แนะนำ 3 โรงเรียนประจำกึ่งเตรียมทหารใน "อเมริกา" ที่ใครก็เรียนได้

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับโรงเรียนประจำกึ่งเตรียมทหารในสหรัฐอเมริกาค่ะ ใครที่อยากเรียนโรงเรียนประจำที่ออกแนวเตรียมทหารนิดๆ ก็ลองดูที่เหล่านี้ไว้นะคะ


โรงเรียนประจำกึ่งเตรียมทหารคืออะไร


     หลายคนคิดว่าเรียนแล้วต้องไปเป็นทหารแน่ๆ หรือไม่ก็คงเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนสำหรับทหารโดยเฉพาะ แต่จริงๆ แล้วนี่ไม่ใช่โรงเรียนทหารค่ะ จริงๆ เป็นโรงเรียนประจำที่เหมือนโรงเรียนทั่วไป ได้เรียนวิชาการหลากหลาย มีกิจกรรมชมรมให้เลือกเยอะแยะไม่ว่าจะชมรมดนตรีหรือกีฬา และนักเรียนส่วนมากเรียนจบไฮสคูลที่นี่ก็เข้ามหาวิทยาลัยตามปกติ ไม่จำเป็นต้องไปเป็นทหารค่ะ ส่วนที่บอกว่าเป็นกึ่งเตรียมทหารก็คือ นักเรียนจะได้วิชาที่เกี่ยวข้องกับการทหารมากกว่าโรงเรียนประจำทั่วไป แล้วก็มีคาบที่ออกกำลังหรือฝึกร่างกายมากกว่าที่อื่นก็เท่านั้นเอง
     อาจารย์ในโรงเรียนก็ไม่ใช่ทหารหมดเหมือนกัน แต่กฎระเบียบของโรงเรียนแบบนี้จะเคร่งกว่าของโรงเรียนประจำอื่นๆ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าที่นี่จะเป็นโรงเรียนดัดสันดานนะคะ นักเรียนส่วนมากที่มาเรียนเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนดีมาจากโรงเรียนเก่าอยู่แล้ว แต่เลือกมาเรียนโรงเรียนประจำแนวนี้เพื่อเพิ่มโอกาสติดมหาวิทยาลัยชั้นนำให้สูงขึ้นค่ะ เพราะโรงเรียนแบบนี้จะดูแลเรื่องการเรียนแบบสุดยอดมาก ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่อยากพัฒนาทั้งด้านการเรียน ความมีระเบียบวินัยและความเป็นผู้นำค่ะ

     ทำความรู้จักคร่าวๆ กันแล้ว ก็ลองมาเจาะลึกกันที่บางโรงเรียนนะคะ ในอเมริกาและแคนาดามีโรงเรียนประจำกึ่งเตรียมทหารอยู่ประมาณ 20 แห่งค่ะ พี่จะแนะนำให้รู้จักซัก 3 โรงเรียนนะคะ


Camden Military Academy


     สถาบันเคมเดนก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1892 ปัจจุบันเป็นโรงเรียนแบบไม่แสวงผลกำไรและไม่คิดภาษีมูลค่าเพิ่ม จึงถือเป็นโรงเรียนประจำที่คิดค่าใช้จ่ายต่อปีถูกเป็นอันดับต้นๆ ในสหรัฐ โรงเรียนนี้ตั้งอยู่ในรัฐเซาธ์แคโรลินา เป็นโรงเรียนชายล้วน
     ที่นี่เปิดสอนในระดับเกรด 7 เป็นต้นไปจนถึงระดับสูงกว่าไฮสคูล วิชาบังคับที่นักเรียนไฮสคูลทุกคนต้องสอบให้ผ่านได้แก่วิชาภาษาอังกฤษ 4 ตัว วิชาพีชคณิต 1 และ 2 วิชาเรขาคณิต วิชาแคลคูลัส วิชาวิทยาศาสตร์ 4 ตัว วิชาประวัติศาสตร์ 4 ตัว วิชาภาษาฝรั่งเศสหรือสเปน 3 ตัว วิชาการใช้คอมพิวเตอร์ และวิชาเตรียมทหาร ซึ่งอาจารย์แต่ละวิชา (ยกเว้นวิชาเตรียมทหาร) เป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเซาธ์แคโรลินา ถ้าวิชาไหนที่นักเรียนได้ต่ำกว่าเกรด C ก็จะต้องติวเสริมกับอาจารย์ในวิชานั้นๆ ด้วย
     ทุกเย็นวันจันทร์ถึงศุกร์หลังทำกิจกรรมต่างๆ ครบแล้ว อาจารย์ที่ปรึกษาจะสอดส่องดูแลการบ้านและงานต่างๆ ของนักเรียนให้เรียบร้อยอยู่เสมอ แต่ถ้านักเรียนคนนั้นได้เกรดเฉลี่ย B ขึ้นไปจะได้รับสิทธิเข้าไปใช้ห้องสมุดในช่วงเวลานี้ ส่วนนักเรียนคนอื่นๆ จะได้ใช้ห้องสมุดในเวลากลางวันตามปกติเท่านั้น
     ตารางเวลาเรียนปกติได้แก่
 
6.30 ตื่น 15.15 เลิกเรียน
7.00 อาหารเช้า 15.30 ร่วมชมรมหรือทำกิจกรรมภายในสถาบัน
8.00 ออกกำลัง/ฝึกแบบทหาร 16.00-18.00 ช่วงเวลาอิสระ
9.30 เริ่มเรียนภาคเช้า 18.30 อาหารเย็น
12.00 อาหารเที่ยง 19.30-21.30 เรียนเสริม/ตรวจการบ้าน/ศึกษาด้วยตนเอง
13.00 เริ่มเรียนภาคบ่าย 22.00 นอน

ค่าใช้จ่ายต่อปีสำหรับนักเรียนต่างชาติ
     $35,995 ประมาณ 1,260,000 บาท
     ราคานี้รวมค่าสมัคร ค่าเล่าเรียน ค่าเครื่องแบบ ค่าธรรมเนียมต่างๆ หนังสือเรียน บริการซักแห้ง ค่าทัศนศึกษา ค่าดูแลทางการแพทย์ ค่าบำรุงรักษา ค่ากิจกรรมต่างๆ ในช่วงปิดเทอม ค่าโครงการต่างๆ และค่าใช้จ่ายส่วนตัว
     ไม่รวมค่าทำวีซ่า ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายส่วนตัวช่วงปิดเทอม ค่าเรียนขับรถ ค่าเรียนขับเครื่องบิน และค่าประกันชีวิต
     ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://camdenmilitary.com


Randolph-Macon Academy


     สถาบันแรนดอล์ฟเมคอนหรือ R-MA ก่อตั้งขึ้นในปี 1892 เช่นกัน ตั้งอยู่ที่รัฐเวอร์จิเนีย เป็นโรงเรียนเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยกึ่งเตรียมทหารและเป็นโรงเรียนสห เปิดสอนตั้งแต่ระดับเกรด 6 ถึง 12 โดยแบ่งเป็น 2 โรงเรียน เกรด 6-8 จะเป็นมัธยมต้น ส่วนเกรด 9-12 เป็นมัธยมปลาย พี่จะเจาะลึกแค่ของฝั่งมัธยมปลายเท่านั้นนะคะ
     นักเรียน 95% ของชั้นปีสุดท้ายเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัย จึงมั่นใจได้เลยว่าจบจากที่นี่ไม่จำเป็นต้องเป็นทหารจริงๆ และถึงไม่เลือกเป็นทหารก็ไม่ใช่จะกลายเป็นกลุ่มคนชายขอบในโรงเรียนด้วย แต่ถ้าอยากเป็นทหารก็สามารถลงวิชาเตรียมทหารมากกว่าเพื่อนร่วมชั้นได้ นักเรียนส่วนใหญ่ได้เรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำ อาทิ Cornell, UCLA, UC Berkeley และ 29% ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดเป็นนักเรียนต่างชาติ
     แต่ละคาบเรียนยาว 45 นาที หลังโรงเรียนเลิกจะมีติวพิเศษ 30 นาทีของแต่ละวิชาในวันจันทร์-พฤหัสบดี ซึ่งนักเรียนสามารถเลือกเข้าไปฟังในวิชาที่ตัวเองไม่ถนัดได้ แล้วก็มีกิจกรรมชมรมหลังจากนั้น นอกจากนี้ก็มีห้องอ่านหนังสือขนาดใหญ่สำหรับทบทวนบทเรียนเอง และห้องเรียนขนาดเล็กอีกมากมายสำหรับให้นักเรียนได้จับกลุ่มติวกัน ส่วนการฝึกทหารจะอยู่วันศุกร์ช่วงบ่ายหลังอาหารเที่ยงเป็นต้นไป

ค่าใช้จ่ายต่อปีสำหรับนักเรียนต่างชาติ
     $46,251 ประมาณ 1,619,000 บาท
     ราคานี้รวมค่าเล่าเรียน ค่าเครื่องแบบ หนังสือเรียน ผ้าห่ม ชุดพละ บริการซักแห้ง ค่าทัศนศึกษา ค่าที่ปรึกษาส่วนตัว
     ไม่รวมค่าทำวีซ่า ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายส่วนตัว และค่าประกันชีวิต
     ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.rma.edu/upper-school


Admiral Farragut Academy


     สถาบันแอดมิรัลฟาร์รากัตเป็นโรงเรียนสห ตั้งอยู่ที่รัฐฟลอริด้า ก่อตั้งขึ้นในปี 1933 ถือว่ายังค่อนข้างใหม่ เปิดสอนเป็นโรงเรียนไปกลับสำหรับนักเรียนเตรียมอนุบาลจนถึงไฮสคูล แต่เปิดเป็นโรงเรียนประจำสำหรับชั้นเกรด 8-12 เท่านั้น มาดูกันเฉพาะส่วนที่เป็นประจำนะคะ
     หลักสูตรที่ทำให้ฟาร์รากัตไม่เหมือนใครคือวิชาความเป็นผู้นำ, การขับเครื่องบิน, ดำน้ำสคูบา, ศึกษาชีวิตสัตว์ทะเล, วิทยาศาสตร์การเดินเรือ และวิศวกรรมศาสตร์ นักเรียนส่วนมากเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัย แต่สำหรับนักเรียนที่เลือกเป็นทหารก็จะเป็นทหารเรือกัน เพราะที่นี่มีหลักสูตรเตรียมเข้าทหารเรือโดยเฉพาะค่ะ
     ตารางเวลาเรียนปกติได้แก่
 
6.00 ตื่นนอน 13.00-14.50 เรียนต่อ
6.20-7.30 อาหารเช้า แล้วกลับมาเก็บห้อง 14.50-15.30 ติวพิเศษช่วงบ่าย
7.15-7.45 ติวพิเศษช่วงเช้า 15.30-17.00 ทำกิจกรรมชมรม
7.45-8.40 เรียน 17.30-18.30 อาหารเย็น
8.45-9.45 ฝึกทหาร 19.00-21.00 ชั่วโมงเรียนรู้ด้วยตนเอง
10.00-11.00 เรียนต่อ 21.00-21.20 นักเรียนติดต่อที่บ้าน
11.00-13.00 อาหารกลางวัน 22.00 นอน

ค่าใช้จ่ายต่อปีสำหรับนักเรียนต่างชาติ
     $48,700 ประมาณ 1,705,000 บาท
     ราคานี้รวมค่าเล่าเรียน และค่าอาหาร
     ไม่รวมค่าทำวีซ่า ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าเครื่องแบบ ค่าเรียนขับเครื่องบิน ค่าเรียนดำน้ำ หนังสือเรียน บริการซักแห้ง ค่าทัศนศึกษา ค่าติวเตอร์ส่วนตัว ค่ากิจกรรมต่างๆ และค่าประกันชีวิต
     ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.farragut.org/


     แต่ละโรงเรียนก็มีสไตล์แตกต่างกันไป ตารางเวลาแต่ละวันก็ต่างกัน แต่ที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือแทนที่จะมีการยืดเส้นยืดสายออกกำลังเล็กน้อยแบบโรงเรียนประจำทั่วไป โรงเรียนประจำกึ่งเตรียมทหารจะให้ฝึกแบบทหารแทนค่ะ ใครสนใจโรงเรียนไหนหรืออยากรู้ว่าต้องใช้เอกสารอะไรในการสมัครเรียนบ้าง สามารถติดต่อกับทางโรงเรียนได้โดยตรงเลยนะคะ เพราะแต่ละที่ไม่เหมือนกันเลย



 
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น