5 สาขาวิชาน่าเรียนสำหรับ "คนรักสัตว์" โดยเฉพาะ

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เชื่อว่าหลายๆ คนที่ชอบวิชาวิทยาศาสตร์และมีใจรักสัตว์อยู่แล้วน่าจะเคยสงสัยกันบ้าง ว่ามีสาขาวิชาอะไรบ้างที่สอนเกี่ยวกับสัตว์ หรือที่คนรักสัตว์น่าจะอยากเรียน และสามารถนำไปช่วยเหลือสัตว์ได้ วันนี้ พี่นิทาน มี 5 สาขาวิชาสำหรับคนรักสัตว์โดยเฉพาะมาฝากค่ะ 


1. Zoology (สัตววิทยา)


Photo credit : pixabay
   
    สาขานี้เหมาะสำหรับคนที่รักในวิชาชีววิทยาและรักสัตว์เป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้วนะคะ สัตววิทยาจะเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของสัตว์ ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และสูญพันธุ์ไปแล้ว โดยจะเจาะลึกเรียนในหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นสรีระของสัตว์, การพัฒนาการและการเติบโต, วิวัฒนาการ, ประเภทของสัตว์ต่างๆ, นิสัยของสัตว์, การใช้ชีวิตของสัตว์ และอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับสัตว์

    นอกจากจะเรียนทฤษฎีกันแล้วยังเน้นไปที่ภาคปฏิบัติเช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในห้องแล็บหรือออกนอกสถานที่ รับรองว่าสนุกและเหนื่อยสุดๆ กันแน่นอน (แต่ไม่ใช่ไม่ดีนะ) เป็นสาขาที่น่าสนใจและน่าเรียนมากค่ะ
 
มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน :   Miami University, University of Wisconsin - Madison, Colorado State University - Fort Collins, University of Florida 


2. Equine Science (ศาสตร์แห่งม้า)


   
    เป็นสาขาวิชาสำหรับคนรักม้าที่สนใจในทุกๆ เรื่องของม้า ไม่ว่าจะเป็นสรีรวิทยาของม้า การเพาะพันธุ์ม้า กายวิภาคม้า อุปนิสัยและลักษณะของม้า อาหารการกิน การฝึกม้า และการจัดการธุรกิจที่เกี่ยวกับม้า คนที่เลือกเรียนสาขาวิชานี้ส่วนใหญ่จะอยากทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับม้า และนอกจากมุ่งเน้นทฤษฎีเรื่องเกี่ยวกับม้าแล้วในบางมหาวิทยาลัยยังมีคอร์สสอนขี่ม้าและกิจกรรมที่เกี่ยวกับม้าให้ด้วย 
 


3. Veterinary Technology (เทคนิคการสัตวแพทย์)


   
    อีกหนึ่งสาขาที่จบมาแล้วมีอาชีพที่ดีและมีคุณภาพแน่นอน เทคนิคการสัตวแพทย์นี้เป็นศาสตร์ที่ใช้การผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อช่วยเหลือสัตว์และพัฒนาคุณภาพการรักษาสัตว์ให้ดียิ่งขึ้น ผู้เรียนจะมีความรู้และทักษะที่สามารถวิเคราะห์และแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ (อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มีไว้ช่วยเหลือและเป็นทีมเวิร์คกับสัตวแพทย์)

    นอกจากนั้นแล้วยังเป็นสาขาที่มีความรู้หลากหลาย ไม่ได้เฉพาะทาง ดังนั้นหากจบไปจะสามารถมีโอกาสทำงานได้ในหลายๆ สาขาที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นในองค์กรสัตว์ต่างๆ หรือโรงพยาบาล, คลินิค, ทำงานกับสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และงานช่วยเหลือสัตว์ในด้านอื่นๆ ค่ะ
 
มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน : Massey University, Tarleton State University, Charles Sturt University, Michigan State University, Mercy College 


4. Dairy Science (ศาสตร์แห่งผลิตภัณฑ์นม)


   
    สำหรับใครที่ชื่นชอบการดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์จากนมเป็นพิเศษก็ลองมาดูสาขานี้หน่อยนะคะ เผื่อว่าจะตรงกับที่อยากเรียนและต่อยอดไปสู่สาขาอาชีพในอนาคตได้ สาขา Dairy Science หรือศาสตร์แห่งผลิตภัณฑ์นมนี้จะมุ่งเน้นให้ความรู้แก่ผู้เรียนที่ใฝ่ฝันอยากทำธุรกิจเกี่ยวกับนม เน้นเทคนิคด้านการตลาดในการทำธุรกิจ เรียนรู้อุตสาหกรรมและกระบวนการผลิต เป็นต้น โดยแน่นอนว่าการเรียนการสอนนั้นจะได้เรียนไปกับวัวจริงๆ ในมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ 
 


5. Animal Science (สัตวศาสตร์) 


   
    อย่าเพิ่งนำไปรวมกับสัตววิทยานะคะ เพราะสาขาวิชาสัตวศาสตร์นี้จะเรียนต่างกันโดยเป็นศาสตร์ที่ผสมผสานระหว่างชีววิทยา, สัตวสรีรวิทยา, ชีวเคมี และวิทยาศาสตร์ด้านอื่นๆ เพื่อเชื่อมโยงเกี่ยวกับสัตว์ทั้งในการเพาะพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ วิวัฒนาการ อาหารการกิน การจัดการสัตว์ โดยคนที่เรียนสาขานี้สามารถจบไปและเลือกอาชีพได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผู้เพาะพันธุ์สัตว์, ผู้ผลิตอาหารสัตว์, ธุรกิจการเกษตร, ทำงานกับองค์กรเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ เป็นต้น 

    ดูแล้วก็อยากไปเรียนบ้างเลยนะคะ ถ้าได้เรียนและได้เจอสัตว์ต่างๆ คงจะสนุกน่าดู ใครที่สนใจก็อย่าลืมเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมของสาขานั้นๆ นะคะ ถ้าชอบที่ไหนและอยากไปเรียนจริงๆ ก็ลองวางแผนดูเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ ^^

อ้างอิง
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
sanyakorn123 Member 6 ม.ค. 61 15:33 น. 2

อยากเรียนสัตวิทยาหรือไม่ก็ศาสตร์แห่งม้ามากๆเลยครับ มีแต่มหาลัยต่างประเทศช่วยแนะนำแนวทางในการเข้าเรียนหน่อยครับ ควรเข้าเรียน คณะด้านภาษาอังกฤษที่ไทยก่อนมั้ยคับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เอมมี่ 16 พ.ย. 66 11:18 น. 4

ไม่ได้เรียนสายวิทย์ฯ แต่อยากเรียนต่อมหาลัย ในคณะที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ สามารถทำได้หรือไม่คะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด