เทียบค่าโดยสารรถไฟฟ้า-รถไฟใต้ดิน ไทย VS เอเชีย 6 ประเทศ

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และวัฒนธรรมต่างประเทศสนุกๆ เช่นเคยค่ะ ในปี 2559 เราจะได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงกันแล้ว และในปี 2562 ก็ตามมาด้วยรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเส้นสีน้ำเงิน แต่หลายๆ คนก็แอบบ่นกันว่า ค่ารถไฟฟ้าบ้านเราเนี่ยแพงเหมือนกันนะถ้าเทียบกับค่าครองชีพ พี่เลยลองหาข้อมูลของประเทศอื่นๆ ในเอเชียมาฝาก มาดูกันค่ะว่าค่ารถไฟฟ้า&รถไฟใต้ดินบ้านเค้าเป็นเท่าไรบ้าง


   
       BTS(บีทีเอส) ย่อมาจาก Bangkok Mass Transit System ที่พวกเรารู้จักกันดีว่าเป็นรถไฟ(ลอย)ฟ้า ใครจะไปเชื่อว่าเปิดใช้บริการมาแล้ว 16 ปี! ปัจจุบันมีมากกว่า 30 สถานี ค่อนข้างครอบคลุมบริเวณใจกลางเมืองกรุงเทพฯ  สำหรับค่าบริการ BTS นั้น เริ่มต้นที่ 15 บาท (สถานีเดียว) จนถึง 52 บาท อย่างที่บอกว่าหลายคนแอบบ่นว่าแพงจังเลยหากเทียบกับค่าครองชีพบ้านเรา สาเหตุหลักๆ ก็เพราะว่า BTS เป็นโครงการที่ลงทุนโดยเอกชนทั้ง 100 % ค่ะ พูดง่ายๆ ก็เหมือนธุรกิจที่ต้องแสวงกำไรนั่นเอง

       ส่วน MRT(เอ็มอาร์ที) ย่อมาจาก Metropolitan Rapid Transit เป็นระบบยอดนิยมที่ใช้กันหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงไทย โดยรถไฟใต้ดินที่ไทยเปิดใช้งานมาแล้ว 12 ปี ตอนนี้ยังวิ่งแค่ใต้ดิน แต่ส่วนต่อขยายที่กำลังสร้างหรือเส้นทางสายใหม่ที่กำลังสร้างนั้น จะเริ่มขึ้นมาวิ่งลอยฟ้ากันบ้างเหมือนกับ BTS โดยที่กำลังจะเปิดใช้ปีหน้าคือ สายสีม่วง(บางซื่อ-บางใหญ่) ตามมาด้วยรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน เปิดใช้ปี 2562 ค่ะ สำหรับค่าบริการของเส้นทางที่มีอยู่แล้ว เริ่มต้นที่ 16-42 บาท ก็ลุ้นกันต่อว่า ถ้าเส้นทางใหม่และส่วนต่อขยายเสร็จ ราคาจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าไรกับเส้นทางที่ยาวขึ้น



wikipedia.org

       รถไฟใต้ดินที่ฮ่องกงนั้นเรียกกันว่า MTR(เอ็มทีอาร์) ย่อมาจาก Mass Transit Railway เปิดใช้มาแล้วตั้งแต่ปี 1979 กับเส้นทางยาวถึง 218 กิโลเมตร รวมทั้งหมด 155 สถานี มีทั้งวิ่งบนดินและใต้ดิน โดยบริษัทที่ดำเนินงานนั้นก็มีรัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 4.5-29 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 21-135 บาท (ไม่นับสายที่ยาวไปถึงเซินเจิ้น ประเทศจีน) ราคาฟังดูเหมือนไม่ถูกเลย แต่พี่เคยนั่งจากต้นสายฝั่งนึงไปสุดอีกฝั่ง บอกเลยว่านั่งยาวสะใจมากกกจนก้นเปียกไปหมด เลยรู้สึกค่อนข้างคุ้ม + หากเทียบกับค่าครองชีพคนฮ่องกงก็ไม่แพงเท่าไรเลยค่ะ เพราะอาหารทั่วไปจานนึงที่นั่นก็เริ่มต้นที่เกือบ 100 บาทแล้ว



       มาที่รถไฟใต้ดินที่เกาหลี เปิดใช้ตั้งแต่ปี 1974 ใครเคยนั่งคงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาถูกมากและสถานีเยอะมากกกกก ยาวเหยียดจนถึงรอบนอกกรุงโซล รวมทั้งหมด 18 สาย เป็นระบบขนส่งมวลชนที่แม้แต่ CNN ยังเคยยกให้ว่าเป็นหนึ่งในระบบขนส่งมวลชนที่ดีที่สุดในโลก และเป็นที่เดียวในโลกที่ทุกๆ สถานีใช้จอสี LCD เพื่อแสดงตารางเวลาการมาถึงของรถไฟขบวนถัดไป ทั้งๆ ที่ค่าโดยสารคิดเพียงแค่ 1,050 วอน-1,200 วอนเท่านั้น คิดเป็นเงินไทยก็คือ 30-40 บาทไม่เกินนี้ (ยกเว้นสายพิเศษที่สร้างมาภายหลัง เช่น สายที่ไปสนามบิน) ถ้าเทียบกับค่าครองชีพที่เกาหลีแล้วถือว่าถูกมากๆๆๆ เพราะข้าวที่นั่นเริ่มต้นก็จานละ 5,000 วอนหรือ 150 บาทแล้วค่ะ ที่ถูกขนาดนี้เพราะเจ้าของหลักคือรัฐบาลล้วนๆ เลยค่ะ อาจมีเอกชนมาแจมบ้างแต่ก็ถือว่าเป็นสัดส่วนน้อยมากๆ หากเทียบกับสัดส่วนที่รัฐบาลดูแล



       มาต่อที่รถไฟญี่ปุ่นค่ะ บอกเลยว่าระบบรถไฟญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างซับซ้อนกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชียสักนิดนึง พูดง่ายๆ คือมีรถไฟหลายเจ้ามาก ทั้งของรัฐบาลและเอกชน จะเป็นระบบที่คล้ายๆ ของยุโรป คือมีรถไฟของหลายๆ ยี่ห้อมาใช้ชานชาลาร่วมกัน แล้วก็บางทีขบวนที่ผ่านหน้าเราเราก็ไม่สามารถขึ้นได้เพราะไม่ได้ไปยังสถานีที่เราต้องการ บางคันเป็นรถด่วน ด่วนมาก หรือพิเศษสำหรับชั่วโมงเร่งด่วน ดังนั้นจะขอพูดถึงแต่ในส่วนใจกลางโตเกียวที่เป็นรถไฟใต้ดินเท่านั้น ค่าโดยสารอยู่ที่ 170-200 เยน หรือประมาณ 51-60 บาทเท่านั้น ถือว่าถูกมากๆ ถ้าเทียบกับค่าครองชีพคนญี่ปุ่น รถไฟใต้ดินที่โตเกียวมีหลายเส้นมากๆ และผ่านสถานีต่างๆ ที่รถไฟของ Japan Railway (JR) ซึ่งวิ่งบนดินอาจไม่ผ่านโดยเฉพาะตัวเมืองชั้นในและรอบๆ พระบรมมหาราชวัง


wikimedia.org

       ต่อมาเป็นระบบรถไฟใต้ดิน เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เปิดใช้ครั้งแรกในปี 1993 เปิดทีหลังเมืองหลวงอย่างปักกิ่ง แต่เป็นรถไฟใต้ดินที่มีคนใช้มากที่สุดของประเทศ รูปแบบจะค่อนข้างจะคล้ายของที่เกาหลีมาก มีทั้งหมด 14 สาย มีทั้งวิ่งบนดินและใต้ดิน ยาวรวม 538 กิโลเมตร โดยสายที่ยาวที่สุดยาวถึง 72 กิโลเมตร (ยาวกว่ารถไฟบีทีเอสสายสีลม 5 เท่า) ราคาเริ่มที่ 5 หยวน จนถึง 10 หยวน หรือ 25-50 บาทเท่านั้นค่ะ จัดว่าราคากลางๆ ถ้าเทียบกับค่าครองชีพที่นั่น


monorails.org

       ต่อกันที่ประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆ เราบ้างดีกว่า กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เรียกระบบขนส่งมวลชนนี้ว่า MYrapid นอกจากจะอยู่ใกล้ชิดติดขอบกับประเทศไทยแล้ว บ้านเค้าก็มีระบบรถไฟฟ้าในช่วงเวลาไล่เลี่ยเรามากๆ เลยค่ะ ความยาวของเส้นทางก็ใกล้เคียงกัน จำนวนสถานีก็ใกล้เคียงกันอีกต่างหาก โดยหลักๆ ในกัวลาลัมเปอร์ จะมีรถไฟ 3 เส้นทาง โดย 2 เส้นทางเป็นรถไฟแบบรถไฟฟ้ารางเบา ส่วนอีก 1 เส้นทางเป็นโมโนเรลลอยฟ้า พูดง่ายๆ ถ้าใครไปเดินเล่นใจกลางเมือง แหงนหน้ามองขึ้นไป ก็จะเห็นรถไฟโมโนเรลลอยฟ้าแน่ๆ ราคาถูกสุดเริ่มต้นที่ 1.30 ริงกิต-6.30 ริงกิต หรือ 13 บาท-63 บาท ดูสิ ขนาดราคายังใกล้กับบ้านเราเลย ฝาแฝดชัดๆ 


wikipedia.org
       
        ปิดท้ายด้วยรถไฟใต้ดินหรือ MRT ของสิงคโปร์ เปิดใช้ในปี 1987 ปัจจุบันมีทั้งหมด 5 สาย 121 สถานี ความยาวทั้งหมด 170 กิโลเมตร และกำลังวางแผนสร้างเพิ่มอีก 3 สาย ค่าโดยสารอยู่ที่ 0.79-2.07 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 20-53 บาทค่ะ ราคาใกล้เคียงบ้านเรามากๆ แต่ถือว่าถูกถ้าเทียบกับค่าครองชีพที่นั่น เพราะข้าวเริ่มที่จานละ 4 ดอลลาร์สิงคโปร์หรือ 100 บาท
     
       
        จริงๆ ยังมีอีกหลายประเทศที่มีระบบรถไฟใต้ดิน เช่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ อินเดีย และมีอยู่ระหว่างการก่อสร้างอย่างเวียดนามด้วยค่ะ ซึ่งนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้พลเมืองในประเทศแล้ว นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ก็พลอยสบายไปด้วยเลยหากได้ไปเที่ยว ส่วนของไทย พี่ล่ะแอบอิจฉาน้องๆ ที่อยู่ชั้นประถมตอนนี้ ตอนพวกหนูเรียนมหาวิทยาลัยหรือทำงาน กทม.ก็คงมีรถไฟทั่วแล้ว ดี๊ดีอะ ว่าแต่ใครเคยขึ้นของที่ไหน ลองมาแชร์กันได้เลย
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

11 ความคิดเห็น

nana_ronan Member 1 ม.ค. 59 22:08 น. 1

ที่ SG ถือว่าถูกจริงถ้าเทียบกับค่าครองชีพ และชอบมากเพราะสะดวก เส้นทางหลากหลายไปได้เกือบทุกที่ บางที่ไปไม่ได้ก็รถเมย์ แต่รถเมย์บ้านเค้าก็สะดวกมาก(บัตรรถเมย์ MRT เป็นบัตรเดียวกัยด้วยสะดวกดี) ชอบๆ 

1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Superboo Member 3 ม.ค. 59 19:53 น. 3

สิงคโปร์ถือว่าค่อนข้างถูกจริงด้วยค่ะ สะดวกสบายและก็วิ่งผ่านจุดท่องเที่ยวสำคัญทุกจุด จำได้ว่าเสียค่าเดินทางไม่กี่บาท ผิดกับค่าอาหารลิบลับ ใช้กับบัตรอีซี่ลิงค์ยิ่งดีค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บอม 3 ม.ค. 59 23:01 น. 6
ไทย มีระบบรางวิ่งในเมืองแห่งแรกในเอเชียนะ ถ้าใครเคยทันนั่ง รถราง นั่นเอง เป็นรถไฟฟ้าแห่งแรกในเอเชีย สร้างสมัยร.5 (ปี1888) แต่น่าเสียดายที่เอาออกไปสมัยจอมพลสฤษ รถราจึงเยอะขึ้น จนในที่สุดเราก็ต้องหันมาเพิ่งระบบราง เหมือนสมัยร.5 นั่นเอง
0
กำลังโหลด
บอม 3 ม.ค. 59 23:37 น. 7
จริงๆ ไทยเรามีระบบรางวิ่งส่งคนในเมืองที่แรกในเอเชีย ถ้าใครเกิดทันนั่ง นั่นคือ รถราง หรือ Tramway นั่นเอง โดยรถรางไทยเป็นรถไฟฟ้าแห่งแรกในเอเชียด้วย ซึ่งยังมีก่อนยุโรปหลายประเทศทีเดียว ตั้งแต่สมัยร.5 (ปี1888) แต่น่าเสียดายที่เอาออกไปสมัยจอมพลสฤษ รถยนต์จึงเยอะขึ้น จนทำให้ระบบรางกลับมามีความสำคัญอีกครั้งในปจบ.
0
กำลังโหลด
eddy 3 ม.ค. 59 23:39 น. 8
อยากให้มี tram เหมือนต่างประเทศบางประเทศจัง รถรางที่วิ่งกลางถนนหรือข้างๆอ่ะครับ มันสดวกดี ลดปริมาณรถยนต์ด้วยย เยี่ยม
1
บอม 3 ม.ค. 59 23:44 น. 8-1
ไทยเคยมีแต่ถูกเอาออกไปปี2511 ครับ https://www.youtube.com/watch?v=KgEDmDP0TJ0 คลิปรถรางสมัยก่อน ตั้งแต่ร.5 มีบางคลิปเปนสมัยร.8 ถ่ายโดยญี่ปุ่น ที่มาดูงานระบบรางบ้านเรา
0
กำลังโหลด
TAMA_KEIICHIROU Member 18 ม.ค. 59 21:21 น. 9

ของญี่ปุ่นแล้วแต่สายค่ะ จริงๆแล้วโดยปกติทั่วไปแทบทุกสายจะจอดสถานีที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเช่นชิบูย่า ฮาราจูกุ ชินจูกุ อาซากุสะ ประมาณนี้ แล้วจะรวมกันที่สถานีใหญ่ก็คือสถานีกลางโตเกียว(ที่ๆชิงคันเซนจอดด้วยนั่นแหล่ะ รถไฟครบทุกสายค่ะ) แล้วจากนั้นจะแยกไปตามตรอกซอยย่อยอีกที รถจะวนเป็นวงรีๆ รวมๆแล้ว ไปทั่วทั้งเมืองชั้นในชั้นนอกค่ะ

0
กำลังโหลด
@!k@w@_k Member 18 ม.ค. 59 23:23 น. 10

ชอบซับเวย์ของเกาหลีมากเลยค่ะ ตอนแรกที่ไปเห็นว่ามีหลายสายกลัวจะสับสนใช้ไม่เป็น แต่เอาจริงๆไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเลยค่ะ เพราะมีทั้งป้ายบอกทางเป็นภาษาอังกฤษตอนจะเปลี่ยนสถานีแบบช็อตๆเลยว่าเดินตรง ว่าเลี้ยวซ้ายหรือขวา ว่าลงบันได ยิ่งมีแอปพลิเคชั่นของซับเวย์เองจะสะดวกมากเรื่องเวลาเพราะซับเวย์ที่นี่รถไฟมาตรงเวลามากๆค่ะ แถมซับเวย์ของที่นี่คือครอบคลุมมากๆเลยค่ะ อยากไปไหนในโซลซับเวย์ไปถึงหมด อาจจะมีบ้างที่ต้องเดินเข้าตรอก เข้าซอย แต่ก็เดินนิดเดียวค่ะ คือสะดวกมาก ไม่มีแบบนั่งซับเวย์ แล้วต่อรถเมล์ ต่อมอเตอร์ไซต์รับจ้างเลยค่ะ สะดวกจริงๆค่ะ ปลื้มซับเวย์ของที่นี่มากจริงๆ

 รักเลย

0
กำลังโหลด
孔軒 Member 25 ก.พ. 59 00:41 น. 11

ในปักกิ่งนะ ใต้ดินเชื่อมทั้งเมือง เว้นบางสายที่เป็นลอยฟ้า ราคาแต่ก่อน1หยวน(5บาท) ไปได้ทุกป้าย แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ปรับราคาเริ่ม1หยวนสูงสุดไม่เกิน7หยวน(35บาท) ไม่นับสายตรงไปสนามบิน คือมันดีมาก ราคาถูกและก็ไปได้ทั้งเมือง จะว่ามีสถานีทุกแยกใหญ่เลยก็เป็นได้ แม้ว่าตอนนี้จะสร้างไม่เสร็จหมดนะ แต่ในปี 2020 จะสร้างเสร็จทุกสาย และยิ่งกว่านั้น คือมีแอพที่ทางการรถไฟที่นั่นสร้างขึ้น ค้นหาสถานีใกล้สุดโดยไม่ต้องใช้เน็ต หรือสัญญาณอะไรเลย //ตอนไปครั้งแรกอึ้งมาก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด