แนะนำสาขาน่าเรียนในเมืองนอก : วิชาละครหุ่น (Puppet Arts)

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ใครที่มีความสนใจในด้านศิลปะการแสดงหรือศิลปะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแสดง, โรงละครน่าจะชอบในสาขาวิชาละครหุ่นนี้นะคะ และในเมืองไทยยังไม่มีสาขาวิชานี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วย (อาจจะมีอยู่ในวิชาย่อยของบางวิชา) พี่นิทาน เลยมาบอกให้น้องๆ ที่สนใจลองอ่านกันดูค่ะ


 

Photo credit : pixabay.com

ละครหุ่นคืออะไร?

    พอได้ยินคำว่าละครหุ่น น้องๆ อาจจะคิดว่าจะต้องเป็นละครหุ่นสำหรับเด็กเท่านั้น แต่ความจริงแล้วละครหุ่นนั้นมีทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ มีทุกแนวและทุกวัยเลยค่ะ ละครหุ่นคือการแสดงอย่างหนึ่งที่ถ่ายทอดออกมาผ่านหุ่นที่เป็นสื่อกลาง ตัวหุ่นอาจเป็นหุ่นคน สัตว์ หรือสัตว์ประหลาดต่างๆ โดยมีคนคอยเชิดอยู่หลังเวที หรือเรียกกันว่า 'นักเชิดหุ่น' นั่นเองค่ะ

   
    นักเชิดหุ่นจะมีวิธีการเชิดหุ่น
หลายแบบ ส่วนมากจะใช้มือเป็นการเคลื่อนไหว โดยนำหุ่นหรือตุ๊กตามาสวมที่มือ หรืออาจควบคุมโดยใช้อุปกรณ์ต่างๆ ช่วย เช่น เชือก เอ็น หรือไม้ที่เชื่อมต่อกับส่วนต่างๆ ของหุ่นนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นแขน ขา ตา หู หรือปาก นอกจากจะเชิดหุ่นแล้ว นักเชิดส่วนมากจะเป็นคนพากย์เสียงให้กับหุ่นนั้นๆ ด้วย 


    ละครหุ่นต่างๆ ที่น้องๆ น่าจะเคยเห็นผ่านตามาบ้าง เช่น หุ่นละครเล็ก โจ หลุยส์, เจ้าขุนทอง รายการสมัยเด็กที่ทุกคนต้องเคยดูแน่นอน หรือจะเป็นรายการ Sesame Street, ฉากเชิดหุ่นในหนังเรื่อง The Sound of Music, หรือแม้กระทั่งเจ้าหุ่นสยองขวัญจากหนังเรื่อง SAW ก็ถือว่าเป็นหุ่นที่น่าจดจำตัวหนึ่งเลยค่ะ (น่ากลัวมากกว่าเนอะ)  

 
หุ่นเจ้าขุนทองและผองเพื่อน 
Photo credit : http://virginhitz.becteroradio.com/

 
หุ่นจากรายการ Sesame Street 
Photo credit : youtube.com/

สาขาวิชานี้สอนอะไรบ้าง

    สาขาวิชาละครหุ่นนี้มีสอนที่มหาวิทยาลัย University of Connecticut ในสหรัฐอเมริกา โดยมีทั้งหลักสูตรปริญญาโทและปริญญตรี วิชานี้มีสอนมาตั้งแต่สมัยปี ค.. 1964 โดยศาสตราจารย์ Frank W. Ballard ผู้เคยคร่ำหวอดในคณะการแสดงมากว่า 8 ปี หลังจากนั้น 3 ปีต่อมาเขาจึงก่อตั้งสาขาวิชานี้ขึ้น


    ผู้เข้าเรียนในสาขาวิชาละครหุ่นจะได้รู้ถึงประวัติความเป็นมาและศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับละครหุ่น ที่สำคัญคือการสร้างหุ่นขึ้นมาเองและเรียนรู้วิธีการเชิดหุ่น นอกจากนั้นยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการรายการโทรทัศน์ต่างๆ ภาพยนตร์ การเขียนบท การออกแบบที่สามารถใช้ได้ถึงการออกแบบของเล่นเพื่อเด็ก และการสอนเด็ก


    นอกจากนั้นแล้ว สาขาวิชาละครหุ่นที่มหาวิทยาลัย University of Connecticut นี้ยังมีโปรดักชั่นละครหุ่นเป็นของตัวเองที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1990 อีกด้วย โดยคณะละครหุ่นจะจัดการแสดงขึ้นที่มหาวิทยาลัยและไปทัวร์สถานที่ต่างๆ เช่น โรงเรียน, พิพิธภัณฑ์ และโรงละครต่างๆ มาแล้วกว่า 500 การแสดง


    นอกจากจะเรียนเกี่ยวกับละครหุ่นโดยเฉพาะแล้ว ผู้ที่สมัครเข้าเรียนสาขานี้จะต้องเลือกเรียนวิชาอื่นๆ ในคณะเพื่อเก็บหน่วยกิตด้วย โดยวิชาต่างๆ นั้นก็จะมีความเกี่ยวข้องและสามารถนำมาใช้และประยุกต์กับสาขาที่เรียนได้แน่นอนค่ะ


    ตัวอย่างวิชาต่างๆ ที่น่าสนใจได้แก่ การออกแบบแสงและเสียง, ออกแบบเสื้อผ้าและการแต่งหน้า, การจัดแสดงและละครเวที, เทคนิคการวาดรูปและลงสีสำหรับละครเวทีประวัติของละครเวที, เทคนิคการใช้เสียงในการแสดง, การกำกับการแสดง เป็นต้น

คลิปตัวอย่างของภาควิชาค่ะ
 

คุณสมบัติผู้สมัคร 

    เนื่องจากเป็นสาขาวิชาที่มีคนสมัครเข้ามาเยอะมาก การสมัครเข้าสาขาวิชานี้จึงต้องมีการคัดเลือกนักศึกษาโดยการ Audition และพอร์ตโฟลิโอเพื่อแสดงผลงาน และมีการสอบสัมภาษณ์ในขั้นตอนต่อไป


    การสมัครเข้ามหาวิทยาลัยจะทำได้โดยผ่านทางออนไลน์ (สำหรับนักศึกษาต่างประเทศ http://admissions.uconn.edu/content/internationalและที่สำคัญคือจะต้องมีผลสอบ SAT และ TOEFL หรือ IELTS เพื่อยืนยันระดับการใช้ภาษาอังกฤษด้วยค่ะ

*การสมัครเข้าเรียนจะมีทุกๆ ต้นปี ช่วงเดือนมกราคม สำหรับปีการศึกษานี้ปิดรับสมัครแล้วค่ะ*


 
Photo credit : pixabay.com

แนวทางอาชีพ 

    หากสงสัยว่าเรียนสาขานี้แล้วจะจบไปทำอะไร ตอบได้ไม่ยากค่ะ และอาชีพต่างๆ น่าสนใจทั้งนั้นเลย ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง, นักเชิดหุ่น, นักทำละครเวที, ทำรายการทีวี, นักเล่านิทาน, นักเขียน, ผู้กำกับ เป็นต้นค่ะ

เว็บไซต์สำหรับสาขาวิชา http://drama.uconn.edu/programs/puppet-arts/ 


ข้อมูลจาก

https://en.wikipedia.org/

http://www.fastweb.com/

http://drama.uconn.edu/

พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น