผลิตดนตรี รวมไปถึงสถาบันที่มีกิจกรรมทางดนตรี


ตัวอย่างสถาบันที่เปิดสอน

     University of Washington สหรัฐอเมริกา
     Brown University สหรัฐอเมริกา
     Indiana University Bloomington สหรัฐอเมริกา
     Oberlin College สหรัฐอเมริกา
     York University แคนาดา





     เป็นอีกหนึ่งสาขาที่น่าสนใจสำหรับผู้รักเสียงเพลงแต่ไม่อยากเป็นนักดนตรีอาชีพค่ะ ใครสนใจสาขานี้สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์มหาวิทยาลัยนั้นๆ โดยตรงได้เลยค่ะ



พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด