ตามไปดู Synge Street CBS โรงเรียนชายล้วนในไอร์แลนด์ที่ถูกเอาไปทำเป็นหนัง

      สวัสดีน้อง ๆ ชาว Dek-D.com ทุกคนนะคะ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพี่แป๋มได้ไปชมภาพยนตร์เรื่อง Sing Street มา เป็นเรื่องราวที่สะท้อนชีวิต ความฝัน ความรักของเด็กมัธยมกลุ่มหนึ่งในไอร์แลนด์ เป็นหนังที่ดีใช้ได้เลยล่ะค่ะ ส่วนสิ่งที่พี่จะพาน้องๆ ไปรู้จักวันนี้ ก็คือโรงเรียนที่อยู่ในหนังนั่นเอง ถ้าอยากรู้ว่าจะเป็นยังไงนั้น ก็ไปตามอ่านกันได้เลย  


Synge Street CBS 


 
     โรงเรียน Synge Street Christian Brothers' Secondary School (CBS) เป็นโรงเรียนของคณะภารดาคริสเตียนที่ตั้งอยู่บนถนน Synge Street ในกรุงดับลิน เมืองหลวงของประเทศไอร์แลนด์ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1864  มีชื่อเสียงทางวิชาการโดดเด่นในสายวิทยาศาสตร์

      John Carney ศิษย์เก่า Synge Street CBS คนหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้กำกับชื่อดังในวงการหนังรักมิวสิคัล ได้นำโรงเรียนเก่าของตนเข้าสู่โลกอุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นครั้งแรก ด้วยผลงานภาพยนตร์สัญชาติไอริชแท้ๆ เรื่อง Sing Street ทำให้โรงเรียนชายล้วนสุดเก๋าในย่านดับลิน 8 แห่งนี้ กลายเป็นที่สนใจในวงกว้างมากขึ้น


"Synge Street" กับ "Sing Street"

 
 
      น้องคนไหนที่ยังไม่ได้ดูหนังอาจจะกำลังสงสัยว่าโรงเรียน Synge Street กับหนังเรื่อง Sing Street นี่มันเหมือนหรือเกี่ยวข้องกันยังไง แต่อย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ ที่มาของมันไม่ได้ซับซ้อนเลย พี่จะเล่าสั้นๆ ให้ฟังละกันเนอะว่า หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของหนุ่มน้อยวัยมัธยมชาวไอริชคนหนึ่งในยุค 80 ที่ย้ายโรงเรียนไปเรียนที่ Synge Street แต่พอไปเรียนก็เจอเรื่องวุ่นวายมากมาย โดนอันธพาลรังแกบ้าง มีเรื่องกับครูบ้าง ฯลฯ อยู่มาวันนึงดันไปปิ๊งสาวสวยนอกโรงเรียนคนหนึ่งเข้า ก็เลยเริ่มหาเพื่อนตั้งวงดนตรี เพื่อที่จะพิชิตใจสาวคนนั้นค่ะ 


     ตอนที่หนุ่ม ๆ  ในเรื่องเพิ่งจะตั้งวงดนตรีใหม่ ๆ และกำลังคิดชื่อวงกันอยู่ ก็มีสมาชิกในวงคนนึงเสนอชื่อ “Sing Street”  ขึ้นมา ทุกคนในวงที่เหลือก็ดูชอบใจกัน ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะชื่อถนน “Synge” Street ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงเรียนของพวกเขา ไปพ้องเสียงกับคำว่า “Sing” ที่แปลว่าร้องเพลง ก็เลยทำให้ชื่อนี้ดูเก๋ขึ้นมาทันที 5555 


     เอาล่ะค่ะ เกริ่นเรื่องหนัง Sing Street มาพอสมควรแล้ว ไปอ่านข้อมูลคร่าว ๆ เกี่ยวกับโรงเรียน Synge Street ของจริงกันเลยดีกว่า  

เรียนอะไรบ้าง

 
Photo credit : Sing Street Trailer


      ขอเท้าความถึงระบบการศึกษาในไอร์แลนด์แบบรวดรัดก่อนนะคะ โรงเรียนระดับชั้นมัธยมของไอร์แลนด์จะแบ่งระดับชั้นตามนี้ ก็คือ

  • Junior Cycle (อายุ 12-16) หลังจบ Junior Cycle จะมีการสอบรับวุฒิ Junior Certificate ในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งถือเป็นการสอบจบการศึกษาภาคบังคับสำหรับเด็กไอริชทุกคนนั่นเอง 
  • Transition Year (อายุ 15-17) ช่วงชั้นนี้บางโรงเรียนก็มี แต่บางโรงเรียนก็ข้ามไปเลยค่ะ 
  • Senior Cycle (อายุ 16-19) พอจบ Senior Cycle ก็จะมีการสอบเพื่อรับวุฒิอีกครั้ง แต่คราวนี้เรียกว่า The Leaving Certificate มักจะสอบกันวันพุธแรกหลังวันหยุดราชการ Bank Holiday ในช่วงเดือนมิถุนายนค่ะ


Photo credit : http://www.syngestreet.eu/
​  
      ส่วนโรงเรียน Synge Street CBS นั้น ก็จะเปิดสอนรายวิชาตามช่วงชั้นดังนี้ค่ะ
 

หลักสูตร Junior Certificate

วิชาหลัก ๆ ก็จะมีภาษาอังกฤษ ภาษา Gaeilge (ภาษาพื้นเมืองไอริช) คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ศาสนา คอมพิวเตอร์ศึกษาและพลศึกษา (สองวิชาหลังนี้จะไม่มีการสอบค่ะ) 

และก็จะมีวิชาเลือก ที่ทุกคนจะต้องเลือกเรียนอย่างละวิชาจากหมวดต่อไปนี้ ได้แก่  

  1. ศิลปะ หรือ บริหารธุรกิจ 
  2. ภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส หรือ ภาษาสเปน 

หลักสูตร Leaving Certificate Level

วิชาภาษาอังกฤษ ภาษาไอริช คณิตศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ บริหารธุรกิจ บัญชี ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน ศิลปะ ศาสนา พลศึกษา และวิชาพิเศษคือ วิชาแนะนำเส้นทางสู่อาชีพที่อยากเป็นค่ะ 

ชื่อเสียงทางวิชาการ

     ถ้าน้องคนไหนที่ดูหนัง Sing Street มา คงจะติดภาพโรงเรียนนี้ว่าเป็นโรงเรียนที่เด็กเกเรมากๆ ไม่ค่อยสนใจเรียนหนังสือเท่าไหร่ใช่ไหมคะ 555 ซึ่งก็อาจจะจริงอย่างที่หนังว่าในอดีต แต่สมัยนี้ คิดว่าโรงเรียนไม่น่าจะเหมือนในหนังเท่าไหร่แล้ว เพราะดูจากสถิติรางวัลด้านวิชาการของที่นี่ เรียกได้ว่าเก่งกาจไม่เบาเลย 


Photo credit : http://www.syngestreet.eu/

     Synge Street โดดเด่นเรื่องวิทยาศาสตร์เป็นพิเศษค่ะ  เด็กในโรงเรียนไปกวาดรางวัลในสาขานี้หลายต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันวิทยาศาสตร์ระดับชาติ BT Young Scientist หรือจะระดับนานาชาติอย่าง Europeon Union Contest for Young Scientists ก็เคยได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้ว อีกทั้งยังมีอาจารย์สอนวิทยาศาสตร์ที่ได้ชื่อว่าเก่งที่สุดในไอร์แลนด์อีก พอรู้อย่างนี้แล้วถึงกับลืมภาพโรงเรียน Synge Street ในหนังไปเลยค่ะ55 

กิจกรรมในโรงเรียน

    ถ้าพูดถึงกิจกรรมเด่น ๆ ใน Synge Street CBS ก็คงเป็นเรื่องกีฬาค่ะ ไม่น่าแปลกใจสำหรับโรงเรียนชายล้วนเท่าไหร่เนอะ ชมรมกีฬาในโรงเรียนมีให้เลือกหลากหลายมาก แต่ที่ป๊อบสุดก็ฟุตบอล เป็นกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนมาหลายยุคสมัยเลยค่ะ อีกทั้งเด็กหลายคนก็ไปได้ไกลกันถึงทีมชาติเลยด้วย

  


ภาพบรรยากาศงานกีฬาสีของโรงเรียนค่ะ ดูชิลล์ๆ เป็นกันเองดีเนอะ





Photo credit : Syngestreet.eu  https://www.flickr.com/gp/142977644@N06/n2878q

โรงเรียนที่รวมเด็กหลากหลายเชื้อชาติ

    คลิปนี้เป็นคลิปที่เด็กนักเรียน Synge Street ออกมาพูดบอกรักแม่เนื่องในวันแม่เป็นภาษาต่าง ๆ กว่า 30 ภาษาค่ะ แอบรู้สึกเซอร์ไพรส์เล็ก ๆ ที่มีภาษาไทยด้วย (วินาทีที่ 0.31) ถือว่าเป็นหนึ่งในโรงเรียนที่รวมเด็กหลากหลายเชื้อชาติหลากหลายวัฒนธรรมมากที่สุดแห่งหนึ่งในไอร์แลนด์เลยล่ะ

 

      เป็นยังไงกันบ้างคะน้องๆ กับโรงเรียน Synge Street ที่ดับลิน ใครที่ไปดูหนังมาแล้วก็ลองเปรียบเทียบดูได้เนอะว่าโรงเรียนในหนังสมัยก่อนกับสมัยนี้เหมือนหรือต่างกันยังไงบ้าง ส่วนน้องคนไหนที่ยังไม่ได้ดูหนัง แต่คิดว่าจะไปดู พี่ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้น้องอินกับหนังมากขึ้นนะคะ (พี่ไม่ได้ค่าโฆษณาหรอกนะ555) แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ 
 
Sources
http://www.syngestreet.eu/

http://www.irishtimes.com/news/education/synge-street-where-did-it-all-go-right-1.450695 

http://www.education.ie/en/find-a-school/School-Detail/?roll=60470D

พี่แป๋ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด