พาเที่ยว 7 สถานที่โดนใจวัยรุ่นในเมืองบูดาเปสต์ ฮังการี ครั้งหนึ่งในชีวิตควรไป!

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ในยุโรปกลางนั้นมีหลายประเทศที่น่าเที่ยวเยอะแยะไปหมด ไม่ว่าจะเป็นประเทศออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก สโลวาเกีย ฮังการี และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ละประเทศนั้นเปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ศิลปะที่ไม่เหมือนใคร

    วันนี้ พี่นิทาน จะมาพูดถึงประเทศฮังการีให้น้องๆ อ่านกันค่ะ จากการที่เคยมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่เมืองนี้มาในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ได้ความประทับใจกลับมาเพียบ ประเทศฮังการีเป็นประเทศที่สวยมาก มีเอกลักษณ์และสถาปัตยกรรมที่น่าหลงใหล แถมค่าครองชีพก็ถูกกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรปซะด้วย! 

   
    ไม่นานมานี้มีเพื่อนเคยเล่าถึงเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการีให้ฟัง พร้อมบอกว่า 'ถ้าเธอได้ไป รับรองว่าจะต้องหลงรักเมืองนี้แน่นอน' ตอนนั้นพี่ก็นึกภาพตามและใฝ่ฝันว่าจะลองไปบูดาเปสต์ดูสักครั้ง แล้วในที่สุดความฝันก็เป็นจริง และทุกอย่างก็เป็นไปตามที่เพื่อนบอกจริงๆ ค่ะ...

    บูดาเปสต์เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการีที่มีแม่น้ำดานูบไหลตัดผ่าน และแยกบูดาเปสต์ออกเป็นสองฝั่งด้วยกัน นั่นก็คือ 'บูดา' และ 'เปสต์' โดยแต่ละฟากฝั่งมีสิ่งที่น่าสนใจไม่ต่างกันเลยค่ะ หากใครพร้อมแล้วก็มาดูกันเลยว่า 7 สถานที่ที่จะพูดถึงในบูดาเปสต์นั้นมีอะไรบ้าง


1. นั่งชิลริมแม่น้ำดานูบ 



   
    อย่างที่บอกว่าบูดาเปสต์เป็นเมืองที่มีแม่น้ำดานูบไหลผ่าน จึงเป็นเรื่องปกติที่ผู้คนจะนิยมให้แม่น้ำเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญของเมือง ทั้งหนุ่มสาววัยรุ่นจนไปถึงผู้ใหญ่ คนทุกวัยต่างรักที่จะทำกิจกรรมต่างๆ บริเวณนี้ ไม่ว่าจะเป็นการตกปลานั่งชิลเล่นกับเพื่อนๆ เป็นจุดนัดพบสังสรรค์ และนอกจากนั้นแน่นอนว่าต้องมี 'เรือ' ที่มีบริการต่างๆ เช่น ร้านอาหารหรือภัตตาคารสุดหรูที่คู่รักหลายคนก็เลือกจะไปทานอาหารค่ำกันภายใต้แสงเทียนให้เรือล่องผ่านสถานที่สวยๆ ของบูดาเปสต์มากมาย หรือจะเป็นล่องเรือชมวิว (คล้ายๆ กับที่แม่น้ำเจ้าพระยาบ้านเรามีนั่นแหละค่ะ) และใครที่เป็นศิลปินก็สามารถไปนั่งชมวิวและวาดรูปไปพร้อมๆ กันก็ได้ค่ะ ขอบอกว่าบรรยากาศดีมากๆ เลย 


2. ตลาดกลางเมือง Great Market Hall

Photo credit : Thaler Tamas
   
    ตลาดกลางเมืองแห่งนี้มีเอกลักษณ์คืออาคารสุดอลังสีสันสวยงามคลุมโทนสไตล์ฮังการี ที่อยู่ในฝั่งของ 'เปสต์' ในย่านยอดฮิตของนักท่องเที่ยวค่ะ ภายในตลาดมีขายของเหมือนตลาดทั่วโลก นั่นก็คือมีตั้งแต่ของสดจนไปถึงของฝากที่คนมักมาซื้อกลับไปให้เพื่อนๆ นั่นเอง ตลาดกลางเมืองสุดอลังนี้มีความใหญ่โตและเดินเล่นได้ไม่เบื่อแน่นอน หากไม่รู้จะไปไหน (แต่ความจริงก็มีที่ๆ น่าไปกว่าตลาดนี้เยอะเลยนะ)


   
    สิ่งที่ฮิตกันมากที่สุดที่นักท่องเที่ยวมักจะต้องซื้อกลับไปนั่นก็คือพริก Paprika หรือพริกขี้หนูฮังการี ที่ขึ้นชื่อว่ามีรสเผ็ดและอร่อย มีทั้งในรูปแบบของพริกแห้งและพริกป่นให้ซื้อกลับไปฝากคนที่บ้านกันค่ะ แต่คนไทยอย่างเราๆ เนี่ยก็คงจะชินกับอาหารเผ็ดๆ อยู่แล้ว เพราะงั้นพี่ก็เลยไม่ได้สนใจพริกเค้ามากเท่าไหร่แฮะ 555

    ส่วนใครที่หิวก็สามารถมาเลือกอาหารทานกันได้ที่นี่ บริเวณชั้น 2 ของตลาดจะเป็นโซนอาหาร ที่ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารฮังการีที่น่าลองทุกอย่าง อาหารที่นี่จะออกแนวรสเค็มและเปรี้ยว ซึ่งถือว่าถูกปากคนไทยอยู่เหมือนกันค่ะ เพราะจะไม่เลี่ยนเหมือนอาหารยุโรปที่อื่น อีกอย่างคือบางอย่างก็มีรสเผ็ดนิดๆ ทำให้ทานง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ ส่วนโซนของฝากนั้นก็มีของฝากมากมายให้เลือก และราคาไม่แพงจนเกินไปค่ะ 


3. เดินเล่นที่จัตุรัส Vörösmarty Square



   
    หากเดินตลาดกลางเมืองเสร็จแล้วก็สามารถเดินข้ามถนนมาฝั่งตรงข้ามและเข้าไปเดินในจัตุรัส Vörösmarty Square นี้ได้ โดยจัตุรัสนี้จะมีร้านต่างๆ มากมายทั้งร้านขายของฝาก ร้านอาหาร คาเฟ่ต่างๆ ถ้าจะพูดให้เห็นภาพง่ายขึ้นก็อาจจะคล้ายกับย่านสยามสแควร์บ้านเรา เพียงแต่จะแตกต่างกันในหลายๆ อย่าง เพราะขึ้นชื่อว่าบูดาเปสต์แล้ว เราก็จะได้เห็นความสวยงามและอลังการของตึกรามบ้านช่อง ร้านเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เดินเข้าซอยนู้นนี้เพลินไปหมดเลยค่ะ

    ช่วงที่พี่ไปคือหน้าร้อน (ช่วงเดือนสิงหาคม) ซึ่งขอบ่นหน่อยว่าร้อนมากกกกก ในเมืองเค้าไม่มีต้นไม้เยอะเท่าไหร่ แต่จะมีตึกเต็มไปหมด ซึ่งฝรั่งเค้าก็ค่อนข้างดีใจที่หน้าร้อนแวะเวียนมา เลยไม่มีใครสนใจว่าจะร้อนแค่ไหน แต่คนไทยอย่างเรานี่สิ ถึงจะชินกับอากาศร้อนแล้วแต่ก็ไม่ชินกับการที่ร้านค้าไม่ติดแอร์นะ หรือถ้าร้านไหนมีแอร์ ก็จะเปิดแอร์ได้ร้อนมากกก ไม่รู้ว่าเปิดแอร์ให้ร้อนหรือเย็นกันแน่ 555 แต่โดยรวมแล้วค่อนข้างสนุกและประทับใจกับร้านต่างๆ ค่ะ ใครที่ชอบสะสมของที่ระลึก หรือชอบของจุกจิก แนะนำให้มาเดินเล่นที่นี่หากมีโอกาสมาเยือน และบูดาเปสต์เป็นเมืองที่คนรักศิลปะจะหลงรักได้ทันทีเลยค่ะ


4. สระน้ำสุดอลัง Széchenyi Thermal Bath


   
    ในหน้าร้อนที่ร้อนสุดๆ ของบูดาเปสต์นั้นจะมีอะไรสุขไปกว่าการได้เล่นน้ำ จริงมั้ยคะ และที่นี่เป็นที่ๆ อยากแนะนำให้ทุกคนไปเป็นอย่างมากกกกกกก เพราะมันสวยมากๆ เลยค่ะ สวยแบบว่าต้องขอให้ภาพอธิบายความสวยทั้งหมดให้น้องๆ ได้เข้าใจกันแล้วกัน 555 สระน้ำ Széchenyi Thermal Bath นี้เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสระน้ำที่สวยที่สุดในฮังการีก็ว่าได้

    และความน่าสนใจของที่นี่ก็คือนอกจากจะเป็นสระน้ำสวยงามอลังการอย่างในรูปแล้ว สระน้ำที่นี่ยังเป็นสระบำบัด ที่มีทั้งน้ำแร่ที่เปี่ยมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่ดีต่อผิวและร่างกาย ถามว่าดีต่อร่างกายยังไงก็คือในตัวตึกสวยๆ นั้นยังมีสระน้ำอีก 10 กว่าสระ ที่มีทั้งสระน้ำร้อน - น้ำเย็นแตกต่างกันไป สระน้ำร้อนจะมีตั้งแต่อุ่นๆ ไปจนร้อนมากๆ (แต่ไม่ลวกนะคะ)

    วิธีที่คนนิยมก็คือแช่สระน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนจนฟินแล้วไปกระโดดในสระน้ำเย็นที่มีอุณหภูมิตั้งแต่ 20 ถึง 18 ขอบอกว่าเย็นสุดๆ ไปเลยค่ะ นอกจากสระน้ำมากมายในขนาดต่างๆ แล้วยังมีห้องอบซาวน่าในอุณหภูมิที่แตกต่างกัน แล้วแต่คนชอบและคนจะทนไหว ตลอดเวลาเกือบครึ่งวันที่นี่ถือว่าสนุกมาก ตอนเด็กๆ เราอาจสนุกกับสวนน้ำที่เคยไปเล่น แต่ตอนโตอยากบอกว่าถ้าได้มาลองแช่สระน้ำต่างๆ แบบนี้แล้วคือฟินมากค่ะ โดยสระน้ำ Széchenyi thermal bath นี้จะมีค่าเข้าอยู่ที่ประมาณ 585 - 610 บาทต่อคน รวมค่าล็อคเกอร์ค่ะ 

ใครสนใจสามารถดูรายละเอียดอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ : http://www.szechenyibath.hu/ 


5. ชมวิวยอดฮิตที่ Castle Hill


   
    หลังจากที่แนะนำที่เจ๋งๆ จากฝั่งเปสต์มาเยอะแล้ว เราต้องไม่ลืมพูดถึงที่นี่แน่ๆ นั่นก็คือจุดชมวิวที่ใครได้มาแล้วจะไม่มีวันลืมวิวที่เห็นไปตลอดชีวิตแน่นอน เพราะมันสวยมากกกก ก่อนจะมาที่ฝั่งบูดา ก็หลงคิดอยู่นานว่าบูดาเปสต์มีดีแค่นั้น แต่เปล่าเลยค่ะ เพราะตั้งแต่นั่งรถเมล์ขึ้นมาที่ฝั่งบูดา ก็เริ่มจะเห็นวิวที่มองย้อนกลับไปในฝั่งเปสต์ที่เราไม่เคยรู้ตัวว่ามันสวยขนาดนี้

   
    เรามาที่จุดชมวิวที่ป้อมชาวประมง หรือ Fishermen’s Bastion ที่จะต้องเสียค่าขึ้นไปชมวิวสักเล็กน้อยหากจะขึ้นไปชั้นบนสุด (เพื่อวิวดีที่สุด) ประมาณ 100 บาทไทยค่ะ และนอกจากวิวสวยๆ นี้แล้ว ในบริเวณ Castle Hill นี้จะมีทั้งย่านเมืองเก่าที่ตึกรามบ้านช่องน่ารักเหมือนในนิยายมากๆ สีสันสวยและมีความวินเทจนิดๆ นอกจากนั้นข้างๆ จุดชมวิวนี้ยังมีปราสาทสุดสวย Matthias Church ที่รับรองว่าสวยกว่าปราสาทไหนๆ ที่เคยเห็นมาแน่นอนค่ะ


6. เยี่ยมบ้านนักเปียโนระดับโลก Franz Liszt 


   
    ฟรันซ์ ลิซท์ (Franz Liszt หรือในฮังการีเรียกว่า Liszt Ferencz) นักเปียโนระดับโลกชาวฮังการีที่หลายคนน่าจะเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง ตัวพี่เองรักดนตรีมากๆ แต่ก็ขอยอมรับว่าไม่ได้อินกับเพลงคลาสสิกมากขนาดนั้น แต่บังเอิญมีโอกาสได้เที่ยวกับเพื่อนที่ชื่นชอบดนตรี และเพื่อนก็พาไปชมพิพิธภัณฑ์ของฟรันซ์ ลิซท์ ที่อยู่ในบูดาเปสต์ และเป็นบ้านเก่าที่เขาเคยใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ด้วยค่ะ 

   
    ภายในพิพิธภัณฑ์จัดเป็นห้องๆ โดยมีทั้งหมด 3 ห้องใหญ่ๆ ไม่รวมห้องจัดแสดงคอนเสิร์ตที่ปกติไม่เปิดให้เข้าชม แต่ยังมีเปิดแสดงดนตรีกันที่นี่อยู่ค่ะ พิพิธภัณฑ์ฟรันซ์ ลิซท์ แห่งนี้จัดเก็บรวบรวมเปียโนที่ลิซท์เคยใช้แต่งเพลงและบรรเลงในงานต่างๆ รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ โน้ตเพลง รูปภาพ และของสำคัญของลิซท์ที่จัดเก็บอยู่ในสภาพที่ดูไม่เก่า แต่ก็มีความขลังในตัว ความจริงแล้วในบูดาเปสต์ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจอีกมากมาย แต่เนื่องด้วยเวลาจำกัดเลยได้แวะไปแค่ไม่กี่ที่ แต่ที่นี่ก็ถือว่าเป็นที่ที่แนะนำสำหรับคนที่รักดนตรีที่อยากหาแรงบันดาลใจให้ลองไปเยี่ยมชมดูค่ะ 

เว็บไซต์ : http://www.lisztmuseum.hu/en/ 


7. แดนซ์กับเด็กแนวที่ Instant Club  


   
    ใครเป็นขาแดนซ์หรือเป็นเด็กแนวที่รักการสังสรรค์พบปะผู้คน แนะนำให้ไปที่ผับสุดแนวที่มีชื่อว่า 'Instant Club' กันค่ะ เหตุผลที่เรียกว่าผับสุดแนวนั้นก็คือผับนี้มีทั้งหมด 26 ห้องให้เลือกนั่งชิลกับเพื่อนๆ แถมยังมีเครื่องดื่มต่างๆ ทั้งเบียร์ ค็อกเทล และอื่นๆ ที่ราคาย่อมเยาว์ในบาร์ทั้งหมด 7 บาร์ให้เลือก นอกจากบาร์และห้องต่างๆ แล้ว ยังมีแดนซ์ฟลอร์สำหรับขาแดนซ์ให้ทั้งหมด 4 ที่!

    แน่นอนว่าดีเจคนละคนและเปิดเพลงคนละแนวกัน สามารถเลือกทุกอย่างได้ตามใจชอบ ใครขี้เบื่อก็แวะไปบาร์นู้นบ้าง แวะไปห้องนี้บ้าง และในห้องต่างๆ นั้นจะมีเครื่องเล่นให้เล่นได้ เช่น พินบอล เกมเตะฟุตบอลหยอดเหรียญ ใครชอบสังสรค์และหาเพื่อนใหม่ห้ามพลาดที่นี่ค่ะ มาคนเดียวได้เพื่อนไปไม่ต่ำกว่า 10 คนแน่นอน และผับนี้ไม่ได้เหมือนผับในประเทศไทยที่มีแต่สาวๆ แต่งตัวจัดเต็มนะคะ ที่นี่ทุกคนสามารถแต่งตัวยังไงก็ได้ ตั้งแต่แนวชิลๆ อยู่บ้าน ไปถึงแต่งตัวสุดแนวเลย เอาง่ายๆ ก็คล้ายๆ ถนนข้าวสารบ้านเราที่มีความสนุกสนานและความชิลๆ เรียบง่ายไม่ต้องคิดอะไรมาก สนุกจริงๆ ค่ะที่นี่

เว็บไซต์ : http://instant.co.hu/en/
   
    หากใครมีโอกาสได้ไปก็อย่าลืมแวะไปตามที่ต่างๆ ที่แนะนำให้นะคะ รับรองว่าต้องไม่ผิดหวังแน่นอน ^^
อ้างอิง
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด