คอร์สชวนฝัน.. ไปเรียน "เล่านิทาน" 12 สัปดาห์ที่อังกฤษกันเถอะ

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com มีใครที่ชอบอ่านนิทานหรือชอบเล่านิทานกันบ้างมั้ยคะ? วันนี้ พี่นิทาน มีคอร์สที่น่าสนใจและน่ารักมากมาฝากกัน นั่นก็คือ "คอร์สเรียนเล่านิทาน 12 สัปดาห์" ที่ประเทศอังกฤษ อย่าเพิ่งคิดว่าการเล่านิทานหรืออะไรที่เกี่ยวกับนิทานจะต้องเป็นเรื่องของเด็กๆ เท่านั้นนะคะ เพราะคอร์สการเรียนเล่านิทานนี้ยังครอบคลุมไปถึงเทคนิคการเล่าเรื่องต่างๆ ที่เราสามารถนำไปปรับใช้กับการเล่าเรื่องให้ผู้ใหญ่ฟัง, คนป่วย, การแสดง และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องค่ะ ใครที่มีความสนใจในการนำเสนอจินตนาการหรือชอบพูด ชอบการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนก็ลองอ่านรายละเอียดดูเลยค่ะ อ้อ! หรับคนรักเด็กก็รีบสมัครเลยนะคะ รับรองว่าจบคอร์สนี้มาได้ไปเล่านิทานให้เด็กๆ ติดตรึมแน่นอนเลยค่า

Photo credit : Pixabay
   
    คอร์ส "Storytelling Beyond Words" เป็นคอร์สที่จัดขึ้นโดย School of Storytelling ที่ก่อตั้งโดยกลุ่มคนที่รักการเล่านิทานเป็นชีวิตจิตใจ โดยสถาบันการเล่านิทานแห่งนี้ส่วนมากจะร่วมมือกับ Emerson College ที่เขตซัสเซกส์ (Sussex) ประเทศอังกฤษ (อย่าสับสนกับที่อเมริกานะคะ) และเปิดสอนคอร์สเล่านิทานมาแล้วมากมายในหลายๆ รูปแบบ มีทั้งคอร์สระยะสั้นจนถึงคอร์สระยะยาวที่ผู้สนใจเข้าร่วมมากมายและนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการงานหรือชีวิตประจำวันได้ 
 
    ครั้งนี้ทางสถาบันได้ร่วมมือกับ Emerson College อีกครั้งเพื่อเปิดสอนคอร์สเล่านิทานแบบจัดเต็ม 12 สัปดาห์ โดยผู้เรียนจะได้รับการฝึกฝนและลงมือทำในทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเล่านิทาน ไม่ว่าจะเป็นการประดิษฐ์พร็อพต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการเล่านิทาน ฝึกฝนในการเล่าบนเวที เล่ากลางแจ้ง เล่าให้คนกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ฟัง โดยคอร์สนี้จะไม่ได้จำกัดอยู่แค่คำว่า "เล่านิทาน" เท่านั้น แต่จะรวมถึงการเล่าเรื่องต่างๆ ที่เต็มไปด้วยจินตนาการ ความรู้ ความบันเทิงผู้เรียนจะได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆ ในการสร้างความสุขและความบันเทิงให้ผู้ฟังที่อาจเป็นกลุ่มเด็กๆ กลุ่มบุคคลทั่วไป กลุ่มผู้สูงอายุ หรือแม้กระทั่งผู้ป่วยที่ต้องการความบันเทิงเพื่อบำบัดจิตใจ 

   
    ในยุคปัจจุบันมีความก้าวหน้าในหลายๆ ด้านรวมถึงเทคโนโลยี เรามีทั้งทีวี คอมพิวเตอร์ ยูทูป และสื่ออื่นๆ ที่ทำให้คนส่วนมากมองข้ามวิธีการเล่าเรื่องแบบเดิมๆ แม้ว่าอาจจะฟังดูล้าหลังไปหน่อย แต่การเล่านิทานและเล่าเรื่องแบบปากเปล่านั้นก็มีเสน่ห์ในตัวของมันเองและเป็นการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่ดีที่สุดโดยใช้สื่อเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องด้วยน้อยที่สุด
 
    หลายคนอาจสงสัยว่าการเล่านิทานจะต้องมีการเรียนเป็นคอร์สจริงจังขนาดนี้ด้วยเหรอ? สำหรับคนที่ชื่นชอบเรื่องนี้และสนใจอยากนำไปประยุกต์ใช้งานในอนาคตก็จะไม่เสียเปล่าแน่นอนค่ะ เพราะการเล่าเรื่องที่ดีนั้นไม่ได้แค่เปิดหนังสือแล้วเล่าหรือเล่าปากเปล่าจากจินตนาการหรือประสบการณ์เท่านั้น ในคลาสเรียนผู้เรียนจะได้เรียนรู้เทคนิคการใช้โทนเสียงต่างๆ ว่ามีความแตกต่างและจะทำให้เกิดอารมณ์ที่แตกต่างกัน นอกจากการใช้เสียงจะเป็นสิ่งสำคัญแล้ว สายตา ท่าทางก็สำคัญรวมไปถึงพร็อพต่างๆ ที่ใช้ในการเล่าเรื่องเพื่อเสริมสร้างจินตนาการและภาพที่ชัดขึ้นให้แก่ผู้ฟังด้วย
 
    สำหรับคอร์สเล่านิทาน 12 สัปดาห์นี้จะฝึกฝนให้ผู้เรียนนำความรู้ทั้งหมดไปใช้ในอนาคตกับเป้าหมายที่ตัวเองมี ไม่ว่าจะเป็นการเล่านิทานเพื่อความบันเทิง จะเป็นงานเสริมหรืองานหลักก็เหมาะสมกับทุกคน บางคนออาจไม่ได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเล่านิทานแม้แต่น้อย แต่หากมีความสนใจและได้มาเรียนรู้ก็สามารถนำความรู้และเทคนิคไปประยุกต์ใช้ได้กับหลายๆ อย่างค่ะ


หัวข้อต่างๆ ที่จะได้เรียน 

-การเล่านิทานแบบดั้งเดิม
    การเล่านิทานนั้นย่อมเป็นการเชื่อมโยงกับนิทานและเรื่องที่จะเล่า รวมถึงการสร้างบทเพลงหรือสีสันของน้ำเสียงเราเอง นอกจากนั้นจะได้เรียนรู้ถึงนิทานพื้นบ้านสมัยก่อนและความสัมพันธ์ของเรื่องราวต่างๆ กับผู้คนในสมัยนั้น 
 
-ทักษะของนักเล่าที่ดี
    เรียนรู้การใช้เสียง, การแสดงท่าทาง, การเคลื่อนไหว, การรับรู้และสังเกตปฏิกิริยาของคนดู, การแสดงที่ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน (Improvisation) เป็นต้น 
 
-การเล่าเรื่องประวัติและประสบการณ์ชีวิต
    ศึกษาและนำเรื่องเล่าจากประสบการณ์ชีวิตของตัวผู้เล่าเพื่อนำมาถ่ายทอดและประยุกต์ให้เข้ากับเรื่องเล่าอื่นๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ฟัง 
 
-กิจกรรมเสริมสร้างแรงบันดาลใจ
    เรียนรู้การใช้จินตนาการเพื่อสร้างกิจกรรมต่างๆ ที่เสริมเรื่องเล่าของเรา เช่นเกมต่างๆ, การแสดงบทบาทสมมุติ เป็นต้น
 
-การฝึกฝนตัวเอง
    นำความรู้และความถนัดของตัวเองมาฝึกฝนให้รู้ตัวตนและบุคลิกก่อนจะนำเสนอเรื่องราว เช่น เรามีเสียงอย่างไร ชอบทำท่าอย่างไร ชอบอะไร แบบไหน 
 
    นอกจากนั้นยังมีหัวข้ออื่นๆ ที่คล้ายกันแต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มได้ ที่นี่ 


คุณสมบัติผู้เข้าเรียน

-อายุ 18 ปีขึ้นไป
-ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานการเล่านิทานหรือการแสดงมาก่อน 
-ไม่จำกัดความรู้และความสามารถ
-เรียนเป็นภาษาอังกฤษ
 

ระยะเวลาของคอร์ส

    ในระยะเวลาคอร์ส 12 สัปดาห์นั้นจะเริ่มตั้งแแต่วันที่ 12 มีนาคม - วันที่ 31 มีนาคม 2017 หลังจากนั้นจะหยุดพัก 3 สัปดาห์และเรียนต่อวันที่ 23 เมษายน จนถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2017 และระหว่างสัปดาห์ที่หยุดนักเรียนจะไม่สามารถพักอยู่อาศัยในหอของวิทยาลัยได้ค่ะ 
 

ค่าใช้จ่าย

-สมัครเรียนก่อนวันที่ 12 ธันวาคม 2016 จะได้ราคาพิเศษ Early bird £3,490 หรือประมาณ 151,194 บาท
-ราคาเต็ม (สมัครหลังวันที่ 12 ธันวาคม 2016) £3,875 หรือประมาณ 167,975 บาท
 
หากต้องการที่พักและอาหารด้วย จะมีราคาดังนี้ (จ่ายเพิ่ม)
-พักที่หอของวิทยาลัย (ห้องเดี่ยว) รวมอาหารกลางวันจันทร์ - ศุกร์ และอาหารสำหรับวันแรกที่ไปถึง£1517.50 หรือประมาณ 65,781 บาท
-พักที่หอของวิทยาลัย (ห้องเดี่ยว) ไม่รวมอาหาร £1,240 หรือประมาณ 53,752 บาท
-เฉพาะราคาอาหารกลางวัน จันทร์ - ศุกร์ ในช่วงคอร์สเรียนและสำหรับวันแรกที่ไปถึง £337.50 หรือประมาณ 14,630 บาท


การสมัครเรียน

-สมัครผ่านทางเว็บไซต์เท่านั้น
-ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ที่นี่ 
-ลิงค์ของคอร์ส : http://www.emerson.org.uk/storytelling-beyond-words
 
    เป็นคอร์สที่น่าสนใจมากเลยนะคะ พี่อยากไปเรียนมากเลย ส่วนใครที่อยากไปและคิดว่าคอร์สนานเกินไป ลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ของทางสถาบันได้นะคะ  เพราะมีอีกหลายคอร์สและระยะเวลาสั้นยาวแตกต่างกันไป แล้วแต่สะดวกและความสนใจเลยค่ะ ^^

 
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด