จีนเท่านั้นที่ทำได้! เที่ยวหลายประเทศในเพียง "เมืองเดียว"

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ บางคนอาจเคยไปเที่ยวมาหลายประเทศแล้ว บางคนอาจไปมานิดหน่อย หรือบางคนอาจมีความฝันอยากไปเที่ยวรอบโลก เป็นความฝันที่น่าทำให้สำเร็จจริงๆ ค่ะ แต่อาจจะต้องใช้เวลาและใช้เงินมากหน่อย วันนี้ พี่นิทาน มีอีกตัวเลือกสำหรับน้องๆ ที่อยากไปเที่ยวหลายๆ ประเทศ แต่อาจไม่มีเวลาหรือเงินไม่พอ ลองมารู้จักกับเมืองสุดแปลกในประเทศจีน ที่มีหลายๆ เมืองจากหลายๆ ประเทศมารวมกัน ใช่ค่ะ รวมกันอยู่ในแค่เมืองๆ เดียวนี่แหละ!

Photo credit : sometimes-interesting.com
   
    Thames Town คือชื่อของเมืองขนาดใหญ่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเซียงไฮ้ประมาณ 30 กิโลเมตร เมืองนี้ถูกตั้งชื่อตามแม่น้ำเทมส์ของสหราชอาณาจักร อาจแปลกใจว่าเมืองที่อยู่ในจีนทำไมต้องตั้งชื่อซะฝรั่งขนาดนี้ด้วยล่ะ? คำตอบก็คือ เมืองนี้ถูกจำลองขึ้นมาให้เป็นสไตล์ยุโรปนั่นเองค่ะ ลองนึกภาพเดินอยู่ในถนนในลอนดอน มีร้านเก๋ๆ ตามหัวมุมต่างๆ บ้านหรือตึกแถวมีสไตล์เรียบหรู มีร้านรวงเก๋ๆ ถ่ายรูปออกมาอวดเพื่อนได้สบายใจ มาที่นี่เลยค่ะ รับรองไม่ผิดหวัง (หรือเปล่านะ) 

   
    เมืองจำลอง Thames Town นี้ยังมีฉายาว่า 'One city, Nine towns'  ด้วยนะคะ คือในหนึ่งเมืองเนี่ยมีถึงเก้าเมืองด้วยกันเลย อย่าเพิ่งสับสนค่ะ เพราะเก้าเมืองที่ว่านี่คือเมืองต่างๆ ที่จำลองมาจากยุโรปนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นจำลองเมืองในแบบสแกนดิเนเวีย อิตาลี สเปน แคนาดา ดัชต์ และเยอรมัน เอกลักษณ์ของ Thames Town นี้คือสร้างเมืองจำลองขึ้นมาเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คน และยังหวังจะลดปัญหาความแออัดของประชากรและความวุ่นวายในตัวเมืองเซียงไฮ้ เมืองสร้างเสร็จเมือปี 2006 ด้วยงบ 500 ล้านหยวน หรือประมาณ 2,625,170,152 บาทไทย (เยอะมากกกกกก) และเมืองนี้สามารถรองรับประชากรได้ถึงประมาณ 10,000 คนเลยทีเดียว แต่ทว่ากลับไม่ได้รับความนิยมอย่างที่ตั้งใจไว้ 

   
    ถึงแม้ว่าจะดูเป็น 'เมืองจำลอง' มาจากยุโรป แต่ขอบอกว่าทีมผู้สร้างเค้าบอกว่าไม่ใช่เมืองจำลองนะคะ แต่เป็นเมืองที่มี 'ต้นแบบ' มาจากสไตล์ยุโรปเท่านั้นเอง โดยถ้าสังเกตดีๆ Thames Town นี้ยังคงมีการวางผังเมืองในแบบจีนอยู่ และในใจกลางเมืองบางแห่งยังแอบให้ความรู้สึกเหมือนสวนสนุก (ใครเคยไปดิสนีย์แลนด์ก็จะเป็นอารมณ์แบบนั้นเลยค่ะ) แต่บ้านและตึกต่างๆ ถือว่าสร้างมาเหมือนกับสไตล์ยุโรปและสวยจริงๆ ถึงอาจจะสวยไม่เทียบเท่าก็ตาม 

   
    ตามคอนเซปต์เมืองยุโรปที่น่าอยู่แล้ว เมืองนี้ถูกออกแบบมาให้ผู้คนอยู่กันอย่างไม่แออัด บ้านส่วนมากจะเป็นบ้านเดี่ยว และที่น่าแปลกใจคือบ้านต่างๆ ในเมืองค่อนข้างขายดีในหมู่เศรษฐีที่ซื้อเก็บไว้ทำกิจการหรือลงทุน หรือซื้อเป็นบ้านอยู่จริงๆ ส่วนคนธรรมดาไม่น่าจะกล้าซื้อเพราะราคาค่อนข้างแพงอยู่เหมือนกัน แต่ถึงแม้จะมีคนซื้อบ้านจำนวนไม่น้อยแล้ว กลับไม่มีใครมาอยู่กันเท่าไหร่ เพราะเมื่อไม่มีคนมาอยู่ พวกร้านหรือบริการต่างๆ ก็ไม่อยากมาเปิด และถ้ามีคนเหลืออยู่น้อยแต่ไม่มีอะไรเลยคนก็คงไม่อยากอยู่ ในที่สุดแล้วเมือง Thames Town นี้จึงได้รับอีกฉายาหนึ่งว่า 'Ghost Town' หรือเมืองร้างนั่นเองค่ะ
   
    ทุกวันนี้เมือง Thames Town แห่งนี้กลายมาเป็นอีกหนึ่งสถานที่สุดฮิตสำหรับคู่รักมาถ่ายภาพแต่งงาน และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ลองคิดในแง่ดีก็คือเราไม่ต้องเสียเงินไปเดินดูบ้านเมืองในยุโรป เพียงแค่มาที่เซียงไฮ้ ประเทศจีน เราก็จะได้เห็น 9 เมืองจากยุโรปในวันเดียวแล้วล่ะค่ะ 

ข้อมูลจาก
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
lgg31992 Member 13 ก.ค. 59 19:25 น. 2

น่าไปจัง ปิ้งปิ้ง