มารู้จัก DOCH มหาวิทยาลัยสวีเดนที่สอนเฉพาะด้านการเต้นและละครสัตว์!

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกคน เชื่อว่าหลายคนคงมีทักษะและความชอบที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นด้านการวาดรูป การกีฬา การทำอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย และเมื่อเรารู้ว่าเราถนัดอะไรเราก็จะชอบทำสิ่งนั้นๆ และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมใช่มั้ยคะ

    วันนี้ พี่นิทาน มีมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจจากประเทศสวีเดนมาแนะนำให้น้องๆ รู้จักค่ะ นั่นก็คือมหาวิทยาลัยที่สอนแต่การเต้นและการละครสัตว์เท่านั้น ใครที่ชอบเต้นและการแสดงละครสัตว์ไม่ควรพลาดนะคะ

 
Photo credit : YouTube
 
    DOCH (Dans och Cirkushögskolan) School of Dance and Circus เป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางสำหรับคนที่รักการเต้นและละครสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ โดยจะมี 3 สาขาวิชาหลักๆ ให้เลือกเรียนคือ Circus Department (การละครสัตว์), Dance Department (การเต้น) และ Dance Pedagogy Department (ครุศาสตร์การเต้น) ทุกสาขาวิชาจะมีทั้งปริญญาตรีและปริญญาโทค่ะ 

 
Photo credit : DOCH's Facebook
   
    DOCH ตั้งอยู่ที่ใจกลางเมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย Stockholm University of the Arts และเป็นมหาวิทยาลัยในสาขาศิลปะที่ดังที่สุดของประเทศ มีชื่อเสียงในเรื่องการสอนเต้นมากที่สุด

    DOCH ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1963 ด้วยนักเรียนเพียงแค่ 10 คน ปัจจุบันมีนักเรียนกว่า 200 คน และเป็นมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจอีกที่หนึ่งเพราะเป็นที่ที่ให้โอกาสนักเรียนที่สนใจหรือมีทักษะในด้านการเต้นและการละครสัตว์ได้มาเรียนรู้ ทดลองผ่านประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถไปสู่อาชีพในฝันอย่างมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงละครสัตว์ นักเต้น นักออกแบบท่าเต้น และครูสอนเต้น เป็นต้น โดย DOCH จะเน้นให้ฝึกฝนและเรียนรู้และสนับสนุนให้นักเรียนทุกคนได้ทำอาชีพที่ใฝ่ฝันได้อย่างชำนาญ และนักเรียนทุกคนที่จบจากที่นี่ไปจะมีความสามารถในระดับที่ทั่วโลกยอมรับเลยค่ะ
   
    การเข้าเรียนที่ DOCH นั้นเป็นทั้งการท้าทายความสามารถของตัวเองและผลักดันทักษะที่มีออกมาใช้ อาจมีทั้งสนุกสนานที่ได้เต้นและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และอาจจะมีน่าเบื่อบ้างเมื่อศึกษาทฤษฎี แต่ที่นี่ก็เน้นให้นักเรียนได้มีความสุขในแวดล้อมที่เสริมสร้างแรงบันดาลใจ ด้วยความเชื่อมั่นว่านักเรียนทุกคนจะต้องได้นำทักษะของตัวเองที่พัฒนาแล้วนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ที่นี่จึงไม่ได้มอบการศึกษาแค่ในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังมอบอนาคตให้นักเรียนทุกคนอีกด้วย

 
Photo credit : DOCH's Facebook

สาขาที่เปิดสอน

 1. Educational Programmes Circus (สาขาการละครสัตว์)

-The Master Programme in Contemporary Circus Practices 120 credits
    ป.โท สาขาการละครสัตว์ (สอนเป็นภาษาอังกฤษ) สำหรับผู้ที่สนใจในละครสัตว์และมุ่งมั่นจะประกอบอาชีพในสาขานี้ เป็นสาขาเฉพาะสำหรับคนที่เรียนจบด้านการละครสัตว์มาโดยเฉพาะ และจะต้องมีคะแนนรับรองในทักษะการละครสัตว์มาก่อนด้วยค่ะ 

-Bachelor Programme in Circus
    ป.ตรี (สอนเป็นภาษาอังกฤษ) สาขาละครสัตว์สำหรับผู้ที่สนใจในการละครสัตว์ การเคลื่อนไหวร่างกาย และการสื่อสารด้วยการเคลื่อนไหวต่างๆ 

-Master Programme New Performative Practices
    ป.โท (สอนเป็นภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเต้นหรือศิลปินที่สนใจเรียนรู้และเพิ่มทักษะและเจาะลึกในการเต้น การเคลื่อนไหว การละครสัตว์เพื่อนำไปใช้งานและพัฒนาอาชีพของตนเอง

 
Photo credit : DOCH's Facebook
2. Educational Programmes Dance (สาขาการเต้น)

-Bachelor Programme in Dance Performance
    ป.ตรี (สอนเป็นภาษาอังกฤษ) สาขาการเต้นที่จะสอนการเต้นร่วมสมัย ฝึกทักษะด้านศิลปะและการแสดง โดยจะเรียนรู้ทั้งด้านร่างกายและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการเต้น เน้นการฝึกฝนและกระบวนการการเรียนรู้ ผู้ที่จะสมัครเข้าเรียนจะต้องมีผลคะแนนรับรองทักษะการเต้นมาก่อนค่ะ 

-Master Programme in Choreography
    ป.โท (สอนเป็นภาษาอังกฤษ) สาขาการออกแบบท่าเต้น เน้นเรียนรู้และเพิ่มทักษะความคิดสร้างสรรค์ทางการเคลื่อนไหวร่างกาย ให้ความสำคัญในการเชื่อมโยงท่าเต้นกับสภาพแวดล้อม สังคม การเมืองและเรื่องต่างๆ เพื่อการแสดงออกอย่างเป็นศิลปะให้เชื่อมโยงกับผู้คน ผู้สนใจสมัครเข้าเรียนจะต้องมีผลงานตัวอย่างในการออกแบบท่าเต้นและทักษะการออกแบบท่าเต้นมาก่อน และเป็นคะแนนที่ผ่านเท่านั้นค่ะ นอกจากนั้นต้องมีผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษระดับ 5/A หรือเทียบเท่า 

ข้อมูลการสอบภาษาอังกฤษเข้ามหาวิทยาลัยที่สวีเดน 

 
-Master Programme New Performative Practices
    ป.โท (สอนเป็นภาษาอังกฤษ) เน้นการเรียนการสอนไปทางการฝึกภาคปฏิบัติ หาประสบการณ์ให้กับศิลปิน (ผู้เรียน) ในแขนงต่างๆ ที่สนใจ ภายใต้สภาพแวดล้อมและการฝึกฝนเพื่อเชื่อมโยงกับทักษะของแต่ละคน พัฒนาค้นคว้าเพื่ออีกก้าวหนึ่งของสายอาชีพตนเองค่ะ

 
Photo credit : DOCH's Facebook

3. Educational Programmes Dance Pedagogy (ครุศาสตร์การเต้น) 
สอนเป็นภาษาสวีเดนเท่านั้น

-Bachelor Programme in Dance Pedagogy
ป.ตรีครุศาสตร์การเต้นสำหรับผู้ที่รักการเต้นและอยากเป็นครูสอนเต้น

-Teacher Education Programme in Dance in Upper Secondary Education
หลักสูตรสำหรับครูสอนเต้นสำหรับการสอนในระดับชั้นสูงกว่ามัธยม 

-Master Programme in Contemporary Dance Didactics
ป.โท หลักสูตรการสอนเต้นร่วมสมัย

 
Photo credit : Pixabay.com

 สำหรับนักเรียนชาวต่างชาติ

    นักเรียนชาวต่างชาติที่สนใจในการเต้นและละครสัตว์สามารถเข้าสมัครเรียนได้ในหลายๆ รูปแบบ เช่น สมัครเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน, ทุน Erasmus + หรือสมัครเข้าเรียนเองก็ได้ แต่ก่อนจะสมัครต้องศึกษารายละเอียดการสอบเข้าให้ดีก่อนนะคะ เพราะในแต่ละสาขาจะมีรายละเอียดที่ต่างกัน และบางสาขาวิชาผู้เข้าสมัครจะต้องอ่านและเขียนภาษาสวีเดนได้ (นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ) แต่ทั้งนี้มหาวิทยาลัยก็แนะนำให้ผู้สมัครทุกคนต้องมีความรู้ในภาษาสวีเดนเบื้องต้นสักนิด และอย่าลืมว่าต้องมีทักษะการเต้นหรือที่เกี่ยวกับการแสดงละครสัตว์มาอยู่แล้วด้วยนะคะ 

ใครสนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยได้เลยค่ะ  

ข้อมูลจาก
http://www.doch.se/in-english
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด