Leiden University มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศเนเธอร์แลนด์

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่นิทาน มีมหาวิทยาลัยที่น่าเรียนมาแนะนำให้น้องๆ ค่ะ นั่นก็คือมหาวิทยาลัยไลเดน (Leiden University) ที่เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของประเทศเนเธอร์แลนด์ ใครที่หลงใหลในเสน่ห์ของประเทศนี้ ก็ลองมาดูกันเลยว่ามหาวิทยาลัยที่ขลังที่สุดของเขาเป็นยังไงกัน

Photo credit : wikipedia 
   
    มหาวิทยาลัยไลเดน (Leiden University) ตั้งอยู่ในเมืองไลเดนในประเทศเนเธอร์แลนด์และเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1575 โดยเจ้าชายวิลเลียมที่เป็นผู้นำในสงครามอิสรภาพเนเธอร์แลนด์ และปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยยังคงมีความสัมพันธ์แน่นเหนียวกับราชวงศ์ดัชต์อยู่ (และรัชทายาทหลายพระองค์ก็เคยศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วย) จึงถือว่ามหาวิทยาลัยไลเดนนี้เป็นหนึ่งในสถานศึกษาที่มีคุณภาพสูงและใครๆ ก็ใฝ่ฝันอยากจะเข้าเรียน ในปี 2013 มหาวิทยาลัยเคยได้ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของประเทศเนเธอร์แลนด์ในการจัดอันดับ Times Higher Education World University Rankings และอยู่ในอันดับที่ 28 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกอันดับที่ 61 สำหรับชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก และยังเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในด้านศิลปะและมนุษยศาสตร์ในยุโรปด้วย (Times Higher Education World University Rankings) นอกจากอันดับต่างๆ ที่ได้รับมากมายแล้ว มหาวิทยาลัยไลเดนยังร่วมงานกับผู้นำของประเทศมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีและบุคคลสำคัญทางการเมืองและสังคมมากมาย ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเปิดสอนทั้งหมด 8 สาขา และมีสาขาย่อยต่างๆ อีกกว่า 50 สาขาค่ะ
 

สาขาวิชาต่างๆ 

8 สาขาทั้งหมดของมหาวิทยาลัย (ที่สอนเป็นภาษาอังกฤษ)
 
-Archaeology
-Arts, Media and Society
-Dutch Studies
-International Studies
-Liberal Arts & Sciences: Global Challenges (Leiden University College The Hague)
-Philosophy: Global and Comparative Perspectives
-Psychology
-South and Southeast Asian Studies
 
เพิ่มเติม : http://www.bachelors.leiden.edu/studies
 
    นอกนั้นยังมีสาขาวิชาที่สอนเฉพาะภาษาดัชต์ในระดับป.ตรี ใครที่สนใจภาษาดัชต์อยู่แล้วสามารถเข้าไปดูสาขาวิชาต่างๆ ได้ที่นี่ ค่ะ 

การสมัครเข้าเรียน

    การสมัครเข้าเรียนนั้นจะคัดเลือกจากการศึกษาระดับชั้นล่าสุดและผู้สมัครเรียนจำเป็นต้องมีผลสอบวัดระดับภาษาอังกฤษเพื่อยื่นสมัครด้วยค่ะ เช่น IELTS จะต้องใช้คะแนน 6.5 - 7.0 สำหรับหลักสูตรภาษาอังกฤษ ส่วนการสอบ TOEFL จะต้องใช้คะแนนอย่างต่ำ 90 - 100 สำหรับหลักสูตรภาษาอังกฤษ  เป็นต้นค่ะ

และการสมัครจะทำตามขั้นตอนดังนี้..
 
-สมัครทางออนไลน์ที่ https://www.apply.leiden.edu/bachelor-master/
-จ่ายค่าธรรมเนียมการสมัครเป็นเงิน €100 หรือประมาณ 3,889 บาท ก่อนวันหมดเขต (ประมาณช่วงเดือนเมษายน แต่ทัง้นี้ให้เช็คในเว็บไซต์เพื่อความรอบคอบอีกทีค่ะ)
-สมัครสมาชิก Studielink ในเว็บไซต์ http://www.studielink.nl/
-เช็ครายละเอียดของสาขาที่จะสมัครให้ดี เพราะบางสาขาเปิดรับสมัครจำนวนจำกัด
 

ค่าเล่าเรียน

    ค่าเรียนจะคิดเป็นต่อปีการศึกษา (ประมาณ 1 กันยายน - 31 สิงหาคม) และราคาจะต่างกันไปตามสาขาวิชาที่เลือกค่าเล่าเรียนจะมีตัวอย่างดังนี้

สำหรับนักศึกษาต่างประเทศ  
 
-Master´s Humanities/Social Sciences € 16,400 หรือประมาณ 637,720 บาท
-Master´s Science/Biomedical Sciences € 17,800 หรือประมาณ 692,160 บาท
-Master´s Medicine € 24,000 หรือประมาณ 933,250 บาท
-Master´s Teacher Training € 1,984 หรือประมาณ 77,148 บาท
-Master´s UAF-students € 1,984 หรือประมาณ 77,148 บาท
-Joint programme with TU Delft: Master´s Industrial Ecology € 15,000 หรือประมาณ 583,281 บาท 

รายละเอียดเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม : http://www.students.leiden.edu/application-admission/master/money-matters/tuition-fees.html

    นอกจากนั้นแล้วนักเรียนควรจะมีค่าครองชีพอย่างต่ำประมาณ € 850 – € 950 ต่อเดือน หรือคิดเป็นเงินไทยคือประมาณ 33,078 - 36,970 บาทค่ะ และนี่ยังไม่รวมค่าที่พักนะคะ แต่ส่วนมากนักเรียนมักจะเช่าห้องอยู่ที่ประมาณ € 500 หรือ 19,458 บาทต่อเดือนค่ะ ใครอยากไปเรียนต่อที่นี่ลองคำนวณดูนะคะ

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : http://www.universiteitleiden.nl/en

Photo credit : pixabay
   
    ใครที่สนใจอย่าลืมเข้าไปดูเว็บไซต์ของทางมหาวิทยาลัยสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ ^^ 

พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น