มารู้จักที่นั่งชั้น Premium Economy หรูกว่าชั้นประหยัด แต่สบายกระเป๋ากว่าชั้นธุรกิจ

      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ถ้าพูดถึงที่นั่งบนเครื่องบิน เราคงคุ้นกับ Economy Class >> Business Class >> First Class เรียงตามความหรู วันนี้ พี่เป้ มีที่นั่งอีกแบบมาให้น้องๆ ทำความรู้จักค่ะ



      เวลาที่น้องๆ โดยสารเครื่องบินไปต่างประเทศ เชื่อว่าสัก 99% คงนิยมนั่งชั้นประหยัดหรือ Economy เพราะสะดวกกับกระเป๋าสตางค์ของเรามากที่สุด โดยส่วนมากแล้ว หากบินระยะทางไกลๆ ชั้นธุรกิจหรือ Business นั้น มักแพงกว่าชั้นประหยัดอย่างน้อย 3 เท่าเลยทีเดียวค่ะ เช่น เส้นทางไปยุโรป ค่าตั๋วไปกลับชั้นประหยัดตกประมาณเกือบๆ 30,000 บาท ส่วนชั้นธุรกิจนั้นปาไปอย่างน้อยก็ 8-9 หมื่นกันเลยทีเดียว 

      แล้วชั้นประหยัดกับชั้นธุรกิจต่างกันยังไงบ้าง? ต้องบอกว่าต่างกันทุกอย่างเลยค่ะ ตั้งแต่ขนาดที่นั่งกว้างกว่า สบายกว่า อาหารดีกว่า หลากหลายกว่า วุ่นวายน้อยกว่าเพราะมีจำนวนที่นั่งน้อยกว่า แถมมีสิ่งอำนวยสะดวกสบายที่ดีกว่า อย่างเช่นของสายการบินเอมิเรตส์ เค้ามี Sky Bar ไว้ให้ผู้โดยสารชั้นธุรกิจและชั้นหนึ่งได้ใช้พักผ่อนหย่อนใจด้วยค่ะ เรียกว่าหรูครบครันจริงๆ ถ้าได้นั่งนี่คงฟินมากกกก(และไม่ปวดหลัง)


Sky Bar ของสายการบินเอมิเรตส์
resources2.news.com.au

กำเนิด Premium Economy

     ในปี 1991 สายการบิน Eva Air ซึ่งเป็นสายการบินเอกชนของไต้หวัน ได้เปิดบริการที่นั่งบนเครื่องบินแบบใหม่ที่เรียกว่า Premium Economy เป็นสายการบินแรกของโลก คอนเซ็ปต์ง่ายๆ คือ เป็นชั้นที่อยู่ระหว่างชั้นประหยัดและชั้นธุรกิจ คือที่นั่งนั้นจะกว้างแทบเท่าชั้นธุรกิจ แต่ได้รับบริการทั่วไป เช่น อาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกสบายเหมือนชั้นประหยัดนั่นเอง ส่วนราคานั้นแน่นอนว่าแพงกว่าชั้นประหยัดและถูกกว่าชั้นธุรกิจค่ะ

      แม้ที่นั่งแบบ Premium Economy จะเกิดขึ้นมาแล้วนานกว่า 20 กว่าปี แต่จริงๆ แล้วดูเหมือนจะเพิ่งเป็นที่นิยมในวงกว้างเมื่อไม่กี่ปีมานี้เองค่ะ (หลังช่วงปี 2010) ปัจจุบันมีหลายสายการบินที่ให้บริการในชั้นนี้ เช่น Cathay Pacific, British Airway, Air France, ANA, Qantas, Air New Zealand, Singapore Airline, Lufthansa เป็นต้น แต่ไม่ใช่ว่าเค้ามีให้บริการทุกเส้นทางนะคะ โดยมากจะเป็นเส้นทางไกลๆ หน่อย แบบว่าบินไปยุโรปหรืออเมริกาค่ะ


Premium Economy ของ Singapore Airline
superadrianme.com

Premium Economy มีอะไรที่แตกต่าง?
     
      ลองดูตารางเทียบความแตกต่างระหว่างชั้น Business Class >> Premium Economy >> Economy ของสายการบินไทย บนเครื่อง Airbus 340 ดูค่ะ

thaiairways.com

      จากตารางข้างบนจะเห็นว่า ที่นั่งชั้น Premium Economy นั้นกว้างเท่ากับที่นั่งชั้นธุรกิจเลยค่ะ แต่ว่าปรับองศาได้เท่ากับชั้นประหยัด รวมถึงมีขนาดจอทีวีส่วนตัวเท่าชั้นประหยัดด้วย

      ส่วนตารางด้านล่าง เป็นของสายการบิน Lufthansa สายการบินจากเยอรมัน จะเห็นว่ามีหลายๆ อย่างใหญ่กว่าชั้นประหยัด เช่น ขนาดที่นั่ง จอทีวีส่วนตัว แต่ก็ไม่ใหญ่เท่าชั้นธุรกิจเหมือนกันค่ะ

onemileatatime.boardingarea.com

      แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารชั้น Premium Economy  จะไม่สามารถเข้าไปใช้เลาจน์โดยสารระหว่างรอขึ้นเครื่องได้ อนุญาตให้เฉพาะชั้นธุรกิจและชั้นหนึ่งเท่านั้นค่ะ
     
       
นอกจากนี้ แต่ละสายการบินก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน เช่น Premium Economy ของ ANA จะได้รับอาหารเหมือนชั้นประหยัด แต่จะเสิร์ฟตบท้ายด้วยของหวานแบบชั้นธุรกิจ, Premium Economy ของ Cathay Pacific จะมีเครื่องดื่มเป็น Welcome Drink ให้เมื่อขึ้นเครื่อง, Premium Economy ของ Lufthansa และ Air Canada หากจ่ายเงินเพิ่ม 25 ดอลลาร์ จะสามารถเข้าไปใช้เลาจน์โดยสารเพื่อทานอาหารระหว่างรอขึ้นเครื่องได้ อะไรทำนองนี้ค่ะ 
  
      สำหรับสายการบินที่ว่ากันว่ามีที่นั่งชั้น Premium Economy เริดที่สุดนั้น ต้องยกให้ Air New Zealand  เพราะที่นั่งนั้นกว้างและมีหน้าตาต่างจากชั้นประหยัดแบบเห็นได้ชัด (ของบางสายการบินหน้าตาแทบไม่ต่าง)



geekzone.co.nz
 

ราคาล่ะ?

ปิดท้ายด้วยตารางตัวอย่างเทียบค่าโดยสารไปกลับโดยประมาณ
 
สายการบิน เส้นทางจากกรุงเทพ Economy Premium Economy Business
Eva Air - ลอสแองเจลิส 30,000 55,000 120,000
Air France - ปารีส 30,000 60,000 100,000
Cathay - ลอสแองเจลิส 45,000 70,000 130,000
British Airway - ลอนดอน 30,000 60,000 100,000
     

       เรียกว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับน้องๆ ที่ต้องเดินทางไกลๆ ไปเที่ยวหรือไปเรียนต่อ แล้วอยากได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น ชั้น Premium Economy ถือเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยค่ะ ^^

ข้อมูลประกอบ http://www.telegraph.co.uk/
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กานท์ชญา Member 5 ต.ค. 59 10:54 น. 1

กำลังวางแผนจะไป LAX กับแม่พอดี แล้วปรึกษากับทางตัวแทนขายตั๋วเขาก็เสนอ EVA มาเหมือนกันค่ะ ราคาสู้ได้ แต่วีซ่านี่ยากจัง 55555 นั่งพรีเมี่ยมคลาสดีกว่า บิสคลาสไม่หวายๆๆๆๆ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กานท์ชญา Member 5 ต.ค. 59 10:54 น. 1

กำลังวางแผนจะไป LAX กับแม่พอดี แล้วปรึกษากับทางตัวแทนขายตั๋วเขาก็เสนอ EVA มาเหมือนกันค่ะ ราคาสู้ได้ แต่วีซ่านี่ยากจัง 55555 นั่งพรีเมี่ยมคลาสดีกว่า บิสคลาสไม่หวายๆๆๆๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด