มารู้จัก "Catacombs" สุสานใต้ดินสุดหลอน ณ ปารีส ที่มีคน(กล้า)ลงไปจัดปาร์ตี้!!

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เชื่อว่าหลายๆคนคงจะชื่นชอบประเทศฝรั่งเศส เมืองแห่งน้ำหอม โดยเฉพาะปารีส เมืองที่ใครๆ ก็ใฝ่ฝันอยากจะไป พูดถึงปารีสใครๆ ก็นึกถึงภาพสวยๆ โรแมนติกเหมือนในหนัง เป็นเมืองแห่งความรักน่าเดินจับมือกับหวานใจ แต่หารู้ไม่ว่าในความสวยงามนั้นยังมีอีกมุมมืดที่หลายคนไม่เคยรู้ นั่นก็คือลึกลงไป 20 เมตรใต้ปารีสนั้นมีสุสานใต้ดินขนาดยักษ์ สุสานใต้ดินนี้มีชื่อว่า Catacombs of Paris ที่มีความยาวต่อกันหลายกิโลเมตร และเต็มไปด้วยซากโครงกระดูกประมาณ 6 ล้านศพ! วันนี้ พี่นิทาน จะเล่าให้ฟังว่ามันคืออะไร


สุสาน Catacombs of Paris  

 Photo credit : Tommie Hansen

ที่มาที่ไป

    ในสมัยก่อนนั้น Catacombs of Paris เคยเป็นเหมืองแร่อยู่แถวๆ นอกเมือง และเป็นที่ๆ ส่งวัสดุก่อสร้างให้ในเมือง แต่ภายหลังเมื่อเมืองมีขนาดใหญ่ขึ้นละจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น สถานที่แห่งนี้จึงกลายมาเป็นที่สำหรับฝังศพในเวลาต่อมา

    ในศตวรรษที่ 18 สุสานต่างๆ รวมไปถึงสุสานที่ใหญ่ที่สุดในปารีสที่ชื่อว่า Les Innocents มีที่ไม่พอสำหรับฝังศพคนตายได้อีกต่อไป จึงทำให้ศพมีจำนวนมากและล้นสุสานจนชาวบ้านแถวนั้นต้องร้องเรียนเรื่องกลิ่น ภาพอันไม่พึงประสงค์ และเชื้อโรคต่างๆ ก็แพร่เชื้อ จนในปี ค.. 1786 จึงมีการย้ายศพจากสุสานต่างๆ ในเมืองไปยัง Catacombs โดยใช้เวลาประมาณ 2 ปีเพื่อขนย้ายกระดูกทั้งหมด จาก Les Innocents ไปยัง Catacombs เหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้เกิดขึ้นหลังการปฏิวัติฝรั่งเศส และหลังจากนั้นในปี 1859 มีการบูรณะใหม่อีกครั้งและใช้เวลาอีกหนึ่งปีในการขนย้ายกระดูกทั้งหมดอีกรอบ และอีก 7 ปีให้หลัง Catacombs จึงเปิดเป็นที่สาธารณะให้คนเข้ามาดูได้ ซึ่ง Catacombs นี้มีความยาวต่อกันใต้ดินรอบๆ เมืองประมาณ 300 กิโลเมตร


 
โครงกระดูกมากมายเรียงกันในสุสานใต้ดินนี้
Photo credit : Pixabay.com

ปัจจุบัน

    ปัจจุบันแม้ว่า Catacombs จะเปิดให้คนเข้าชมได้ แต่ก็ไม่ได้เปิดให้เข้าไปได้ทุกส่วน พื้นที่ๆ เปิดให้เข้าจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น และหากแอบเข้าไปในส่วนอื่นๆ ก็จะมีโทษทางกฏหมาย แต่ถึงจะมีกฏหมายก็ยังมีวัยรุ่นหรือคนบางกลุ่มแอบเข้าไปในนั้นไม่น้อย โดยหนึ่งในนั้นมีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Cataphiles เป็นกลุ่มคนที่อยากเข้าไปสำรวจ Catacombs เพื่อความท้าทาย ความสนุกสนานและความอยากรู้อยากเห็น ถึงขนาดว่าพื้นที่บางจุดใน Catacombs ถูกยึดเป็นที่ทำกิจกรรมต่างๆ ของกลุ่มคนพวกนี้ บางจุดก็มีแอบไปจัดปาร์ตี้กันบ้าง และบางจุดก็ถึงขนาดทำเป็นห้องฉายหนัง เอาหนังมาฉายกันเลยทีเดียว 

บรรยากาศในอีกแบบของ Catacombs ที่ผนังโดนเพนท์อยางสวยงาม

Photo credit : Stephen Alvarez


 

Cataphiles คือใคร?

    Cataphiles ส่วนมากจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นหรือพวกนักเรียน มีที่มาที่ไปคือเริ่มจากช่วงปี 1970 - 80 จะเป็นยุคของพวกพังค์ที่มีวัยรุ่นซ่าๆ ชอบทำอะไรบ้าๆ และแหวกแนว แต่ด้วยความที่ไม่ได้ถูกยอมรับหรือทำอะไรบ้าบิ่นได้ไม่มากในสังคม ชาวพังค์เหล่านี้จึงได้ไอเดียว่า งั้นพวกเราก็ลงไปใต้ดินกันสิ ทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ และการจะลงไปสุสานใต้ดินอย่าง Catacombs นั้นก็ไม่ยากเพราะมีประตูลับอยู่เต็มเมืองไปหมด (ถ้าหากันเจอ) ถึงขนาดว่ามี Cataphiles บางคนเล่าว่าพวกเขาเจอประตูลับจากห้องใต้ดินที่โรงเรียน พอเปิดเข้าไปก็เป็นทางเข้าสุสานลึกลับนี้ แถมเป็นทางเข้าที่เต็มไปด้วยกระดูกมากมาย น่ากลัวจริงๆ

     แต่ถึงอย่างนั้น
Catacombs ก็เป็นที่ๆ ยอดฮิตที่สุดของวัยรุ่นเหล่านี้ และเป็นที่ๆ ต้องไปรวมตัวกันทำเรื่องพังค์ๆ มากมาย (มีทั้งดีและไม่ดีนะคะ แอบน่ากลัวเหมือนกัน) ทุกๆ อาทิตย์พวก Cataphiles กว่า 300 คนจะเข้าไปในสุสานกัน ผ่านทางลับของพวกเขาไป ส่วนคนอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือใครก็ตาม จะไม่ได้รับการต้อนรับกันมากนัก 


Catacombs ที่ถูกเพนท์กราฟิตี้ แต่ความน่ากลัวก็ยังคงอยู่นะ 

Photo credit : http://jesslb6.blogspot.com

รูพรุนใต้ดิน

    ชาวปารีสส่วนมากนั้นไม่รู้ว่า ใต้ดินของพวกเขานั้นเปรียบได้ว่าเป็นรูพรุนที่น่ากลัวจากความยาวของอุโมงค์ Catacombs ที่อยู่ลึกคดเคี้ยวไปทั่วเมือง ทำให้เคยเกิดเหตุการณ์แย่ๆ มาแล้วคือพื้นถล่มลงไป และบ้านเสียหายหลายหลัง มีคนเสียชีวิตมากกว่า 20 คน ปัจจุบันจึงมีทีมที่จะคอยตรวจความแข็งแรงของอุโมงค์ที่มาจากองค์กรชื่อ Générale des Carrières โดยทีมงานเหล่านี้จะคอยตรวจสอบว่าปารีสจะไม่ถล่มลงมาเพราะอุโมงค์บางที่ก็มีความเปราะบางหรือร้าวมาก โดยอาจจะต้องซ่อมแซมและคอยตรวจเฝ้าระวังเรื่อยๆ

 
ความน่ากลัวใน Catacombs
Photo credit : Pixabay.com 

ความสยดสยอง

    ถึงแม้ว่าจะมีกลุ่มวัยรุ่น Cataphiles จะมาทำนู่นนี่หรือจัดปาร์ตี้สนุกสนานในสุสานใต้ดินแห่งนี้ ยังไงมันก็ยังคงความเป็นสุสาน และไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็รายล้อมไปด้วยกระดูกและหัวกระโหลกของคนตาย ความสยดสยองก็จะคอยตามหลอกหลอนผู้มาเยือนอยู่สม่ำเสมอ มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับผีๆ สางๆ ที่นี่มากมาย บางคนก็เชื่อบ้าง ไม่เชื่อบ้าง (ส่วนมากฝรั่งไม่ค่อยเชื่อเรื่องผีเท่าไหร่) แต่ก็มีคนถ่ายคลิปเห็นเงาประหลาดๆ ในนี้บ่อยครั้งไป นอกจากนั้นยังมีหนังที่เคยทำเป็นเรื่องราวของสุสานใต้ดินแห่งนี้ด้วยนะ หนังมีชื่อว่า As Above So Below เป็นแนวสยองขวัญที่ถ่ายทำด้วยเทคนิคเสมือนจริง เรื่องราวเกี่ยวกับคนที่คลั่งใคล้เรื่องปริศนาอารยธรรมโบราณแล้วได้มาสำรวจที่นี่และเจออะไรประหลาดๆ เยอะแยะไปหมด สามารถลองไปหาดูได้นะคะ 


Photo credit : stocksnap.io​

   

      ปัจจุบัน
Catacombs ถือว่าเป็นที่หนึ่งที่มีชื่อเสียงความโดดเด่นในปารีสในระดับหนึ่ง นักท่องเที่ยวส่วนมากอาจไม่รู้จักนัก แต่ก็มีบางกลุ่มที่เคยได้ยินและอยากจะลองสำรวจดูบ้าง และถึงแม้ว่าการเข้าสำรวจ Catacombs หรือบุกรุกในส่วนอื่นๆ ที่ไม่ได้เปิดให้เข้านั้นจะผิดกฏหมาย แต่ตำรวจในปารีสก็ไม่สามารถกำจัดเหล่าแก๊ง Cataphiles ออกไปจากสุสานใต้ดินได้ เอาเป็นว่าถ้ามีโอกาสได้ไปปารีสเราอาจจะต้องมองหาพวก Cataphiles ดู เผื่อจ้างเค้ามาเป็นไกด์นำเที่ยวสุสานใต้ดินให้เราได้บ้างเนอะ
 


ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.ancient-origins.net

http://ngm.nationalgeographic.com

https://en.wikipedia.org/wiki/

พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

♞saruhiko♞ Member 4 มี.ค. 59 18:58 น. 1
แล้วเวลาลงไปเยี่ยมชมนี่กลิ่นจะไม่หึ่งเหรอคะ = = ? // พี่นิทานเป็นทีมงานคนใหม่เหรอคะ เหมือนไม่เคยเห็น หรือถ้าอยู่มานานแล้วก็ขอโทษนะคะ หนูเพิ่งมาสิงคอลัมน์เด็กดีเมื่อสองสามปีก่อน555
1
nitannitan Member 7 มี.ค. 59 09:50 น. 1-1
คิดว่าไม่น่าจะกลิ่นแย่ขนาดนั้นนะคะ เพราะพวกศพ/โครงกระดูกก็เอามาไว้นานมาแล้ว แต่อาจจะเป็นกลิ่นอื่นๆ ชื้นๆ ไม่แน่ใจเหมือนกัน 555 / ใช่ค่ะ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะค้า ^^
0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

♞saruhiko♞ Member 4 มี.ค. 59 18:58 น. 1
แล้วเวลาลงไปเยี่ยมชมนี่กลิ่นจะไม่หึ่งเหรอคะ = = ? // พี่นิทานเป็นทีมงานคนใหม่เหรอคะ เหมือนไม่เคยเห็น หรือถ้าอยู่มานานแล้วก็ขอโทษนะคะ หนูเพิ่งมาสิงคอลัมน์เด็กดีเมื่อสองสามปีก่อน555
1
nitannitan Member 7 มี.ค. 59 09:50 น. 1-1
คิดว่าไม่น่าจะกลิ่นแย่ขนาดนั้นนะคะ เพราะพวกศพ/โครงกระดูกก็เอามาไว้นานมาแล้ว แต่อาจจะเป็นกลิ่นอื่นๆ ชื้นๆ ไม่แน่ใจเหมือนกัน 555 / ใช่ค่ะ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะค้า ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด