อยากเรียนต่อ ม.ปลายที่อเมริกา เริ่มต้นยังไงดี!?

    อเมริกาขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่คนอยากไปเรียนต่อมากที่สุด ไม่ว่าจะมัธยมต้น มัธยมปลาย ปริญญาตรี โท เอก หรือหลายคนอาจใฝ่ฝันอยากไปทำงาน ใช้ชีวิตที่นั่น เพราะอเมริกาเป็นประเทศที่มีโอกาสในหลายๆ ด้านเยอะมาก ซึ่งทุกอย่างย่อมเป็นไปได้แน่นอนค่ะ วันนี้ พี่นิทาน จะมาแนะนำให้น้องๆ ชาว Dek-D.com ดูกันว่าถ้าอยากไปเรียนต่อ.ปลายที่อเมริกาต้องทำยังไงบ้างนะ 


Photo credit : stocksnap.io

การขอวีซ่า

    ก่อนอื่นเราจะต้องขอวีซ่า F-1 ก่อนนะคะ โดยวีซ่า F-1 นี้จะเป็นวีซ่าที่คนที่จะไปเรียนต่ออเมริกาทุกคนต้องขอ ไม่ว่าจะไปเรียนสาขาใดก็ตาม โดยวีซ่า F-1 นี้จะมีอายุสูงสุด 5 ปีค่ะ และเมื่อได้วีซ่าแล้วเราก็ต้องสมัครเข้าเรียน ซึ่งโรงเรียนมัธยมนั้นจะมี 2 แบบ เหมือนบ้านเราแหละค่ะ คือโรงเรียนรัฐบาล (Public) กับเอกชน (Private)  

เรียนรัฐบาลหรือเอกชนดี

    สำหรับนักเรียนต่างชาติอย่างเราๆ เมื่อถือวีซ่า F-1 แล้วจะไม่สามารถเข้าเรียนโรงเรียนรัฐบาลของอเมริกาได้เพราะกฏหมายเค้าให้เฉพาะนักเรียนอเมริกันเรียนฟรีเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะมีกฏแตกต่างกันในแต่ละโรงเรียน ในโรงเรียนรัฐบาลบางที่นั้นสามารถให้เราเข้าเรียนได้เป็นเวลาแค่ 1 ปีเท่านั้น และหลังจากนั้นเราต้องไปหาโรงเรียน (เอกชนในพื้นที่ของเราเรียนต่อเอง และต้องจ่ายเต็มราคาของทั้งปี

ต้องเตรียมตัวยังไง

การจะสมัครเข้าเรียนโรงเรียนเอกชนของอเมริกานั้นไม่ยาก ลองทำตามขั้นตอนนี้ดูนะคะ

ถามตัวเองก่อนว่าสนใจอะไร

    หากเราสนใจเรื่องกีฬา หรือดนตรี ก็ลองค้นหาข้อมูลโรงเรียนต่างๆ มาเปรียบเทียบกัน แนะนำว่าให้หาโรงเรียนที่คิดว่าเหมาะสมกับความสนใจของเรามากที่สุด และที่ไหนที่สามารถทำให้เราไปถึงเป้าหมายของเราได้บ้าง และอย่าลืมว่าในอเมริกานั้นมีถึง 50 รัฐ เราต้องเลือกค่ะว่าอยากไปอยู่รัฐไหน ที่ไหนน่าจะเหมาะกับเราที่สุด พอได้รัฐและรู้ความต้องการเราแล้วก็ลองเลือกโรงเรียนเลยค่ะ

ยกตัวอย่างโรงเรียนไฮสคูลที่น่าสนใจในอเมริกามาให้ลองอ่านกันดูนะคะ

Phillips Academy  


Photo credit : phillipsacademy.smugmug.com

 

    ตั้งอยู่ที่รัฐแมสซาชูเซตส์ ในเขตนิวอิงแลนด์ของอเมริกา เป็นโรงเรียนที่ติดอันดับหนึ่งของ 25 อันดับโรงเรียนไฮสคูลที่ดีที่สุดในอเมริกา และเป็นโรงเรียนไฮสคูลที่เน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการใช้ทักษะ สติปัญญาและความสามารถของตัวเองได้อย่างเต็มที่ เน้นให้เรียนรู้ร่วมกันและแก้ไขปัญหาเป็น โดยจำนวนนักเรียนทั้งหมดของโรงเรียนรวมชายหญิงแล้วอยู่ที่ 1,131 คน และครูอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 217 คน การเรียนการสอนจะเน้นในเรื่องของศิลปะ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และด้านอื่นๆ อย่างเต็มที่

เว็บไซต์โรงเรียน : http://www.andover.edu/

การสมัครเรียน 

    เราอาจทำได้โดยการสมัครผ่านเอเจนซี่ โดยการติดต่อกับเอเจนซี่ที่รับทำเรื่องไปเรียนต่อที่อเมริกา ซึ่งหาไม่ยากค่ะ มีเยอะมากๆ เราแค่บอกเค้าว่าอยากไปเรียนที่รัฐไหน โรงเรียนอะไร มีงบเท่าไหร่ (ซึ่งอันนี้ก็ต้องวางแผนกันมาดีๆ นะคะ) แล้วก็เตรียมเอกสารกันได้เลยค่ะ แต่เอเจนซี่จะเป็นนายหน้าให้แค่บางโรงเรียนเท่านั้น หากไม่อยากผ่านเอเจนซี่เราสามารถสมัครได้ด้วยตัวเองเลย โดยติดต่อกับทางโรงเรียนเองว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ยกตัวอย่างให้จากโรงเรียน Phillips Academy ที่กล่าวมาข้างต้นเลยนะคะ 


Photo credit : phillipsacademy.smugmug.com

ก่อนจะทำการสมัคร ทางเว็บไซต์โรงเรียนจะให้เราลงทะเบียน Mailing list พร้อมรับแคตตาล็อกการสมัครเรียนได้ในอีเมล อันนี้แนะนำให้สมัครไปเลยค่ะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และยังได้รับข่าวสารจากโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอด้วย หลังจากนั้นให้ทำตามขั้นตอนดังนี้...

1. ลงทะเบียนเพื่อสมัครสอบจากทางเว็บไซต์ https://www.gatewaytoprepschools.com/ และนักเรียนต่างชาติอย่างเราจะต้องยื่นคะแนนสอบ SSAT พร้อมกับคะแนนสอบ TOEFL ที่ไม่ต่ำกว่า 100 คะแนนด้วยค่ะ

2. เมื่อทำการสมัครและส่งคะแนนสอบแล้ว เราก็ต้องติดต่อกับทางโรงเรียนเพื่อการสัมภาษณ์ เนื่องจากว่าเรายังไม่ได้บินไปอเมริกา อาจจะต้องใช้การสัมภาษณ์ผ่านทาง Skype ค่ะ

3. หลังจากการสมัครและสัมภาษณ์ไปแล้ว ที่พิเศษที่สุดคือที่โรงเรียนนี้จะให้เราเข้าทดสอบนิสัย หรือที่เรียกว่า The Character Skills Assessment (CSA) Pilot Test เป็นการสอบที่ทางโรงเรียนบังคับให้ทำ เพราะจำเป็นต้องรู้ว่าอุปนิสัยของเราเป็นยังไง เน้นเรื่องความอดทนและการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ทั้งนี้สิ่งเหล่านี้จำเป็นสำหรับการคัดเลือกนักเรียนที่มีคุณภาพเพื่อเข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ค่ะ

รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับการสมัครเข้าโรงเรียน Phillips Academy : https://enews.andover.edu/admission/howtoapply/

ค่าใช้จ่าย 

    ค่าใช้จ่ายสำหรับการไปเรียนต่อที่อเมริกานั้นค่อนข้างสูง โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชนซึ่งเป็นทางเลือกเดียวซะส่วนใหญ่ โดยในหนึ่งปีจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 1.5 - 2 ล้านบาท จะเป็นค่าเทอม ค่าธรรมเนียมต่างๆ ในโรงเรียน รวมไปถึงค่าโฮสต์ (หรือค่าอยู่โรงเรียนประจำ) และค่าอาหารด้วย

ยกตัวอย่างจากโรงเรียน Phillips Academy ค่ะ

นักเรียนประจำ $50,300 หรือประมาณปีละ 1,609,600 บาท

นักเรียนธรรมดา $39,100 หรือประมาณปีละ 1,251,200 บาท

ค่าใช้จ่ายอื่นๆ $2,400 หรือประมาณปีละ 76,800 บาท


การอยู่อาศัย 


Photo credit : pixabay.com

    การจะไปอยู่ที่อเมริกานั้นหากเราอายุต่ำกว่า 19 ปีจะต้องมีผู้ดูแลทางกฎหมาย โดยจะต้องมี Host family คอยรองรับและดูแลเราตลอดช่วงที่เรียนที่นั่น หรือจะเลือกไปอยู่โรงเรียนประจำก็ได้ค่ะ ซึ่งการหาโฮสต์นี้เราสามารถเลือกหาได้เองตามเว็บไซต์ต่างๆ หรือหาผ่านเอเจนซี่ในเมืองไทยก็ได้ แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายนิดหน่อยค่ะ 

แนะนำเว็บไซต์หาโฮสต์ 

    เว็บไซต์หาโฮสต์นั้นมีให้เลือกเยอะมาก และใช้งานง่ายเพียงแค่เข้าไปในเว็บแล้วเลือกประเทศที่ต้องการ รัฐ และระยะเวลาในการอยู่ หากอยากมีประสบการณ์ใหม่ๆ ได้รู้จักคนใหม่ๆ เราก็อาจจะเลือกพักแล้วเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ก็ได้ แต่ถ้าหาบ้านที่สามารถให้เราอยู่ยาวๆ ได้ก็น่าจะดีที่สุดค่ะ ตัวอย่างเว็บไซต์หาโฮสต์ เช่น http://www.homestayfinder.com/ เว็บนี้จะทำความเข้าใจไม่ยาก เข้าไปแล้วกดเลือกประเทศ เลือกรัฐ แล้วเลือกหาโฮสต์ได้เลยค่ะ อาจจะดูเอาจากรูปบ้านของเค้า หรือบางบ้านไม่ได้ลงรูปเราก็กดเข้าไปอ่านรายละเอียด ว่าบ้านเป็นยังไง อยู่ได้กี่คน ไกลจากโรงเรียนที่เราจะไปเรียนมากมั้ย ไปรับไปส่งเราหรือเปล่า หรือว่าใกล้ป้ายรถเมล์มั้ย อย่างเช่นบ้านนี้ค่ะ


 
Photo credit : homestayfinder.com

    บ้านนี้จะเป็นบ้านของโฮสต์ที่ชื่อ Kay Perryman อยู่ที่รัฐแมสซาชูเซตส์ ในเมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเค้าจะบอกมาเลยว่าระยะเวลาที่บ้านว่างนั้นคือช่วงไหน อย่างในภาพก็จะเป็นวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2016 จนถึงวันที่ 22 ธันวาคม 2017 ปีหน้าเลยนะคะ และโฮสต์ยังบอกอีกว่าคนที่มาพักจะเป็นใครมาจากไหนก็ได้ ค่าใช้จ่ายสำหรับการอยู่อาศัยที่นี่ก็คือ $700 ต่อเดือน หรือประมาณ 22,400 บาทนั่นเองค่ะ นอกจากนั้นอย่าลืมดูว่ามีอาหารให้เราหรือเปล่า มารับที่สนามบินได้ไหม มีสัตว์เลี้ยงหรือเปล่า เป็นต้นค่ะ อ้อ แล้วก็อย่าลืมอ่านรายละเอียดที่โฮสต์เขียนด้วยนะคะ อย่างอันนี้โฮสต์เขียนไว้ว่าถ้ามาอยู่กับเค้าก็จะได้ฝึกภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น ที่บ้านเป็นครอบครัวอเมริกัน อาหารอร่อย อยู่ด้วยแล้วสนุก และมีห้องใหญ่ว่างหนึ่งห้อง (เฟอร์นิเจอร์พร้อม) สามารถรับคนเป็นคู่หรือพารูมเมทมาแชร์ห้องกันก็ได้ และใช้สิ่งอำนวยความสะดวกได้ทั้งหมดในบ้าน รวมถึงอินเตอร์เน็ต Wifi ด้วย

    ถ้าเราอ่านแล้วรู้สึกสนใจก็อย่าลืมติดต่อสอบถามโฮสต์นะคะ เพราะบางครั้งในรายละเอียดอาจจะบอกอะไรไม่ครบถ้วน เราควรจะเลือกบ้านที่เรารู้สึกถูกใจและปลอดภัยที่สุดเพื่อตัวเราเองค่ะ 

    การไปเรียนต่อเมืองนอกเป็นอะไรที่ได้ประสบการณ์และความรู้อย่างมากเลยค่ะ หากน้องคนไหนที่มีโอกาสได้ไปก็แนะนำให้ไป รับรองว่าได้อะไรกลับมาเยอะมากๆ พี่นิทานเอาใจช่วยให้น้องทุกคนที่อยากไปเรียนต่ออเมริกาให้ตั้งใจเรียน ตั้งใจสอบนะคะ แล้วก็อย่าลืมหาข้อมูลดีๆ ทั้งข้อมูลโรงเรียนและเมืองที่เราจะไปอยู่ค่ะ ขอให้สนุกและโชคดีนะคะ ^^ 


 ข้อมูลจาก
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ออมออมจ้าาาาาาา 30 มี.ค. 59 14:03 น. 3
ผลสอบต่างๆนี่ต้องไปสอบที่ไหนหรอคะ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง เกรดของม. อะไรบ้างคะ (กำลังจะขึ้นGrade9 เรียนเป็นep ค่ะ)งงจัง
0
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ออมออมจ้าาาาาาา 30 มี.ค. 59 14:03 น. 3
ผลสอบต่างๆนี่ต้องไปสอบที่ไหนหรอคะ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง เกรดของม. อะไรบ้างคะ (กำลังจะขึ้นGrade9 เรียนเป็นep ค่ะ)งงจัง
0
กำลังโหลด
ผมเอง 31 มี.ค. 59 23:06 น. 4
สอบเข้ามัธยมคือ SSAT สอบเข้ามหาลัย SAT นักเรียนที่อังกฤษไม่ใช่ภาษาแรก TOEFL เกรดน่าจะเอาครับ SSAT ดูได้ใน web ของเค้า (เอาจริงๆนะมีที่เดียวคือ ISB) TOEFL ต้องสมัคร account ก่อนหลังจากนั้นก็ค่อยเลือกที่สอบครับ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
Rita 3 ต.ค. 59 14:03 น. 6
ข้อมูลการสมัครเข้าเรียนมัธยมปลายระดับเทพๆ ของอเมริกา The 50 Best private high schools in America 2016 http://www.businessinsider.com/best-private-high-schools-in-america-2016-3 The 50 Most elite boarding schools in America 2016 http://www.businessinsider.com/most-elite-boarding-schools-in-america-2016-2?op=1 25 Best US private high schools for getting into top colleges 2016 http://www.businessinsider.com/25-best-private-high-schools-for-getting-into-top-colleges-2016-3 ระดับมัธยมปลายในอเมริกาเป็นหลักสูตร 4 ปี เริ่มนับที่เกรด 9-12 (ม. 3-6) ยกเว้น Groton School จะเป็น 5 years prep (เกรด 8-12) ค่าเทอม+ค่าหอสำหรับนร.ต่างชาติของ รร. Top จะอยู่ในช่วง $52,000-57,000 ต่อปีไม่รวมจิปาถะ ปกติจะสมัครเข้าเกรด 9 แต่เกรดอื่นๆ ก็สมัครได้แล้วแต่ทางรร. เปิดรับ ไม่มีการรับเข้าเรียนกลางเทอมแต่สามารถสมัครเรียนซ้ำชั้นได้ไม่มีข้อห้าม ระยะเวลารับสมัคร เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นกย.ถึงกลางมค.ปีถัดไปเพื่อจะเข้าเรียนในปีการศึกษาใหม่ที่จะถึงในเดือนกย. ประกาศผลวันเดียวกันทุกรร. ทาง online และ e-mail ในวันที่ 10 มีค.ตามเขตเวลา EST ของอเมริกา - เลือกและเข้าไปลงทะเบียนในเวปของรร. ที่สนใจ จะสมัครกี่แห่งก็ได้ - นัดสัมภาษณ์กับทางฝ่าย Admission ของรร. ต้องทำแต่เนิ่นๆ เพราะรร. ในกลุ่มท๊อปนี้ ตารางนัดจะเต็มเร็วมาก ถ้าไม่สะดวกเรื่องการเดินทางและค่าใช้จ่าย อาจนัดสัมภาษณ์ผ่านระบบ Skype ขึ้นกับนโยบายของรร. นั้นๆ - ผลการเรียนล่าสุดและย้อนหลัง 2 หรือ 3 ปี ทั้งนี้ รร.ไม่ได้กำหนดเกรดขั้นต่ำ แต่นร.ที่สมัครมักมีผลการเรียนระดับ A, A+ ในทุกวิชาอย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอด - คะแนน TOEFL iBT ขั้นต่ำ 100 (บางรร. ต้อง 105) ซึ่งมากกว่า ป.ตรี-โทของบางมหาวิทยาลัยอีก รร. Top ไม่มีหลักสูตร ESL - คะแนน SSAT (Secondary School Admission Test) ควรได้คะแนนรวมอย่างน้อย 87% ขึ้นไป แต่ถ้าเป็นรร. ประจำระดับ US Top 2 อย่าง Andover และ Exeter ควรต้องได้คะแนน 94% ขึ้นไป โดยรับผลคะแนนของการสอบในเดือนพย. ธค. หรือ มค.ของปีการศึกษาปัจจุบันเท่านั้น - ผลสอบอื่น ๆ เช่น SAT, SAT Subject-Math แล้วแต่ทางรร. กำหนด - บางแห่งจะขอให้ส่งสำเนาไฟล์ PDF ของ Graded Writing Sample ซึ่งเป็น Essay ของนักเรียนที่ทำในชั้นเรียน, การบ้านหรือทำตอนสอบของปีการศึกษาปัจจุบัน ตรวจและให้คะแนนโดยครูสอนภาษาอังกฤษแนบไปกับใบสมัครด้วย * เอกสารต่อไปนี้จะมีแบบฟอร์มให้กรอกผ่านเวปรับสมัครกลางอย่าง Gateway to Prep Schools, SAO-The Standard Application Online หรือ ในเวปลิงค์ ของรร. เอง - ประวัติผู้สมัคร, การศึกษา, ครอบครัว, ผลงานและกิจกรรมนอกหลักสูตรที่ได้ทำมา - Student Essays and Short Answer Questions - Parent Statement - School Profile รายละเอียดของรร. ที่กำลังเรียนอยู่ - Recommendation Letters: จากครูเลขและครูภาษาอังกฤษที่สอนน้องในปีการศึกษาล่าสุด บางรร. เอาจม. รับรองจากครูสอนภาษาที่สามด้วย จากครูใหญ่ หรือผู้อำนวยการรร. ปัจจุบัน จากครูฝ่ายแนะแนวของรร. จากโค้ชกีฬา, ครูดนตรี, ครูคนอื่นๆ ที่เราเห็นว่าเป็นส่วนสนับสนุนได้ (optional) - เอกสารอื่นๆ ตามที่ทางรร. ร้องขอมา - ชำระค่าสมัครผ่านบัตรเครดิต Application Fee มีตั้งแต่ $70-160 แล้วแต่รร. - ถ้าขาดส่งเอกสารข้อใดข้อหนึ่งตามที่กำหนดจะไม่รับพิจารณาใบสมัคร Credit: http://pantip.com/topic/34719279
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด