แนะนำหลักสูตรมัธยมที่ "นิวซีแลนด์" อีกประเทศที่เด็กไทยนิยมไปเรียนต่อ

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... หากนึกถึงประเทศที่ผู้ปกครองนิยมส่งบุตรหลานไปเรียนในระดับมัธยม ต้องบอกเลยว่านิวซีแลนด์ถือเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก เพราะมีสภาพแวดล้อมที่ไม่วุ่นวาย ธรรมชาติสมบูรณ์ อากาศดี เหมาะกับการโฟกัสตั้งใจเรียนมากๆ วันนี้ พี่เป้ ขอพาน้องๆ ไปทำความรู้จักระบบการศึกษาที่นั่นกันค่ะ
 


ประเภทของโรงเรียน
       
       โรงเรียนมัธยมที่นิวซีแลนด์แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

       1. State school หรือ โรงเรียนรัฐ เป็นโรงเรียนที่มีมากที่สุดของประเทศ นักเรียนจำนวน 85% ของทั้งประเทศเข้าเรียนในโรงเรียนนี้โดยไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน แต่อาจจะต้องจ่ายค่ากิจกรรมพิเศษ เช่น ค่าทัศนศึกษา ค่าอุปกรณ์กีฬา เป็นต้น โดยทั่วไปมักต้องจ่ายเพิ่มปีละประมาณ  NZ$400 หรือประมาณ 10,000 บาทเท่านั้น
ตัวอย่างรายชื่อโรงเรียน
Auckland Grammar School
Epsom Girls Grammar School
Macleans College

       2. State integrated school เป็นโรงเรียนรัฐที่มีความพิเศษของตัวเอง เช่น ก่อตั้งโดยบุคคลสำคัญทางศาสนา หรือใช้หลักสูตรการสอนพิเศษที่ไม่เหมือนโรงเรียนอื่น และโดยมากมักเป็นโรงเรียนเอกชนมาก่อน ปัจจุบันมีนักเรียนประมาณ 10% เข้าเรียนในโรงเรียนประเภทนี้ ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนรัฐ แต่นักเรียนต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ NZ$1,500 หรือประมาณ 37,000 บาทต่อปี
ตัวอย่างรายชื่อโรงเรียน
Baradene Coolege
Carmell College
Marist College
Sancta Maria College

       3. Private school หรือ โรงเรียนเอกชน มีนักเรียนเพียง 5% เท่านั้นที่เข้าเรียนในโรงเรียนประเภทนี้ เพราะค่าเล่าเรียนสูง ตกปีละ NZ$20,000 หรือประมาณ 500,000 บาทต่อปี
ตัวอย่างรายชื่อโรงเรียน
ACG Parnell College
St Kentigern College
Dilworth School

       นอกจากนี้โรงเรียนแต่ละประเภทข้างบน ยังแบ่งย่อยออกเป็นโรงเรียนสหศึกษา โรงเรียนชายล้วน หรือโรงเรียนหญิงล้วนอีกด้วย


การแบ่งเทอม

ในแต่ละปีการศึกษา จะแบ่งเป็น 4 เทอม ได้แก่

Term 1: ปลายมกราคมถึงต้นเมษายน 
Term 2: กลางเมษายนถึงต้นกรกฎาคม 
Term 3: กลางกรกฎาคมถึงกันยายน 
Term 4: กลางตุลาคมถึงกลางธันวาคม 

 
หลักสูตรที่ใช้

       หลักสูตรการศึกษาของนิวซีแลนด์ มีหลักสูตรกลางคือ National Certificate of Educational Achievement (NCEA) ซึ่งเป็นหลักสูตรหนึ่งที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

        ในหลักสูตร NCEA วิชาต่างๆ จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับ โดยเด็กๆ จะได้เรียนแต่ละระดับในช่วง 3 ปีสุดท้ายของมัธยม นั่นคือ เรียนระดับ 1 ใน Year 11, เรียนระดับ 2 ใน Year 12 และ เรียนระดับ 3 ใน Year 13 โดยการที่จะผ่านแต่ละระดับจะต้องเก็บหน่วยกิตให้ครบตามกำหนด


        แต่ละวิชาที่เปิดสอนนั้น จะเปิดสอน 3 ระดับ นักเรียนเรียนอยู่ Year ไหน ก็เก็บระดับของปีนั้น บางโรงเรียนอาจอนุญาตให้นักเรียนเรียนข้ามระดับได้ในบางวิชา ขึ้นอยู่กับความสามารถ เช่น เรียนอยู่ Year 12 แต่เรียนภาษาอังกฤษเก่งมาก นอกจากจะลงเรียนภาษาอังกฤษระดับ 2 แล้ว ยังลงเรียนภาษาอังกฤษในระดับ 3 ด้วย เป็นต้น

หากจะผ่านระดับ 1 ได้ ต้องเก็บวิชาเรียนให้ได้อย่างน้อย 80 หน่วยกิต (ลงเป็นระดับใดก็ได้)
หากจะผ่านระดับ 2 ได้ ต้องเก็บวิชาเรียนในระดับ 2 ให้ได้อย่างน้อย 60 หน่วยกิต + อีก 20 หน่วยกิตจากระดับใดก็ได้
หากจะผ่านระดับ 3 ได้ ต้องเก็บวิชาเรียนในระดับ 3 ให้ได้อย่างน้อย 60 หน่วยกิต +  อีก 20 หน่วยกิตจากระดับ 2 หรือ 3

วิชาที่เปิดสอน 
       
       แต่ละโรงเรียนจะเปิดสอนวิชาแตกต่างกันไป เช่น การบัญชี ประวัติศาสตร์ศิลปะ ชีววิทยา เกษตรกรรม เคมี ภาษาจีน การเต้น โลกและอวกาศ เศรษฐศาสตร์ ภาษาอังกฤษ คณิต ธุรกิจศึกษา ภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ประวัติศาสตร์ สุขภาพ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาละติน ภาษาจีน ดนตรี ฟิสิกส์ จิตวิทยา พละศึกษา สังคมศึกษา สังคมวิทยา เทคโนโลยี ภูมิศาสตร์ ศาสนศึกษา ภาษาสเปน ภาษาซามัว เป็นต้น

       และในแต่ละวิชาที่ต้องเรียน จะมีการแบ่งเกรดออกเป็น Not Achieved (N), Achieved (A), Merit (M) และ Excellence (E) และเมื่อจะสมัครเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย ก็สามารถนำผลสอบ NCEA นี่แหละค่ะไปยื่นได้

   
       เชื่อว่าหลายคนอยากจะไปเรียนที่นิวซีแลนด์ เห็นรูปทีไร ก็รู้สึกเลยว่าสวยสดชื่นจริงๆ ถ้าได้ไปใช้ชีวิตที่นั่นคงจะฟินน่าดูเลยเนาะ ^^

ข้อมูลประกอบ
        
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Kor 20 ม.ค. 61 15:58 น. 1

ถ้าเด็กไทยไปเรียนรร.รัฐที่นิวต้องจ่ายเพิ่มประมาน10,000บาทหรือป่าวค่ะหรือว่าต้องจ่ายมากกว่านั้นหรือสำหรับเด็กนิวค่ะที่จ่ายเเค่10,000บาท

1
ชนนิษฏ์ ณ สงขลา 5 พ.ย. 62 23:36 น. 1-1

นักเรียนไทยจะจ่ายอัตรานักเรียนนานาชาติ ราคาค่าใช้จ่ายปี 2019-2020 โรงเรียนรัฐประมาณ 14,000-16,000 เหรียญนิวซีแลนด์ โรงเรียนกึ่งเอกชน ตั้งแต่ 17,000-22,000 เหรียญ รร เอกชน ตั้งแต่ 35,000-43,500 เหรียญ ราคานี้ยังไม่รวมค่ากินอยู่กับโฮมสเตย์ ประมาณปีละ 14,000 เหรียญ หรือค่าบอร์ดดิ้งในหอพักนักเรียนประจำ ประมาณ 16,000 เหรียญ และค่าใช้จ่ายปลีกย่อยอื่นๆอีกประมาณปีละ 3,000 เหรียญ และค่าเดินทาง วีซ่า ตรวจร่างกาย อีกประมาณ 50,000 บาทต่อปี อัตราปัจจุบัน 1 ดอลล่าร์เท่ากับประมาณ 20 บาท ดังนั้นการไปเรียนมัธยมแบบเลือกโรงเรียนได้เอง ไปเดี่ยวระยะยาว เรียน 1-5ปี จึงต้องมีงบ 7แสนบาทขึ้นไปต่อปี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด