รวมของฝากสุดเก๋จาก 7 ประเทศที่ควรซื้อมาเก็บไว้!

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เมื่อเราไปเที่ยวต่างประเทศก็เป็นธรรมดาที่เราจะต้องซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านใช่มั้ยคะ และเมื่อพูดถึงของฝาก หลายคนอาจนึกถึงแม่เหล็กติดตู้เย็น, ที่เปิดขวด, ไฟแช็ค, เสื้อยืด, หมวก, ธงชาติ, พวงกุญแจ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่วันนี้ พี่นิทาน นำของฝากจากหลายๆ ประเทศที่มีความเก๋ไก๋น่ารักและเป็นเอกลักษณ์ที่นอกเหนือจากสิ่งของที่บอกมาเมื่อกี๊มาให้น้องๆ ได้ดูกันค่ะ จะมีใครมีอันไหนกันแล้วบ้างนะ...


1. หน้ากากเวนิส จากอิตาลี


Photo credit : pixabay
   
    เมื่อพูดถึงเวนิสเราอาจนึกถึงแกรนด์ คาแนล และเรือกอนโดลา แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับเวนิสเช่นกันก็คือหน้ากากเวนิสที่นิยมใส่กันในเทศกาล 'Carnival of Venice' ที่จัดขึ้นทุกปีและผู้คนจะใส่ชุดสวยงามอลังการออกมาพบปะและเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน นอกจากนั้นในเทศกาลยังมีการประกวดหน้ากากที่สวยที่สุดด้วย เรียกได้ว่าประชันความสวยและอลังกันแบบไม่ยอมกันเลยค่ะ หน้ากากเวนิสมีเอกลักษณ์คือมีรูปร่างสวยงาม มักทำจากแก้วหรือเซรามิกส์ บางครั้งอาจทำมาจากหนังสัตว์ ขึ้นอยู่กับรูปทรงและแบบที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นของฝากที่นอกเหนือจากแม่เหล็กติดตู้เย็นหรือแก้วกาแฟสกรีนลายแล้วก็คือหน้ากากเวนิสที่ควรค่าแก่การซื้อไประดับบ้านหรือเป็นของฝากให้คนที่เรารักได้ค่ะ 


2. พริกปาปริก้า จากฮังการี


Photo credit : visit-hungary.com
   
    ที่ฮังการีนิยมใช้พริกปาปริก้าที่มีความเผ็ดร้อนที่น่าจดจำ อาจเผ็ดสู้พริกขี้หนูไทยไม่ได้ แต่ขอบอกว่าไม่เหมือนกันนะ และหนึ่งในของฝากที่ผู้คนนิยมซื้อกลับจากฮังการีก็คือพริกปาปริก้านั่นเองค่ะ โดยจะมีให้เลือกหลายรูปแบบมากทั้งพริกปาปริก้าแบบป่น หรือแบบแห้ง คล้ายพริกตากแห้งบ้านเราแต่ฝักจะใหญ่กว่าพริกแห้งในไทย และนิยมห้อยเป็นพวงๆ สามารถซื้อฝากในแบบแพ็คเกจน่ารักมุ้งมิ้ง หรือจะซื้อกลับไปเป็นพวงให้แม่ทำกับข้าวให้เราก็ได้ค่ะ 


3. ตุ๊กตาม้าไม้ จากสวีเดน


   
    หลายคนอาจเคยเห็นผ่านๆ ตากันมาบ้างกับม้าไม้สวีเดนสีแดงที่เป็นเอกลักษณ์ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ม้าดอร์ลาร์ ที่มีประวัติว่าถือกำเนิดมาในช่วงหน้าหนาวที่แสนยาวนานของสวีเดน ชาวบ้านใช้เวลาว่างเหล่านั้นแกะสลักไม้เป็นรูปม้าและให้เด็กๆ เล่น หลังจากนั้นจึงนิยมกันและแพร่หลายจนกลายมาเป็นของฝาก ม้าไม้ดอร์ลาร์นี้มักมีสีแดงแต้มด้วยลายสีขาวและสีสันอื่นๆ สีอื่นที่ฮิตๆ นอกจากสีแดงก็จะเป็นสีน้ำเงิน สีเหลือง สีขาว และอื่นๆ ค่ะ 


4. กล่องไม้จิ๋ว จากเปรู


   
    เมื่อหลายปีก่อนพี่เคยรับพัสดุจากต่างประเทศส่งมาถึงบ้าน พอเปิดดูในนั้นก็เจอกับของฝากที่น่ารักมากๆ คือกล่องไม้จิ๋วที่เป็นของฝากจากเปรู จากนั้นเลยลองหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็พบว่ามันมีชื่อเรียกคือ 'Retablo' โดยมีลักษณะเป็นกล่องไม้หรือกล่องกระดาษขนาดเล็กจิ๋วประมาณเท่ากล่องไม้ขีด (หรืออาจใหญ่กว่า) ภายนอกมีลวดลายเพ้นท์ด้วยมือสวยงาม ภายในมีหุ่นตุ๊กตาจิ๋วยืนเรียงกันหลายตัวคล้ายว่าเป็นโรงละครขนาดจิ๋ว โดยตัวละครแต่ละตัวมีประวัติความเป็นมาที่เกี่ยวกับศาสนาคริสต์ นอกจากนั้นแล้ว เจ้า Retablo นี้เป็นเหมือนกับเครื่องรางของชาวอเมริกาใต้ที่สมัยก่อนจะนิยมในนักผจญภัยหรือทหารที่ต้องออกเดินทางไกล และพก Retablo เป็นเครื่องรางติดตัวไปไหนต่อไหน ปัจจุบันกลายมาเป็นของฝากที่ควรค่าแก่การสะสมมากๆ เพราะทั้งสวยงามและน่ารักค่ะ 


5. บูมเมอร์แรง จากออสเตรเลีย 


   
    ตอนเด็กๆ (เด็กของวัยพี่ ไม่รู้น้องจะทันมั้ย 555) จำได้ว่าเวลามีใครไปเที่ยวออสเตรเลียมามักจะนำเจ้าตุ๊กตาหมีโคอะล่าจิ๋วมาฝาก เป็นหมีโคอะล่าที่ใส่หมวกบ้าง ใส่เสื้อกั๊กที่เขียนว่า I <3 Australia บ้าง แถมยังหนีบได้อีก (สมัยนี้ไม่ค่อยเห็นแล้วเนอะ) อยากบอกว่ามีอีกอย่างจากออสเตรเลียที่ควรซื้อและเก็บสะสมนั่นก็คือบูมเมอร์แรงนั่นเอง เป็นบูมเมอร์แรงไม้ที่ตกแต่งด้วยลวดลายสวยงามแตกต่างกันไป แต่ไม่รู้ทำไมเคยเอามาลองเล่นแล้วไม่เห็นจะลอยกลับมาหาเราเลย มีแต่หายไปไกลซะงั้น T_T


6. ดวงตาปีศาจ จากตุรกี


   
    ตุรกี ประเทศที่มากด้วยศิลปวัฒนธรรมและมีของฝากสวยๆ แปลกตาให้เลือกมากมาย สิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อกลับบ้านกันก็คือดวงตาปีศาจ หรือ 'Evil eye' ที่ทำจากแก้วหรือเซรามิกส์เป็นรูปดวงตาสีฟ้า มักทำเป็นสร้อยคอ พวงกุญแจ สะดวกแก่การแขวนและห้อยเป็นเครื่องรางที่เชื่อกันว่าจะขับไล่สิ่งชั่วร้ายไปจากเราได้ บางคนใช้แขวนประดับบ้านเพื่อขับไล่สิ่งร้ายๆ บางคนห้อยคอเพื่อความสวยงามและป้องกันภัย และมีความเชื่อกันว่าหากเจ้าตาปีศาจนี้แตกหรือเป็นรอยร้าว แสดงว่ามันได้ทำหน้าที่ของมันไปเรียบร้อยแล้ว (บางคนอาจจะงงว่าปกป้องเราไปตอนไหนเนี่ย) แต่ไม่เป็นไร ไว้ถ้าได้ไปก็ซื้อมาใหม่เนอะ


7. ตุ๊กตาลูกดก จากรัสเซีย 


       
    อันนี้ใครๆ น่าจะต้องเคยเห็นหรือเคยได้รับเป็นของฝากกันมาบ้างกับตุ๊กตาลูกดก หรือ มาโทรชกา (Matryoshka doll) สุดฮิตจากประเทศรัสเซียที่เปิดออกมาแล้วจะเจอตุ๊กตาหน้าเดิมแต่ตัวเล็กลงเรื่อยๆ บางตัวมีลูกดกถึง 10 ตัวก็มี ขึ้นอยู่กับขนาดและความละเอียดของตุ๊กตาตัวนั้น ลวดลายและสีสันมีให้เลือกมากมายแล้วแต่ความชอบ ถ้าชอบละเอียดๆ ลายสวยๆ หน่อยก็จะแพงกว่า เหมาะสำหรับซื้อฝากเพื่อนๆ หรือเป็นของเล่นแก่เด็กๆ (แต่ต้องระวังชิ้นเล็กๆ นะคะ) ขอบอกว่าตอนเปิดไปเรื่อยๆ เนี่ยฟินมาก ไม่รู้ใครจะเป็นเหมือนกันรึเปล่า 555
   
    เป็นไงบ้างคะ อ่านแล้วมีใครมีอันไหนแล้วบ้างคะ หรือว่าใครเคยเห็นของฝากเก๋ๆ จากประเทศอื่นๆ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีประวัติความเป็นมาเจ๋งๆ บ้าง สามารถเล่าให้ฟังกันได้นะคะ ^^ 
อ้างอิง
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

Easylanguage Member 21 ส.ค. 59 08:29 น. 1
เคยได้เล่นตุ๊กตาลูกดกเหมือนกันจ๊ะ เพื่อนซื้อมาฝากจากเมืองทาลลินน์ เห็นว่าก็มีขายด้วยอาจเป็นเพราะว่าชาวรัสเซียย้ายมาอยู่เมืองนี้เยอะจ๊ะ ประเทศเพื่อนบ้านกัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด