คอร์สแบบนี้ก็มีด้วย "คอร์สการจัดการการปลูกหญ้า"

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ใครที่มีความสนใจในการจัดสวน รักธรรมชาติน่าจะชอบคอร์สนี้นะคะนั่นก็คือ 'คอร์สจัดการการปลูกหญ้า' ที่มีสอนอยู่จริงๆ และไม่ได้มีที่เดียวเท่านั้น พี่นิทาน เองก็เพิ่งเคยได้ยินเหมือนกัน ดูเป็นคอร์สที่แปลกประหลาดดี แต่ก็มีประโยชน์และมีคนเรียนจริงจังเพื่อจะนำไปพัฒนาต่อยอดในอาชีพที่ถนัด มาดูกันเลยว่ารายละเอียดเป็นยังไงบ้าง

Photo credit : ag.umass.edu
   
    มหาวิทยาลัย University of Massachusetts Amherst หรือ UMass Amherst ที่รัฐแมสซาชูเซตส์นี้เป็นสถาบันที่สอนเน้นเรื่องการเกษตรโดยเฉพาะสำหรับคนที่สนใจและรักธรรมชาติ โดยที่นี่นอกจากจะมีสาขาวิชาที่น่าสนใจต่างๆ เปิดสอนสำหรับนักเรียนระดับ ป.ตรี และชั้นสูงขึ้นไปแล้ว ยังมีคอร์สต่างๆ ที่น่าสนใจสำหรับบุคคลทั่วไปอีกมากมาย วันนี้เราจะมาพูดถึงคอร์สจัดการการปลูกหญ้าหรือ University of Massachusetts Winter School for Turf Managers กันค่ะ 
 
    Winter School for Turf Managers นี้เป็นคอร์สอบรมและสอนเรื่องการปลูกหญ้าอย่างจริงจัง ที่จะมอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนทุกคนเมื่อจบคอร์ส โดยจะสอนถึงการเพาะปลูกหญ้าอย่างไรให้สวยงามและมีคุณภาพโดยสังเกตการณ์จากสภาพแวดล้อมของการปลูกหญ้า ผู้เรียนส่วนมากจะเป็นคนที่สนใจและมีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับหญ้า เช่น การปูหญ้าสำหรับสนามกอล์ฟ สนามกีฬา สวนสาธารณะต่างๆ รวมถึงการจัดสวนในบ้านหรือสถานที่ต่างๆ เป็นต้น ใครที่อยากเป็นนักจัดสวนสวยๆ หรืหลงใหลในความราบเรียบสีสันสวยงามสดชื่นงามตาของหญ้าในสนามกีฬาต่างๆ ก็มาเรียนได้ค่ะ เพราะคอร์สนี้เป็นคอร์สระยะสั้นที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาลงเรียนแบบเต็มๆ 2-4 ปี (แบบที่ได้วุฒิปริญญา) 
 
    นักเรียนจะได้เรียนรู้ถึงเรื่องราวของการปลูก ดูแลหญ้าอย่างเข้มข้น ตั้งแต่วันจันทร์ถึงศุกร์เป็นเวลา 6 สัปดาห์ และแต่ละคลาสเรียนจะมีเวลากำหนดมาแล้ว คือเรียนตั้งแต่เวลา 8.00 น - 17.00 น. ส่วนวันศุกร์จะเรียนตั้งแต่ 8.00 - ช่วงกลางวัน นอกจากนั้นนักเรียนจะได้มีโอกาสได้พบปะพูดคุยและทำความรู้จักกับผู้คนในชั้นเรียนใหม่ๆ มีการทดลองในห้องแล็บ ทำงานกลุ่ม และการสนทนากันเรื่องหญ้าๆ ก็เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่จะได้พบเจอผู้คนที่มีความสนใจเหมือนๆ กัน และอาจมีประโยชน์ต่ออาชีพในอนาคตด้วยค่ะ 

เรียนอะไรบ้าง

    ในห้องเรียนจะมีการอภิปรายพูดคุยกันและการทดลองลงมือในห้องแล็บ รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะทำให้นักเรียนทั้งได้ความรู้และทำความคุ้นเคยกับเพื่อนๆ ในห้องด้วย และวิชาที่เรียนจะมีดังนี้

Principles of Turf Management (ทฤษฎีของการปลูกหญ้า)
Basic Soil Science (ศึกษาศาสตร์ของดินเบื้องต้น)
Advanced Topics in Turf (การศึกษาหญ้าขั้นสูง)
Turf Management Calculations (การคำนวณการจัดการหญ้า)
Turfgrass Diseases (ศึกษาโรคของหญ้า)
Turfgrass Insects (แมลงและวัชพืชของหญ้า)
Weed Management in Turf (ศึกษาเมล็ดพันธุ์ของหญ้า)
Turf Management & the Environment (การจัดการหญ้าและแวดล้อมหญ้า)
Arboriculture: Trees and Shrubs (การเพาะปลูกไม้พันธุ์เล็ก)
Irrigation of Fine Turf (ศึกษาระบบการให้น้ำต้นไม้)
Special Topics (เกร็ดความรู้อื่นๆ)

คุณสมบัติผู้สมัคร

    ผู้สมัครเข้าเรียนจะต้องมีวุฒิการจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลาย และจะได้รับใบประกาศนียบัตรก็ต่อเมื่อเรียนจบคอร์สและเข้าเรียน ส่งงานตามที่กำหนดไว้ค่ะ 
 

การสมัครเข้าเรียน

    สำหรับนักเรียนชาวต่างชาติจะปิดรับสมัครวันที่ 15 กันยายน 2016 นี้ มีจำนวนจำกัด แต่ใครที่สนใจจริงๆ และอยากเรียนก็ไม่ต้องห่วงค่ะมีเปิดรับสมัครทุกปีแน่นอน
 

รายละเอียดเพิ่มเติม & ติดต่อ

    หากสนใจสอบถามเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับคอร์ส หรือการสมัคร, ที่อยู่อาศัย, วีซ่าต่างๆ สามารถติดต่อ
โดยตรงได้ที่...
 
Academic Programs - UMass Continuing & Professional Education
โทร : 413-545-5202
เว็บไซต์คอร์ส : https://ag.umass.edu/turf/education/turf-winter-school 

   
    เป็นคอร์สเรียนที่แปลกและน่าสนใจดีนะคะ บางครั้งการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่ไม่ได้มีสอนทั่วไปก็เป็นเรื่องดีเหมือนกัน แต่ก็อย่าลืมดูด้วยว่าเราถนัดและชอบรึเปล่า เพราะการเรียนรู้เรื่องที่ตัวเราถนัดและชอบจะยิ่งทำให้เรานำความรู้เหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเรื่องอื่นๆ ค่ะ 

พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น