มารู้จัก University of California มหา'ลัยรัฐระดับท็อปของอเมริกาที่มี 10 วิทยาเขต

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้พี่แป๋มจะพาน้องๆ ไปรู้จักกับวิทยาเขตต่างๆ ของมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่าง University of California ที่มีถึงสิบวิทยาเขตด้วยกันค่ะ แต่ในบทความนี้จะยกมา 5 ที่เด่นๆ ก็คือ Berkeley, LA, Santa Barbara, San Diego และ San Francisco ค่ะ แต่ละที่จะมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไรนั้น บทความนี้ได้รวบรวมมาให้อ่านแล้ว ไปดูกันเลย 
...
.

Photo credit : whineylab.berkeley.edu

University of California, Berkeley 

    UC Berkeley ได้ยินชื่อนี้แล้ว ไม่ว่าจะชาวอเมริกันหรือชาวต่างชาติก็ต้องตาลุกวาวกันเป็นแถบ ๆ ค่ะ เพราะวิทยาเขตเบิร์กลีย์แห่งนี้นอกจากจะเป็นวิทยาเขตที่เก่าแก่ที่สุดแล้ว ยังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าดังที่สุดและดีที่สุดในบรรดาวิทยาเขตทั้งหมด อีกทั้งยังติดระดับต้นๆ ของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในอเมริกาและในระดับโลกอีกด้วยค่ะ

    แน่นอนว่าการแข่งขันสูงมาก คนที่จะเข้าไปเรียนได้นี่ต้องหัวดี มีความพร้อมที่จะเรียนกับคณาจารย์โปรไฟล์โหด ๆ ระดับรางวัลโนเบลได้   

    ชื่อเสียงของเบิร์กลีย์นั้นโดดเด่นในแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ไปจนถึงประวัติศาสตร์ วรรณกรรม ฯลฯ นอกจากนั้นเรื่องกีฬาก็ไม่น้อยหน้าใคร โดยจะมีกีฬาประเพณีร่วมกับมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (มหาวิทยาลัยเอกชนระดับท็อปในรัฐเดียวกัน) แข่งอเมริกันฟุตบอลกันทุกปีค่ะ ถ้าเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยที่นั่นได้นี่ไม่ต้องห่วงเลยเรื่องแวดวงศิษย์เก่า หรือคนรู้จักในการทำงาน เพราะแค่ชื่อเบิร์กลีย์ก็เป็นใบเบิกทางที่โก้เก๋มากแล้ว



Photo credit : early-childhood-education-degrees.com

University of California, Los Angeles

    UCLA วิทยาเขตที่เก่าแก่เป็นอันดับสองรองจากเบิร์กลีย์ เรื่องความดังก็สูสีตามกันมาเลยค่ะ แต่ UCLA จะป๊อบในหมู่นักศึกษามากกว่า เพราะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีจำนวนผู้สมัครเข้าเรียนต่อมากที่สุดในอเมริกา (ปีที่ผ่านมามีคนสมัครเป็นแสนแน่ะ) ส่วนคุณภาพวิชาการก็เข้มข้นพอ ๆ เบิร์กลีย์เลย บางสาขาที่เด่นกว่าก็มีค่ะ เช่น สาขาภาพยนตร์และโทรทัศน์ที่ดังมากๆ  อีกอย่าง UCLA ยังตั้งอยู่ในมหานครใหญ่อย่างลอสแอนเจลิสอีก ไม่น่าแปลกใจค่ะที่คนจะแห่กันมาสมัครเยอะขนาดนี้ทุกปี  

   ที่นี่มีจุดเด่นอย่างหนึ่งที่เหนือกว่าที่อื่น นั่นก็คือ กีฬาค่ะ UCLA มีทีมกีฬาที่ชื่อ Bruins มีชื่อเสียงโด่งดังระดับประเทศ นักกีฬาแต่ละคนฝืมือระดับโอลิมปิก โกยเหรียญทองสร้างชื่อเสียงให้มหา'ลัยมาอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็ยังมีกีฬาประเพณีกับ USC (University of Southern California) ที่เป็นที่กล่าวขานทุกปี นอกจากนั้นก็ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ก็มีให้ทำอีกเยอะแยะมากมาย เรียกได้ว่าเป็นที่ที่เหมาะสำหรับนักศึกษาที่รักสนุกจริงๆ ค่ะ ถ้าชอบเที่ยวก็จะได้เที่ยวสมใจแน่นอน (แต่เรื่องเรียนก็ต้องโอเคด้วยนะคะ 5555) ถ้าใครชอบไลฟ์สไตล์เมืองใหญ่ ชอบพบปะผู้คนทำกิจกรรม ผลการเรียนดี UCLA ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจนะ   
 


Photo credit : hercampus.com

University of California, Santa Barbara

    UCSB สวรรค์สำหรับคนรักธรรมชาติและกิจกรรมกลางแจ้ง มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานตาบาร์บาร่าแห่งนี้ เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยไม่กี่แห่งในอเมริกาที่มีชายหาดเป็นของตัวเองค่ะ อยู่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกเลย แล้วก็ยังมีทะเลสาบสวยๆ และที่ให้พักผ่อนหย่อนใจอีกมากมาย ใครได้ไปเรียนที่นั่นรับรองว่าจะต้องสนุกกับการเรียนหนังสืออยู่ท่ามกลางท้องทะเลและแสงแดดอย่างแน่นอน น่าอยู่ใช่ไหมล่ะคะ

    แต่ UCSB ก็ไม่ได้มีดีแค่เรื่องบรรยากาศดี วิวสวยเท่านั้นนะ เรื่องวิชาการก็ดีมากเหมือนกันค่ะ ที่โดดเด่นมากก็จะเป็นสาขาวิทยาศาสตร์ (โดยเฉพาะฟิสิกส์และเคมี) มีอาจารย์ดีกรีรางวัลโนเบล และในละแวกตัววิทยาเขตเองก็ยังเป็นศูนย์กลางสถาบันวิจัยระดับชาติถึง 12 แห่งอีกด้วย ในเรื่องของการสอบเข้าก็ถือว่าไม่ได้หมูเลย เพราะคนสมัครเยอะพอสมควรค่ะ ต้องแข่งขันกันหน่อย แต่ไม่ยากเกินความตั้งใจแน่นอน ถ้าทำคะแนน SAT ได้ประมาณ 1900 ก็มีลุ้นเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยสวย ๆ บรรยากาศดี ติดทะเลอย่าง UCSB ได้ค่ะ  



Photo credit : alumnifactor.com

University of California, San Diego

    UCSD มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก้ เป็นอีกที่หนึ่งที่น่าเรียนไม่แพ้ที่อื่นๆ เลย เหมาะสำหรับนักศึกษาที่ชอบชีวิตในรั้วมหา'ลัยที่มีสีสันค่ะ ใครที่ชอบทำกิจกรรม เข้าชมรม ชอบเที่ยว ชอบดูคอนเสิร์ต ฯลฯ ที่นี่อาจเป็นที่ที่ใช่ที่สุดก็ได้ เพราะนอกจากจะได้ความรู้ในห้องเรียนแล้ว ยังมีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำตลอดปี มีสโมสรนักศึกษากว่า 500 สโมสร มีธรรมเนียมขำ ๆ อย่างธรรมเนียมโยนแตงโมลงมาจากตึกในช่วงฮัลโลวีน มีเทศกาลดนตรี Sun God Festival ทุกเดือนพฤษภาคมให้นักศึกษาได้ดูคอนเสิร์ตกัน เว็บไซต์ The Daily Beast ถึงกับจัดอันดับให้ UCSD เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่นักศึกษามีความสุขที่สุดในอเมริกาเลยล่ะค่ะ 

    มาดูเรื่องวิชาการกันบ้าง UCSD เปิดสอนหลากหลายทั้งวิทย์ทั้งศิลป์ ในระดับปริญญาตรีจะมีคณะหลัก ๆ คือ อักษรศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ และชีววิทยา นักเรียนเรียนควบวิชาเอกได้ ส่วนในระดับปริญญาโทก็มีสาขาวิชาให้เลือกเยอะมากเช่นกัน สาขาที่ดังที่สุดคือสาขาทางสายวิทยาศาสตร์ค่ะ ถ้าพูดถึงระดับความยากในการคัดเลือกเข้ามหา'ลัยล่ะก็ถือว่ายากพอประมาณ คะแนนโดยรวมต่ำกว่า UC Santa Barbara นิดหน่อย น้องคนไหนสนใจก็พยายามอีกนิดเนอะ ไม่เกินเอื้อมแน่นอนค่ะ



Photo credit : bms.ucsf.edu

 

University of California, San Francisco

    และวิทยาเขตสุดท้ายที่จะนำมากล่าวถึงในบทความนี้ ก็คือ UCSF ค่ะ (อยู่ที่ซานฟรานซิสโกเหมือนเบิร์กลีย์เลย) ที่นี่จะมีไว้สำหรับนักศึกษาปริญญาโทเท่านั้น สำหรับคนที่อยากมาเรียนต่อในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และแพทยศาสตร์ ที่นี่คือคำตอบเลยค่ะ แต่กว่าจะเข้ามาได้ก็ต้องพยายามอย่างมากทีเดียวเลย เพราะคณะแพทย์ของที่นี่ถือว่าเป็นตัวท็อปในอเมริกาเลยก็ว่าได้ แข่งขันกันสูงมาก ต้องทำคะแนน MCAT (Medical College Admission Test) และเกรดให้ดีค่ะ แต่พอฝ่าฟันเข้าไปเรียนกับอาจารย์เก่ง ๆ ได้ก็คุ้มค่าเหนื่อยแล้วล่ะ เพราะ UCSF ได้รวมตัวพ่อตัวแม่ในวงการแพทยศาสตร์ไว้เพียบแล้ว

     นอกจากคณะแพทยศาสตร์ ก็ยังมีคณะพยาบาลศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ แบบครบวงจรเลยค่ะ ถ้าอยากเอาดีทางสายนี้จริงๆ และชอบชีวิตสงบๆ ในเมืองสวยอย่างซานฟรานซิสโก ลองตั้ง UCSF เป็นเป้าหมายดูก็ไม่เสียหายเลยค่ะ   
        
     
    นอกเหนือไปจาก 5 วิทยาเขตข้างต้นนี้ ก็ยังมี UC Irvine, UC Davis, UC Santa Cruz, UC Riverside และน้องใหม่ที่เพิ่งก่อตั้งได้สิบปี UC Merced ค่ะ ถ้าน้องๆ สนใจที่ไหนเป็นพิเศษ หรืออยากอ่านของที่ไหนเพิ่มเติม ก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยนั้นโดยตรง หรือจะรีเควสมาในบทความนี้ก็ได้นะคะ พี่อาจจะเอามาเขียนให้ในบทความหน้าๆ แต่สำหรับวันนี้คงต้องลาไปก่อนแล้วล่ะค่ะ แล้วพบกันใหม่นะน้องๆ ทุกคน :) 
      
Sources

http://universityofcalifornia.edu/uc-system/parts-of-uc
http://universityofcalifornia.edu/news/9-uc-campuses-ranked-among-world%E2%80%99s-best-universities
http://www.hercampus.com/school/ucsb/14-reasons-not-go-ucsb
https://www.quora.com/How-are-the-different-campuses-of-UC-different

พี่แป๋ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด