5 สิ่งประดิษฐ์ที่่กำลังจะหายไปจากโลก แต่ยังมีบริษัท(สุดท้าย)ผลิตอยู่

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงนี้โลกเราก็พัฒนาไปมากแล้ว มีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะมาก และบางทีก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่มาทดแทนของเก่าที่เริ่มไม่ค่อยสะดวก วันนี้ พี่พิซซ่า เลยรวบรวมผู้ประกอบการรายสุดท้ายของสิ่งประดิษฐ์ที่กำลังจะหายสาบสูญไปมาให้ดูค่ะ


บริษัทผลิตลูกโลกจำลองด้วยมือรายสุดท้ายของโลก



Half-made Galileo Photo by Steve Richards Via Bellerby Globemakers

     อันที่จริงตอนนี้เหลือบริษัทผลิตลูกโลกจำลองทำมืออยู่ 2 แห่งในโลก แต่บริษัทที่พี่จะแนะนำนี้เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและทำออกมาหลายรุ่นมากกว่าค่ะ นั่นคือบริษัท Bellerby & Co. ที่ตั้งอยู่ในลอนดอน ก่อตั้งขึ้นในปี 2008 โดย Peter Bellerby หลังจากพยายามหาลูกโลกสวยๆ ไปให้คุณพ่อเป็นของขวัญวันเกิดแต่หาเท่าไหร่ก็หาไม่ได้เลยคิดว่าน่าจะลองทำเองดีกว่า จากนั้นจึงเกิดบริษัทนี้ขึ้นโดยปัจจุบันมีพนักงานประจำทั้งหมด 6 คน และเด็กฝึกงาน 2 คน เน้นทำลูกโลกสไตล์วินเทจแต่ข้อมูลบนแผนที่ทั้งหมดตรงตามข้อมูลจริงในปัจจุบันค่ะ


Ochre Livingstone Desk Globe Photo by Gareth Pon Via Bellerby Globemakers

     ดีไซน์ของบริษัทจะออกมาแนวลูกโลกเมื่อประมาณ 700 กว่าปีก่อนและลงสีด้วยมือ ส่วนชื่อประเทศและแม่น้ำต่างๆ นั้นใช้ Adobe Illustrator ออกแบบเพื่อให้ออกมาสวยงามและไม่ให้มีชื่อใดทับกันเด็ดขาด และลูกโลกของเบลเลอบี้ก็ออกแบบมาให้คงอยู่ได้อย่างน้อย 100 ปี เพื่อให้กลายเป็นของมีคุณค่า และผู้ซื้อก็น่าจะส่งต่อกันในตระกูลเหมือนเป็นมรดก


Photo by Anton Rodriguez Via Bellerby Globemakers

     หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วอยู่ได้ยังไง กว่าจะทำเสร็จแต่ละลูกก็ใช้เวลานานมาก ต้องพิถีพิถันสุดๆ อีก ฉะนั้นขอบอกว่าราคาเริ่มต้นต่อลูกอยู่ที่ 999 ปอนด์หรือประมาณ 55,000 บาทค่ะ และนี่เป็นราคาสำหรับขนาดตั้งโต๊ะเองด้วย นอกจากนี้บริษัทยังได้รับความไว้วางใจจากผู้กำกับชื่อดังอย่างมาร์ติน สกอร์เซซี่ ให้ทำลูกโลก 2 ลูกเพื่อประกอบในภาพยนตร์เรื่อง Hugo อีกต่างหาก รวมไปถึงยังได้ไปจัดแสดงในงานสมาคมภูมิศาสตร์หลวงของประเทศอังกฤษ


บริษัทหนังสือพิมพ์ที่เขียนด้วยมือรายสุดท้ายของโลก


     ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่าตอนนี้ยังมีบริษัทที่ทำหนังสือพิมพ์โดยเขียนด้วยมืออยู่ ตอนนี้แค่หนังสือพิมพ์ปกติก็มีหลายบริษัทที่ปิดตัวไปแล้วเพราะการเข้ามาของเทคโนโลยี คนหันไปหาข่าวออนไลน์กันมากกว่าจะซื้อหนังสือพิมพ์เป็นฉบับมาอ่าน แต่สำหรับหนังสือพิมพ์ The Musalman ในประเทศอินเดียนั้น ยังคงบรรจงเขียนข่าวด้วยมือทุกวันอยู่เลย

     บริษัทประกอบไปด้วยพนักงาน 3 คนที่เรียกว่าคาติบ ซึ่งเป็นทั้งผู้รายงานข่าวและผู้เขียนภาษาอูรดูด้วยลายมือคัดอย่างสวยค่ะ ในแต่ละวันพนักงานทั้ง 3 ก็จะมาร่วมกันเขียนข่าวด้วยปากกาจริงๆ ก่อนจะนำไปเข้ากระบวนการคัดลอก พิมพ์ และพับเข้าเล่ม เพื่อส่งให้สมาชิกที่รับข่าวกว่า 21,000 คน ถ้าเมื่อไหร่มีข่าวด่วนเข้ามาก็แปลว่าต้องเริ่มเขียนใหม่ทั้งหมด เพราะต้องจัดหน้าใหม่ หรือถ้าเขียนผิดไปก็ต้องเขียนใหม่ทั้งหน้า เพราะศิลปะการเขียนคือหัวใจสำคัญของ The Musalman

     Syed Arifullah บรรณาธิการบริหารคนปัจจุบันสืบทอดตำแหน่งนี้ต่อจากคุณพ่อและคุณปู่ เขาเป็นเจ้าของรุ่นที่ 3 และก็หวังว่าจะสืบทอดตำนานหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ต่อไปอีก พนักงานคนอื่นเองก็ทำงานนี้เพราะใจรัก และอยากให้ศิลปะการเขียนคงอยู่ต่อไปเช่นกัน ฉะนั้นการทำงานในห้องแคบๆ ที่ไม่มีแอร์และมีเสียงดังตลอดเวลาจึงไม่เป็นปัญหาสำหรับพวกเขา หัวหน้าผู้รายงานข่าวเองก็ทำงานกับ The Musalman มากว่า 30 ปีและตั้งใจไว้ว่าจะทำงานกับหนังสือพิมพ์นี้ไปจนกว่าเขาจะเสียชีวิต


บริษัทผลิตกรรไกรแฮนด์เมดรายสุดท้ายของโลก


     บริษัท Ernest Wright & Sons เป็นบริษัทครอบครัวในอังกฤษที่ผลิตกรรไกรด้วยมือมาตั้งแต่ปี 1902 แม้หลายบริษัทผลิตกรรไกรในปัจจุบันจะใช้ระบบเครื่องจักรอัตโนมัติกันหมดแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายบริษัทที่ต้องใช้แรงงานคนร่วมในการผลิตกรรไกรอยู่ด้วยและบริษัท Ernest Wright & Sons ก็เป็นบริษัทที่ใช้ช่างฝีมือจริงในขั้นตอนการผลิตมากที่สุดค่ะ ไม่ว่าจะตอนเจียขอบใบมีดให้เรียบ ตอนขัดด้านในวงสำหรับจับเพื่อไม่ให้บาดมือผู้ใช้กรรไกร ไปจนถึงการประกอบ 2 ใบมีดเข้าด้วยกัน และทดสอบความคมและความแน่นของกรรไกรทุกเล่มด้วยมือ

     อันที่จริงบริษัทเกือบจะปิดตัวไปแล้วในปี 2014 ค่ะ แต่โชคดีที่ได้คุณ Shaun Bloodworth มาทำหนังสั้นเพื่อโชว์กระบวนการผลิตกรรไกรด้วยมือและคลิปนี้ก็โด่งดังไปทั่วโลกออนไลน์ ทำให้มีออร์เดอร์เข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกาค่ะ

     ปัจจุบันมีนายช่างฝีมือทำกรรไกรของบริษัทอยู่ 2 ท่านค่ะ ทั้งสองท่านเปรียบได้กับศิลปินชั้นครูของวงการช่างทำกรรไกรเลย ทั้งสองท่านเริ่มฝึกทำกรรไกรมาตั้งแต่ยังเด็กและพัฒนาฝีมือขึ้นมาเรื่อยๆ จนได้ระดับนี้ ส่วนผลิตภัณฑ์ของ Ernest Wright & Sons ก็มีกรรไกรหลากหลายรูปแบบเหมาะตามการใช้งานต่างๆ และเป็นของดีที่ใช้ได้เป็นเวลานาน ไม่เหมือนของทั่วไปค่ะ

     ชมหนังสั้นได้ที่นี่ vimeo.com/98953952


บริษัทผลิตเทปคาสเซ็ตต์รายใหญ่แห่งสุดท้ายของโลก


     หลังจากมี CD เข้ามา ความนิยมของเทปคาสเซ็ตต์ก็ลดลง ยิ่งพอมี MP3 และเพลงออนไลน์ ทำให้ทุกคนแทบจะลืมไปแล้วว่ายังมีเทปคาสเส็ตต์อยู่บนโลก หลายผู้ผลิตจำเป็นต้องปิดตัวไปเพราะปัญหาด้านเศรษฐกิจ แต่บริษัท National Audio Company (NAC) กลับเป็นบริษัทผลิตเทปคาสเส็ตต์ที่ยังมีผลประกอบการดีอยู่ และผ่านพ้นวิกฤตทางเศรษฐกิจมาได้ค่ะ

     ผู้บริหารบริษัทให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าบริษัทอยู่มาได้เพราะความดื้นรั้นและความซื่อบื้อล้วนๆ แต่ก็เป็นเรื่องดีที่ในปี 2014 บริษัทมียอดขายสูงสุดตั้งแต่เปิดมาในปี 1969 เพราะขายเทปได้ถึง 10 ล้านม้วน ทั้งที่เป็นเทปเปล่าสำหรับอัดเสียงและเทปที่ใส่เพลงมาแล้ว ซึ่งต้องขอขอบคุณกระแสเรโทรที่ทำให้หลายคนหันมาฮิตของเก่า

     สำหรับในปีนี้ บริษัทก็ได้สัญญากับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง Sony Music Entertainment และ Universal Music Group รวมไปถึงวงดนตรีอินดี้อีกมากมาย รายได้ในปีนี้จึงออกมาในทางที่ดีเช่นกัน หลายคนอาจจะคิดว่ายอดขายดีๆ คงมาจากเทปเปล่ามากกว่า แต่จริงๆ แล้วยอดขาย 70% มาจากเทปเพลงค่ะ เทปเปล่าขายได้น้อยกว่าซะอีก


บริษัทผลิตแผ่น Floppy Disk รายใหญ่แห่งสุดท้ายของโลก


     ไม่รู้ว่ามีน้องเกิดทันใช้แผ่น Floppy Disk หรือที่คุณครูชอบเรียกว่า 3.5 ฟล็อปปี้เอซักกี่คน พี่พิซซ่าทันใช้แผ่นนี้จนถึงช่วงม.ต้นค่ะ ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคแผ่น CD แล้วตามมาด้วยยุคแฟลชไดรฟ์ แผ่นฟล็อปปี้มีความจุอยู่ที่ 1.44 MB ค่ะ สำหรับยุคนี้ต้องบอกว่าน้อยมาก แอพมาตรฐานในมือถือยังใหญ่กว่าเลย หรือเพลง MP3 ปกติยังใหญ่กว่านี้ตั้งสองเท่าด้วยซ้ำ แต่สำหรับสมัยนั้นถือว่าจุได้เยอะมากแล้ว พิมพ์งานใส่ได้ตั้งเยอะแน่ะ

     ส่วนบริษัทผลิตแผ่นดิสก์ที่พี่จะแนะนำนี้มีชื่อว่า Athana ค่ะ มีฐานการผลิตอยู่ในแคลิฟอร์เนีย แต่ก็ส่งออกไปกว่า 70 ประเทศทั่วโลกเลย และยังผลิตแผ่นดิสก์ออกมาหลายขนาดด้วย ทั้งไซส์ 3.5, 5.25 และ 8 นิ้ว รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้แถบแม่เหล็กอื่นๆ ค่ะ

     แม้ว่าทุกวันนี้จะมีอุปกรณ์ที่มีความจุมากขึ้นมากมายและยังพกพาง่ายอีกด้วย แต่รายได้ของบริษัทนี้ก็ยังคงตัวอยู่ค่ะ เพราะได้ออร์เดอร์หลักจำนวนมากจากหน่วยงานราชการของอเมริกา และอีกหลายหน่วยงานราชการของประเทศอื่นๆ เนื่องจากหน่วยงานราชการหลายที่ระบบยังไม่ค่อยพัฒนากันซักเท่าไหร่


     พอเหลือผู้ผลิตน้อยแบบนี้ สินค้าเหล่านี้เลยกลายเป็นงานศิลปะที่มีมูลค่าสูงและเหมาะกับการสะสมไปเลยว่ามั้ยคะ สินค้าและผู้ผลิตทั้งหมดนี้กลายเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นต่อไปไปเรียบร้อยแล้ว


 


ข้อมูล
www.bloomberg.com, sploid.gizmodo.com
www.bbc.com, www.dailymail.co.uk
www.oddee.com/item_99446, www.oddee.com/item_99451
www.oddee.com/item_97527, www.slate.com

 
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

pinno_tea Member 30 ก.ย. 58 13:57 น. 1
แต่ก็ดีแล้วนะที่ยังมีคนสืบทอดทำต่ออยู่ ไม่งั้นสิ่งเหล่านี้คงจะสูญหายไปในไม่ช้า ปล. แต่งงว่าบางอย่างยังขายออกได้ไง เช่น แผ่นดิสก์ เดี๋ยวนี้ยังมีคอมที่ยังใช้ดิสก์อยู่หรือนี่
1
I'm tualek Member 4 ต.ค. 58 17:53 น. 1-1
ตามที่บอกว่ารายได้ส่วนใหญ่มาจากหน่วยงานราชการของอเมริกา ซึ่งน่าจะมีไว้เก็บข้อมูลสำคัญที่เป็นความลับมั้งคะ เพราะเดี๋ยวนี้คอมส่วนใหญ่จะใช้ดิสก์ไม่ได้แล้ว เพราะงั้นถึงหลุดไปก็ยากที่จะเปิดดูข้อมูล จึงมีความปลอดภัยสูงกว่า...นิดหนึ่ง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

pinno_tea Member 30 ก.ย. 58 13:57 น. 1
แต่ก็ดีแล้วนะที่ยังมีคนสืบทอดทำต่ออยู่ ไม่งั้นสิ่งเหล่านี้คงจะสูญหายไปในไม่ช้า ปล. แต่งงว่าบางอย่างยังขายออกได้ไง เช่น แผ่นดิสก์ เดี๋ยวนี้ยังมีคอมที่ยังใช้ดิสก์อยู่หรือนี่
1
I'm tualek Member 4 ต.ค. 58 17:53 น. 1-1
ตามที่บอกว่ารายได้ส่วนใหญ่มาจากหน่วยงานราชการของอเมริกา ซึ่งน่าจะมีไว้เก็บข้อมูลสำคัญที่เป็นความลับมั้งคะ เพราะเดี๋ยวนี้คอมส่วนใหญ่จะใช้ดิสก์ไม่ได้แล้ว เพราะงั้นถึงหลุดไปก็ยากที่จะเปิดดูข้อมูล จึงมีความปลอดภัยสูงกว่า...นิดหนึ่ง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มิคกี้ แอนโธนี่ 1 ต.ค. 58 00:46 น. 5
เหมือนหนัง Marvel ' GUARDIAN OF THE GALAXY มาช่วยหนุนไว้เลยขายได้เเน่ตาม Star Lord ที่ชอบฟังเทปอยู่ทำให้บูมขึ้นมาอีกครั้งพร้อมเครื่องเล่นเทป Sony Walkman
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปัณณ์22 Member 1 ต.ค. 58 21:38 น. 7

งานทำมือถือว่ายากมากๆและต้องใช้เวลาฝึกฝนมานานมากเช่นกัน  อนาคตหากสิ่งเหล่านี้หายไปคงเสียดายแย่เลย   แต่เราก็ต้องยอมรับว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้สิ่งส่วนใหญ่ในชีวิตง่ายขึ้นจริงๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด