ย้อนดู 7 มาสคอตสุดน่ารักในกีฬาโอลิมปิก

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงนี้กำลังมีกีฬาโอลิมปิกจัดอยู่ที่เมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิลกันอยู่เลยนะคะ ไม่รู้ว่าใครเชียร์ใครกันบ้าง แต่ที่แน่ๆ พี่นิทาน เชียร์ประเทศไทยสุดแรงใจเลยค่ะ และอีกเรื่องหนึ่งนอกจากการแข่งขันกีฬาแล้ว พี่แอบสนใจเรื่องราวของมาสคอต ตัวการ์ตูนน่ารักๆ ที่มีมาให้เห็นไม่ซ้ำแบบทุกครั้งเลย วันนี้เลยลองนั่งหาข้อมูล ก็เลยจะมาเล่าให้น้องๆ ฟัง ว่ามาสคอตของปีก่อนๆ เป็นยังไง (หากใครลืมไปแล้ว) และมีความหมายหรือที่มายังไงบ้าง อ้อ! แต่ขอบอกไว้ก่อนนะคะว่ากีฬาโอลิมปิกเนี่ยจัดมาทั้งหมด 31 ครั้งแล้ว ส่วนมาสคอตก็มีมาทั้งหมด 27 แบบ ถ้าจะให้เล่าทั้งหมดคงไม่หมดวันนี้แน่ๆ เลยยกกันมาแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่รับรองว่าน่ารักและมีสไตล์ไม่เหมือนกันสักปีเลยค่ะ

Photo credit : hero.wikia.com

2016 Summer Olympics 
เมือง/ประเทศ : Rio De Janeiro, Brazil 
มาสคอต : Vinicius (สัญลักษณ์สัตว์ของบราซิล)

    มาสคอตหน้าตาน่ารักที่ดูแวบแรกนึกว่าตัวการ์ตูนจากเรื่อง Adventure Time (อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะคะ ไม่ใช่เรื่องเดียวกันแน่นอน) เจ้าวีนีซิอุซนี้ถูกออกแบบมาโดยทีมงาน Birdo Studio จากประเทศบราซิลเจ้าภาพโอลิมปิกปีนี้ โดยดูเผินๆ วีนีซิอุซอาจดูเหมือนลิง หมี หรือหมา หรือเสือ... เอ๊ะ เหมือนอะไรกันแน่นะ? แต่ความจริงทางผู้ออกแบบตั้งใจให้วีนีซิอุซเป็นมาสคอตที่ผสมผสานระหว่างสัตว์หลายๆ ชนิดของประเทศบราซิล ไม่ว่าจะเป็นแมวชนิดต่างๆ ลิง และนก โดยออกแบบให้ดูมีความร่วมสมัย และชื่อของวีนีซิอุซนั้นตั้งขึ้นเพื่อรำลึกถึงนักดนตรีชื่อดังของบราซิล มาร์กุช วีนีซิอุช จี โมไรช์ (Marcus Vinicius de Moraes) นั่นเองค่ะ วีนีซิอุซยังมีคู่หูของเขาที่ชื่อ 'ทอม' ที่ออกแบบมาให้มีรูปร่างเหมือนต้นไม้จากป่าในบราซิล ทอมเป็นมาสคอตของพาราลิมปิกฤดูร้อนปี 2016 และชื่อของเขาก็มาจากนักดนตรีชาวบราซิลเช่นกัน มีนามว่า ทอม โจบิม (Tom Jobim) พลังวิเศษของเจ้าสองตัวนี้คือ วีนีซิอุซสามารถยืดแขนยืดขาได้ยาวเท่าที่ใจต้องการ ส่วนทอมนั้นอาศัยพลังงานจากการสังเคราะห์แสง และยังสามารถหยิบของอะไรก็ได้ออกมาจากหัวต้นไม้ของเขาอีกด้วยค่ะ 


2014 Winter Olympics
เมือง/ประเทศ : Sochi, รัสเซีย
มาสคอต : Bely Mishka (หมีขั้วโลก), Snow Leopard (เสือดาวหิมะ), Zaika (กระต่ายป่า)
 
    สามสหายต่างสายพันธุ์นี้เป็นมาสคอตของกีฬาโอลิมปิกที่โซชิ ประเทศรัสเซียเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา โดยแต่ละตัวถูกออกแบบมาจากศิลปินคนละคนที่ถูกเลือกผลงานท่ามกลางงานออกแบบชิ้นอื่นกว่า 24,048 ชิ้นงาน ถือว่าส่งกันเข้ามาเยอะมากๆ เลยค่ะ โดยมาสคอตสามตัวนี้เป็นสัตว์ที่มีอยู่ในประเทศรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นหมีขั้วโลก เสือดาวหิมะ และกระต่ายป่า แต่ละตัวมีลักษณะนิสัยที่โดดเด่นโดยเฉพาะคือ ความเร็ว (เสือดาวหิมะ) ความแข็งแรง (หมีขั้วโลก) และความคล่องแคล่วว่องไว (กระต่ายป่า) 


2012 Summer Olympics
เมือง/ประเทศ : ลอนดอน, อังกฤษ 
มาสคอต : Wenlock (มนุษย์เหล็ก)

    เวนล็อคเป็นชื่อที่ตั้งตามชื่อเมือง Much Wenlock ในเมือง Shropshire ของประเทศอังกฤษ โดยมีคู่หูชื่อว่าแมนเดอวิลล์ที่เป็นมาสคอตของพาราลิมปิกในปีเดียวกัน ชื่อของแมนเดอวิลล์มาจากชื่อสถานพยาบาล Stoke Mandeville Hospital ในบักกิงแฮมเชอร์ประเทศอังกฤษ ที่เป็นสถานที่แรกที่จัดกีฬาพาราลิมปิก เวนล็อคและแมนเดอวิลล์มีรูปร่างคล้ายมนุษย์แต่เป็นเหล็กหยดสุดท้ายที่ใช้สร้างสนามกีฬาโอลิมปิกที่ลอนดอน ลำตัวมีความเงาวับเพื่อสะท้อนความเป็นตัวตนของทุกคนที่เขาพบเจอ และมีสัญลักษณ์สีเหลืองบนหัวเหมือนกับแท็กซี่สีดำที่เป็นสัญลักษณ์ของลอนดอน และตาของพวกเขาเป็นกล้องถ่ายรูปที่จะบันทึกภาพทุกอย่างที่เห็น 


2010 Winter Olympics
เมือง/ประเทศ : แวนคูเวอร์, แคนาดา
มาสคอต : Miga (หมีทะเลในตำนาน), Quatchi (บิ๊กฟุต)
 
    สองคู่ซี้นี้ถูกสร้างมาจากความเชื่อเรื่องสัตว์ท้องถิ่นในตำนานของแคนาดา จะเห็นได้จากเจ้าคว็อตชี่ บิ๊กฟุตตัวใหญ่ที่มนุษย์เชื่อว่ามีอยู่จริงและอาศัยอยู่ในป่าลึก คว็อตชี่ตัวใหญ่และมีขนหนาปกคลุม แถมยังไม่ลืมความเก๋ของตัวเองที่จะต้องใส่รองเท้าบูทกับที่ครอบหูกันหนาวด้วย ส่วนมิก้านั้นเป็นหมีทะเล สัตว์ในตำนานที่ผสมผสานกับวาฬเพชรฆาตและหมีศักดิ์สิทธิ์ (หมีเคอร์โมดี -Kermode Bear) ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในบริติชโคลัมเบีย 


2008 Summer Olympics
เมือง/ประเทศ : ปักกิ่ง, จีน
มาสคอต : The Fuwa: Beibei, Jingjing, Huanhuan, Yingying, Nini (ปลา, แพนด้า, ไฟกีฬาโอลิมปิก, กวางทิเบต, นกนางแอ่น)
 
    ฝูหวา (ตุ๊กตานำโชค) ห้าสหายตัวจิ๋วนี้น่าจะคุ้นตาชาวเอเชียฝั่งเรามากกว่าตัวอื่นๆ ที่กล่าวมาเลยนะคะ และแต่ละตัวนั้นมีลูกเล่นแฝงอยู่ในการตั้งชื่อและออกแบบคาแร็คเตอร์ออกมาอย่างน่าทึ่ง เริ่มแรกเลยคือชื่อของมาสคอตแต่ละตัวที่ใช้การเล่นคำซ้ำ (เหมือนเวลาพูดกับเด็กๆ) โดยแต่ละตัวจะมีชื่อว่า Beibei, Jingjing, Huanhuan, Yingying, Nini ที่มาจากคำว่า "Welcome to Beijing" (Bei Jing Huan Ying Ni : เป่ยจิงฮวนอิ๋งหนี่) ตัวละครแต่ละตัวนั้นมีความสัมพันธ์กับธาตุ 5 ชนิด ยกเว้นเจ้าแพนด้า และแต่ละตัวจะมีสีที่มาจากสัญลักษณ์ของกีฬาโอลิมปิกที่เป็นห่วง 6 ห่วง Beibei เป็นปลาที่สื่อถึงธาตุน้ำ Jingjing เป็นหมีแพนด้า สัตว์ประจำชาติของจีน และยังเป็นสัญลักษณ์ของป่าไม้ด้วย Yingying กวางทิเบตที่สื่อถึงธาตุดิน Nini นกนางแอ่นที่สื่อถึงท้องฟ้า Huanhuan สัญลักษณ์ของไฟหรือไฟโอลิมปิก ในอีกความหมายหนึ่งคือพลังของกีฬาโอลิมปิกนั่นเองค่ะ 


2006 Winter Olympics
เมือง/ประเทศ : ตูริน, อิตาลี
มาสคอต : Neve and Gliz (ก้อนหิมะกับก้อนน้ำแข็ง)
 
    นีฟ (Neve) ในภาษาอิตาลีแปลว่าหิมะ นีฟจึงเป็นมาสคอตที่มีหัวเป็นก้อนหิมะกลมๆ ส่วนคู่หูที่ชื่อกลิซ นั้นมีความหมายที่ย่อมาจากคำว่า "ghiaccio" ที่แปลว่าน้ำแข็งในภาษาอิตาลี กลิซจึงมีหัวเป็นก้อนน้ำแข็งเหลี่ยมๆ ด้วยความที่ทั้งคู่เป็นทั้งน้ำแข็งและหิมะจึงสื่อถึงกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่สนับสนุนกีฬาหน้าหนาวโดยเฉพาะ และยังสื่อถือธรรมชาติและพลังของกีฬาฤดูหนาวอีกด้วย 
 
*ชื่อเรียกอาจไม่ถูกต้องตามหลักการออกเสียงภาษาอิตาลีนะคะ ต้องขออภัยด้วย


2004 Summer Olympics
เมือง/ประเทศ : เอเธนส์, กรีซ 
มาสคอต : Athena and Phevos (สองพี่น้องชาวกรีก)
 
    ในปีเดียวกันก็มีโอลิมปิกฤดูร้อนเช่นกัน โดยจัดที่เมืองเอเธนส์ประเทศกรีก โดย Athena กับ Phevos เป็นสองพี่น้องที่ถูกออกแบบมาจากแรงบันดาลใจจากตุ๊กตากรีกโบราณ และชื่อของทั้งสองก็มาจากเทพกรีกเช่นกัน คือ Athena และ Apollo (Phevos เป็นอีกชื่อหนึ่งของ Apollo) สองพี่น้อง Athena กับ Phevos เป็นสัญลักษณ์ระหว่างวัฒนธรรมกรีกโบราณผสมผสานกับกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ พร้อมกับความเป็นพี่น้องที่สื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียวและเท่าเทียมของชายหญิง Phevos จะสวมเสื้อสีฟ้าที่มีความหมายถึงทะเล และสีของกีฬาโอลิมปิก ส่วน Athena สวมเสื้อสีส้มที่สื่อถึงดวงอาทิตย์และสัญลักษณ์ของพาราลิมปิกค่ะ 
   
    มาสคอตทั้งหมด 7 แบบที่เล่ามานี้มีใครชอบตัวไหนเป็นพิเศษมั้ยคะ สำหรับพี่ชอบตัวล่าสุดของปี 2016 มากๆ เลย ดูร่าเริงและซนๆ ดี แถมสีสันสดใสด้วย และต้องขอแสดงความยินดีให้กับนักกีฬาไทยที่ได้เหรียญทองในโอลิมปิกครั้งนี้ด้วยนะคะ น้องๆ อย่าลืมส่งแรงใจไปให้นักกีฬาไทยที่ริโอให้ได้เหรียญทองอีกเยอะๆ นะคะ ^^ 

อ้างอิง
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด