วันตรุษจีน คือวันปีใหม่ตามปฏิทินจีน เรียกว่า วันขึ้นปีใหม่จันทรคติ มีธรรมเนียมปฏิบัติและเฉลิมฉลองสอดคล้องกันทั้งโลก ในแทบทุกประเทศที่มีชุมชนคนเชื้อสายจีนหรือมีความเชื่อและวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกันแต่เดิม ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเราก็เช่นกัน บ้านเราก็มีกิจกรรมของคนไทยเชื้อสายจีน วันจ่ายบ้านเราตลาดก็จะคึกครื้นเลยล่ะ 


ช่วงสัปดาห์ก่อนจะถึงตรุษจีน ย่านไชน่าทาวน์ในสิงคโปร์


               ในแต่ละปีการจับจ่ายเตรียมการในเทศกาลตรุษจีนของแต่ละประเทศจะเป็นช่วงที่น่าจับตามมองของฝั่งเศรษฐกิจ ถ้ามีคนมีซื้อของที่ตลาดคึกครื้น มีการเบิกเงินสดเตรียมใส่ซองให้ลูกหลานมาก ก็มองว่าเศรษฐกิจกำลังดีหรือกำลังขยายขยับไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ถ้าปีไหนกำลังคนซื้อน้อยลง ตลาดเงียบๆ คนไม่ค่อยจัดงาน ในปีนั้นก็จะมองว่าเศรษฐกิจอาจกำลังอยู่ในขาลง คนจึงเลือกที่จะมัธยัสถ์มากกว่า  บ้านเราก็มักออกข่าวตลาดในตรุษจีนตลอดค่ะ และอย่างในสิงคโปร์นี่นับเป็นข่าวใหญ่เลย เพราะคนจีนในสิงคโปรเป็นชนกลุ่มใหญ่ที่มีฐานะค่อนข้างดี หากปีไหนข่าวอออกว่าคนสิงคโปร์ไม่ออกชอปปิ้งในตรุษจีน ถึงระดับคาดการณ์ว่าได้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในช่วงถดถอยคนไม่กล้าลงทุนได้เลยค่ะ 




                 ส่วนประเทศสมาชิกอาเซียนที่กำหนดให้วันตรุษจีนเป็นวันหยุดราชการของประเทศ มีมาเลเซียและสิงคโปร์ที่ให้หยุดติดต่อกัน 2 วันค่ะ ซึ่งปีนี้ (2559) ก็ตรงกับวันจันทร์ที่ 8 และอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ค่ะ  ส่วนบรูไน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ประกาศเป็นวันหยุดราชการ 1 วัน ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ค่ะ แต่ประเทศที่หยุดยาวนานเพราะถือเป็นวันประเพณีปีใหม่ของประเทศ (เหมือนช่วงสงกรานต์บ้านเรา) คือ เวียดนามค่ะ เรียกว่า ตรุษญวน หรือวันเต๊ด (เต๊ด เหงวียน ด๋าน Tết Nguyên Đán) เต๊ด แปลว่าการเริ่มต้นใหม่ เป็นจุดเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิค่ะ ปีนี้เวียดนามประกาศเป็นวันหยุดตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ - 12 กุมภาพันธ์เลยค่ะ  (จริงๆ ทั้งช่วงปีใหม่ตามคติเวียดนามเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ถึงวันที่ 13 แต่บางวันตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์อยู่แล้ว)


ภาพพิมพ์ดงโห่เวียดนามมีความหมายในเชิงสัญลักษณ์ การเชิดสิงโตมีความมงคลหมายถึงความสุขความโชคดี
Image: Egui_, flickr.com 

ฮวาด่าว ดอกเหมยหรือดอกท้อสีชมพู เป็นดอกไม้มงคลที่ชาวเวียดนามต้องหามาจัดตกแต่งบ้านในช่วงตรุษเต๊ด เป็นที่นิยมในเวียดนามเหนือ ส่วนเวียดนามใต้นิยมตกแต่งด้วยดอกฮวามาย เป็นดอกสีเหลือง 
Image: Nhanvo, wikipedia under public domain (ฮวาเมย) ,Viethavvh, wikipedia under public domain 

 

           การฉลองเทศกาลตรุษจีนในอาเซียนก็คล้ายคลึงกัน คือ มีการจับจ่ายซื้อหา และทำอาหารมงคล ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ ทำความสะอาดบ้าน (ควรทำก่อนวันตรุษตามความเชื่อ) เยี่ยมเยียนญาติพี่น้อง แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีมงคล ห้ามทำเรื่องเสื่อมเสียในวันตรุษ และอาจมีกิจกรรมมงคลอื่นๆ อย่างเชิดสิงโต โชว์มหรสพตามแต่ระดับการจัดงานค่ะ แต่ที่น่าสนใจนะ แม้ว่าตรุษจีนจะต้องทำความสะอาดบ้าน แต่ก็ห้ามทำความสะอาดโดยการกวาดค่ะ เพราะเชื่อว่าการกวาดบ้าน เป็นการกวาดเอาสิ่งที่เป็นมงคลทิ้งไปค่ะ แต่ถ้าจำเป็นต้องกวาดบ้านนะ ต้องกวาดเข้าค่ะ (กวาดจากหน้าบ้านเข้าไปภายในตัวบ้าน)   อันนี้มิใช่แค่ความเชื่อตรุษจีนของไทยนะคะ อย่างตรุษญวณของเวียดนามก็เชื่อเรื่องกวาดบ้านนี้ค่ะ  พี่เกียรติไม่มีเชื้อสายจีน ไม่เคยได้หยุดวันตรุษจีนเลยค่ะ นั่งเรียนในห้องเรียนแค่ 6 คนจากเกือบทั้งห้อง 40 คนในวันตรุษจีนก็เคยมาแล้ว และก็ยังได้กินขนมเข่งขนมเทียนทุกปีด้วยค่ะ ประการหลังนี้ชอบมาก เพื่อนนำมาฝากตลอด ฮ่าๆๆๆ 

 
พี่เกียรติก็ไม่รู้ว่าต้องอวยพรในวันตรุษอย่างไร เอาเป็นว่า สุขสันต์วันตรุษค่ะ >.< 



แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ: 
    - officeholidays.com/ 
    - vietnamawesometravel.com/travel-9565/-vietnam-tet-2016-vietnamese-new-year-2016-public-holiday/
    - flickr.com/photos/egui/148721486 
    - commons.wikimedia.org/wiki/File:Hoa_mai.jpg
    - commons.wikimedia.org/wiki/File:Prunus_persica_(Nhat_Tan)_4.jpg 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด