[ตามรอยพระบาท] École Nouvelle รร.มัธยมในสวิตเซอร์แลนด์ที่ในหลวงทรงเคยศึกษา

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com น้องๆ น่าจะทราบกันดีแล้วว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระอัจฉริยภาพในหลายๆ ด้าน และด้านหนึ่งก็คือพระอัจฉริยภาพด้านภาษาค่ะ พระองค์ท่านตรัสภาษาต่างประเทศได้หลายภาษามาก ที่คล่องที่สุดคือภาษาฝรั่งเศสเพราะทรงเคยประทับและศึกษาอยู่ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาหลัก แต่ทักษะภาษาอังกฤษและเยอรมันของพระองค์ก็ดีงามเช่นเดียวกัน วันนี้ พี่พิซซ่า เลยจะพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับโรงเรียนมัธยมที่พระองค์ท่านเคยทรงศึกษา ซึ่งโรงเรียนนี้สอนเป็นภาษาฝรั่งเศส แต่มีชั้นเรียนวิชาภาษาอังกฤษและเยอรมันให้เรียนตั้งแต่เด็กด้วย


Ecole Nouvelle de la Suisse Romande


     École Nouvelle de la Suisse Romande หรือ ENSR เป็นโรงเรียนเอกชนที่ตั้งอยู่ในเมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นโรงเรียนที่เน้นความเท่าเทียมกันของนักเรียน การเคารพในตัวนักเรียนแต่ละคน มุ่งหาวิธีการสอนที่เหมาะสมกับนักเรียนเป็นรายคนโดยหวังให้นักเรียนมีทั้งความรู้เชิงวิชาการและยังสามารถปรับตัวเข้ากับโลกในอนาคตได้ นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้นักเรียนสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ อยู่เสมอ เรียกได้ว่าเป็นโรงเรียนที่ออกแบบมาเพื่อประโยชน์ของผู้เรียนโดยแท้จริงเลยค่ะ แถมที่ตั้งของโรงเรียนก็ถือว่าได้เปรียบมากเพราะอยู่ตรงกลางระหว่างดินแดนภาษาตระกูลโรมานซ์และตระกูลเจอร์มานิก (ตัวอย่างภาษาตระกูลโรมานซ์เช่น  ภาษาฝรั่งเศส, สเปน, อิตาเลียน ส่วนตัวอย่างภาษาตระกูลเจอร์มานิกเช่นภาษาอังกฤษ, เยอรมัน, สวีดิช, นอร์วีเจียน การเรียนภาษาในตระกูลเดียวกันจะง่ายกว่าเรียนข้ามตระกูล)
     ทางโรงเรียนเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล (3 ขวบ) ไปจนถึงเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย (18 ปี) เลยค่ะ มีให้เลือกเรียนทั้งแบบไปกลับและอยู่ประจำ นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรการศึกษาให้เลือกเรียนหลายหลักสูตรด้วย ภาษาหลักที่ใช้คือภาษาฝรั่งเศส แต่ก็เริ่มสอนภาษาอังกฤษในชั้นเรียนตั้งแต่อนุบาลก่อนจะเรียนจริงจังในชั้นประถมโดยต้องมีวิชาภาษาอังกฤษทุกวัน ส่วนภาษาเยอรมันจะเริ่มบังคับเรียนในชั้นเกรด 4 เป็นต้นไปค่ะ และเมื่อถึงเกรด 9 ก็จะมีวิชาภาษาอิตาเลียนและสเปนให้เลือกเรียนเพิ่มได้ด้วย ถ้านักเรียนเป็นชาวต่างชาติที่ไม่ได้ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาหลักมาก่อนก็จะมีคอร์สพิเศษที่สอนภาษาฝรั่งเศสเพิ่มให้โดยเฉพาะ


ระดับอนุบาล

     สำหรับนักเรียนอายุ 3-6 ปี จะมีหลักสูตรให้เลือกเรียน 2 แบบค่ะ คือแบบอนุบาล (Kindergarten) และแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) หลักสูตรอนุบาลธรรมดาจะเน้นเกี่ยวกับประสบการณ์การเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน การเข้าสังคม และการทำกิจกรรม ส่วนหลักสูตรมอนเตสซอรี่จะเน้นที่ตัวนักเรียนรายบุคคลมากกว่า โดยดูลักษณะนิสัยและการให้ความสนใจของแต่ละคน แต่ทั้ง 2 หลักสูตรจะเน้นความสัมพันธ์กับผู้ปกครองมากเหมือนกัน โดยมีการนัดคุยกับผู้ปกครองอยู่เรื่อยๆ เพื่อช่วยกันพัฒนาทักษะของเด็กทั้งที่บ้านและโรงเรียน
     ช่วงเช้า 8.00 - 8.45 น. จะเป็นเวลาเล่นก่อนเข้าห้องเรียน นอกจากนี้หลังเลิกเรียนก็มีเวลาให้เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมที่สนใจเพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ นอกจากนี้ทุกวันยังสอดแทรกการเรียนภาษาอังกฤษไปด้วย กิจกรรมที่เหมือนการเล่นหลายๆ อย่างในห้องเรียนก็แฝงการพัฒนาความสามารถไปด้วยเช่นกัน


ระดับประถม Primary School (เกรด 1 ถึง 4)

     เป็นระดับชั้นสำหรับนักเรียนอายุ 7 - 10 ปี ยังคงใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาหลักในการเรียนการสอน ช่วงนี้นักเรียนจะได้พัฒนาทั้งการพูดและเขียนภาษาฝรั่งเศสให้เป็นเลิศ ส่วนวิชาต่างๆ ก็เน้นการพัฒนาทั้งทางร่างกายและความคิดสร้างสรรค์เนื่องจากเป็นวัยที่อยากเข้าใจและลองอะไรทุกอย่าง สำหรับวิชาภาษาอังกฤษจะแบ่งกลุ่มย่อยเรียน 4 คาบต่อสัปดาห์ วิชาภาษาเยอรมันเริ่มสอนในชั้นเกรด 4 เป็นต้นไป ส่วนการใช้เทคโนโลยีต่างๆ จะใช้ในการสอน และให้นักเรียนได้ลองใช้เครื่องมือเทคโนโลยีต่างๆ ตั้งแต่เกรด 1 แล้ว
     ผู้ปกครองจะได้รับรายงานการประเมินนักเรียนทุก 2 เดือนเพื่อรับทราบความประพฤติของนักเรียนเวลาอยู่ในโรงเรียน นอกจากนี้ก็มีการนัดเจอกับครูทุกเทอม ส่วนกีฬาก็เป็นอีกหนึ่งวิชาที่สำคัญมาก โดยตั้งแต่เกรด 3 ขึ้นไปจะมีกิจกรรมคืนแข่งกีฬา
     สำหรับการสมัครเรียนเข้าระดับประถมนี้จะเน้นการพูดคุยระหว่างผู้ปกครองและผู้อำนวยการเพื่อดูว่ามีความต้องการตรงกันหรือไม่ จากนั้นก็จะวัดระดับของเด็กเพื่อจัดว่าควรอยู่ห้องเรียนใดที่จะเอื้อต่อการปรับตัวมากที่สุด


ระดับมัธยมต้น Middle School (เกรด 5 - 8)

     สำหรับนักเรียนอายุ 11 - 14 ปี เป็นวัยที่บุคลิกและนิสัยความชอบต่างๆ เริ่มนิ่งแล้ว แต่ละคนมักมีความสนใจเฉพาะที่ไม่ซ้ำกันแล้ว ดังนั้นนอกจากวิชาการทางโรงเรียนจึงเน้นการสร้างมิตรภาพและการก้าวข้ามไปสู่วัยรุ่น การเรียนวิชาภาษาอังกฤษจะเป็นระดับสูงแล้ว วิชาภาษาเยอรมันก็ยังคงเรียนอย่างต่อเนื่องเช่นกัน นอกจากนี้วิชาหลักต่างๆ อย่างคณิตศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ วิทยาศาสตร์ รวมไปถึงดนตรีและกีฬาก็จะเรียนแบบชัดเจนเป็นเรื่องเป็นราวมากกว่าตอนวัยอยากลอง นอกจากนี้ในชั้นเกรด 7 จะได้เริ่มทดลองเรียนวิชาภาษาละติน และชั้นเกรด 8 จะได้เริ่มทดลองเรียนวิชาภาษากรีกโบราณ ซึ่งถ้านักเรียนสนใจวิชาภาษาคลาสสิกทั้ง 2 นี้ก็สามารถเลือกเรียนต่อได้ใน Senior School
     ส่วนการสมัครเข้าเรียนนั้น จะดูจากใบเกรดโรงเรียนเก่า ผลสอบวัดระดับภาษาฝรั่งเศสและคณิตศาสตร์ และการสัมภาษณ์กับผู้อำนวยการและคณะครู ครูจะติดตามพัฒนาการเด็กแต่ละคนอย่างใกล้ชิดและเขียนรายงานส่งผู้ปกครองทุกเดือน นอกจากนี้ยังมีคลาสติวเพิ่มหลังเลิกเรียนให้อีกด้วย


ระดับมัธยมปลาย Senior School (เกรด 9 - 12)

     เป็นระดับสำหรับนักเรียนอายุ 15 - 18 ปี โดยระดับมัธยมปลายยังแบ่งการเรียนเป็นอย่างละ 2 ปี คือ 2 ปีแรกจะเรียนวิชาหลัก 13 วิชาเช่นภาษาฝรั่งเศส, คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, ประวัติศาสตร์ รวมไปถึงวิชาภาษาต่างประเทศ 3-4 วิชาให้เลือกจากภาษาอังกฤษ, เยอรมัน, อิตาเลียน, สเปน, ละติน และกรีก จากนั้นนักเรียนก็จะได้เลือกว่าจะจบมัธยมปลายด้วยหลักสูตรใดระหว่าง Swiss Maturity หรือ International Baccalaureate (IB) ซึ่ง 2 ปีหลังของระดับมัธยมปลายจะเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อหลักสูตรที่ตัวเองเลือกจบ
     Swiss Maturity คือหลักสูตรมัธยมปลายของสวิตเซอร์แลนด์ที่ได้รับการยอมรับจากสถาบันอุดมศึกษาในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ทั้งหมด ข้อสอบจะเป็นภาษาฝรั่งเศสทั้งหมด
     IB คือหลักสูตรมัธยมปลายนานาชาติที่ได้รับการยอมรับการสถานศึกษาทั่วโลก ข้อสอบจะมีให้เลือกทั้งเป็นภาษาฝรั่งเศสล้วน ภาษาอังกฤษล้วน หรือแบบไบลิงกวลทั้งฝรั่งเศสและอังกฤษ

     การสมัครเข้าเรียนในระดับนี้จะต้องสอบสัมภาษณ์กับครูประจำชั้นและผู้อำนวยการก่อน นอกจากนี้ก็ดูใบเกรดจากโรงเรียนเก่าและผลสอบวัดระดับภาษาฝรั่งเศสและคณิตศาสตร์เพื่อดูว่าเหมาะสมหรือไม่ จากนั้นนักเรียนจะถูกทดสอบบ่อยๆ และมีใบรายงานผลส่งให้ผู้ปกครองปีการศึกษาละ 8 ฉบับ
     ทางโรงเรียนยังจัดการทดลองสอบให้ถึงปีละ 3 ครั้ง เพื่อให้นักเรียนคุ้นเคยกับสถานการณ์การสอบจริง นอกจากนี้ยังมีคอร์สพิเศษติวสำหรับการสอบทางภาษาของแต่ละภาษาโดยเฉพาะด้วย เช่นเตรียมสอบภาษาอังกฤษของ TOEFL, เตรียมสอบภาษาเยอรมันของ Goethe Institute, หรือเตรียมสอบ SAT เพื่อนำไปใช้สมัครเรียนมหาวิทยาลัยอเมริกัน


โรงเรียนประจำ

     ในแต่ละปีมีนักเรียนแบบไปกลับ 600 คน และมีนักเรียนประจำ 40 คน โดยนักเรียนจะสามารถอยู่ประจำได้ตั้งแต่อายุ 13 - 18 ปี และสามารถเลือกได้ว่าจะอยู่ประจำเพียง 5 วันต่อสัปดาห์คือกลับบ้านทุกเสาร์อาทิตย์ หรือจะอยู่ประจำทุกวันจนหมดเทอมก็ได้
     ทางโรงเรียนจะจัดกลุ่มนักเรียนประจำตามอายุ โดยมีครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิด สามารถเลือกห้องพักได้ว่าจะอยู่ตั้งแต่ 1 ถึง 3 คน นอกจากนี้ก็มีห้องนั่งเล่นอย่างดี มีชั่วโมงทำการบ้านที่คุณครูจะอยู่คอยให้คำปรึกษา และมีเวลาว่างให้เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมที่สนใจ รวมถึงมีพาไปทัศนศึกษาในวันเสาร์อาทิตย์


ค่าเล่าเรียน

ค่าเล่าเรียนสำหรับนักเรียนไปกลับ
     อนุบาล 1 - 3                             11,300 - 12,300 ฟรังก์สวิส
     มอนเตสซอรี 1 - 3                     12,300 - 13,300 ฟรังก์สวิส
     เกรด 1 - 4                                13,900 - 15,500 ฟรังก์สวิส
     เกรด 5 - 8                                16,100 - 18,600 ฟรังก์สวิส
     เกรด 9 - 10                              19,600 - 20,600 ฟรังก์สวิส
     เกรด 11 - 12 (Swiis Maturity) 23,200 - 23,900 ฟรังก์สวิส
     เกรด 11 - 12 (IB)                     23,900 ฟรังก์สวิส

ค่าที่พักรายปีสำหรับนักเรียนประจำ 5 วัน
     33,700 ฟรังก์สวิส

ค่าที่พักรายปีสำหรับนักเรียนประจำทุกวัน
     46,300 ฟรังก์สวิส

ค่าสอบ IB
     1,080 - 2,130 ฟรังก์สวิส

     หมายเหตุ: ค่าใช้จ่ายนี้ยังไม่รวมค่าสมัครเข้าเรียน, ค่าคอร์สเสริมพิเศษ, ค่าอาหารกลางวัน, ค่ารถนักเรียน และค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ

เข้าไปดูรายละเอียดอื่นๆ และวิธีการสมัครได้ที่ www.ensr.ch


     จะเห็นว่าเป็นโรงเรียนที่เข้มข้นทั้งด้านการเรียนโดยเฉพาะภาษาต่างประเทศ และเรื่องกิจกรรมที่เน้นความคิดสร้างสรรค์มาก จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมศิษย์เก่าของโรงเรียนนี้ถึงได้มีความสามารถด้านนี้สูงค่ะ
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด