มารู้จัก Iceland Academy of the Arts มหา'ลัยศิลปะของไอซ์แลนด์กันเถอะ

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-d.com ในช่วงปี 2 ปีที่ผ่านมานี้ดูเหมือนกระแสเที่ยวไอซ์แลนด์กำลังมา และยังไม่มีทีท่าว่าจะซาหายไปไหน ส่วนตัว พี่นิทาน เองก็ยังไม่เคยได้ไปสักที พยายามเก็บตังค์และวางแผนหลายรอบก็ไม่ได้ไปซะที แต่พี่เองก็ชื่นชอบอะไรหลายๆ อย่างของประเทศนี้ ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ ความสวยงาม ความน่ารักมุ้งมิ้งของบ้านเมืองเค้า และศิลปะวัฒนธรรม วันนี้เลยมีมหาวิทยาลัยศิลปะเก๋ๆ จากไอซ์แลนด์มาแนะนำให้รู้จักกันค่ะ 


Photo credit : pixabay, artsthread.com/
   
    Iceland Academy of the Arts หรือ Listaháskóli Íslands เป็นมหาวิทยาลัยสอนศิลปะของประเทศไอซ์แลนด์ ก่อตั้งเมื่อปี 1998 ที่เมืองเรคยาวิค (เมืองหลวงของไอซ์แลนด์ค่ะ) ถึงแม้ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดมาแค่ไม่กี่ปี แต่ขอบอกว่าที่นี่มุ่งเน้นผลักดันให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาความรู้ในด้านศิลปะที่ตนเองถนัดและนำมาใช้ในชีวิตจริงได้ จึงเหมาะกับผู้ที่มีความสนใจหรือมีความสามารถในด้านศิลปะ วาดรูป การแสดง การเต้น ดนตรี การออกแบบ เป็นต้น

    นอกจากนั้นมหาวิทยาลัยยังร่วมมือกับสถาบันศึกษาและมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในประเทศไอซ์แลนด์ ไม่ว่าจะเป็น The University of Iceland, Reykjavík University, the Agricultural University of Iceland, Bifröst University และพิพิธภัณฑ์ศิลปะต่างๆ เช่น the Reykjavík Art Museum, the National Gallery of Iceland, the Living Art Museum รวมไปถึงโรงละครโอเปร่าและสถานที่ต่างๆ ที่่เกี่ยวข้องกับทางศิลปะด้วยค่ะ
   
    การเรียนการสอนที่นี่จะทำให้นักเรียนทุกคนมีความรู้สึกใกล้ชิดกับศิลปะจริงๆ เพราะจะได้ติดต่อและทำงานกับสถาบันต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ และการฝึกฝนเหล่านี้ก็เป็นโอกาสที่จะให้นักเรียนได้ฝึกฝีมือและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พร้อมกับมีเครือข่ายศิลปินที่ได้รู้จักเพื่องานในอนาคตของตัวเองด้วยค่ะ

 
Photo credit : english.lhi.is/

สาขาวิชาที่เปิดสอน 

    มหาวิทยาลัยเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นป.ตรี - ป.โท แต่ระดับชั้น ป.ตรี จะสอนเป็นภาษาไอซ์แลนด์ ส่วนป.โทนั้นจะมีหลักสูตรภาษาอังกฤษค่ะ แต่จะให้น้องๆ ลองดูสาขาวิชาของทั้งป.ตรีและป.โทไปด้วยเลยแล้วกันนะคะว่าเขาสอนอะไรกันบ้าง 

ระดับชั้นป.ตรี (หลักสูตรภาษาไอซ์แลนด์)
Fashion Design
Architecture
Product Design
Visual Communication
Fine Arts
Instrumental/Vocal Performance
Church Music
Creative Music Communication
Vocal and Instrumental Pedagogy
Composition
Acting
Contemporary Dance
Theatre and Performance Making


ระดับชั้นป.โท (หลักสูตรภาษาอังกฤษ)
MA PROGRAMMES
MA Design
MA Fine Art
MA Composition
NAIP (NEW AUDIENCES AND INNOVATIVE PRACTICE)

การสมัครเข้าเรียน

    การสมัครเข้าเรียนที่นี่ สำหรับปีการศึกษา 2016 นี้ได้ปิดการสมัครไปแล้วนะคะ ใครที่สนใจก็เตรียมตัวรอได้เลยเพราะทางมหาวิทยาลัยจะเปิดรับสมัครนักเรียนทุกๆ ต้นปีค่ะ (ประมาณเดือนมกราคม) โดยวิธีการสมัครคร่าวๆ จะมีดังนี้

-สมัครผ่านทางเว็บไซต์พร้อมส่งเอกสารต่างๆ 
-จ่ายค่าธรรมเนียมการสมัคร 5,000 IKR หรือประมาณ 1,427 บาท (ตัดบัตรเครดิต)
-รายละเอียดการสมัครในแต่ละคณะ/สาขาวิชาจะต่างกัน สามารถดูรายละเอียดได้ที่ 

 
Photo credit : pixabay

ค่าใช้จ่าย

    ค่าใช้จ่ายในการเรียนจะมีดังนี้.. (อาจมีการเปลี่ยนแปลงทุกปี อัปเดตล่าสุดปี 2018 ดังนี้ค่ะ)

- ป.ตรี ราคาต่อปีการศึกษาคือ 265,000 ISK ต่อเทอม หรือประมาณ 84,301 บาท
- ป.โทสาขาวิชาดนตรี Music Master for New Audience and Innovative Practice (NAIP) ราคาต่อปีการศึกษาคือ 270,500 ISK ต่อเทอม หรือประมาณ 86,050 บาท
- ป.โทสาขา Design, Fine arts และ Composition ราคาต่อเทอมคือ 420,000 ISK หรือประมาณ 133,609 บาท

   
    ใครที่สนใจก็ลองเข้าไปอ่านต่อได้ในเว็บไซต์มหาวิทยาลัยนะคะ 
http://www.lhi.is/en พี่ก็อยากไปเรียนเหมือนกัน ถ้าไปคงจะสนุกและมีความสุขมาก ทั้งธรรมชาติที่สวยงามและศิลปะเก๋ๆ เต็มไปหมดเลย แต่เสียอย่างเดียวอากาศคงจะหนาวมากๆ แน่นอน (ถึงแม้ว่าเมืองไทยจะร้อนมากๆๆ ก็เถอะ 555) ใครจะไปเรียน หรือเรียนอยู่ก็เล่าให้ฟังกันได้นะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ ^^
 
ข้อมูลจาก
http://english.lhi.is/
https://en.wikipedia.org/
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด