เท่สุดๆ! มาดู 'นินจาสาว' นักสู้แห่งตะวันออกกลางจากประเทศอิหร่าน

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com หลายคนน่าจะเคยได้ยินเรื่องราวจากประเทศอิหร่านมาบ้างนะคะ อิหร่านเป็นหนึ่งในประเทศตะวันออกกลางที่ยังยึดมั่นในวัฒนธรรม ศาสนา และความเชื่อดั้งเดิมมายาวนาน วันนี้ พี่นิทาน มีเรื่องราวที่อาจไม่เคยได้ยินหรือเห็นมาก่อนของประเทศอิหร่านมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

Photo Credit : jaketpilot.com
   
    อาจเป็นเรื่องธรรมดาที่เราไม่ค่อยได้เห็นบทบาทของผู้หญิงในประเทศแถบตะวันออกกลางนัก แต่วันนี้มีเรื่องราวของผู้หญิงสุดเท่จากอิหร่านมาเล่าให้ฟัง นั่นก็คือการฝึกศิลปะการต่อสู้แบบ 'นินจา' ในอิหร่านนั่นเอง บางคนอาจนึกไม่ออกว่าเป็นยังไง ก็ลองนึกถึงหน้านินจาฮัตโตริ หรือนินจาในการ์ตูนญี่ปุ่นที่เราเคยดูๆ กันมา แต่ขอบอกว่านินจาของสาวอิหร่านนั้นไม่ได้แค่กระโดดไปมาหรือโยนดาวกระจายเหมือนในการ์ตูนนะ แต่เค้าฝึกกันเป็นจริงเป็นจัง และขอบอกว่าเท่สุดๆ ไปเลยค่ะ 

   
    เมื่อประมาณสี่ปีก่อน สำนักข่าวรอยเตอร์เคยโดนไล่ออกจากประเทศอิหร่าน เนื่องจากไปทำข่าวผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องนินจาสาวในเตหะราน (เมืองหลวงของอิหร่าน) เพราะดันไปออกข่าวว่า 'กรุงเตหะรานกำลังเตรียมตัวเกณฑ์สาวอิหร่านมาฝึกเป็นนินจามือโปร เพื่อไว้ฆ่าศัตรูของสาธารณรัฐอิสลาม' ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นความจริงซะหน่อย ความจริงคือการฝึกวิชานินจานั้นมีในอิหร่านมาตั้งนานแล้ว และก็เป็นเหมือนวิชาป้องกันตัวอื่นๆ ที่มีศาสตร์และหลักสูตรเหมือนกันหมดทั่วโลก และคนที่ฝึกวิชานั้นก็มีทั้งชายและหญิง แต่ในอิหร่านนั้นดูจะเป็นที่สนใจของสาวๆ เป็นพิเศษ สาเหตุหลักอาจเพราะว่าชุดที่ใส่ฝึกนินจา (Keikogi) เป็นชุดที่มีแขนขายาวคลุมทั้งตัวซึ่งคล้ายกับชุดทั่วไปที่ผู้หญิงอิหร่านจะต้องใส่อยู่แล้ว (คลุมทั้งตัวและมีผ้าคลุมหัวหรือฮิญาบค่ะ) โดยเฉพาะคนที่เคร่งกับกฎหมายอิสลามหรือชะรีอะฮ์มากๆ พอเห็นว่ายูนิฟอร์มที่ใช้ใส่นั้นเข้ากับกฎพอดี ทำไมถึงจะไม่ลองเป็นนินจาดูล่ะ?

    การฝึกนินจานั้นมีคนสนใจมาก และมีทุกช่วงอายุ ไม่ว่าจะเป็น 5-6 ขวบ หรือสาวรุ่นใหญ่ประมาณ 50 กว่าก็ยังให้ความสนใจ แต่ด้วยสภาพร่างกายและความถนัดของบางคนอาจต่างกัน การฝึกนินจาเลยสามารถเลือกระดับยากง่ายได้

   
    นอกจากจะฝึกฝนเพื่อทักษะการป้องกันตัวแล้ว การฝึกวิชานินจานั้นก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางที่แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงในอิหร่านก็มีสิทธิ์เหมือนกัน (ถึงแม้ว่าจะยังไม่เทียบเท่าผู้ชายในประเทศก็ตาม) แต่การเรียกร้องและสิทธิความเท่าเทียมทางเพศก็ยังคงเป็นประเด็นที่หญิงชาวอิหร่านไม่น้อยกำลังเรียกร้อง มองย้อนไปในการแข่งขันโอลิมปิคเมื่อปี 2011 ที่ทีมฟุตบอลหญิงของอิหร่านถูกปรับตกรอบการแข่งขันเพราะใส่ผ้าคลุมหัวหรือฮิญาบเข้ามาในสนามซึ่งไม่ใช่เรื่องที่สมควรจะถูกปรับแพ้เลยค่ะ

   
    โรงเรียนฝึกวิชานินจาแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงในประเทศอิหร่าน ก่อตั้งขึ้นในปี 1989 โดยนาย Sensei Akbar Faraji เป็นผู้ชำนาญศาสตร์ด้านการฝึกวิชานินจา โดยในปีนั้นเป็นปีแรกที่มีการนำเข้าวิชานินจามาในประเทศอิหร่าน และตั้งแต่นั้นมาจนถึงวันนี้ ที่สถาบันมีสมาชิกมากถึง 24,000 คนเลยทีเดียว และส่วนมากมักจะเป็นผู้หญิง ครูฝึกสอนนินจาหญิงอีกคนเล่าให้ฟังว่าการฝึกนินจานั้นสามารถช่วยในกระบวนความคิดและทำให้มีสมดุลในร่างกาย เพราะนินจาเป็นกีฬาที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวทักษะ และความคิด นอกจากนั้นการจะเป็นนินจาที่ดีได้ต้องเรียนรู้ที่จะเคารพตัวเองและผู้อื่นด้วย และนอกจากจะเรียนการเคลื่อนไหวร่างกายแล้วทุกคนจะถูกสอนให้ใช้อาวุธเป็นด้วย เช่น ดาบ กระบองสองท่อน ดาวกระจาย เป็นต้น
 
    คลิปด้านล่างเป็นคลิปสั้นๆ ที่นำเสนอการฝึกนินจาหญิงในอิหร่าน ดูแล้วเท่จริงๆ ค่ะ 

Clip

 

 
   
    

     ใครที่สนใจอยากเรียนฝึกวิชานินจาบ้างก็ลองไปหาดูนะคะ ในไทยน่าจะมีสอนอยู่บ้าง ดูๆ ไปแล้วก็น่าสนใจดี แถมชุดเท่อีกต่างหาก ความจริงเรียนป้องกันตัวไว้ก็ดีเหมือนกัน จะได้มีความรู้ติดตัวไว้เผื่อยามฉุกเฉินค่ะ ^^

ข้อมูลจาก
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
เมียรีไวฯ。 Member 30 มิ.ย. 59 19:36 น. 2

อึ้งไปเลยค่ะ ไม่คิดว่าประเทศของเขาก็มีของแบบนี้ด้วย เรื่องสำนักข่าวรอยเตอร์ก็เพิ่งได้ยินเป็นครั้งแรกเลยค่ะ 55555 นินจาสาวประเทศเขาเท่มากจริงๆค่ะ ไม่ค่อยเห็นสาวๆทำแบบนี้สักเท่าไหร่ ฝึกแล้วได้ทั้งสกิลป้องกันตัวได้ทั้งความอดทนอีก อื้อหือ...ว่าแต่ประเทศเราจะมีอะไรแบบนี้รึเปล่าคะ น่าสนใจเหมือนกันน้า

0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เมียรีไวฯ。 Member 30 มิ.ย. 59 19:36 น. 2

อึ้งไปเลยค่ะ ไม่คิดว่าประเทศของเขาก็มีของแบบนี้ด้วย เรื่องสำนักข่าวรอยเตอร์ก็เพิ่งได้ยินเป็นครั้งแรกเลยค่ะ 55555 นินจาสาวประเทศเขาเท่มากจริงๆค่ะ ไม่ค่อยเห็นสาวๆทำแบบนี้สักเท่าไหร่ ฝึกแล้วได้ทั้งสกิลป้องกันตัวได้ทั้งความอดทนอีก อื้อหือ...ว่าแต่ประเทศเราจะมีอะไรแบบนี้รึเปล่าคะ น่าสนใจเหมือนกันน้า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด