ย้อนดู 7 ข่าวฉาวของมหา' ลัยดังระดับโลก

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ถ้าพูดถึงมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของโลกอย่าง Oxford หรือ Harvard ก็คงเห็นภาพเป็นมหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติที่สมบูรณ์แบบไปทุกอย่าง แต่ที่จริงแล้วมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างก็เคยมีข่าวฉาวมาแล้วทั้งนั้นค่ะ บ้างก็เป็นข่าวนักศึกษาโกงข้อสอบเป็นชบวนการใหญ่ บ้างก็เป็นข่าวนักศึกษาเสียชีวิตจากการรับน้อง ลองมาดูข่าวแง่ลบของมหาวิทยาลัยดังๆ เหล่านี้กัน



เหตุการณ์นักศึกษา 125 คนในมหาวิทยาลัย Harvard โกงข้อสอบ

     เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2012 มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดออกมาประกาศถึงการสอบสวนนักศึกษา 125 คนในระดับปริญญาตรีที่ต้องสงสัยว่าโกงข้อสอบปลายภาคแบบ take-home ของวิชา Government 1310: "Introduction to Congress" ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนวิชานี้ทั้งหมด 279 คน เท่ากับว่านักเรียนเกินครึ่งชั้นโกงข้อสอบ และนี่ก็เป็นเหตุการณ์โกงข้อสอบครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฮาร์วาร์ด
     การโกงครั้งนี้ถูกจับได้หลังอาจารย์ผู้สอนนำข้อสอบไฟนอลดังกล่าวไปตรวจช่วงปิดเทอมเพื่อจะให้เกรดและสังเกตว่าการตอบของนักศึกษาหลายคนออกมาคล้ายกันมาก อาจารย์จึงนำไปให้คณะกรรมการบริหารหลักสูตรระดับปริญญาตรีของฮาร์วาร์ดช่วยตรวจสอบดูอีกครั้งทำให้เจอเด็กต้องสงสัยว่าลอกกันมากถึง 125 คน คณบดีฝ่ายการศึกษาปริญญาตรีจึงประกาศเรื่องนี้ให้สังคมรับรู้ เพื่อให้อาจารย์มหาวิทยาลัยท่านอื่นๆ ช่วยกันตรวจสอบคำตอบในข้อสอบของนักศึกษาให้ดีขึ้น ส่วนนักศึกษาทั้ง 125 คนนั้นก็ถูกเรียกมาสอบสวนรายคน โดยคณะกรรมการจะคืนกระดาษคำตอบของตัวนักศึกษาคนนั้นกับกระดาษคำตอบของเพื่อนที่เขียนแทบจะเหมือนกันเป๊ะให้ดูเทียบกันและให้นักศึกษาอธิบายให้ได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น มีบางคนยอมสารภาพว่าช่วยกันทำกับเพื่อนคนใดบ้าง แต่หลังคำตัดสินสิ้นสุดแล้วนักศึกษาจำนวนมากถูกบังคับให้ถอนจากวิชานี้หรือเทอมนี้ หลายคนที่โดนบังคับให้ถอนก็เลือกที่จะลาออกจากมหาวิทยาลัยไปเลย
     วิชา Government 1310: "Introduction to Congress" จัดเป็นวิชาที่ง่ายมากกกกวิชาหนึ่งของฮาร์วาร์ด เป็นวิชาที่นักศึกษาปริญญาตรีทุกคนสามารถเลือกเรียนได้ และมีชื่อเสียงมาโดยตลอดว่าเป็นวิชาที่ได้ A ง่ายสุดๆ แบบไม่ต้องเข้าห้องเรียนก็ได้ วิชานี้มีการสอบ 4 ครั้งเป็นสอบแบบ take-home ทั้งหมดแต่เป็นข้อสอบที่ต้องเขียนตอบเป็นเรียงความ ทว่าในปีการศึกษา 2012 อาจารย์เปลี่ยนรูปแบบข้อสอบใหม่เป็นการเขียนตอบข้อความสั้นๆ แทน นั่นทำให้ข้อสอบยากขึ้นและคะแนนเฉลี่ยตกฮวบ จึงอาจเป็นสาเหตุว่าทำไมหลายคนจึงลอกข้อสอบปลายภาคของปี 2012 กัน ทั้งนี้ข้อสอบแบบ take-home มีกฎว่านักศึกษาจะเปิดตำรา เปิดสมุด หรือเปิดอินเทอร์เน็ตเพื่อช่วยหาคำตอบยังไงก็ได้ แต่ห้ามนักศึกษาคุยกันเรื่องข้อสอบ อ่านหนังสือวิชานี้ร่วมกัน หรือให้ติวเตอร์ประจำบ้านช่วยติววิชานี้ให้โดยเด็ดขาด



เหตุการณ์ชมรมหนึ่งในมหาวิทยาลัย Oxford ทำกิจกรรมเหยียดเชื้อชาติ

     สมาคมพรรคอนุรักษ์นิยมแห่งมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดเป็นชมรมที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1924 สมาชิกเก่าๆ ของชมรมมีนายกรัฐมนตรีของอังกฤษถึง 2 ท่านและมีสมาชิกวุฒิสภาอีกถึง 13 ท่าน ฉะนั้นชมรมนี้จึงมีชื่อเสียงว่าเป็นแหล่งผลิตว่าที่ผู้นำของประเทศ ทว่าในคืนปาร์ตี้ของชมรมนี้ในเดือนพฤศจิกายนปี 2011 กลับกลายเป็นธีมเป็นเรื่องการกดขี่ชาติพันธุ์อื่นๆ สมาชิกหลายคนร่วมแต่งและร้องเพลงที่เนื้อเพลงยกย่องพวกนาซีและยินดีที่ฆ่าชาวยิวไป ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชมรมนี้จัดกิจกรรมที่เหยียดชาติพันธุ์อื่นๆ
     ในปี 2000 สมาชิกชมรม 4 คนถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัยเพราะทำท่าสดุดีแบบนาซี ส่วนในปี 2009 ทางมหาวิทยาลัยก็แบนชมรมนี้ชั่วคราวจากการใช้ชื่อมหาวิทยาลัยเพราะสมาชิกชมรม 2 รายเล่นมุกตลกเหยียดสีผิวสมาชิกคนอื่นในชมรม ส่วนในปี 2011 นี้นอกจากแต่งเพลงนาซีแล้ว สมาชิกใหม่ในชมรมที่มาจากครอบครัวฐานะปานกลางหรือจบโรงเรียนรัฐบาลมาก็โดนเด็กที่มาจากครอบครัวฐานะดีหรือจบโรงเรียนเอกชนรังแกและดูถูก สมาชิกที่เป็นผู้หญิงก็โดนรุ่นพี่ผู้ชายเหยียดเพศเช่นกัน
     รุ่นพี่ 4 คนที่โตที่สุดในชมรม ณ ตอนนั้นประกาศลาออกจากมหาวิทยาลัยทันทีที่เป็นข่าวเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ทางมหาวิทยาลัยและพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษก็รีบเข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที ส่วนผลการสืบสวนสอบสวนเป็นความลับของมหาวิทยาลัยและพรรคอนุรักษ์นิยมค่ะ



เหตุการณ์ที่ผู้ช่วยฝ่ายทะเบียนมหาวิทยาลัย Southern แก้เกรดนักศึกษา 541 คน

     เหตุการณ์นี้เกิดที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์น สหรัฐอเมริกาค่ะ เป็นข่าวเมื่อปี 2003 เมื่อมีผู้หญิงคนหนึ่งมาสมัครเรียนป.โทที่นี่ด้วยวุฒิป.ตรีที่จบจากที่นี่เช่นกัน แต่ทางคณะไม่มีใครจำผู้หญิงคนนี้ได้เลย คณะเลยสงสัยและตรวจประวัติจนพบว่าไม่มีข้อมูลของผู้หญิงคนนี้ว่าเคยเรียนที่นี่มาก่อน จึงตามรอยว่ารหัสเจ้าหน้าที่ทะเบียนคนไหนที่ออกเอกสารต่างๆ ให้ผู้หญิงคนนี้ และพบว่าเป็นรหัสของผู้ช่วยฝ่ายทะเบียนคนหนึ่งที่ถูกไล่ออกเมื่อปีก่อนหน้านั้น แถมยังพบข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่าผู้ช่วยคนนี้รับจ้างแก้เกรดให้นักศึกษามาตั้งแต่ปี 1995 แล้ว และแก้ไปทั้งหมด 541 ราย รวมการแก้ไขกว่า 2,500 ครั้ง
     จากเหตุการณ์นี้ทำให้มหาวิทยาลัยต้องปรับปรุงโครงสร้างการทำงานของลูกจ้างใหม่เพื่อไม่ให้มีใครคนใดคนหนึ่งที่มีอำนาจมากได้ขนาดนั้น ส่วนสำนักงานการศึกษาของมลรัฐหลุยเซียน่าเองก็ขอรายชื่อนักศึกษาทั้ง 541 ชื่อมาเพื่อจะตามตัวแต่ละคนมาดำเนินคดีทางกฎหมาย แถมมีบางรายเป็นครูไปแล้วด้วยซ้ำ



เหตุการณ์นักศึกษาป.โท 34 คนลอกข้อสอบที่มหาวิทยาลัย Duke

     มหาวิทยาลัยดุ๊กเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งในสหรัฐ โดยเฉพาะในสาขาวิชาด้านการบริหารธุรกิจ ทว่าในปี 2007 นักศึกษาป.โทปี 1 ในสาขา MBA จำนวน 34 คนช่วยกันทำข้อสอบปลายภาคแบบ take-home ของวิชาบังคับวิชาหนึ่ง ข้อสอบไฟนอลนี้มีกฎว่าให้นักศึกษาเอากลับไปทำเองโดยจะเปิดตำราใดๆ หรือหาข้อมูลจากเว็บไซต์ใดๆ มาช่วยในการเขียนคำตอบก็ได้ แต่ห้ามช่วยกันทำหรือทำร่วมกันกับคนอื่นๆ
     ทางมหาวิทยาลัยไม่ขอเปิดเผยชื่อวิชา อาจารย์ หรือนักศึกษาที่เกี่ยวข้อง บอกเพียงแต่ว่าอาจารย์ประจำวิชาสังเกตเห็นความคล้ายคลึงในคำตอบของนักศึกษาหลายคน
นักศึกษา 9 คนถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัย 15 คนถูกพักการเรียน 1 ปีและถูกปรับตกในวิชานี้ อีก 9 คนถูกปรับตกเฉพาะวิชานี้ และอีก 1 คนที่เหลือถูกปรับตกเฉพาะผลสอบคราวนี้



เหตุการณ์รับน้องที่มหาวิทยาลัย Gloucestershire

     มหาวิทยาลัยกลอสเตอเชอร์เป็นอีกหนึ่งสถาบันดังในอังกฤษ แต่ความดังในทางลบครั้งนี้เกิดขึ้นในเดือนตุลาคมปี 2008 ค่ะ เมื่อคลิปการรับน้องของชมรมกีฬาถูกส่งไปให้สถานีโทรทัศน์ชื่อดังอย่าง BBC ในคลิปมีภาพนักศึกษาใหม่ถูกเอาถุงพลาสติกครอบศีรษะและถูกพาเดินพาเหรดรอบถนนโดยนักศึกษาที่ใส่ชุดสไตล์ทหารนาซี นอกจากนี้นักศึกษาที่ใส่ชุดสไตล์นาซียังบังคับให้นักศึกษาใหม่ดื่มเหล้าไปเรื่อยๆ จนกว่าจะอาเจียนออกมา หลังมหาวิทยาลัยทราบเรื่องนี้ก็ประกาศว่าจะตามหาตัวนักศึกษาคนนั้นมาลงโทษให้ได้เพราะถือเป็นการรังแกกัน นอกจากนี้กิจกรรมรับน้องแบบนี้ก็ถูกแบนจากมหาวิทยาลัยมาหลายปีแล้วด้วย
     แม้จะไม่มีข้อมูลมากกว่านี้เพราะการสืบสวนของมหาวิทยาลัยเป็นความลับ แต่หลายคนในมหาวิทยาลัยก็บอกว่าจะอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ได้ เพราะเมื่อปี 2006 ก็เพิ่งมีข่าวนักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยแอ็กซ์เตอร์เสียชีวิตจากกิจกรรมรับน้องของชมรมกอล์ฟไปเอง สาเหตุของการเสียชีวิตคือภาวะเป็นพิษแอลกอฮอล์เฉียบพลันหลังโดนรุ่นพี่บังคับให้ดื่มวอดก้า 4 ขวด เหล้าแอปเปิล 3 ไพต์ ไวน์ 1 แก้ว เหล้าแซมบูก้าอีกหลายแก้ว และสไปรท์อีก 1 ไพต์



เหตุการณ์แพทย์จากมหาวิทยาลัย Sydney โกงข้อสอบและงานวิจัย

     สื่อในออสเตรเลียได้รับข้อมูลมาว่ามีนักศึกษาแพทย์ของมหาวิทยาลัยซิดนีย์ในประเทศออสเตรเลียมากมายที่โกงข้อสอบและงานวิจัยมาตั้งแต่ปี 2009 แล้ว นักศึกษาส่วนใหญ่แชร์ภาพข้อสอบให้แก่กัน รุ่นพี่ที่จบแล้วก็เอามาแชร์รุ่นน้อง อีกหลายคนก็สร้างคนไข้ปลอม ข้อมูลปลอม หรือบทสัมภาษณ์คนไข้ปลอมๆ มาเขียนประกอบงานเพื่อส่งอาจารย์ ทั้งที่คณะแพทย์ของมหาวิทยาลัยนี้ถือเป็นคณะแพทย์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศออสเตรเลียเลย
     แม้ทางมหาวิทยาลัยจะควบคุมดูแลไม่ให้ข้อสอบรั่วไหลก่อนวันสอบจริง แต่นักศึกษาก็บอกว่าคณะชอบเอาข้อสอบมาวนใช้ซ้ำ ทำให้การได้ภาพข้อสอบของรุ่นพี่ที่จบไปแล้วช่วยให้นักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่สามารถอ่านมาได้ตรงคำถามมากขึ้น นั่นทำให้ตอนนี้มหาวิทยาลัยบังคับให้นักศึกษาแพทย์ทุกคนเซ็นสัญญาว่าจะไม่บันทึกข้อสอบออกไป



เหตุการณ์รับน้องชวนอาเจียนของมหาวิทยาลัย York

     ในปี 2010 ชมรมฮอกกี้ของมหาวิทยาลัยยอร์กถูกมหาวิทยาลัยปรับเป็นเงิน 200 ปอนด์หลังถูกจับได้เรื่องกิจกรรมรับน้องของชมรมที่บังคับให้รุ่นน้องดื่มส่วนผสมจากอาหารหมา ปลาทองเป็นๆ ปลาแอนโชวี่ และไข่สด เนื่องจากมีผู้แชร์ภาพและวิดีโอกิจกรรมนี้ลงอินเทอร์เน็ต แม้ทางมหาวิทยาลัยจะรีบตามไปลบได้ทันแต่ก็มีผู้เห็นในวงกว้างมากแล้ว
     รุ่นพี่ของชมรมนี้ที่เรียนจบไปแล้วต่างแสดงความคิดเห็นด่าทอนักศึกษาในชมรมในปัจจุบันที่จัดกิจกรรมน่าเกลียดแบบนี้ ส่วนประธานชมรมในขณะที่เกิดเรื่องก็ออกมาปกป้องชมรมว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นไม่ได้ฝ่าฝืนกฎใดๆ ของการรับน้องเลยแถมยังช่วยให้นักศึกษาใหม่สนิทกันมากขึ้นด้วย แต่ประธานฝ่ายกีฬาของมหาวิทยาลัยก็ออกมาแย้งว่า "การใช้แรงกดดันจากคนร่วมสถาบันมากดดันบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ว่าจะในสถานการณ์ใดก็ตามถือเป็นเรื่องที่ผิด" ฉะนั้นจะมาอ้างว่าไม่ได้บังคับฝืนใจให้ทำหรือจะบอกว่าน้องๆ สามารถเลิกทำได้ทุกเมื่อจึงเป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น


     เป็นยังไงกันบ้างคะ มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกก็เจอปัญหาที่ไม่ต่างจากมหาวิทยาลัยบ้านเราซักเท่าไหร่เลย แต่ส่วนมากแล้วทางมหาวิทยาลัยจะออกมารับทราบและดำเนินการสอบสวนเร็ว และมีบทลงโทษที่ค่อนข้างหนักที่ตามมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ใช้ได้เลยค่ะ

 


ข้อมูล
www.yorkvision.co.uk
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด