ใครชอบส่งโปสการ์ดต้องไม่พลาด! Postcrossing เว็บไซต์รับ-ส่งโปสการ์ดจากทั่วโลก

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com สมัยนี้การสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางที่สะดวกที่สุด ไม่ว่าจะใช้เพื่อการสนทนาเรื่องงานหรือเรื่องทั่วๆ ไป มีทั้งอีเมล แชท ไลน์ และอื่นๆ เต็มไปหมด จนทำให้วัฒนธรรมในการเขียนจดหมายหรือส่งโปสการ์ดหากันนั้นค่อนข้างจะตกยุคไปแล้ว.. 

    ส่วนตัว พี่นิทาน เองยังคงเขียนจดหมายส่งหาเพื่อนที่อยู่ไกลๆ ในต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ บางครั้งเวลาไปเที่ยวไกลๆ ก็ส่งโปสการ์ดหาคนที่คิดถึง แล้วน้องๆ ล่ะ ยังเขียนจดหมายหรือโปสการ์ดหาใครกันอยู่รึเปล่าคะ หากยังสนใจกันอยู่วันนี้พี่มีเว็บไซต์สำหรับส่งโปสการ์ดหาคนแปลกหน้ารอบโลกมาฝาก และไม่ได้ส่งอย่างเดียวนะคะ เราจะได้รับโปสการ์ดจากต่างแดนเช่นกัน รับรองว่าสนุกและคุ้มค่ามากๆ เลยค่ะ 


แนะนำ Postcrossing


Photo credit : YouTube
   
    หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อนี้มาบ้างแล้วจากเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ชื่นชอบในการส่งโปสการ์ด แต่หากใครไม่เคยได้ยินมาก่อนวันนี้พี่จะมาแนะนำให้รู้จักค่ะ www.postcrossing.com เป็นเว็บไซต์สำหรับส่งโปสการ์ดไปยังทั่วโลก โดยเมื่อเราส่งไปแล้วเราก็รอรับโปสการ์ดจากทั่วโลกส่งมาที่บ้านเราได้ด้วยเช่นกัน หากให้อธิบายง่ายๆ ก็คือแลกเปลี่ยนโปสการ์ดกับใครก็ได้ทั่วโลก แต่เป็นการสุ่มนะคะ ไม่ใช่ว่าเราส่งหาคนนี้ แล้วคนนี้จะส่งกลับ วิธีการใช้งานเว็บไซต์นั้นไม่ยากเลย เพียงแค่เข้าเว็บไปแล้วกดสมัครสมาชิกฟรีๆ ตามรูปเลยค่ะ

   
    การสมัครสมาชิกนั้นจะให้เรากรอกตามจริงคือ ชื่อ นามสกุล, username และ password สำหรับล็อกอินเข้าเว็บไซต์ ประเทศที่เราอยู่ เมือง และที่อยู่ตามจริง ไม่ต้องกลัวว่าข้อมูลเราจะรั่วไหลออกไปไหนหรือจะเป็นอันตรายนะคะ ที่อยู่เราจะปรากฏให้ผู้ที่จะส่งโปสการ์ดให้เราเห็นเพียงคนเดียวในครั้งเดียวเท่านั้นค่ะ 


วิธีใช้

   
    พอเราสมัครเป็นสมาชิกแล้วก็ใส่รูปหรือใส่รายละเอียดในหน้า Profile ของเราไปด้วยนะคะ เพราะการส่งโปสการ์ดหากันเราควรจะแนะนำตัวเองสักเล็กน้อยว่าเราคือใคร ชอบทำอะไร ชอบอะไร อย่างเช่นของพี่จะเขียนไว้ประมาณว่า "มาจากกรุงเทพฯ ประเทศไทย ชอบวาดรูป อ่านหนังสือ ชอบเขียน " และอื่นๆ ตามใจชอบเลยค่ะ

    และที่สำคัญอยากแนะนำสำหรับคนที่อยากได้โปสการ์ดแนวที่ชอบก็สามารถเขียนกำกับไว้ได้ว่าอยากได้โปสการ์ดแบบไหน เช่น "อยากได้โปสการ์ดรูปหมาแมว" หรือ "อยากได้โปสการ์ดรูปทะเล" ผู้ส่งก็จะพยายามสรรหามาให้เท่าที่ทำได้ค่ะ แต่อย่าลืมว่าเว็บนี้เขาเน้นแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและมิตรภาพเล็กๆ น้อยๆ เพราะฉะนั้นอย่าคาดหวังมากว่าโปสการ์ดที่ได้รับจะต้องสวยเลิศ เพราะสำหรับพี่ พี่ว่าการที่ได้รับโปสการ์ดจากใครก็ไม่รู้ จากประเทศไกลแสนไกลเนี่ยมันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากเลยค่ะ 

   
    หลังจากเราจัดการเขียนหน้า profile ของเราเสร็จแล้ว หากมีโปสการ์ดและแสตมป์พร้อมอยู่ในมือก็กดไปที่ "Send a postcard" ได้เลยค่ะ โดยการกดปุ่มนี้ในแต่ละครั้งเราจะต้องจริงจังนะคะ ไม่ใช่ว่ากดเล่นๆ เพราะเมื่อเรากด Send a postcard แล้วจะมี 'รหัส' มาให้เรา ยกตัวอย่างเช่น 'TH-15111' และเราต้องเขียนรหัสนี้ลงไปในโปสการ์ดด้วย จะเขียนตรงไหนก็ได้ แต่ห้ามลืมเขียนค่ะ

    เหตุผลที่รหัสนี้มีความสำคัญมากก็เพราะว่าเมื่อผู้รับได้รับโปสการ์ดใบนี้แล้ว เขาจะต้องนำรหัสนี้เข้ามากรอกในเว็บไซต์นั่นก็คือตรงคำว่า "Register postcard" คือเมื่อใครก็ตามได้รับโปสการ์ดถึงมือแล้ว จะต้องนำรหัสบนโปสการ์ดมากรอกเพื่อลงทะเบียนเก็บเป็นสถิติของเราและของเว็บไซต์ค่ะ ว่าเราได้รับโปสการ์ดใบนี้จากประเทศไหน วันไหน และใช้เวลาเดินทางกี่วัน (ทางระบบจะคำนวณให้อยู่แล้วในตัวนับตั้งแต่วันที่ผู้ส่งได้รับรหัสนั้น) เมื่อเราลงทะเบียนโปสการ์ดที่ได้รับแล้ว หากมีกล้องมือถือพร้อมก็ถ่ายรูปโปสการ์ดแนบลงไปด้วย และจะได้เป็นแบบนี้เก็บไว้ใน profile ของเราด้วยค่ะ 

Sent คือสถิติของประเทศและวันที่ของโปสการ์ดที่เราส่งไป
ส่วน Received จะเหมือนกันแต่เป็นโปสการ์ดที่เราได้รับค่ะ

รูปของโปสการ์ดที่ได้รับ (ไม่บังคับให้ลงรูป แต่ส่วนมากจะลงรูปกันค่ะ)
   
    ในแต่ละครั้งเราสามารถส่งโปสการ์ดได้มากที่สุด 10 ใบ ถ้าอยากส่งมากกว่านั้นจะต้องรอเวลาให้โปสการ์ดที่ส่งไปไปถึงผู้รับก่อนเราถึงจะสามารถส่งไปอีกได้ และการส่งโปสการ์ดทุกครั้งเราก็จะได้โปสการ์ดกลับมาทุกครั้งตามจำนวนที่เราส่ง แต่ของพี่ไม่ได้เล่นมาหลายปีแล้วและค้างโปสการ์ดที่ยังไม่ส่งถึง 10 ใบแน่ะค่ะ (รู้สึกผิดจัง) แต่เดี๋ยวคืนนี้กลับไปเขียนส่งบ้างดีกว่า 555


เขียนอะไรในโปสการ์ด?

    แน่นอนว่าเราไม่รู้จักคนที่เราจะส่งโปสการ์ดให้เป็นการส่วนตัว การที่เรากด Send postcard ทางเว็บไซต์จะสุ่มชื่อของผู้ใช้งานบนเว็บที่มาจากประเทศไหนก็ได้ และจะเป็นใครก็ได้ การอ่านโปรไฟล์ของคนที่เราได้รับสุ่มมาก็เป็นอีกทางที่พอจะเดาได้ว่าเขาชอบและสนใจอะไร บางคนอาจเขียนว่าชอบดูหนัง หากมีเวลาเราก็ไปหาโปสการ์ดหนังมาส่งให้เขา (แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ)

    และเนื้อหาในโปสการ์ดส่วนมากที่ฮิตๆ กันคือจะขึ้นต้นด้วยคำสวัสดีในภาษาของเรา เช่น สวัสดีค่ะในภาษาไทย ที่เหลือก็อาจจะเขียนเกี่ยวกับประเทศของเรา สถานที่ที่น่าเที่ยว หรือเรื่องทั่วๆ ไปก็ได้ค่ะ ถือว่าเป็นสิ่งเล็กๆ ที่น่ารักผ่านตัวอักษรจากคนแปลกหน้าที่มาจากแดนไกล ส่วนตัวแล้วพี่มักได้โปสการ์ดจากประเทศฟินแลนด์เป็นส่วนใหญ่ เห็นเพื่อนที่เล่นก็เคยบอกว่าสงสัยประเทศเค้าคนน้อยและขี้เหงามั้งเลยเล่นกันเยอะ อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันแฮะ รู้แต่ว่าใครชอบสะสมแสตมป์และโปสการ์ดจะต้องชอบเว็บไซต์นี้มากแน่ๆ 

โปสการ์ดจากประเทศญี่ปุ่นที่แสนน่ารักมุ้งมิ้ง

สถิติของแต่ละประเทศที่เราทั้งรับและส่ง
   
    หากได้ลองส่งโปสการ์ดและได้รับจริงๆ แล้ว เมื่อเรานำรหัสโปสการ์ดมาลงทะเบียนมากขึ้น ก็จะมีสถิติเก็บไว้ในโปรไฟล์ของเรามากขึ้น เราจะสามารถดูได้ดังนี้ว่าเราเคยส่งโปสการ์ดไปยังประเทศอะไรบ้าง กี่ใบ และใช้เวลากี่วัน และเราเคยได้รับโปสการ์ดจากประเทศอะไรมาบ้างแล้ว กี่ใบ ใช้เวลากี่วัน จะมีขึ้นให้ดูทั้งเป็นชาร์ตตารางและเป็นวงกลมให้ดู ดูๆ ไปก็จะรู้สึกสนุกและอยากส่งให้ได้หลายๆ ประเทศ ความรู้สึกเวลาได้ส่งและได้รับโปสการ์ดจากต่างแดนนี่มันดีมากๆ เลยค่ะ

จากสถิติจะเห็นได้ว่าทั้งได้รับและส่งโปสการ์ดกับประเทศฟินแลนด์เยอะมากก


รอนานมั้ย?


แสตมป์จากโปสการ์ดต่างๆ ที่ได้จากฟินแลนด์
   
    โดยปกติการส่งโปสการ์ดข้ามประเทศจะใช้เวลาประมาณ 7 วันถึง 14 วัน ทั้งนี้แล้วแต่ระบบการไปรษณีย์ของแต่ละประเทศด้วยค่ะ หากผู้รับได้รับโปสการ์ดเราแล้ว เขาจะนำรหัสที่เราเขียนให้เค้าไปกรอกในเว็บไซต์ ซึ่งถ้าเขากรอกลงไปในเว็บแล้วจะมีอีเมลแจ้งเตือนเราเองค่ะ ว่าเขาได้รับของเราแล้ว

    แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่ผู้รับด้วยว่าสะดวกกรอกวันไหน ส่วนมากจะกรอกในวันที่ได้รับเลย แต่ก็มีบ้างที่บางคนอจจะติดธุระ ขี้เกียจบ้าง ฯลฯ แต่สุดท้ายยังไงผู้รับก็ได้รับแน่นอนค่ะ หากไม่ได้รับหรือไม่มีวี่แววการตอบรับมาเลยเราสามารถแจ้งไปที่เว็บไซต์ หรือจะติดต่อเจ้าตัวไปเองเลยก็ได้โดยผ่านทางเว็บไซต์หรือทางอื่นแล้วแต่สะดวกค่ะ 
 
    อ้อ ที่สำคัญคือ การส่งโปสการ์ดข้ามประเทศ ไม่ว่าจะประเทศไหนหรือทวีปไหนก็ตาม สามารถซื้อแสตมป์ราคา 15 บาทได้ตามที่ทำการไปรษณีย์ต่างๆ หรือในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขาก็ได้ค่ะ อาจจะแพงกว่าเมืองไทยหน่อย แต่ก็คุ้มค่าสำหรับกิจกรรมดีๆ แบบนี้ค่ะ 

โปสการ์ดต่างๆ ที่เคยได้รับ 
   
    

      ใครที่อยากส่งโปสการ์ดและอยากได้รับโปสการ์ดจากต่างประเทศรีบสมัครเลยนะคะ ขั้นตอนการสมัครไม่ยาก สมัครเสร็จก็เตรียมเขียนโปสการ์ดและติดแสตมป์ส่งได้เลย หยอดตู้ไหนก็ได้ในเมืองไทยค่ะ ใครที่ไม่รู้จะเลือกโปสการ์ดแบบไหนส่ง พี่ขอแนะนำว่าไปซื้อโปสการ์ดที่เป็นรูปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของเมืองไทยค่ะ ชาวต่างชาติจะชอบมาก ขอให้ส่งโปสการ์ดกันอย่างสนุกสนานนะคะ ^^ 
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
xxplsubo Member 10 พ.ย. 59 16:57 น. 3

เล่นมาตั้งแต่ ม.3 ตอนนี้ปี2แล้ว เล่นเป็นพักๆ ไม่ได้เล่นต่อเหนื่อง เรามีไอดี 2-3 อันเลย

เป็นเว็บที่เหมาะกับคนที่ชอบมีเพื่อนต่างภาษามากๆ สามารถส่งเมลล์หาเพื่อนที่ต้องการแลกเปลี่ยนโปสการ์ดโดยตรงไม่ผ่านเว็บด้วยนะคะ เราเคยเขียนกับเพื่อนชาวออสเตรเลีย 2 ปี แต่จู่ๆเขาก็เลิกส่งมาซะงั้น ตอนนั้นเฟลไปนานมาก 555555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
k_nsm Member 18 พ.ย. 59 03:32 น. 5

เล่นมาประมาณครึ่งปีแล้วค่ะ ชอบความรู้สึกที่มีโปสการ์ดส่งมาให้เรามาก มันเป็นความรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้รู้ว่าเค้าเขียนอะไรมาให้เรา เค้ามาจากประเทศไหน บางทีเราได้เพื่อนใหม่ด้วยค่ะ ตอนนี้งานอดิเรกใหม่คือสะสมโปสการ์ดไปแล้ว 55555

แต่ตอนนี้มาแลกเปลี่ยนเลยไม่ได้เล่นเลย เสียดายมากก เสียใจ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด