"29 กุมภาพันธ์" เกิดขึ้นมาได้ยังไง? และความเชื่อแปลกๆ เกี่ยวกับวันนี้

        สวัสดีน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนค่ะ วันนี้ "พี่น้อง" ก็มีสาระน่ารู้มาฝากกันอีกแล้ว หลายคนคงรู้แล้วว่าปีนี้มี 366 วัน และวันที่เพิ่มเข้ามาก็คือวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้เอง
        ว่าแต่...ทำไมถึงต้องมีวันนี้ แล้วใครเป็นคนคิดค้นให้มีวันนี้ขึ้นมา แล้วความพิเศษของวันนี้คืออะไร พี่น้องจะเล่าให้ฟังค่ะ

 

ความไม่ลงตัวของธรรมชาติ

        เราอาจเข้าใจมานานว่าโลกเราใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์ 365 วันจึงจะครบ 1 รอบพอดี แต่ความจริงคือ โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ครบรอบนั้นไม่ได้ใช้เวลา 365 วันอย่างที่เราอยากจะให้มันเป็น
        แต่ใช้เวลา 365 วัน 5 ชั่วโมง 49 นาที กับอีก 16 วินาที
        หรือ 365.2425 วันค่ะ!

ซีซาร์จะไม่ทน

        ในยุคโรมันที่จูเลียส ซีซาร์ปกครอง คนนับปีปฏิทินเป็น 355 วันค่ะ แล้วทุกสองปีจะมีเดือนใหม่เพิ่มมาอีกเดือนซึ่งมีทั้งหมด 22 วัน เพื่อชดเชยเจ้าเศษ 10.2425 ที่โดนเมินไปหลายปี แต่การทำแบบนี้ทำให้เดือนเลื่อน สมมติว่าเดือนเก็บเกี่ยวควรจะอยู่ในเดือนเมษายน พอนับปีแบบนี้เดือนก็เลื่อนขึ้นเรื่อยๆ จนทุกคนต้องใส่เสื้อหนาวในเดือนเมษาแทน
        ซีซาร์จึงบอกว่า "พอกันที! ใครก็ได้ทำให้ปฏิทินมันคงที่หน่อยซิ!"
        โซซิเจนิส นักดาราศาสตร์ชาวกรีกที่เป็นลูกมือซีซาร์ในตอนนั้นก็เลยปิ๊งไอเดียว่า เอางี้มั้ยล่ะท่าน ก็กำหนดให้ปีหนึ่งมี 365 วัน แล้วก็ให้ทุก 4 ปีมีวันที่ 24 กุมภาพันธ์เพิ่มเข้ามาอีก 1 วันเพื่อชดเชยเศษ .2425 ที่หายไป (กลายเป็นว่าปีนั้นมีวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2 วัน)
        ซีซาร์ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ

สุดยอดปฏิทินไม่มีอยู่จริง

        ปฏิทินจากยุคของซีซาร์นั้นเรียกว่าปฏิทินจูเลียน (Julian Calendar) ถึงแม้โซซิเจนิสจะพยายามคิดค้นจำนวนวันให้ใกล้เคียงกับที่โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ แต่มันก็ยังไม่ตรงร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ เพราะแม้จะเพิ่มวันไปอีก 1 วันทุก 4 ปีแล้ว ก็ใช่ว่าจะทำให้ถัวเฉลี่ยออกมาได้ 365.2425 วัน แต่กลับทำให้ทุก 400 ปี จะมีวันเกินมา 3 วัน
        ตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 เป็นต้นมาทั่วโลกจึงเริ่มเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิทินเกรกอเรียน (Gregorian Calendar) ที่มีวิธีการคำนวณหาวันที่ 29 ที่แม่นยำกว่าปฏิทินจูเลียน แต่ก็ยังไม่ตรงเป๊ะ 100% สำหรับปฏิทินเกรกอเรียนที่เราใช้กันทุกวันนี้คลาดเคลื่อนจากการโคจรของโลกไปแค่ 27 วินาทีต่อปีเท่านั้น
        พูดง่ายๆ ว่าหากเรายังใช้ระบบปฏิทินเกรกอเรียนต่อไป อีก 3,236 ปีข้างหน้า เวลาของเราจะช้าลงครบ 1 วันพอดีค่ะ (อีกนานเลย)
        ปัจจุบันนี้มีการปรับปรุงวิธีการคำนวณวันของปฏิทินจูเลียนใหม่แล้ว และแม่นยำกว่าปฏิทินเกรกอเรียนเสียอีก (ช้ากว่าความเป็นจริงแค่ 1 วินาทีต่อปี) แต่ก็ยังไม่มีใครเปลี่ยนกลับไปใช้ระบบปฏิทินจูเลียนเลย (สงสัยจะยุ่งยากไป)
 

29 กุมภาพันธ์ วันที่ผู้หญิงเป็นฝ่ายขอผู้ชายแต่งงาน

        เพราะวันที่ 29 เป็นวันที่นานๆ จะโผล่มาสักครั้ง ทำให้หลายคนมองว่ามันเป็นวัน "พิเศษ" และหลายประเทศทั่วโลกก็มีธรรมเนียมแปลกๆ เกิดขึ้นค่ะ ที่ดังสุดๆ เห็นจะเป็นการอนุญาตให้ผู้หญิงขอผู้ชายแต่งงานได้ในวันนี้
        ความเชื่อนี้มาจากชาวไอริช ที่คิดว่าการอนุญาตให้ผู้หญิงขอผู้ชายแต่งงานในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ได้นั้นเปรียบเป็นการรักษาความเท่าเทียมของชายหญิง แบบที่วันที่ 29 ช่วยรักษาสมดุลของจำนวนวันในปฏิทิน
        นอกจากจะอนุญาตให้ผู้หญิงขอผู้ชายแต่งงานได้แล้ว ในบางประเทศ ถ้าผู้ชายปฏิเสธจะต้องมีของปลอบใจให้ผู้หญิง เช่น ที่เดนมาร์ก ผู้ชายต้องมอบถุงมือทั้งหมด 12 คู่ให้ผู้หญิงที่ตนเองปฏิเสธ เป็นกุศโลบายให้ผู้หญิงใช้สวมไม่ให้คนอื่นเห็นว่าตนเองไม่ได้สวมแหวน (แปลว่าไม่มีคู่ครอง)
        แต่บางประเทศก็มองว่าวันนี้เป็นวันที่ไม่ดี เช่น สก็อตแลนด์ มองว่าคนที่เกิดวันที่ 29 โชคร้ายเอามากๆ หรือที่กรีซ คนจะเลี่ยงไม่แต่งงานกันวันนี้เพราะชีวิตรักจะจบไม่สวยค่ะ
 

Take a Leap ในวันพิเศษ

        ในภาษาอังกฤษจะมีสำนวน "take a leap" แปลว่า เปลี่ยนแปลงแบบปัจจุบันทันด่วน หรือกะทันหันมาก จึงเหมาะกันดีกับการที่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ถูกเรียกว่าวัน "Leap Day" เพราะบางคนจะถือว่านานๆ วันนี้จะมาที ขอทำอะไรแปลกใหม่ที่ตัวเองยังไม่เคยทำบ้างดีกว่า
 

แล้วน้องๆ ชาวเด็กดีมีไอเดียแล้วหรือยังคะ
ว่าจะ
take a leap ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ยังไงดี?
บางคนอาจจะลองอ่านหนังสือสอบแบบมาราธอนดูก็ไม่เลวนะ ^^

UPDATE ล่าสุด วันนี้ ลีโอ ได้ออสการ์!!!

นอกจาก 4 ปีจะมีครั้งแล้ว
วันนี้ยังเป็นวันที่ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ได้รางวัลออสการ์หลังจากเข้าชิงมาแล้วทั้งสิ้น 6 ครั้ง
ด้วยบทนักแสดงนำชาย ในเรื่อง The Revenant ค่ะ!!



HBO

 

ดีใจด้วยนะ ลีโอ T vT

ข้อมูลจาก
bbc.com
timeanddate.com
en.wikipedia.org
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เด็กน้อยในวันฤดูใบไม้ร่วง Member 29 ก.พ. 59 14:21 น. 4

วันนี้วันที่ยี่สิบเก้า ซึ่งเรานอนไม่หลับมาเมื่อคืน เพิ่งตื่นตอนบ่าย ท้าทายดี

0
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กน้อยในวันฤดูใบไม้ร่วง Member 29 ก.พ. 59 14:21 น. 4

วันนี้วันที่ยี่สิบเก้า ซึ่งเรานอนไม่หลับมาเมื่อคืน เพิ่งตื่นตอนบ่าย ท้าทายดี

0
กำลังโหลด
OujoChan Member 29 ก.พ. 59 20:45 น. 5

เกิดวันที่ 29 มี -3- 4 ปีมีครั้ง ปีนี้ก็ได้ของขวัญเยอะกว่าทุกปี เพราะปีนี้มี 29 แถมได้อยู้กับเพื่อนเป็นปีสุดท้าย ><

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด