มหาวิทยาลัยแบบนี้ก็มีด้วย: มหาวิทยาลัยอวกาศนานาชาติ

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ถ้าพูดถึงงานเกี่ยวกับอวกาศหลายคนก็มักคิดถึงการเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ไม่ก็วิทยาศาสตร์เป็นหลัก แต่ถ้าเราไม่เก่งเลขหรือวิทย์แต่อยากทำงานเกี่ยวกับอวกาศล่ะ วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปรู้จักมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่อุทิศตนเพื่อการศึกษาด้านอวกาศโดยเฉพาะเท่านั้นเลย ไม่ว่าจะอยากเป็นนักบินอวกาศ วิศวกรออกแบบยาน นักวิทยาศาสตร์ที่ตรวจสอบอุกกาบาต หรือว่าอยากเป็นฝ่ายกฎหมาย บัญชี หรือบริหารให้องค์กรด้านอวกาศก็สามารถสมัครเรียนที่นี่ได้ทุกคน


International Space University


     อย่าเพิ่งดีใจไปค่ะ ตัวมหาวิทยาลัยไม่ได้ลอยอยู่ในอวกาศนะคะ (ในอนาคตก็ไม่แน่) แต่ตั้งอยู่ที่เมือง Strasbourg ในประเทศฝรั่งเศสค่ะ มหาวิทยาลัยก่อตั้งในปี 1987 โดยตั้งใจให้เป็นสถานศึกษาระดับสูงในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอวกาศโดยเฉพาะ และจะศึกษาทุกแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ
     คณาจารย์ในมหาวิทยาลัยล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ ทั้งนักบินอวกาศ ผู้นำองค์กรด้านอวกาศ วิศวกรอวกาศ นักวิทยาศาสตร์อวกาศ ผู้จัดการที่ดูแลงานเกี่ยวกับอวกาศ นักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ รวมไปถึงอาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอวกาศได้


หลักสูตรที่เปิดสอน

     มหาวิทยาลัยมีหลักสูตรปริญญาโท 1 หลักสูตร และคอร์สระยะสั้นอีก 3 โปรแกรม ดังนี้

หลักสูตรปริญญาโท Master of Space Studies

     เป็นหลักสูตรที่ใช้เวลาเรียน 1 หรือ 2 ปีก็ได้ โดยการเรียนการสอนและการฝึกงานทั้งหมดจะอยู่ในช่วงปีที่ 1 ส่วนปีที่ 2 จะเป็นการทำธีสิส หากเลือกเรียนจบหลังจบปีแรกจะได้รับปริญญา MSc in Space Studies แต่ถ้าทำธีสิสในปี 2 จนจบด้วยจะได้ปริญญา MSc in Space Studies and Thesis
     เนื้อหาการเรียนประกอบไปด้วยวิศวกรรมอวกาศ, วิทยาศาสตร์อวกาศ, การทำงานของมนุษย์ในอวกาศ, การประยุกต์สิ่งที่ได้จากอวกาศ, การบริหารธุรกิจในแง่ที่เกี่ยวกับอวกาศ, กฎหมาย เศรษฐศาสตร์ และนโยบายทางอวกาศ และมนุษยศาสตร์อวกาศ เรียกได้ว่าศึกษาครบทุกแขนงที่เกี่ยวข้องกับอวกาศได้ นอกจากนี้ผู้เรียนยังได้ทำโปรเจ็คต์กลุ่มในปีแรก และได้ฝึกงานด้วย และทางมหาวิทยาลัยยังมีคอร์สภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษให้เรียนเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน
     ทั้งหลักสูตรสอนเป็นภาษาอังกฤษ มีค่าเล่าเรียน 25,000 ยูโรต่อปีการศึกษา (1 ล้านบาท) ผู้สมัครเรียนต้องจบปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ และมีทักษะทางภาษาอังกฤษที่ดีเยี่ยม หากจบสูงกว่านั้นหรือเคยทำงานในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับด้านอวกาศมาแล้วจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ



Space Studies Program

     เป็นโปรแกรมระยะสั้นใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ในแต่ละปีโปรแกรมนี้จะเปลี่ยนสถานที่จัดงานไปเรื่อยๆ ทั่วโลก เพื่อให้เข้าถึงความเป็นนานาชาติให้มากที่สุด อย่างเช่นปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศอิสราเอล ระหว่างวันที่ 12 กรกฎาคม - 1 กันยายน 2016 ลักษณะของโปรแกรมจะเป็นคล้ายๆ การสัมมนานานาชาติสำหรับผู้ที่กำลังทำงานในด้านที่เกี่ยวข้องกับอวกาศอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นงานด้านวิศวกรรมหรืองานกฎหมายก็สามารถเข้าร่วมโปรแกรมได้ทั้งหมด ในโปรแกรมทุกคนจะได้แลกเปลี่ยนความรู้และมุมมองด้านอวกาศกัน และยังได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากศิษย์เก่าและผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านของอวกาศ
ภาษากลางของโปรแกรมคือภาษาอังกฤษ ผู้สมัครต้องจบปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากสถาบันที่น่าเชื่อถือและต้องทำงานที่เกี่ยวข้องกับอวกาศอยู่ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 18,000 ยูโร (720,000 บาท) ราคานี้รวมค่าเล่าเรียน ที่พัก และอาหารระหว่างที่อยู่ในโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว



Southern Hemisphere Space Studies Program

     เป็นโปรแกรมระยะสั้น 5 สัปดาห์ที่เรียนรู้ทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับอวกาศเช่นกัน แต่เป็นการศึกษาท้องฟ้าของซีกโลกใต้ค่ะ โปรแกรมครั้งหน้าจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9 มกราคม - 10 กุมภาพันธ์ 2017 ที่ประเทศออสเตรเลีย ผู้เข้าร่วมโปรแกรมอย่างน้อยต้องกำลังเรียนปริญญาตรี 2 ปีสุดท้ายอยู่ในขณะที่สมัคร หรือเป็นผู้ที่กำลังเรียนปริญญาโทอยู่ก็ได้ ผู้ที่เรียนจบแล้วและกำลังทำงานด้านอวกาศอยู่ก็สามารถสมัครได้เช่นกัน
     ค่าเล่าเรียนอยู่ที่ 12,900 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (334,000 บาท) ราคานี้รวมค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก อาหาร และค่ารถรับส่งจากสนามบินมายังสถานที่เรียนแล้ว


Executive Space Course

     เป็นคอร์สระยะสั้นที่ใช้เวลาเรียนไม่กี่วัน อย่างของปีนี้เพิ่งมีไปเมื่อวันที่ 18-22 เมษายนที่ผ่านมา เป็นคอร์สเรียนและสัมมนาสั้นๆ สำหรับผู้บริหารระดับสูงที่ทำงานเกี่ยวข้องกับอวกาศอยู่แล้วเท่านั้น ค่าเล่าเรียนอยู่ที่ 3,500 ยูโร (140,000 บาท) ราคานี้รวมค่าเรียน เอกสารทั้งหมด อาหารเที่ยงทุกวัน และอาหารเย็น 2 มื้อ


แนะนำคณาจารย์เล็กน้อย


Buzz Aldrin นักบินอวกาศอะพอลโล่ 11 ชายคนที่สองของโลกที่ได้เหยียบดวงจันทร์เป็นอธิการบดี
Prof. Walter Peeters ผู้สอนวิชาการบริหารธุรกิจอวกาศ เคยเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์การอวกาศแห่งยุโรป
Dr. Volker Damann ผู้สอนวิชาการทำงานของมนุษย์ในอวกาศ เคยเป็นหัวหน้าทีมทดสอบเพื่อคัดเลือกนักบินอวกาศขององค์การอวกาศแห่งยุโรป
Dr. Hugh Hill ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์อวกาศ เคยเป็นนักวิจัยด้านฟิสิกส์อวกาศที่ NASA


     ใครสนใจต่อโทด้านนี้ก็เข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.isunet.edu/ เลยนะคะ ยิ่งถ้าสนใจทำงานที่ได้เกี่ยวข้องกับอวกาศไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมก็ลองมาหาความรู้และคอนเนคชั่นจากที่นี่ดู ศิษย์เก่าส่วนมากปัจจุบันก็ได้ทำงานระดับผู้จัดการขึ้นไปในองค์กรด้านอวกาศหลายๆ องค์กรทั่วโลกค่ะ
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด