แบบทดสอบระดับความเป็น

                ผ่านมาเกือบครึ่งปีของ 2558 แล้ว อีกนิดเดียวก็จะถึงวันดีๆ ตามกำหนดเปิดประชาคมอาเซียน 31 ธันวาคม 2558 ถามว่าถ้าเปิดอาเซียนแล้วจะมีอะไร พี่เกียรติไปฟังคำตอบมาจากการเสวนาในงานเปิดนิทรรศการพิพิธอาเซียน ครั้งที่ 5 ที่ TK Park เซ็นทรัลเวิลด์มาค่ะ งานเสวนานี้จัดขึ้นในหัวข้อ "คนแบบไหนที่อาเซียนต้องการ" พี่เกียรติขอมาสรุปให้น้องๆ ทราบกันค่ะว่า "อาเซียนต้องการคนแบบไหน" 


“ คิดให้เป็น แข่งขันให้ได้ 
 
            สิ่งที่คนรุุ่นใหม่ต้องปรับและเปลี่ยน คือ เรื่องการให้ให้เป็น คิดแบบรู้จักวิเคราะห์ได้ รู้จักถามว่า "ทำไม" กล้าที่จะถามเมื่อไม่รู้ กล้าที่จะถามเมื่อสงสัย และนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็น เพราะสังคมที่มีการเจริญก้าวหน้าต้องก้าวไปสู้สังคมแบบความรู้เป็นพื้นฐาน คือไม่ใช้แค่รู้ หรือรอให้ใครป้อนเพื่อให้รู้ แต่ต้องรู้ วิธีการหาความรู้ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์้แนด้วยค่ะ เพื่อที่เราจะได้ก้าวไปสู่สังคมแห่งการแข่งขันแบบที่เราแข่งขันได้ แต่ต้องเป็นการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพไม่ใช่การแก่งแย่งกัน
 


        ปัจจุบันนี้ความรู้เข้าถึงได้ง่าย เพราะเรามีเทคโนโลยีมากมาย แต่ความคิดของเรายังอยู่ที่เดิม เพราะคนไทย ชอบเป็นแบบ "ไม่ทันคิด" กับ "คิดไม่ทัน" เลยมักไปแข่งขันกับคนอื่นได้ไม่เต็มประสิทธิภาพค่ะ

                      
“ เรารู้ทั่วไป แต่ไม่รู้ให้ลึก 
 


           ส่วนความรู้รอบอาเซียน เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมแบบประชาคมอาเซียนนั้น ไม่ใช่แค่รู้เรื่องรอบตัวทั่วไป ธงเป็นแบบไหน ทักทาสอย่างไร ดอกไม้ประจำชาติอะไรเท่านั้น แต่ควรรู้ให้ถึงระดับความเป็นมาของเขา เช่น เวียดนามเคยต่อสู้มาอย่างไร จนเป็นสังคมเวียดนามแบบปัจจุบัน ทำไมเมียนมาร์ต้องประสบปัญหาเรื่องชนกลุ่มน้อยใหญ่ในประเทศ ทำไมสิงคโปร์จึงกลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจได้ทั้งที่ประเทศแทบไม่มีทรัพยากรอะไรเลย เราควรเรียนรู้ให้ลึกขึ้น ให้รู้ขนบธรรมเนียมบ้านอื่นเพื่อนไม่ไปทำผิดทะเลาะกับเขา เมื่อไปเยือนบ้านเขา แต่ทั้งหมดนี้เราไม่ค่อยรู้อะไรเลย อาจเป็นเพราะพวกเราเองก็ชอบมองไปที่ประเทศใหญ่ๆ ที่พัฒนาแล้วมากกว่า เลยลืมว่าเพื่อนบ้านเรานี่แหละที่สำคัญไม่แพ้ใคร และในอนาคตก็น่าจะได้ร่วมมือกันแน่นอน

 
“ ถ้าเข้าประชาคมอาเซียน อะไรจะเปลี่ยนแปลงไป ? 
 
            จริงๆ เมื่อการเปิดประชาคมอาเซียนมาถึง ก็ไม่ได้หมายความว่าประเทศเราหรือประเทศเพื่อนบ้านจะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่แบบพลิกฝ่ามือ เพราะว่าการมีเปลี่ยนแปลงในระดับความร่วมมืออาเซียนมาโดยตลอดอยู่แล้ว อาเซียนเปิดเสรีการค้า อาเซียนวางแผนร่วมมือกันรับมือภัยพิบัติ อาเซียนมีทุนการศึกษาและการแลกเปลี่ยนให้นักศึกษาภายในประเทศสมาชิก มีอาเซียนเลนในสนามบิน ฯลฯ ซึ่งค่อยๆ ปรับเปลี่ยนเพื่อให้ชาว Aseaner ใกล้ชิดกันมากขึ้นอยู่แล้วค่ะ แต่สิ่งที่ต้องติดตามเป็นพิเศษต่อไปหลังจากมีการเปิดประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการคือ แต่ละประเทศจะมีความรับผิดชอบในฐานะที่เป็นประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างแท้จริงอย่างไรต่างหาก

        

  
         พี่เกียรติคิดว่าตอนนี้พวกเราอาจจะยังรู้แค่พื้นฐานรอบๆ ทั่วไป หรือแค่คิดว่าตัวเองรู้เพื่อเอาไปสอบวิชาสังคมหรืออาเซียนศึกษาเท่านั้น แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วพวกเราลองเลือกศึกษาสักประเทศที่เราสนใจก่อนก็ได้ค่ะ อาจจะเริ่มที่ภาษา หรือมุมของเศรษฐกิจ เผื่อให้พ่อไปเปิดตลาดต่างประเทศ อาจจะลองดูคอร์สเรียนที่เราอยากรู้ เผื่อสอบชิงทุน หรือเก็บไปเที่ยวทริปสั้นๆ เปิดหูเปิดตาก็ได้ค่ะ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นเรียนรู้เพื่อนบ้านสำหรับตัวเราค่ะ อย่าแค่คิดว่ารู้จากบทเรียนจะเพียงพอนะคะ อย่าลืมว่าบทเรียนน่ะ เรามักลืมเร็ว แต่ถ้าเริ่มต้นจากสิ่งที่เราชอบ เราจะจำได้นานค่ะ อาเซียนก็เหมือนกัน! สรุปเลยว่า การเปิดประชาคมอาเซียนไม่ใช่เรื่องใหม่ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แค่เราต้องสร้างโอกาสให้ตัวเราเองเท่านั้นจ้า


 
         

 








       ในเสวนาครั้งเดียว ยังได้เรียนรู้มากมายขนาดนี้เลยจ้า ถ้าอยากรู้ให้มากกว่านี้ ที่ TK Park ยังมีนิทรรศการพิพิธอาเซียน วันนี้ จนถึงวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558  
ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิลด์ค่ะ มีทั้งความรู้นิทรรศการ กิจกรรม และโปรแกรมฉายภาพยนตร์อาเซียนด้วยนะคะ
 
       ดูโปรแกรมได้ที่ tkpark.or.th จะไปกันเอง หรือให้คุณครู/โรงเรียนติดต่อพาไปเป็นหมู่คณะก็ได้ค่ะ 







 


ขอขอบคุณ 
ภาพประกอบจาก TK Park ค่ะ  
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด