6 คนดังฮอลลีวู้ดกับประวัติการศึกษาน่าทึ่ง! (จบจากมหา'ลัยระดับโลก)

         สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลรับปริญญา เปิดเฟซบุ๊กใครก็เห็นแต่รูปรับปริญญาเต็มไปหมด ทำให้อยู่ดีๆ พี่เป้ ก็นึกไปว่า เอ๊ แล้วดาราดังๆ ฝั่งตะวันตกเค้าเรียนจบจากไหนกันบ้างนะ? ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ดาราแถบนั้นมีจำนวนไม่น้อยค่ะที่เรียนจบมัธยมปุ๊บ ก็เลิกเรียนแล้วผันตัวเข้าสู่วงการบันเทิงเพื่อทำงานกันอย่างจริงจัง แต่ก็มีอีกหลายคนที่ฮึดสู้ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยจนจบปริญญาตรี บางคนจบถึงปริญญาโทด้วยซ้ำ วันนี้จึงขอเลือก 6 คนที่น่าสนใจมาฝาก มาดูกันว่ามีใครบ้าง?


 เอมม่า วัตสัน (Emma Watson) 

photos.laineygossip.com,cdn.sheknows.com

       ถ้าไม่เขียนถึงเธอคนนี้ คงโดนรุมประนามแน่นอน เอมม่า วัตสัน เป็นหนึ่งในดาราหญิงที่เรารู้จักในแง่ของความเพอร์เฟ็คท์ คือสวยด้วย การแสดงดีด้วย แถมเรียนเก่งด้วย! ตอนช่วงประถมถึงมัธยมที่เธอเริ่มถ่ายภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ เธอต้องขาดเรียนอยู่บ้าง แต่เธอก็ไม่ทิ้งการเรียน เพราะเธอได้เรียนพิเศษวันละ 4-5 ชั่วโมงทั้งที่บ้านบ้างหรือที่กองถ่ายบ้าง ส่วนในระดับมหาวิทยาลัย เธอเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยบราวน์ หรือ Brown University ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัย Ivy Leauge (7 มหาวิทยาลัยเอกชนที่เก่าแก่และดีที่สุดของอเมริกา) ในสาขาวรรณกรรมอังกฤษ  

        แม้งานจะยุ่งรัดตัวแค่ไหน เธอก็ขวนขวายตั้งใจเรียนสุดๆ ค่ะ เพราะมีช่วงนึงเธอต้องย้ายไปอยู่ที่อังกฤษเป็นเวลานานเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ เธอก็ไม่ทิ้งการเรียนเพราะถึงขั้นลงทุนโอนหน่วยกิตข้ามน้ำข้ามทะเลไปเรียนเป็นเวลา 1 เทอมที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด หรือ University of Oxford ในประเทศอังกฤษเลยล่ะค่ะ และในที่สุด เธอก็คว้าปริญญามาครองเมื่อปีที่แล้ว และกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเลย ^^สมแล้วกับฉายาที่ว่า Young Beautiful Brainy หรือ อายุน้อย สวย และฉลาด


 แมทท์ เดมอน (Matt Damon) 

trenchworthy.com

        หรือ มาร์ค วัตนีย์ นักพฤกษศาสตร์และนักบินอวกาศผู้ชาญฉลาดที่สามารถเอาชีวิตรอดบนดาวอังคารได้ถึงปีกว่า(ถ้าเป็นเราคงตรอมใจตายไปแล้ว) ตัวจริงของพี่แมทท์แกก็ฉลาดและเก่งไม่แพ้ตัวละคร มาร์ค วัตนีย์ เลยล่ะค่ะ เพราะเขาได้รับการตอบรับเข้าเรียนให้เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หรือ Harvard University ในปี 1988 สาขาภาษาอังกฤษ โดยระหว่างที่เรียนที่ฮาร์วาร์ด เขาได้เข้าร่วมในการแสดงละครเวทีเล็กใหญ่ของมหาวิทยาลัยมากมายรวมถึงเขียนบทละครด้วย เรียกว่านำความรู้ด้านภาษากับพรสวรรค์ด้านการแสดงมาใช้รวมกันได้อย่างลงตัว

       จนในที่สุด เขาก็ได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเอาดีทางการแสดง ดังนั้นก่อนเรียนจบปี 4 ได้ไม่นาน เขาได้ทำการตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิตคือลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อเล่นภาพยนตร์เรื่อง School Ties แล้วเข้าสู่วงการบันเทิงเต็มตัวค่ะ แอบเสียดายนิดนึงเนาะแต่ก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าพรสวรรค์และฝีมือทางการแสดงทำให้เขาประสบความสำเร็จและมาไกลมากค่ะ


 เวนท์เวิร์ท มิลเลอร์ (Wentworth Miller) 

timeinc.net

        หรือที่หลายคนรู้จักในนามของ ไมเคิล สกอร์ฟิล์ด จากซีรีส์แหกคุกอย่าง Prison Break เขาเรียนจบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่างมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน หรือ Princeton University ซึ่งปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 11 ของโลก โดยตอนแรกเขาสมัครเข้าไปเรียนในสาขา Creative Writing (การเขียนอย่างสร้างสรรค์) แต่ไม่ผ่านการคัดเลือก ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าเขาเตรียมตัวไม่ดี เขาจึงสมัครอีกครั้งและได้รับเลือกให้เข้าเรียนในสาขาวรรณกรรมอังกฤษ (เอ๊ะ ทำไมเหล่าคนดังนิยมเรียนสาขานี้นะ) และพอเรียนจบปุ๊บ เขาก็ย้ายมาอยู่ที่ลอสแองเจลิสปั๊บ เพื่อเริ่มทำงานในวงการบันเทิง

        หลังจากถ่ายทำ Prison Break จบทุกซีซั่น เขาลองลงมือทำงานด้านการเขียนบท ซึ่งถือว่าได้
ใช้ความรู้ด้านภาษาจากตอนเรียนที่พรินซ์ตันอย่างเต็มที่เลยล่ะค่ะ โดยนามปากกาแรกที่ใช้คือ Ted Foulke ซึ่งคำว่า Foulke ที่เขาใช้นั้นเป็นชื่อหอพักนักศึกษาในพรินซ์ตันนั่นแหละค่ะ


 ทอม ฮิดเดิลส์ตัน (Tom Hiddleston) 

laineygossip.com

         ดาราสุดฮอตที่มีผลงานให้เราชมทุกปี ล่าสุดก็เรื่อง Crimson Peak ที่เพิ่งเข้าโรงไปหมาดๆ ประวัติการศึกษาของเขานั้นไม่ธรรมดาเลยค่ะ เพราะตอนมัธยม เขาได้เข้าเรียนที่ Eton College ในอังกฤษ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนมัธยมที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก! พอในระดับมหาวิทยาลัย เขาได้เข้าเรียนที่วิทยาลัยเพมโบรกซึ่งอยู่ในสังกัดมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ หรือ University of Cambridge หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของอังกฤษ ในสาขาวิชาคลาสสิก(กรีกโรมันโบราณ)แถมได้เกียรตินิยมมาครองอีกด้วย!!

         และตามสเต็ปของคนจะดังค่ะ เขารู้ตัวว่ามีความสามารถทางด้านการแสดงแถมมีแมวมองเอเจนซี่มาทาบทามให้เข้าวงการ ดังนั้นหลังเรียนจบจากเคมบริดจ์ เขาจึงสมัครเรียนด้านการแสดงที่ Royal Academy of Dramatic Art ซึ่งเป็นสถาบันสอนการแสดงที่เก่าแก่ที่สุดของอังกฤษ และเรียนจบในปี 2005 คือขยันมากๆ เลยอะ ยกนิ้วให้เลย


 นาตาลี พอร์ทแมน (Natalie Portman) 

posters.ws,media.news.harvard.edu

        ตั้งแต่วัยมัธยม เธอก็เป็นเด็กนักเรียนคนหนึ่งที่โดดเด่นด้านการเรียนมากค่ะ นอกจากจะเรียนหลักสูตรปกติแล้ว เธอยังลงเรียนบัลเลต์และการเต้นจนเก่งตัวแม่ แถมยังพ่วงด้วยการเรียนภาษาฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เยอรมัน และอาหรับ และน้องๆ รู้มั้ยคะว่า วันที่ภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์สภาค 1 ฉายรอบปฐมฤกษ์ที่นักแสดงทุกคนต้องเข้าร่วมงานนั้น ตรงกับวันสอบปลายภาคก่อนจบมัธยมปลายของเธอพอดี เธอก็เลยอดไปงานนั้นเพื่อต้องสอบจ้า และเธอก็ไม่ทำให้ตัวเองและคนรอบข้างผิดหวัง เพราะผลการสอบของเธอนั้นออกมาดีมาก จนในที่สุดก็ได้รับการตอบรับให้เข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หรือ Harvard University ในสาขาจิตวิทยา 

        ในระหว่างเรียนที่ฮาร์วาร์ด เป็นช่วงที่เธอกำลังดังมากๆๆๆ จนมีหลายคนถามว่า ทำไมเธอไม่หยุดเรียนแล้วไปทำงานในวงการเต็มตัว? เธอกล้าตอบแบบเก๋ๆ ว่า "ฉันไม่แคร์หรอกนะถ้าการเรียนของฉันจะทำให้ฉันต้องเลิกเป็นดารา ฉันขอเลือกเรียนให้ฉลาดดีกว่า" 

         ระหว่างเรียน เธอก็สร้างผลงานเด่นๆ ไว้เยอะมากค่ะ เช่น ได้ทำงานเป็นผู้ช่วยวิจัยของอาจารย์ ได้เขียนจดหมายโต้ตอบวิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองของอิสราเอลและปาเลสไตน์(เธอค่อนข้างอินกับเรื่องนี้เพราะพื้นเดิมเป็นคนยิวนั่นเอง) และพอจบปริญญาตรีจากฮาร์วาร์ด เธอบินกลับไปเรียนต่อปริญญาโทที่เมืองเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ เธอเรียนที่ Hebrew University of Jerusalem และยังมีโอกาสได้เป็นอาจารย์พิเศษรับเชิญให้ไปสอนในมหาวิทยาลัยหลายๆ ที่ โดยหัวข้อที่เธอถนัดเป็นพิเศษคือเรื่องของการก่อการร้ายระหว่างประเทศค่ะ
       
        และเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ เธอได้รับเชิญให้ไปพูดในงานรับปริญญาที่สถาบันเก่าอย่างฮาร์วาร์ดด้วยค่ะ ถือเป็นศิษย์เก่าที่ทรงคุณค่ามากจริงๆ ปรบมือเลย

Clip




 ฮิวจ์ แกรนท์ (Hugh Grant) 

liverpoolecho.co.uk

        นักแสดงชาวอังกฤษที่หลายคนรู้จักจากภาพยนตร์สุดโรแมนติก Notting Hill ประวัติการศึกษาของผู้ชายคนนี้ก็ไม่ธรรมดาจริงๆ เขาเป็นนักเรียนทุนตั้งแต่วัยเด็กเลยค่ะ เพราะได้ทุนเรียนฟรีที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเมืองแฮมเมอร์สมิธ และเป็นนักกีฬารักบี้ ฟุตบอล และคริกเก็ตให้แก่โรงเรียนด้วย ไม่หมดแค่นั้น เขายังเข้าร่วมตอบปัญหาทางวิชาการหลายรายการมากๆ ทั้งไปแข่งออกรายการทีวีและแข่งระหว่างโรงเรียน เรียกว่าเป็นนักกิจกรรมตัวยงเลยก็ว่าได้ค่ะ

        พอระดับมหาวิทยาลัย เขาได้รับทุนการศึกษาให้เข้าเรียนต่อที่นิวคอลเลจซึ่งเป็นวิทยาลัยสังกัดมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด หรือ University of Oxford ในสาขาวรรณกรรมอังกฤษ(อีกแล้ว) แถมเรียนจบแบบได้เกียรตินิยมด้วย ซึ่งในระหว่างเรียนนั้น เขาได้ลองทำงานต่างๆ มากมายเพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเอง เช่น ผู้ช่วยดูแลสนามฟุตบอล ติวเตอร์ เขียนสคริปต์รายการคอมเมดี้ เขียนสคริปต์โฆษณา 

       หลังจากเรียนจบจากอ๊อกซ์ฟอร์ด เขาได้รับตอบรับให้เข้าเรียนปริญญาโทสาขาประวัติศาสตร์ศิลปะที่มหาวิทยาลัยลอนดอน หรือ University of London แต่สุดท้ายก็ต้องปฏิเสธเนื่องจากไม่สามารถหาเงินค่าเล่าเรียนที่ค่อนข้างสูงมาจ่ายได้ ก่อนจะหันเข้าสู่วงการบันเทิงเต็มตัวค่ะ
     
        

       เป็นยังไงบ้างคะกับประวัติการศึกษา เก่งมากไม่ไหวแล้ว ยกนิ้วให้เลยจริงๆ หรือน้องๆ มีไอดอลคนไหนที่นอกเหนือจาก 6 คนนี้ ก็มาคอมเม้นท์ได้เลยจ้า

บทความที่เกี่ยวข้อง
>> 6 คนดังเก่งขั้นเทพ ดีกรีศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยดังระดับโลก <<

>> ชีวิต 3 เด็กชายใน Eton College มัธยมที่ดีที่สุดในโลก <<

ข้อมูลประกอบ : wikipedia
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
-~+*. JoHanNa.*+~- Member 21 ต.ค. 58 12:04 น. 7

วรรณกรรมอังกฤษ คงเหมือน นิเทศศาสตร์บ้านเรา ที่ดารากว่าครึ่งจะเรียนด้านนี้ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน 

สงสัย

0
กำลังโหลด
~OilliO~ Member 22 ต.ค. 58 11:37 น. 8

เฮอร์ไมโอนี่ เอ้ยย เอ็มม่า วัตสัน นางเป็นแบบอย่างให้เราในด้านความพยายามเรื่องเรียนจริงๆ

เขิลจุง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด