13 เรื่องบังเอิญสุดเหลือเชื่อในประวัติศาสตร์

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com โลกเรามีเรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบังอิญหรือตั้งใจ หรืออาจเกิดขึ้นตามโชคชะตาที่มนุษย์กำหนดไม่ได้ก็ไม่รู้ วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ มาดูเรื่องไม่น่าเชื่อที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สำคัญๆ กันค่ะ แต่ละเรื่องชวนให้คิดว่า "ถ้าวันนั้นไม่เป็นแบบนี้ วันนี้โลกเราจะเป็นแบบไหน"


ชนวนสงครามโลกครั้งที่ 1



     เราเรียนกันมาแล้วว่าชนวนเหตุของสงครามโลกครั้งที่ 1 คือการลอบปลงพระชนม์รัชทายาทแห่งออสเตรีย-ฮังการี อาร์ชดยุกฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์แห่งออสเตรีย แต่จริงๆ แล้วพระองค์เกือบรอดชีวิตมาแล้วด้วยซ้ำ เมื่อแผนลอบปลงพระชนม์แต่เดิมคือการวางระเบิดรถยนต์พระที่นั่ง แต่เกิดผิดพลาดกลายเป็นระเบิดรถคันข้างหลังแทน จากนั้นขบวนของพระองค์จึงเปลี่ยนเส้นทาง แต่อาจจะเพราะโชคชะตากำหนดมาให้ต้องเกิดเรื่องแบบนี้ คนขับรถดันเลี้ยวผิดไปผ่านหน้ามือสังหารอีกคนที่แวะซื้อของกินพอดี ทำให้มีโอกาสลอบปลงพระชนม์อีกครั้งจนกลายเป็นชนวนเหตุสงครามโลกครั้งที่ 1


เรือสำราญที่ออกรบอย่างแนบเนียน



     ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 กองทัพเรืออังกฤษได้ดัดแปลงเรือสำราญชื่อ RMS Carmania ให้กลายเป็นเรือรบ โดยปลอมเรือให้เป็นเรือเดินสมุทรเยอรมันนามว่า SMS Cap Trafalgar แผนดำเนินไปได้ด้วยดี ในวันที่ 14 กันยายน 1914 เรือลำนี้ก็ยิงเรือเยอรมันลำหนึ่งจมได้ เรือของเยอรมนีลำนั้นคือเรือ SMS Cap Trafalgar ของจริง ซึ่งเรือลำนี้ก็อยู่ระหว่างปลอมตัวด้วยเช่นกัน โดยปลอมชื่อเรือเป็น RMS Carmania พอดี


ประธานาธิบดีแอนดรูว์ แจ๊คสันรอดจากการลอบสังหาร



     ประธานาธิบดีแอนดรูว์ แจ๊คสันแห่งสหรัฐอเมริกาเคยโดนพยายามลอบสังหารโดยนายริชาร์ด ลอว์เรนซ์ แต่ปืนของเขาดันเกิดขัดข้องทำให้ยิงไม่ออก ท่านประธานาธิบดีวัย 67 ปีในตอนนั้นเห็นพอดี จึงกระหน่ำฟาดไม้เท้าของตัวเองไปที่มือปืนคนนั้น มือปืนก็ยังพยายามยิงอีกนัดหนึ่ง แต่ยังขัดลำกล้องอยู่ดี ทำให้ผู้อารักขาจับตัวมือปืนไปลงโทษได้ทัน และท่านแอนดรูว์ แจ็คสันก็ปลอดภัยไม่มีรอยขีดข่วนในวันนั้น


บุตรชายของปธน.ลินคอล์น ผู้ดึงดูดความโชคร้าย



     ในวันที่ประธานาธิบดีลินคอล์นถูกยิงนั้น โรเบิร์ต ทอดด์ ลินคอล์น ผู้เป็นบุตรชายได้อยู่เคียงข้างในขณะที่พ่อจากไปด้วย ต่อมาเมื่อประธานาธิบดีเจมส์ การ์ฟิลด์ถูกลอบสังหาร โรเบิร์ตก็บังเอิญไปร่วมงานในคราวนั้นด้วยเช่นกัน 20 ปีต่อมาประธานาธิบดีวิลเลี่ยม แมคคินลีย์ได้เชิญโรเบิร์ตไปร่วมงานในกรุงนิวยอร์ก ซึ่งในงานนั้นปธน.วิลเลี่ยม แมคคินลีย์ก็โดนลอบสังหารเช่นกัน จากนั้นโรเบิร์ตก็ตัดสินใจว่าจะไม่ไปงานของประธานาธิบดีท่านใดๆ อีกเลย เพราะเหมือนตัวเองเป็นคนนำความซวยมาให้กับประธานาธิบดี


ตระกูลลินคอล์นและตระกูลบูธ



     ยังไม่จบกับเรื่องของประธานาธิบดีลินคอล์นค่ะ น้องๆ น่าจะทราบกันอยู่แล้วว่าปธน.ลินคอล์นถูกลอบสังหารโดยนายจอห์น วิลคิส บูธ แต่เป็นเรื่องเหลือเชื่อมากเลยที่โรเบิร์ต ลินคอล์น (ลูกชายปธน.) เคยเกือบถูกรถไฟทับ และคนที่มาช่วยชีวิตเขาไว้คือนายเอ็ดวิน บูธ ผู้เป็นพี่ชายของจอห์นนั่นเอง อะไรจะบังเอิญกันขนาดนี้ อย่างกับละคร


หลุมศพคอนโด



     ในหลายประเทศที่มีวัฒนธรรมการฝังศพผู้เสียชีวิต มักเจอปัญหาพื้นที่ไม่เพียงพอ ทำให้ต้องฝังศพซ้อนในหลุมเดียวกันเหมือนเป็นคอนโด แต่เป็นเรื่องบังเอิญเหลือเกินที่หลุมศพของทหารอังกฤษคนแรกที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 และทหารคนที่เสียชีวิตเป็นคนสุดท้าย กลับเป็นหลุมศพเดียวกัน แถมยังฝังแบบหันหน้าเข้าหากันด้วย


ครอสเวิร์ดรหัสลับ



     นายเลนเนิร์ด ดอว์ส คุณครูโรงเรียนในอังกฤษมีอาชีพเสริมเป็นผู้คิดเกมครอสเวิร์ดลงหนังสือพิมพ์ Daily Telegraph แต่บังเอิญเหลือเกินที่เกมในฉบับหนึ่งดันมีแต่ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การศึกของกองทัพอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนนั้นพอดี เช่นชื่อหาดที่จะยกทัพขึ้นพอดี ทางการอังกฤษจับตัวคุณครูท่านนี้ไปสอบสวน แต่เรื่องทั้งหมดเป็นความบังเอิญล้วนๆ ของจริง


เหรียญสายลับที่ถูกค้นพบโดยเด็กขายหนังสือพิมพ์



     ในสมัยสงครามเย็นมีสายลับรัสเซียแฝงตัวอยู่ในอเมริกามากมาย และจะใช้เหรียญที่ออกแบบพิเศษให้กลวงตรงกลางเป็นเครื่องส่งข้อมูล แต่ก็มีเหรียญเหรียญหนึ่งหลุดเข้าไปปะปนกับเหรียญปกติจนได้ วันหนึ่งเหรียญนี้ก็มาถึงมือเด็กขายหนังสือพิมพ์ที่บังเอิญทำหล่นพื้นจนเหรียญเปิดออกทำให้เห็นรหัสลับที่บรรจุไว้ด้านใน ทั้ง FBI และ CIA พยายามไขรหัสลับนี้อยู่นานแต่ก็ไขไม่ออกเสียที จนกระทั่งสายลับรัสเซียคนหนึ่งที่เปลี่ยนฝั่งมาเข้ากับสหรัฐช่วยถอดรหัสให้ แต่ข้อความที่ได้คือข้อความยินดีต้อนรับจากมอสโกว์เฉยๆ ซึ่งบังเอิญเป็นข้อความที่รัสเซียตั้งใจมอบให้สายลับผู้นั้นตอนที่คิดว่าเขาจะเดินทางกลับประเทศพอดี


จอห์น เลนนอน และ มาร์ค แชปแมน



     นักร้องชื่อดังจอห์น เลนนอนถูกสังหารโดยมาร์ค แชปแมน ช่องโทรทัศน์ NBS เคยคิดจะทำหนังชีวประวัติของจอห์น เลนนอน แต่นักแสดงที่หน้าตาเหมือนจอห์น เลนนอนสุดๆ ที่แคสติ้งมาเล่นเรื่องนี้ดันชื่อมาร์ค แชปแมน และตอนแรกทางสตูดิโอไม่สังเกตเรื่องนี้ด้วยซ้ำจนสื่อและแฟนคลับรู้เข้าและทักท้วงขึ้นมาจนกลายเป็นการแอนตี้ แม้ทางช่องจะประกาศว่าจะแคสนักแสดงคนใหม่มาแทนแต่ก็ไม่มีใครลืมเรื่องนี้ลง


กษัตริย์อิตาลีกับฝาแฝดที่หายไป



     ในวันที่ 28 กรกฎาคม 1900 กษัตริย์อุมแบร์โต้ที่ 1 แห่งอิตาลีเสด็จไปยังร้านอาหารเล็กๆ แห่งหนึ่ง เมื่อเจ้าของร้านออกมาทักทายก็พบว่าทั้งคู่มีใบหน้าคล้ายกันราวกับฝาแฝดแท้ๆ ทั้งคู่พูดคุยกันในหลายๆ เรื่องและพบว่ามีอะไรเหมือนกันมากมาย ทั้งเกิดวันที่ 14 มีนาคม 1844 ในเมืองตูรินเหมือนกัน มีภรรยาชื่อมาร์เกริก้าเหมือนกัน และยังแต่งงานในวันเดียวกัน แถมวันที่เปิดร้านอาหารนี้ยังเป็นวันเดียวกับที่กษัตริย์อุมแบร์โต้ที่ 1 ขึ้นครองราชย์อีกด้วย แต่วันรุ่งขึ้นเจ้าของร้านอาหารกลับเสียชีวิตโดยมือปืนปริศนา และเมื่อกษัตริย์อุมแบร์โต้ที่ 1 ทรงแสดงความเสียพระทัยต่อหน้าประชาชนอยู่นั้น พระองค์ก็ถูกลอบปลงพระชนม์


ฮิว วิลเลี่ยมส์ผู้รอดชีวิต



     ในปี 1660 เรือลำหนึ่งจมลงบริเวณช่องแคบโดเวอร์ ผู้รอดชีวิตคนเดียวมีชื่อว่าฮิว วิลเลี่ยมส์ จากนั้นในปี 1767 มีเรืออีกลำจมลงที่บริเวณเดิม ผู้รอดชีวิตคนเดียวก็มีชื่อว่าฮิว วิลเลี่ยมส์ และในปี 1820 เรือลำหนึ่งล่มในแม่น้ำเทมส์ ผู้รอดชีวิตคนเดียวก็มีชื่อว่าฮิว วิลเลี่ยมส์อีก และล่าสุดคือในปี 1940 เรือลำหนึ่งถูกกับระเบิดของเยอรมันจนระเบิด คราวนี้มีผู้รอดชีวิตทั้งหมด 2 คนเป็นลุงกับหลาน ทั้งคู่ต่างมีชื่อว่าฮิว วิลเลี่ยมส์


การแก้แค้นที่ต้องรอคอย



     ในปี 1883 เฮนรี่ ซีกแลนด์บอกเลิกกับแฟนสาว เธอเสียใจมากจนฆ่าตัวตาย พี่ชายของแฟนสาวโกรธมากที่เฮนรี่เป็นสาเหตุให้น้องสาวของเขาตายจึงตามไปยิงเฮนรี่ จากนั้นเขาก็ฆ่าตัวตายเพื่อหนีความผิด แต่เฮนรี่ไม่ตาย กระสุนนัดนั้นถากหน้าเขาและเข้าไปฝังในต้นไม้ข้างๆ แทน หลายปีหลังจากนั้นเฮนรี่คิดจะตัดต้นไม้ต้นนั้น แต่ต้นไม้โตผิดรูปจนฟันไม่เข้าเขาจึงระเบิดตันไม้ทิ้ง แรงระเบิดนั้นทำให้กระสุนนัดนั้นกระเด็นเข้าหัวเฮนรี่จนเขาเสียชีวิต


แอนน์ แฮทาเวย์



     แถมเรื่องบังเอิญแบบเบาๆ ร่วมสมัยค่ะ หลายคนบอกว่าอดัม ชูลแมน สามีของแอนน์ แฮทาเวย์ หน้าตาคล้ายกวีชื่อดังของโลกวิลเลี่ยม เชคสเปียร์ ส่วนตัววิลเลี่ยม เชคสเปียร์ ก็มีภรรยาชื่อว่าแอนน์ แฮทาเวย์เช่นกัน หรือว่าทั้งคู่จะเป็นคู่รักกันแต่ชาติปางก่อนจริงๆ


     บางเรื่องก็ดูจะจริงจัง บางเรื่องก็เอาฮา แต่ก็เป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่ว่าโลกเรามีเรื่องบังเอิญเกิดขึ้นได้มากมาย น้องคนไหนมีเรื่องบังเอิญแบบนี้ก็คอมเมนท์ด้านล่างได้เลยนะคะ




ขอบคุณ
list25.com/25-historical-coincidences-that-are-almost-hard-to-believe
listverse.com/2007/11/12/top-15-amazing-coincidences/
amazingbeautifulworld.com/history/10-most-remarkable-coincidences-in-history
www.cracked.com/photoplasty_531_29-mind-blowing-coincidences-you-wont-believe-happened/
en.wikipedia.org
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
มัณทนา[งดรับฝากโฆษณากับร้านค้า] Member 3 มิ.ย. 58 14:31 น. 2

เรื่องที่ 4-5

โรเบิร์ต ลูกชายของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์นเป็นตัวต้นแบบของคินดะอิจิกับโคนันสินะ

ไปที่ไหนก็มีแต่คนตายอ๊าก

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

29 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มัณทนา[งดรับฝากโฆษณากับร้านค้า] Member 3 มิ.ย. 58 14:31 น. 2

เรื่องที่ 4-5

โรเบิร์ต ลูกชายของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์นเป็นตัวต้นแบบของคินดะอิจิกับโคนันสินะ

ไปที่ไหนก็มีแต่คนตายอ๊าก

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Green Tree Member 4 มิ.ย. 58 12:00 น. 4

ชอบกษัตริย์อิตาลี  อะไรจะเหมือนกันขนาดนั้น  ตายยังตายวันเดียวกันเลย ฮ่าๆ

ฮิว วิลเลี่ยมส์ ก็สุดยอด  ใครชื่อนี้คงทำงานเกี่ยวกับเรือสบาย  ไม่ต้องกลัวเรือล่ม ฮ่าๆๆ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Florenst Member 5 มิ.ย. 58 14:11 น. 12

เรื่องของกษัตรย์อิตาลีอาจเป็นแผนลอบปลงพระชนม์มาตั้งแต่ต้นนะครับ ด้วยการหาคนหน้าเหมือน สร้างข้อมูลลวง แล้วยิงท้งหลังจากกษัตริย์ได้พบเพื่อให้แน่ใจว่าจะเสด็จออกหน้าสาธารณะชนเพื่อให้ลอบปลงพระชนม์ได้สะดวกๆ

ส่วนเรื่องเรือนี่ ตอนเจอกันพอดีคงเอะใจด้วยกันทั้งคู่อ่ะครับ ว่าอีกฝ่ายปลอมแน่ๆ ถือเป็นปฏิบัติการปลอมตัวสุดแนบเนียนที่ไม่เนียนเลยครับ = ='

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด